วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 11:21  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 21 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 19:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3835

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


Quote Tipitaka:
http://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=11&A=4501&Z=7015

๕. ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย มีสัตว์พวกหนึ่งไม่มีสัญญา ไม่รู้สึกเสวย
อารมณ์ เช่นพวกเทพเหล่าอสัญญีสัตว์ นี้สัตตาวาสข้อที่ห้า ฯ

.....................................................
อาทิ สีลํ ปติฏฺฐา จ กลฺยาณานญฺจ มาตุกํ
ปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเย
ศีลเป็นที่พึ่งเบื้องต้น เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย
เป็นประมุขของธรรมทั้งปวง เพราะฉะนั้นควรชำระศีลให้บริสุทธิ์
....................................

"หากเป็นคนฉลาดก็มีแต่จะทำให้คนอื่นรักตนเท่านั้น-วาทะคุณกุหลาบสีชา"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 20:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๒
วิภังคปกรณ์
วิชชมานาวิชชมานวาร

[๑๐๙๙] ในขณะที่เกิด ขันธ์เท่าไร ย่อมเกิดปรากฏ ฯลฯ
จิตเท่าไร ย่อมปรากฏ แก่เหล่าเทวดาอสัญญสัตว์
ในขณะที่เกิด ขันธ์ ๑ คือ รูปขันธ์ ย่อมเกิดปรากฏแก่เหล่าเทวดา
อสัญญสัตว์
อายตนะ ๒ คือ รูปายตนะ ธัมมายตนะ ย่อมเกิดปรากฏ
ธาตุ ๒ คือ รูปธาตุ ธัมมธาตุ ย่อมเกิดปรากฏ
สัจจะ ๑ คือ ทุกขสัจจะ ย่อมเกิดปรากฏ
อินทรีย์ ๑ คือ รูปชีวิตินทรีย์ ย่อมเกิดปรากฏ
เหล่าเทวดาอสัญญสัตว์ ไม่มีเหตุ ไม่มีอาหาร ไม่มีผัสสะ ไม่มีเวทนา
ไม่มีสัญญา ไม่มีเจตนา ไม่มีจิต ย่อมเกิดปรากฏ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ค. 2009, 18:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 18:57
โพสต์: 159


 ข้อมูลส่วนตัว


คุณเช่นนั้น ครับ

กระผมว่า เราจะต้องเชื่อพระพุทธเจ้านะครับ เอาคำพระพุทธเจ้าเป็นประธาน ไม่ควรเอาคำสาวกมาเป็นหลัก นะครับ

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎก ล้วนแต่เป็นคำสาวกทั้งสิ้น ซึ่งขัดแย้งกับคำพระพุทธเจ้านะครับ

---------------------------
ภิกษุ ท.! ผู้ใด จะพึงกล่าวอย่างนี้ ว่า
"เราจักบัญญัติ ซึ่งการมาการไป การจุติ การอุบัติ ความเจริญ ความงอกงาม และความไพบูลย์
ของวิญญาณ โดยเว้นจากรูป เว้นจากเวทนา เว้นจากสัญญา และเว้นจากสังขาร"
ดังนี้นั้น, นี่ไม่ใช่ฐานะที่จักมีได้เลย.


- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗.
-------------------------------
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ค. 2009, 21:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3835

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


คนที่มันคิดว่าเข้าใจคำพูดพระพุทธเจ้าอย่างถ่องแท้นี่ก็น่าเป็นห่วง

ในทางตรรกะ ก็เท่ากับบอกว่าตัวเองนั้นมีปัญญาเสมอพระพุทธเจ้าแล้ว
ถึงเข้าใจพุทธพจน์เสมอพระพุทธเจ้าไม่คลาดเคลื่อน


แถมเหยียดพระเถราจารย์ด้วย ว่าไม่ได้เข้าใจเหมือนตน (ที่เ้ข้าใจพระพุทธเจ้า)

ถือดี อวดดี


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ค. 2009, 21:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 18:57
โพสต์: 159


 ข้อมูลส่วนตัว


อานนท์! มาเถิด, เราจักไปสู่บ้านหัตถิคาม, บ้านอัมพคาม,บ้านชัมพุคามและโภคนคร.

(ที่โภคนครประทับที่อานันทเจดีย์, ได้ตรัสหลักมหาปเทสสำหรับ เทียบเคียงในการวินิจฉัยว่า
ถ้ามีคำกล่าวอย่างนี้ ๆ และอ้างว่าเป็นพุทธวจนะ, จะจริงหรือไม่.)

ภิกษุ ท.! ถ้าภิกษุในธรรมวินัยนี้ จะพึงกล่าวอย่างนี้ว่า ข้าพเจ้าฟังมาแล้ว
ได้รับมาแล้ว เฉพาะพระพักตร์พระผู้มีพระภาค ว่านี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย
นี้เป็นคำสอนของพระศาสดา, ดังนี้, พวกเธออย่าเพ่งรับรอง, อย่าเพ่งคัดค้าน.
เธอกำหนดเนื้อความนั้นให้ดีแล้วนำไปสอบสวนในสูตร นำไปเทียบเคียงในวินัย,
ถ้าลงกันไม่ได้ เทียบเคียงกันไม่ได้ พึงแน่ใจว่า นั้นไม่ใช่คำของพระผู้มีพระภาคแน่นอน
ภิกษุรูปนั้นจำมาผิด, พวกเธอพึงทิ้งคำเหล่านั้นเสีย;


ถ้าลงกันได้ เทียบเคียงกันได้ พึงแน่ใจว่า นั่นเป็นคำของพระผู้มีพระภาคเจ้าแน่แล้ว
ภิกษุรูปนั้นจำมาอย่างดีแล้ว, พวกเธอพึงรับเอาไว้
. นี่เป็นมหาปเทส ข้อที่หนึ่ง,

(ข้อต่อไปความอย่างเดียวกัน ต่างกันแต่คำอ้าง, ข้อที่สองอ้างว่า รับฟังมาจากสงฆ์ พร้อมทั้งเถระ
หัวหน้า เป็นพหุสูตอยู่ในอาวาสโน้น ๆ, ข้อที่สามรับฟังมาจากพวกเถระ พหุสูต ในอารามโน้น ๆ,
ข้อที่สี่รับฟังมาจากพวกเถระพหุสูต พักอยู่อาศัยอยู่ในอาวาสโน้น ๆ. แล้วทรงแสดงศีล-สมาธิ-ปัญญา
โดยนัยเดียวกับที่สวนอัมพลัฏฐิกาอีกเป็นอันมาก).


-มหาปรินิพพานสูตร มหา. ที. ๑๐/๑๔๔/๑๑๒
---------------------------
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 มิ.ย. 2010, 18:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3835

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


หลักฐานอีกแห่งหนึ่ง ที่ปรากฏว่ามีการกล่าวถึงสัตว์ 1 ขันธ์

ในปัตติทานคาถา ปรากฏพระบาลีว่า
อ้างคำพูด:
ปญฺเจกจตุโวการา สํสรนุตา ภวาภเว

แปลว่า

มีขันธ์ ๕ แลมีขันธ์ ๑ แลขันธ์ ๔


ขยายความว่า
"ขันธ์ ๑" คืออสัญญีพรหม
แล"ขันธ์ ๔ "คืออรูปพรหม


ปัตติทานคาถา แบบเต็มๆ มีว่า

อ้างคำพูด:
ปุญฺญสฺสิทานิ กตสฺส ยานญฺยานิ กตานิ เม เตสญฺจ ภาคิโน โหนตฺ สตฺตานนฺตาปฺปมาณกา
ขอสัตว์ทั้งหลายไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ จงเป็นผู้มีส่วนแห่งบุญที่ข้าพเจ้าได้ทำในบัดนี้
แลแห่งบุญทั้งหลายอื่นที่ข้าพเจ้าได้ทำแล้ว

เย ปิตา คุณเวนฺตา จ มยฺหํ มาตาปิตาทโย
คือชนเหล่าใดเป็นที่รักผู้มีคุณ มีมารดาและบิดาของข้าพเจ้า เป็นต้น

ทิฏฐา เม จาปฺยทิฏฐา วา อญฺเญ มชฺฌตฺตเวริโน
ที่ข้าพเจ้าได้เห็นหรือแม้ไม่ได้เห็น และสัตว์ทั้งหลายอื่นที่เป็นกลางแลมีเวรกรรมตั้งอยู่ในโลก

สตฺตา ติฏฐนฺติ โลกสฺมึ เตภุมฺมา จตุโยนิกา
ซึ่งเกิดอยู่ในภูมิ(๑) ๓ เกิดอยู่ในกำเนิด(๒) ๔

ปญฺเจกจตุโวการา สํสรนุตา ภวาภเว
มีขันธ์ ๕ แลมีขันธ์ ๑ แลขันธ์ ๔ ท่องเที่ยวอยู่ในภพน้อยแลภพใหญ่



ญาตํ เย ปตฺติทานมฺเม
สัตว์เหล่าใดทราบการให้ส่วนบุญของข้าพเจ้าแล้ว

อนุโมทนฺตุ เต เสยํ
ขอสัตว์เหล่านั้นจงอนุโมทนาเองเถิด

เย จิมํ นปฺปชานนฺติ
ก็สัตว์เหล่าใด ย่อมไม่ทราบการให้ส่วนบุญของข้าพเจ้านี้

เทวา เตสํ นิเวทยฺ
ขอเทพทั้งหลาย พึงแจ้งแก่สัตว์เหล่านั้น

มยา ทินฺนาน ปุญฺญานํ อนุโมทนเหตุนา
เพราะเหตุ คือ อนุโมทนา บุญทั้งหลายที่ข้าพเจ้าให้แล้ว

สพฺเพ สตฺตา สทา โหนฺตุ อเวรา สุขชีวิโน
ขอสัตว์ทั้งปวง จงอย่ามีเวร อยู่เป็นสุขเสมอเถิด

เขมปฺปทญฺจ ปปฺโปนฺตุ
แลจงถึงทางอันเกษมเถิด

เตสาสา สิชฺฌตํ สุภา
ขอความหวังอันดีของสัตว์เหล่านั้น จงสำเร็จเทอญฯ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 21 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 73 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร