ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

วิมุตติ
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=29169
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  Criminals [ 30 ม.ค. 2010, 13:35 ]
หัวข้อกระทู้:  วิมุตติ

cool ถ้าบวชเพียงพรรษาเดียว แล้วลาสิกขา จะถือว่าเป็นวุมุตติประเภทไหนหรอค่ะ tongue

เจ้าของ:  ชาติสยาม [ 30 ม.ค. 2010, 13:55 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วิมุตติ

ไม่เป็นสักอันนะ

วิมุตติคือการหลุดพ้น ก็คือสมรรถนะของพระอรหันต์
บวชปีเดียวไม่เป็นพระอรหันต์หรอก
การถึงความเป็นพระอรหันต์ไม่เกี่ยวกับจำนวนปี

เจ้าของ:  lnwoสูsย์ [ 30 ม.ค. 2010, 14:00 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วิมุตติ

วิมุตติ คือ ความหลุดพ้น
หลุดพ้น หรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่พรรษา

เจ้าของ:  arthem [ 31 ม.ค. 2010, 04:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วิมุตติ

ถามที่ใจ ส่วนใหญ่จะมุดกลับโลก

เจ้าของ:  Criminals [ 04 ก.พ. 2010, 20:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วิมุตติ

ขอบคุนมากค่ะ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 04 ก.พ. 2010, 20:59 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วิมุตติ

วิมุตติ มีความหมายต่างออกไปได้หลายระดับ

ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ท่านจึงรวมมาจัดเข้าเป็นขั้นตอนให้เห็นชัด และนิยมจัดแบ่งเป็น ๕ ขั้น

หรือ ๕ ความหมาย เลียนแบบนิโรธ ๕ ขั้น คือ


๑.วิกขัมภนวิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยข่มกิเลสไว้ คือระงับนิวรณ์เป็นต้นไว้ด้วยอำนาจอำนาจสมาธิ ได้แก่

สมาบัติ ๘ คือ รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ แต่บางกรณีท่านยอมให้ผ่อนลงมารวมถึงอุปจารสมาธิด้วย


๒.ตทังควิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยองค์ธรรมจำเพาะ คือพ้นอกุศลอย่างหนึ่งๆ ด้วยธรรมที่เป็นคู่ปฏิปักษ์กัน

ว่าตามความหมายอย่างเคร่ง หรือความหมายมาตรฐาน ได้แก่ พ้นความเห็นผิดยึดถือผิดด้วยอาศัยญาณคือ

ความรู้ฝ่ายวิปัสสนาที่ตรงข้ามเป็นคู่ปรับกัน เช่น พิจารณาความไม่เที่ยง ทำให้พ้นความสำคัญว่าเป็น

ของเที่ยง เป็นต้น

แต่ว่าตามความหมายที่ผ่อนลงมาใช้ได้กับความดีความชั่วทั่วๆไป เช่น น้อมใจดิ่งไปทางทาน ทำให้พ้นจาก

ความตระหนี่และความโลภ น้อมใจดิ่งไปทางเมตตา ทำให้พ้นจากพยาบาทหรือการมองในแง่ร้าย พุ่งความคิด

ไปทางกรุณาหรืออหิงสา ทำให้พ้นจากวิหิงสาคือความข่มเหงเบียดเบียนและความรุนแรง เป็นต้น


วิมุตติตามความหมาย ๒ อย่างแรกนี้คลุมถึงสามายิกเจโตวิมุตติ และโลกิยวิมุตติทั้งหมด

๓. สมุจเฉทวิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยเด็ดขาดหรือตัดขาด คือการทำลายกิเลสที่ผูกรัดไว้หลุดพ้นเป็นอิสระ

ออกไปได้ด้วยญาณหรือวิชชาขั้นสุดท้าย ได้แก่ วิมุตติในความหมายที่เป็นมรรค

๔. ปฏิปปัสสัทธิวิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยสงบระงับเรียบสนิทหรือราบคาบไป คือความเป็นผู้หลุดพ้นออกไป

ได้แล้ว มีความเป็นอิสระอยู่ เพราะกิเลสที่เคยผูกรัด หรือ ครอบงำถูกกำจัดราบคาบไปแล้ว ได้แก่ วิมุตติ

ในความหมายที่เป็นผล

๕. นิสสรณวิมุตติ ความหลุดพ้นที่เป็นภาวะหลุดรอดปลอดโปร่ง คือ ภาวะแห่งความเป็นอิสระที่ผู้หลุดพ้นเป็น

อิสระแล้วประสบอยู่ ชื่นชมหรือเสวยรสอยู่ และซึ่งทำให้ผู้นั้นปฏิบัติกิจอื่นๆ ได้ด้วยดีต่อๆไป ได้แก่ วิมุตติ

ในความมายที่เป็นนิพพาน


วิมุตติตามความหมาย ๓ อย่างหลังนี้ (3-4-5) เป็นอสามายิกเจโตวิมุตติ และเป็นโลกุตรวิมุตติ

ว่าโดยสาระแท้ๆ วิมุตติ ๕ นี้ ก็คือ สมถะ วิปัสสนา มรรค ผล และนิพพาน ตามลำดับ

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/