ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
อะไรคือ? http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=32321 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | mes [ 04 มิ.ย. 2010, 17:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | อะไรคือ? |
อะไรคือการจะตัดสินว่าอะไรคือ ใบไม้นอกกำมือ สัทธรรมปฏิรูป ในเมือสิ่งนั้นๆไม่มีในพระไตรปิฎก |
เจ้าของ: | ศิรัสพล [ 04 มิ.ย. 2010, 18:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อะไรคือ? |
ถาม : อะไรคือการจะตัดสินว่าอะไรคือ ใบไม้นอกกำมือ, สัจธรรมปฏิรูป ในเมื่อสิ่งนั้นๆ ไม่มีในพระไตรปิฏก ตอบ : คำถามของคุณ mes จะต้องแยกตอบเป็น ๒ ข้อแยก ได้แก่ อะไรคือเครื่องตัดสินว่าเป็นใบไม้นอกกำมือ หากไม่มีในพระไตรปิฏก ๑ อะไรเป็นเครื่องตัดสินว่าเป็นสัจธรรมปฏิรูป หากไม่มีในพระไตรปิฏก ๑ ๑.๑ อะไรคือเครื่องตัดสินว่าเป็นใบไม้นอกกำมือ? หากไม่มีในพระไตรปิฏก วิธีตัดสินว่าเป็นใบไม้นอกกำมือหรือไม่ ทำได้โดยนำสิ่งที่ต้องการตรวจสอบมาเปรียบเทียบกับหลักการที่ว่า... "ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้ นิพพาน" ดูเพิ่มเติมได้ที่ : http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=10376&Z=10392&pagebreak=0 ถ้าหากจัดเข้าในหลักการนี้ แสดงว่าเป็นใบไม้นอกกำมือ แต่หากไม่เข้าในหลักการนี้ แสดงว่าไม่เป็นใบไม้นอกกำมือ ๑.๒ อะไรเป็นเครื่องตัดสินว่าเป็นสัจธรรมปฏิรูป หากไม่มีในพระไตรปิฏก วิธีตัดสินว่าเป็นสัจธรรมปฏิรูปหรือไม่ ทำได้โดยนำสิ่งที่ต้องการตรวจสอบมาเทียบเคียงกับพระไตรปิฏกทั้งวินัยปิฏก พระสุตตันตปิฏก พระอภิธรรมปิฏก และอรรถกถาจารย์ หากรวมลงกันไม่ได้ แสดงว่าเป็นสัจธรรมปฏิรูป หากรวมลงกันได้แสดงว่าไม่เป็นสัจธรรมปฏิรูป ดังอรรถกถาจารย์กล่าวไว้ดังนี้ มหาปเทสวณฺณนา . . . . . . . . . . บทว่า สุตฺเต โอตาเรตพฺพานิ ได้แก่ พึงสอบสวนในพระสูตร. บทว่า วินเย สนฺทสฺเสตพฺพานิ ได้แก่ เทียบเคียงในพระวินัย. ก็ในที่นี้ ที่ชื่อว่าสูตร ได้แก่วินัย. เหมือนที่ท่านกล่าวไว้ว่า ห้ามไว้ในที่ไหน ห้ามไว้ในเมืองสาวัตถี ห้ามไว้ในสุตตวิภังค์๑- (สุต ในที่นี้หมายถึงวินัย). ที่ชื่อวินัย ได้แก่ขันธกะ เหมือนอย่างที่ท่านกล่าวไว้ว่า โกสมฺพิยํ วินยาติสาเร ในเรื่องละเมิดพระวินัย (วินัย ในที่นี้หมายถึงขันธกะ) ในเมืองโกสัมพี. เมื่อเป็นเช่นนี้ ชื่อว่าไม่ยึดถือวินัยปิฏก. ชื่อว่ายึดถือพระวินัยอย่างนี้ คือ อุภโตวิภังค์ชื่อว่าสูตร ขันธกปริวารชื่อว่าวินัย. อีกนัยหนึ่ง ยึดถือปิฎกทั้ง ๒ อย่างนี้ คือ สุตตันตปิฏกชื่อว่าพระสูตร วินัยปิฏกชื่อว่าวินัย. อีกอย่างหนึ่ง ก่อนอื่น ไม่ยึดถือปิฏกทั้ง ๓ แม้อย่างนี้ สุตตันตปิฏก อภิธัมมปิฏก ชื่อว่าสูตร วินัยปิฏก ชื่อว่าวินัย. ธรรมดาพุทธพจน์ไรๆ ที่ชื่อว่าไม่ใช่สูตร ก็มีอยู่ คือ ชาดก ปฏิสัมภิทา นิทเทส สุตตนิบาต ธรรมบท อุทาน อิติวุตตกะ วิมานวัตถุ เปตวัตถุ เถรคาถา เถรีคาถา อปทาน. . . . . . . . . . . ก็ปิฏก ๓ที่ยกขึ้นสู่สังคีติ ๓ ชื่อว่าสุตตะ ในปกิณณกะมีสุตตะเป็นต้น. ข้อที่เข้ากันได้กับกัปปิยะ ชื่อว่าสุตตานุโลม. อรรถกถา ชื่อว่าอาจริยวาท. ปฏิภาณของตน ตามความคาดหมายตามความรู้ ชื่อว่าอัตตโนมัติ. ในปกิณณกะเหล่านั้น สุตตะ ใครๆ คัดค้านไม่ได้ เมื่อคัดค้านสุตตะนั้น ก็เท่ากับคัดค้านพระพุทธเจ้าด้วย. ส่วนข้อที่เข้ากับได้กับกัปปิยะ ควรถือเอาเฉพาะข้อที่สมกับสุตตะเท่านั้น นอกนั้นไม่ควรถือเอา. แม้อาจริยวาทเล่า ก็ควรถือเอาแต่ที่สมกับสุตตะเท่านั้น นอกนั้นไม่ควรถือเอา. ส่วนอัตตโนมัติเพลากว่าเขาทั้งหมด. แม้อัตตโนมัตินั้นก็ควรถือเอาแต่ที่สมกับสุตตะเท่านั้น นอกนั้นไม่ควรถือเอา. ก็สังคีติมี ๓ เหล่านี้คือ ปัญจสติกสังคีติ (สังคายนาครั้งที่ ๑) สัตตสติกสังคีติ (ครั้งที่ ๒) สหัสสิกสังคีติ (ครั้งที่ ๓). แม้สุตตะเฉพาะที่มาในสังคีติ ๓ นั้น ควรถือเอาเป็นประมาณ. นอกนั้นเป็นที่ท่านตำหนิ ไม่ควรถือเอา. จริงอยู่ บทพยัญชนะแม้ที่ลงกันได้ในสุตตะนั้น พึงทราบว่าลงกันไม่ได้ในพระสูตรและเทียบกันไม่ได้ในพระวินัย. ที่มา : http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=10&i=67&p=3 ขอให้เจริญในธรรม |
เจ้าของ: | ตรงประเด็น [ 05 มิ.ย. 2010, 14:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อะไรคือ? |
ความหมายของ คำว่า สัทธรรมปฏิรูป จาก พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) อ้างคำพูด: ปฏิรูป สมควร, เหมาะสม, ปรับปรุงให้สมควร; ถ้าอยู่ท้ายในคำสมาสแปลว่า “เทียม” “ปลอม” “ไม่แท้” เช่น สัทธรรมปฏิรูป แปลว่า “สัทธรรมเทียม” หรือ “ธรรมปลอม” สัทธรรมปฏิรูป สัทธรรมปลอม, สัทธรรมเทียม และ พระพุทธพจน์ที่ทรงตรัสถึง สัทธรรมปฏิรูป จาก สัทธรรมปฏิรูปกสูตร http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 846&Z=5888 [๕๓๔] ดูกรกัสสป เหตุฝ่ายต่ำ ๕ ประการเหล่านี้ ย่อมเป็นไปพร้อม เพื่อความฟั่นเฟือน เพื่อความเลือนหายแห่งพระสัทธรรม เหตุฝ่ายต่ำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในพระศาสดา ๑ ในพระธรรม ๑ ในพระสงฆ์ ๑ ในสิกขา ๑ ในสมาธิ๑ เหตุฝ่ายต่ำ ๕ ประการเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความฟั่นเฟือน เพื่อ ความเลือนหายแห่งพระสัทธรรม ฯ [๕๓๕] ดูกรกัสสป เหตุ ๕ ประการเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อ ความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งพระสัทธรรม เหตุ ๕ ประการเป็นไฉน คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ในธรรมวินัยนี้ มีความเคารพยำเกรงในพระศาสดา ๑ ในพระธรรม ๑ ในพระสงฆ์ ๑ ในสิกขา ๑ ในสมาธิ๑ เหตุ ๕ ประการเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งพระสัทธรรม ฯ |
เจ้าของ: | ตรงประเด็น [ 05 มิ.ย. 2010, 14:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อะไรคือ? |
อ้างคำพูด: อะไรเป็นเครื่องตัดสินว่าเป็นสัจธรรมปฏิรูป หากไม่มีในพระไตรปิฏก คห.ส่วนตัว สิ่งที่อาจจะไม่มีบันทึกไว้ในพระไตรปิฎก สิ่งใดเป็นสัทธรรมปฏิรูป หรือ ไม่เป็นสัทธรรมปฏิรูป.... ก็ น่าจะดูตรงที่ว่า " เป็นไปพร้อม เพื่อความฟั่นเฟือน เพื่อความเลือนหายแห่งพระสัทธรรม "... ใน ๕ลักษณะ ตามพระสูตร นั้น หรือไม่ ถ้ามีลักษณะที่ว่า เป็นเหตุฝ่ายต่ำเหล่านี้ Quote Tipitaka: ไม่เคารพยำเกรงในพระศาสดา ๑ ในพระธรรม ๑ ในพระสงฆ์ ๑ ในสิกขา ๑ ในสมาธิ๑ ก็เข้าข่ายสัทธรรมปฏิรูป |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |