ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=31121
หน้า 1 จากทั้งหมด 6

เจ้าของ:  คนดีที่โลกลืม [ 25 เม.ย. 2010, 19:33 ]
หัวข้อกระทู้:  ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คำสอนของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่อง จิตคือพุทธะ เป็นปริศนาธรรมที่ลุ่มลึกมาก ยากแก่การตีความ ถ้าเข้าไม่ถึงระดับโสดาบัน มีโอกาสตีความผิดได้สูงมาก

แม้แต่คำว่า ""จิตคือพุทธะ" คนส่วนใหญ่ก็ยังตีความกันผิดๆเลย เพราะจิตที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึง ไม่ใช่คำว่า "จิต" ในปฏิจจสมุปบาท เพราะจิตในปฏิจจสมุปบาท คือ จิตสังขาร ที่ติดอวิชชา

ส่วนคำว่า "จิตคือพุทธะ" ที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึงนี่คือ จิตบริสุทธิ์ที่ปราศจากอวิชชาครอบงำ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "จิตหลุดพ้น" หรือ "จิตพ้นวิเศษ"

จิตที่เป็นพุทธะ ไม่ใช่หมายถึงจิตของสรรพสัตว์ใน 3 ภพโดยทั่วไป เพราะ พุทธะ แปลว่า "ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน" หมายถึงบุคคลผู้ตรัสรู้อริยสัจ ๔ แล้วอย่างถ่องแท้ คือ บรรลุอรหันต์เป็นอย่างน้อย ถ้าบรรลุสูงกว่านั้น จนถึงขั้นรู้ทุกสรรพสิ่งในโลกและจักรวาล เป็นสัพพัญญู เรียกว่า "พระพุทธเจ้า" หรือ "ตถาคต"

เจ้าของ:  krathin2009 [ 25 เม.ย. 2010, 20:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

:b8: :b8: :b8: อนุโมทนาสาธุค่ะ :b8: :b8: :b8:

:b41: :b41: :b41: :b53: :b53: :b53: :b41: :b41: :b41:

รูปภาพ

เจ้าของ:  ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ [ 25 เม.ย. 2010, 21:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คนดีที่โลกลืม เขียน:
ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คำสอนของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่อง จิตคือพุทธะ เป็นปริศนาธรรมที่ลุ่มลึกมาก ยากแก่การตีความ ถ้าเข้าไม่ถึงระดับโสดาบัน มีโอกาสตีความผิดได้สูงมาก

แม้แต่คำว่า ""จิตคือพุทธะ" คนส่วนใหญ่ก็ยังตีความกันผิดๆเลย เพราะจิตที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึง ไม่ใช่คำว่า "จิต" ในปฏิจจสมุปบาท เพราะจิตในปฏิจจสมุปบาท คือ จิตสังขาร ที่ติดอวิชชา

ส่วนคำว่า "จิตคือพุทธะ" ที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึงนี่คือ จิตบริสุทธิ์ที่ปราศจากอวิชชาครอบงำ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "จิตหลุดพ้น" หรือ "จิตพ้นวิเศษ"

จิตที่เป็นพุทธะ ไม่ใช่หมายถึงจิตของสรรพสัตว์ใน 3 ภพโดยทั่วไป เพราะ พุทธะ แปลว่า "ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน" หมายถึงบุคคลผู้ตรัสรู้อริยสัจ ๔ แล้วอย่างถ่องแท้ คือ บรรลุอรหันต์เป็นอย่างน้อย ถ้าบรรลุสูงกว่านั้น จนถึงขั้นรู้ทุกสรรพสิ่งในโลกและจักรวาล เป็นสัพพัญญู เรียกว่า "พระพุทธเจ้า" หรือ "ตถาคต"



ขั้นนี้เป็นภูมิปัญยา ไม่ใช่หรืองับ ท่านพลศักดิ์

โสดาบัน ยังอีกไกลนะงับ

แล้วพวก นิพพาน เป็น อัตตา เป็น อนัตตา ยิ่งห่างไกลที่จะมองเห็นได้เลยนะงับ

ภูมินี้ ระดับ พระอนาคามี หรือ อรหัตบุคคล ถึงจะรู้ได้นะงับ

แต่พระโพธิสัตว์ อย่าง ท่านพลศักดิ์ ละงับ จะรู้ได้ไง

เพราะ นิพพาน ยังเป็น อัตตา เป็น อนัตตา เลย

อัตตา อนัตตา ก็สมมุติ อันหนึ่ง

นิพพาน เหนือ สมมุติ จะมาเป็น อัตตา อนัตตาได้ไงงับ

หลงแล้ว อิอิ

เจ้าของ:  noohmairu [ 25 เม.ย. 2010, 22:02 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คนดีที่โลกลืม เขียน:
ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คำสอนของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่อง จิตคือพุทธะ เป็นปริศนาธรรมที่ลุ่มลึกมาก ยากแก่การตีความ ถ้าเข้าไม่ถึงระดับโสดาบัน มีโอกาสตีความผิดได้สูงมาก

แม้แต่คำว่า ""จิตคือพุทธะ" คนส่วนใหญ่ก็ยังตีความกันผิดๆเลย เพราะจิตที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึง ไม่ใช่คำว่า "จิต" ในปฏิจจสมุปบาท เพราะจิตในปฏิจจสมุปบาท คือ จิตสังขาร ที่ติดอวิชชา

ส่วนคำว่า "จิตคือพุทธะ" ที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึงนี่คือ จิตบริสุทธิ์ที่ปราศจากอวิชชาครอบงำ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "จิตหลุดพ้น" หรือ "จิตพ้นวิเศษ"

จิตที่เป็นพุทธะ ไม่ใช่หมายถึงจิตของสรรพสัตว์ใน 3 ภพโดยทั่วไป เพราะ พุทธะ แปลว่า "ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน" หมายถึงบุคคลผู้ตรัสรู้อริยสัจ ๔ แล้วอย่างถ่องแท้ คือ บรรลุอรหันต์เป็นอย่างน้อย ถ้าบรรลุสูงกว่านั้น จนถึงขั้นรู้ทุกสรรพสิ่งในโลกและจักรวาล เป็นสัพพัญญู เรียกว่า "พระพุทธเจ้า" หรือ "ตถาคต"


อธิบายตามความคิดปรุงแต่งของปุถุชน


อนุโมทนาสาธุจ้า
:b8:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 เม.ย. 2010, 22:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

สลับร่างไวจริงๆน้อ :b14: :b1:

เจ้าของ:  noohmairu [ 25 เม.ย. 2010, 22:35 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คนดีที่โลกลืม เขียน:
ส่วนคำว่า "จิตคือพุทธะ" ที่หลวงปู่ดุลย์พูดถึงนี่คือ จิตบริสุทธิ์ที่ปราศจากอวิชชาครอบงำ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "จิตหลุดพ้น" หรือ "จิตพ้นวิเศษ"

จิตที่เป็นพุทธะ ไม่ใช่หมายถึงจิตของสรรพสัตว์ใน 3 ภพโดยทั่วไป เพราะ พุทธะ แปลว่า "ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน" หมายถึงบุคคลผู้ตรัสรู้อริยสัจ ๔ แล้วอย่างถ่องแท้ คือ บรรลุอรหันต์เป็นอย่างน้อย ถ้าบรรลุสูงกว่านั้น จนถึงขั้นรู้ทุกสรรพสิ่งในโลกและจักรวาล เป็นสัพพัญญู เรียกว่า "พระพุทธเจ้า" หรือ "ตถาคต"


จิตคือพุทธะ หลวงปู่ดูลย์
http://www.cdthamma.com/forums/index.php?topic=2831.0

จิต นี้ ไม่ใช่จิตซึ่งเป็นความคิดปรุงแต่ง มันเป็นสิ่งซึ่งอยู่ต่างหาก ปราศจากการเกี่ยวข้องกับรูปธรรมโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นพระพุทธเจ้าทั้งหลาย และสัตว์โลกทั้งปวงก็เป็นเช่นนั้น พวกเราเพียงแต่สามารถปลดเปลื้องตนเองออกจากความคิดปรุงแต่งเท่านั้น พวกเราจะประสบความสำเร็จทุกอย่าง

หลักธรรมที่แท้จริงก็คือ จิต นั่นเอง ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้ว ก็ไม่มีหลักธรรมใดๆ เลย จิตนี่แหละคือหลักธรรม ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้วมันก็ไม่ใช่จิต จิตนั้นโดยตัวมันเองก็ไม่ใช่จิต แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่ใช่ มิใช่จิต การที่กล่าวว่าจิตนั้น มิใช่จิตดังนี้ นั่นแหละ ย่อมหมายถึงสิ่งบางสิ่งซึ่งมีอยู่จริงสิ่งนี้มันอยู่เหนือคำพูด ขอจงเลิกละการคิดและการอธิบายเสียให้หมดสิ้น เมื่อนั้นเราอาจกล่าวได้ว่า คลองแห่งคำพูดก็ได้ถูกตัดขาดไปแล้ว และพฤติของจิต ก็ถูกเพิกถอนขึ้นสิ้นเชิงแล้ว


http://www.cdthamma.com/forums/index.php?topic=2831.0


อนุโมทนาสาธุจ้า
:b8:

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 26 เม.ย. 2010, 00:15 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

ขีดเส้นใต้ตามความคิดปรุงแต่งของปุถุชน สัตว์2เพศ วิปริต จิตวิปลาสจ้า :b32:
ทำเป็นเอาคำสอนหลวงปู่ดูลย์ ท่านมาแปะหน้า จ้า :b32:

noomairuเดียรถีย์ปริพาชก2012(สัตว์2เพศอีกต่างหาก) :b32:

ไม่อนุโมทนาจ้า :b29:
ก็รู้ :b32:

:b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 26 เม.ย. 2010, 00:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

noohmairu เขียน:


อธิบายตามความคิดปรุงแต่งของปุถุชน


อนุโมทนาสาธุจ้า
:b8:


noomairuสำรอกความเป็นปุถุชนสัตว์2เพศ ในใจตนปรุงแต่งออกมา แล้วจ้า
:b13: :b32: ไม่อนุโมทนาจ้า :b29:

ก็รู้จ้า

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 26 เม.ย. 2010, 02:32 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คนดีที่โลกลืม เขียน:
ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คำสอนของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่อง จิตคือพุทธะ เป็นปริศนาธรรมที่ลุ่มลึกมาก ยากแก่การตีความ ถ้าเข้าไม่ถึงระดับโสดาบัน มีโอกาสตีความผิดได้สูงมาก



โสดาบัน...ไปตีความ..ปัญญาอรหันต์..ตีไม่ถูกหรอก...เพราะถ้าหากตีถูก..ก็จะคงความเป็นโสดาบันใว้ไม่ได้..เพราะท่านจะกลายเป็นพระอรหันต์..แทนนะซิ :b32: :b32:

อันนี้..กบฯแสนจะเข้าใจ..ไม่ได้โม้ :b9: :b9: :b9:

เจ้าของ:  enlighted [ 26 เม.ย. 2010, 08:59 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

กบนอกกะลา เขียน:
คนดีที่โลกลืม เขียน:
ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

คำสอนของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่อง จิตคือพุทธะ เป็นปริศนาธรรมที่ลุ่มลึกมาก ยากแก่การตีความ ถ้าเข้าไม่ถึงระดับโสดาบัน มีโอกาสตีความผิดได้สูงมาก



โสดาบัน...ไปตีความ..ปัญญาอรหันต์..ตีไม่ถูกหรอก...เพราะถ้าหากตีถูก..ก็จะคงความเป็นโสดาบันใว้ไม่ได้..เพราะท่านจะกลายเป็นพระอรหันต์..แทนนะซิ :b32: :b32:

อันนี้..กบฯแสนจะเข้าใจ..ไม่ได้โม้ :b9: :b9: :b9:


หลับอยู่ เขียน

ขีดเส้นใต้ตามความคิดปรุงแต่งของปุถุชน สัตว์2เพศ วิปริต จิตวิปลาสจ้า
ทำเป็นเอาคำสอนหลวงปู่ดูลย์ ท่านมาแปะหน้า จ้า

เจ้าของ:  ผงธุลีดิน [ 26 เม.ย. 2010, 15:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

ครับ
ขอถามเจ้าของกระทู้ครับ
จิตที่เป็นพุทธะ นั้น ท่านหมายถึง จิตที่เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน รึป่าวครับ

เพิ่มเติมครับ

สิ่งๆนั้นซึ่งมีอยู่จริง ไม่ได้หายไปเมื่อมีอวิชชา และไม่ได้รับกลับมาเมื่อมีการตรัสรู้ ไม่มีอาการมา อาการไป มันเต็มบริบูรณ์อยู่แล้วในพระพุทธเจ้าทั้งหลาย และสัตว์ทั้งปวง

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 26 เม.ย. 2010, 21:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

แสงมา...สว่างเกิด..มืดก็หาย

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..ความสว่างก็อยู่ตรงนั้น..ก็ไม่ถูก

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..มันไม่มีอะไรอยู่ในนั้นเลย..ก็ไม่ถูกอีก

แล้วอะไรละที่ถูก..

ก็..แสงมา..สว่างจึงเกิด..งัย

ตอนนี้มืดอยู่..ก็เพียงควานหาแสง..เมื่อมีแสง..สว่างก็เกิดเองไม่ต้องไปหา

ตอนนี้อวิชชาอยู่..ก็เพียงควานหาธรรม..เมื่อธรรมเกิด..จิตก็สว่าง..นี้งัย..จิตคือพุทธะ
:b12: :b12:

เจ้าของ:  ผงธุลีดิน [ 26 เม.ย. 2010, 21:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

ผมขออนุญาติ แสดงความเห็นครับ พี่กบนอกกะลา :b20:

ที่พี่กล่าวว่า
แสงมา...สว่างเกิด..มืดก็หาย

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..ความสว่างก็อยู่ตรงนั้น..ก็ไม่ถูก

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..มันไม่มีอะไรอยู่ในนั้นเลย..ก็ไม่ถูกอีก

แล้วอะไรละที่ถูก..

ก็..แสงมา..สว่างจึงเกิด..งัย

ตอนนี้มืดอยู่..ก็เพียงควานหาแสง..เมื่อมีแสง..สว่างก็เกิดเองไม่ต้องไปหา

ตอนนี้อวิชชาอยู่..ก็เพียงควานหาธรรม..เมื่อธรรมเกิด..จิตก็สว่าง..นี้งัย..จิตคือพุทธะ

แสงมา...สว่างเกิด..มืดก็หาย

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..ความสว่างก็อยู่ตรงนั้น..ก็ไม่ถูก

เราจะกล่าวว่า..ขณะที่มืด..มันไม่มีอะไรอยู่ในนั้นเลย..ก็ไม่ถูกอีก

แล้วอะไรละที่ถูก..

ก็..แสงมา..สว่างจึงเกิด..งัย

ตอนนี้มืดอยู่..ก็เพียงควานหาแสง..เมื่อมีแสง..สว่างก็เกิดเองไม่ต้องไปหา

ตอนนี้อวิชชาอยู่..ก็เพียงควานหาธรรม..เมื่อธรรมเกิด..จิตก็สว่าง..นี้งัย..จิตคือพุทธะ
:b12: :b12:
ถ้าหาก พุทธะ ที่พี่กบมองอยู่ เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน รึป่าวครับ
ถ้าเป็นอย่างนี้ พุทธะ ก้อจะมีอยู่เฉพาะที่สำหรับ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน เว้นอธิบาย เท่านั้น
แต่พุทธะ นั้นย่อมมีส่วนเท่ากันอยู่แล้วไม่ว่า พระพุทธเจ้า หรือ สรรพสัตว์

ขอแสดงความเห็นนะครับ :b20:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 26 เม.ย. 2010, 22:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

สาธุ..

รู้..ตื่น..เบิกบาน..นี้แหละอาการของจิตที่ถึงพุทธะ..เมื่อถึงแล้ว..จิตนั้นแหละคือพุทธะ

แต่ตอนนี้..กิเลส..ตัณหา..อวิชชา..ครอบงำจิตอยู่..จะเรียก..จิตคือพุทธะ..ก็ยังไม่ได้..ยังไม่ใช่ฐานะจะเรียกได้..

เมื่อแสงมา..สว่างก็ไม่ได้เกิดที่อื่นไหนเลย..เกิดตรงที่มันมืดนั้นแหละ..สว่างมันเกิดที่จิตที่เคยมืดนั้นเอง..ไม่ได้เกิดที่จิตอื่นนี้ครับ..

นี้แหละที่เรียกว่า..จิตคือพุทธะ

เพราะ..ทุกคนมีจิต...เหมือนกัน

และ..จิตคือพุทธะ..ก็อยู่ในวิสัยที่ทุกคนเป็นได้..แต่จะทำได้ตอนไหน..จะอีกยาวนามมั้ย..นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

หากได้ศึกษา..ปฏิจสมุปบาท..ถึง..จิตเดิม..แล้ว..คำว่า..จิตคือพุทธะ..ก็จะเข้าใจทันที..เห็นเป็นเรื่องธรรมดา ๆ

แต่ที่จะไม่ธรรมดา..ก็ตรงที่..จะทำยังงั้ย..จะเข้าถึง..ความเป็นพุทธะ

นี้แหละ..ปัญหาของพวกเรา :b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  ผงธุลีดิน [ 27 เม.ย. 2010, 12:55 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขออธิบาย คำว่า "จิตคือพุทธะ" ของหลวงปู่ดุลย์

ครับ พี่กบ
ถ้าหากพี่กบ กล่าวว่า
รู้..ตื่น..เบิกบาน..นี้แหละอาการของจิตที่ถึงพุทธะ..เมื่อถึงแล้ว..จิตนั้นแหละคือพุทธะ

ดังนี้แล้ว ถ้าพุทธะ เป็นอย่างที่พี่กล่าวไว้ พุทธะ คงมีอยู่ได้เฉพาะที่ เฉพาะบุคคล มีอาการมา
อาการไป มีการเกิด การดับ มีขอบเขตจำกัด เกิดขึ้นฉพาะกาล หรือ เกิดขึ้นได้รับกลับมาเมื่อมี
สัมมาทิฏฐิ และหายไปถูกทำลายได้โดยอวิชชา

กระนั้นแล้ว จิตอันนั้น ที่พี่กบว่า รู้..ตื่น..เบิกบาน จิตนั้นยังคงเป็นจิตผู้รู้

แต่ ธรรมชาติแท้ของพุทธะนี้ ย่อมเป็นเนื้อหาเป็นอันเดียวกันกับ พระพุทธเจ้าที่ตรัสรู้และสัตว์
ทั้งหลายที่มีความรู้สึกนึกคิด และเต็มบริบูรณ์เท่ากันอยู่แล้ว ในพุทธะกับสัตว์โลกทั้งหลาย
และไม่มีอะไรบรรจุอยู่เลยสักปรมณูเดียว ไม่มีทั้งอวิชชาและไม่มีทั้งสัมมาทิฏฐิ

ขอแสดงความเห็นครับพี่กบ :b20:

หน้า 1 จากทั้งหมด 6 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/