วันเวลาปัจจุบัน 26 เม.ย. 2024, 21:44  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.พ. 2016, 09:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5091


 ข้อมูลส่วนตัว


..ทำบาป คือขาดทุน
"ทำบุญ คือ กำไร
"เกิดมาไม่ทำบุญ
"จะขาดทุนตอนตาย..
(..หลวงพ่อเฉลิมโชค ฉันทะชาโต..)



"ตุ๊กตาเป็นเทพไม่ได้"
เพราะตุ๊กตาไม่มีชีวิตไม่มีกายสังขารไม่มีจิตวิญญาณที่สามารถสั่งสมบุญได้
มีแต่คนเท่านั้นที่สมารถทำตนให้เป็นเทพได้ ด้วยศีล ทาน และภาวนาเพื่อให้เกิด"ปัญญารู้ถูกต้อง"

"เทพ "ไม่มาสิงสู่อยู่ร่วมกับมนุษย์ที่มีแต่ความหลงเด็ดขาด
"เทพ"อยู่กับคนมีศีล มีธรรม มีกรรมที่สะอาดเท่านั้น
"เทพ"ไม่กินของเซ่น"เหมือนผีเหมือนเปรต"รับแต่บุญที่เราแผ่เมตตาให้

"เมื่อคนกราบไหว้บูชาสิ่งอัปมงคล ผลบุญจึงไม่มีวันเกิด ทำดีมากมายขนาดไหนถ้ามันไม่ถูกธรรม ถูกต้อง ผลไม่เกิด(โมฆะ)

"สิ่งมงคลที่มนุษย์และเทวดาสักการะบูชา มีเพียงหนึ่งเดียวคือพระรัตนตรัย"มีพระพุทธองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมคำสอน และพระสงฆ์ซึ่ง"ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเท่านั้น" ผลบุญจึงเกิด"




“ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อมรรคผล”

เงินทองนี้มีประโยชน์แต่การออกบวชนี้มีประโยชน์มากกว่าเงินทอง เพราะเงินทองซื้อนิพพานไม่ได้ การบวชนี้ทำให้หลุดพ้นทำให้เป็นพระพุทธเจ้าได้ พระพุทธเจ้าจึงไม่เสียดายทรัพย์สมบัติข้าวของเงินทอง พอถึงเวลาที่จะต้องไป ท่านก็ไปได้อย่างง่ายดายไม่เคยคิดถึงมันเลย แม้แต่เสื้อผ้าที่สวมใส่ขณะที่ออกไป ไปสวนทางกับขอทาน ขอทานเห็นว่าสวยก็เปลี่ยนให้ ท่านกลับชอบเสื้อผ้าของขอทาน เพราะมันไม่ต้องดูแลรักษาลำบาก เสื้อผ้าของเจ้าชายนี้มันวิจิตรพิสดารเปื้อนง่าย เสื้อผ้าของขอทานนี้ มันเปื้อนง่ายเพราะมันเปื้อนอยู่แล้ว นั่งกับดินกินกับทรายมันสบาย ท่านก็เลยดีใจมีคนมาขอเปลี่ยน ก็ยกให้เขาไปเลย นี่แหละอานิสงส์ของคนที่ไม่ยึดติดกับทรัพย์สมบัติข้าวของเงินทองต่างๆ คนที่ยึดติดกับบุญกุศลจะเป็นอย่างนี้จะไม่ค่อยหวงไม่ค่อยห่วงกับสิ่งต่างๆ เพราะความหวง ความห่วงกับสิ่งต่างๆนี้มันเป็นทุกข์ เป็นอกุศล การทำบุญ การเสียสละ การแบ่งปันนี้มันเป็นกุศล ทำแล้วใจสงบใจเย็นใจมีความสุข นี่คือการปฏิบัติขั้นแรกของผู้ที่ต้องการออกจาก วัฏฏะแห่งการเวียนว่ายตายเกิด ต้องไม่ยึดติดในวัตถุต่างๆ ที่มีอยู่ ให้มีไว้พอกินพอใช้ก็พอ ถ้ามีเกินอันนั้นก็อย่าเอามาใช้ให้เกิดกิเลส เพราะว่ามันจะทำให้เราติด เช่น เอาเงินไปเที่ยว เที่ยวแล้วมันก็ติดมันก็ต้องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ เอาเงินไปช๊อปปิ้งมันก็ต้องไปช๊อปปิ้งอยู่เรื่อยๆ ข้าวของเต็มบ้านล้นบ้านมันก็ยังช๊อปอยู่นั่น เห็นกระเป๋าใบใหม่ก็อยากจะได้ เห็นรองเท้าคู่ใหม่ก็อยากจะได้ ทั้งๆที่เท้าก็มีอยู่คู่เดียว เวลาใส่ก็ใส่ครั้งละคู่เดียว แต่มีเป็นสิบๆ คู่

นี่มันทำให้เรามาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ แทนที่จะเอาเวลามาตัดตัณหากิเลสต่างๆ ที่เป็นตัวผูกรัดให้ยึดติดอยู่กับการเกิดแก่เจ็บตายการเวียนว่ายตายเกิด เราก็ไม่มีวันที่จะไปทำได้ เพราะเราถูกมันดึงเอาไว้ด้วยความอยากในวัตถุต่างๆ นอกจากวัตถุแล้วก็ยังอยากดูอยากฟัง อยากดื่มอยากรับประทานอะไรต่างๆ เวลารับประทาน เวลาดื่มก็สุขเดี๋ยวเดียว พอเสร็จแล้วมันหายไปเหมือนควันไฟ ปล่อยให้เหลือแต่ความอ้างว้างความหิวความอยากที่ จะต้องไปหามาดูมาฟัง มาดื่มมารับประทานใหม่ ถ้าไม่ตัดสิ่งเหล่านี้จะไม่มีวันที่จะตัดกิเลสตัณหา ตัวที่ฉุดลากให้เราไปเวียนว่ายตายเกิดได้

นี่ตัวแรกที่เราต้องตัดให้ได้ก็คือกามฉันทะ ความอยากในรูปเสียงกลิ่นรส การตัดมันก็ต้องใช้ศีล ๘ ช่วย เรายังไม่มีกำลังก็ต้องอาศัยศีล ๘ ถ้าเรามีศีล ๘ เราก็จะได้ห้ามใจเราได้ว่า ทำไม่ได้นะ เช่นวันนี้วันพระมาถือศีล ๘ กัน วันนี้นอนกับแฟนไม่ได้นะ หลังจากเที่ยงวันไปแล้วกินไม่ได้แล้วนะ ห้ามเปิดทีวีห้ามดูหนังฟังเพลง ห้ามไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ไปงานเลี้ยงวันเกิดงานแต่งงานของใครก็ไปไม่ได้แล้ว ห้ามออก แล้วก็ห้ามแต่งตัวสวยๆงามๆ เสียเวลา แต่งไปแล้วเดี๋ยวก็ต้องถอดมันอยู่ดีเวลานอน และนอนก็นอนบนพื้นไม้แข็งๆ อย่าไปนอนบนฟูกหนาๆ เพราะจะนอนมากเกินไป ร่างกายมันต้องการพักเพียง ๔ - ๕ ชั่วโมง ถ้านอนบนไม้แข็ง เวลามันง่วงมากๆ เหนื่อยๆ มากๆ มันก็นอนได้ แล้วพอมันพักเต็มที่ ๔ - ๕ ชั่วโมงมันก็จะตื่นขึ้นมาแล้วพอมันรู้สึกตัวว่ามันนอนบนไม้แข็งมันก็ไม่อยากจะนอนต่อ ก็จะลุกขึ้นมานั่งไหว้พระสวดมนต์ไปเดินจงกรม ถ้านอนบนฟูกหนาๆ มันสบาย ตื่นขึ้นมาแล้วก็ไม่อยากจะลุก นอนต่อ นอนต่ออีก ๒-๔ชั่วโมง เวลาที่จะได้เอามาทำใจให้สงบ มาสร้างความสุขที่แท้จริงก็ไม่ได้ทำ ก็จะต้องติดอยู่กับการหาความสุขทางร่างกาย พอเวลาที่ร่างกายไม่สามารถทำตามความอยากได้ก็จะเป็นเวลา ที่มีแต่ความทุกข์ เช่นเวลาแก่ เวลาเจ็บ เวลาตาย

ดังนั้นตอนนี้ยังไม่แก่ ยังไม่เจ็บ ยังไม่ตาย รีบมาสละ รีบมาเลิกหาความสุขผ่านทางร่างกาย แล้วมาหาความสุขผ่านทางธรรม ธรรมะของพระพุทธเจ้า คือสติ สมาธิ ปัญญา นี่คือขั้นต้นของปฏิบัติ ทำทานเพื่อที่จะได้ตัดการไปยึดติดกับความสุขทางตาหูจมูกลิ้นกาย แล้วจะได้มารักษาศีล ๘ได้ รักษาศีล ๘ ได้ก็ไปอยู่ที่วิเวกอยู่คนเดียวได้ อยู่ที่คนเดียวก็จะได้มีเวลาควบคุมความคิด ถ้าไปอยู่ด้วยกันเดี๋ยว ก็อดชวนกันคุยไม่ได้ คุยกันแล้วมันก็ฟุ้งมันไม่สงบ คุยกันแล้วเดี๋ยวก็เกิดความอยาก เดี๋ยวก็อยากกินโน่นกินนี่ นั่งคุยกันเดี๋ยวก็ไปเอากาแฟมาดื่มเอาขนมมากิน ก็เลยไม่ได้ไปนั่งสมาธิไม่ได้ไปเดินจงกรม

ผู้ที่ต้องการความสงบความสุขทางใจนี้ต้องปลีกวิเวกต้องอยู่คนเดียว แล้วต้องมีวินัยบังคับตัวเอง ให้ทำงานที่ต้องทำ พวกที่ยังต้องไปเข้าค่ายอยู่ก็เพราะว่ายังไม่มีวินัย ต้องไปปฏิบัติหลักสูตร ๓ วัน ๗ วันให้เขาต้อนเหมือนวัวควาย ถึงเวลาตื่นก็ปลุก ถึงเวลากินก็กิน ถึงเวลาเดินก็เดิน แสดงว่า ๑.ยังไม่รู้จักวิธีปฏิบัติ ๒.ไม่มีวินัยบังคับตัวเอง กลับไปบ้านก็เหมือนเดิม ไปอยู่มากี่วันพอกลับไปบ้านก็เหมือนเดิม ไปก็ไม่ได้อะไร ได้แค่ขณะที่อยู่เท่านั้นเอง พอกลับมาบ้านก็ไม่บังคับตัวเองทำต่อ เพราะ ๑.ที่บ้านก็บรรยากาศไม่เอื้อไม่อำนวย เพราะคนที่บ้านมีแต่ทำกิจกรรมที่มันทวนกระแสกับการปฏิบัติ

ดังนั้นผู้ที่ต้องการได้กอบกำในการปฏิบัติ ก็ต้องออกบวช ถึงจะได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องไม่ชักเข้าชักออก ไปวัดที ๓ วันกลับมาอยู่บ้านอีกเดือนหนึ่ง แล้วค่อยกลับไปใหม่ มันก็ชักเข้าชักออก ถ้าปลูกต้นไม้ก็ปลูก ๓ วันแล้วถอนมันขึ้นมา เก็บไว้ก่อนแล้วอีกเดือน ค่อยเอามาลงใหม่ อย่างนี้ต้นไม่มีวันที่จะเจริญเติบโตขึ้นไปได้ ต้องปลูกแล้วก็ปล่อยมันเลยให้ราก มันแผ่กระจายไป มันจะได้ดูดซึมอาหารได้อย่างเต็มที่จะได้เจริญเติบโต การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ก็แบบนี้รากของธรรมะมันจะแผ่มันจะกระจาย สติมันจะกระจายไปทั่ว ทุกระยะเลยทั้งวันทั้งคืน ถ้าฝึกสติต่อไปเรื่อยๆ ต่อไปมันจะไม่เผลอ แล้วเวลานั่งสมาธิมันก็สงบแล้ว พอสงบมันก็จะมองเห็นธรรม เห็นทุกข์ว่าเกิดจากความอยาก เห็นโทษของความหลงที่ไปคิดว่า สิ่งต่างๆที่เราอยากได้นั้น เป็นสุขเพราะเราไปเห็นว่ามันไม่เที่ยง เห็นแต่ว่ามันดีๆ ได้มาแล้วมันจะให้ความสุขกับเรา พอมันหายไปก็เสียอกเสียใจ ร้องห่มร้องไห้เพราะไม่คิดว่ามันจะจากเราไป คิดว่าได้อะไรมาแล้วจะต้องเป็นของเราอยู่กับเราไปเสมอ

นี่คือความหลงไม่เห็นความจริงว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของชั่วคราว ได้อะไรมาแล้วเดี๋ยวก็ต้องหมดไป หมดไปก็ต้องทุกข์ทรมานใจ ถ้าไม่อยากทุกข์ทรมานใจก็อย่าไปได้มันมา อยู่กับความว่างอยู่กับความไม่มีดีที่สุด ถ้าไม่มีอะไรแล้วมันจะมีอะไรต้องเสียหรือเปล่า ถ้าไม่มีแฟนแล้วจะเสียแฟนไปหรือเปล่า ไม่มีทรัพย์แล้วจะเสียทรัพย์ไปหรือเปล่า นี่มันมีอะไรมันก็ต้องเสีย เพราะของทุกอย่างมันไม่เที่ยง มันจะต้องมีวันสิ้นสุดลง มีสิ่งเดียวที่ไม่มีวันสิ้นสุดก็คือความว่าง

เราทำอะไรมีอะไรกับใครที่ไหนพอกลับมาบ้านก็อยู่กับความว่างคนเดียวแล้วเห็นไหม หนีความว่างไม่พ้นหรอก อยู่กับมันดีกว่า หัดอยู่กับความว่างให้ได้ อยู่กับความว่างได้แล้วจะไม่ผิดหวัง เพราะจะมีความว่างเป็นเพื่อนอยู่ตลอดเวลา วิธีที่จะอยู่กับความว่างได้ก็ต้องหยุดความอยาก หยุดความอยากก็ต้องใช้สติหยุดความคิดทำใจให้สงบ พอใจสงบมันก็จะอยู่กับความว่างได้ ดูพระพุทธเจ้า พระอรหันต์ท่านมีอะไรเหมือนพวกเรามีกันหรือเปล่า รถราบ้านช่องท่านมีกันหรือเปล่า ท่านมีก็แค่อัฐบริขาร สมบัติ ๘ ชิ้นไว้สำหรับเลี้ยงดูร่างกายเท่านั้นเองแล้วถ้าเลี้ยงดูไม่ได้ท่านก็ไม่เดือดร้อน ร่างกายนี้ท่านก็พร้อมที่จะส่งมันไปสุสานได้ทุกเมื่อ เพราะสำหรับท่านมันเป็นภาระมากกว่าเป็นประโยชน์ แต่ที่ท่านยังเลี้ยงดูมันก็เพราะว่ามันยังเอามาทำประโยชน์ให้แก่คนอื่นได้ ถ้าไม่มีร่างกายพระพุทธเจ้า จะแสดงธรรมให้พวกเราฟังได้อย่างไร พอหลังจากพระพุทธเจ้าตายไปก็หมดไม่สามารถแสดงธรรมได้ แต่อย่างน้อยพระพุทธเจ้าได้สร้างผู้ ที่จะมาสืบทอดต่อ สร้างพระอรหันต์ไว้ต่อ พระอรหันต์ก็เลยมาทำหน้าที่แทนพระพุทธเจ้า เอาธรรมะนี้มาสั่งสอน สั่งสอนกันมาเป็นทอดๆ มาจนถึงปัจจุบันนี้ พระอรหันต์ก็สอนคนที่ไม่เป็น สอนไปแล้วเขาปฏิบัติเดี๋ยวเขาก็เป็น พอเขาเป็นแล้วเขาไปสอนต่อ ๆ ไปจนถึงปัจจุบันนี้.

ธรรมะบนเขา วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ สนทนาธรรม

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต





“บริกรรมพุทโธๆ หยุดความคิดความอยาก”

ถาม : เวลานั่งสมาธิหรือเวลาทำงานนะครับมักจะเผลอใจไปกับความอยาก พอดีผมต้องทำงานเกี่ยวกับ ที่จะต้องดูแลรักษาคน มักจะอยากให้เขาหายมันก็อยากให้เขาหาย ผมก็เลยรู้สึกว่าบางที อยากจะให้เขาหายมากไป

พระอาจารย์ : ต้องหยุดความอยาก ใช้พุทโธๆท่องมันไปภายในใจแล้วก็บอกว่าความอยาก มันไม่ได้เป็นตัว ที่จะทำให้คนหายหรือไม่หาย สิ่งที่จะทำให้คนหายไม่หายก็คือหมอ หรือยา แล้วก็อาจจะหายก็ได้ไม่หาย ก็ได้เพราะโรคบางโรครักษาอย่างไรมันก็ไม่หาย หรือไปคิดว่ามันไม่ใช่เราสักหน่อย ไปอยากทำไม เรื่องของเขา หายก็หายไม่หายเราก็ไม่เห็นเดือดร้อนตรงไหน รักษาให้ดีที่สุดทำให้ดีที่สุด ส่วนจะหายไม่หายนี้ มันก็แล้วแต่ยาแล้วแต่โรค ถ้ายาสู้โรคได้โรคมันก็หาย ถ้ายาสู้โรคไม่ได้หรือยาไม่ถูกกับโรคๆมันก็ไม่หาย มันก็มีแค่นั้นใช้เหตุผลซิ อย่าใช้อารมณ์ใช้หลักเหตุผล ข้อแรกก็ต้องวิเคราะห์ดูว่า เป็นอะไรถ้าวิเคราะห์ไม่ได้ก็รักษายาก ถ้าวิเคราะห์ได้ว่าเกิดจากอะไรแล้วมียารักษาเดี๋ยวเดียวมันก็หาย ถ้าวิเคราะห์แล้วรู้ว่ารักษาไม่ได้เพราะไม่มียามันก็ต้องไม่หาย เช่นพอเป็นมะเร็งแล้วมันไม่หายจะทำอย่างไร มันก็ตายลูกเดียวตายช้าตายเร็วตายก็ดีสบาย จะได้ไม่ต้องมารักษากันให้เหนื่อย รักษาหายเดี๋ยวไม่กี่วันมันก็เป็นอีก พอตายแล้วมันก็หายสนิทเลยไม่กลับมาเป็นอีกทุกโรค

ไม่เห็นน่าจะมีปัญหาเลยเดี๋ยวมันก็หายเอง เดี๋ยวไม่หายใจโรคทุกอย่างก็หายไปหมด ความตายนี่รักษาได้ทุกโรคใช่ไหม ก็ใช้เหตุผล คิดแค่นี้มันก็มีแค่นี้เองมันจะมีอะไร ร่างกายมันเป็นอย่างนี้แหละ ใจเขาไม่เป็นอะไรหรอกร่างกายตายไปใจเขาก็เหมือนเดิม ร่างกายเขาเป็นอะไรใจเขาไม่ได้เป็นไปกับร่างกาย
เหมือนคนขับรถกับรถนี้ คนขับไม่ได้เป็นอะไรไปกับรถยนต์ๆเสียก็ซ่อมมันไป ซ่อมเสร็จก็เอามาขับต่อขับไป จนกว่ามันจะเสียก็เข้าอู่ใหม่จนกว่าจะซ่อมไม่ได้ก็ทิ้งมันไปเปลี่ยนรถใหม่ คนขับก็คนเดิม แต่รถนี้คันใหม่ เปลี่ยนคันใหม่ ใจก็แบบเดียวกันใจมีอายุยืนยาวนานกว่าร่างกาย ใจไม่ตายไปกับร่างกายพอร่างกายเสีย ใจก็เปลี่ยนร่างกายใหม่ ถ้ามันยังต้องใช้ร่างกายอยู่ก็ไปหาร่างกายใหม่ เหมือนกับคนที่ต้องใช้รถใหม่ รถเก่าเสียก็ต้องขายทิ้งไปเปลี่ยนซื้อคันใหม่มาขับต่อ

ดังนั้นคนไข้เขาไม่เป็นอะไรหรอก ใจเขาไม่ได้เป็นอะไรไปกับร่างกายเขา เราซ่อมร่างกายเขา แต่ใจเขาไม่ได้เป็นอะไร เขาทุกข์ไปเองเขาหลงไปเอง เขาหลงไปคิดว่าเขาเป็นร่างกาย พอร่างกายไม่สบาย เขาก็วุ่นวายใจ ถ้าเขารู้ความจริงว่าเขาไม่ได้เป็นอะไร เขาก็เฉยๆได้ทำใจเฉยๆได้ เหมือนเราทำใจเฉยๆกับรถยนต์ รถยนต์เสียเราก็ไม่ต้องไปวุ่นวายไปกับมัน ถ้ามีเงินซ่อมก็ซ่อมไป

เราต้องมาเตือนเราอยู่เสมอว่าเราไม่ได้เป็นร่างกาย ร่างกายนี้เป็นเหมือนรถยนต์ เราเป็นเหมือนคนขับ เราก็ขับร่างกายนี้ไปทำนู่นทำนี่ พอเสียก็ไปเข้าโรงพยาบาลไปหาหมอไปหายา พอหายก็กลับมาขับมันต่อ จนกว่ามันจะเก่ามันจะผุมันจะพัง ตอนนั้นก็ต้องยกให้วัดไปบริจาคให้วัดไป ยกให้สัปเหร่อไปแล้วเราก็ไปหารถ เราก็ไปหาร่างกายอันใหม่ ถ้าอยากได้ร่างกายดีกว่าเก่าก็ต้องมีบุญถ้ามีบุญเยอะๆก็จะได้กลับมาเกิดดีกว่าเก่า ถ้ามีบุญน้อยก็จะกลับมาแย่กว่าเก่าเหมือนกับถ้าเรามีเงินน้อย เราก็ซื้อรถแบบดีกว่าคันเก่าไม่ได้ ก็อาจจะซื้อรถที่ถูกกว่าคันเก่าคุณภาพก็ไม่ดีเท่าคันเก่า เพราะเงินเราน้อย เราไม่เก็บไว้ซื้อรถยนต์เอาไปซื้ออย่างอื่นหมด พอถึงเวลาจะซื้อรถก็เลยไม่มีเงินซื้อรถที่ดี ฉันใดเราก็เอาเวลาของเราไปใช้กับอย่างอื่นหมด ใช้กับกิเลสตัณหาความอยาก เลยไม่มีเงินทำบุญ พอเวลาตายไปก็เลยไม่ได้ร่างกายที่ดี ถ้าไปทำบาปยิ่งได้ร่างกายที่แย่ใหญ่ แทนที่จะได้ร่างของมนุษย์ ก็จะได้ร่างของเดรัจฉาน

หัดใช้เหตุผล เหตุผลมันก็จะระงับความอยากได้ คิดอยู่เรื่อยๆว่าทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องแก่เจ็บตายเป็นธรรมดา โรคบางโรคก็รักษาให้หายได้บางโรคก็รักษาให้หายไม่ได้ โรคของมนุษย์นี้หรือสัตว์เดรัจฉานนี้ก็มีอยู่ ๓ โรค โรคที่เป็นแล้วหายเองไม่ต้องรักษามันเดี๋ยวมันก็หาย โรคชนิดที่ ๒ ก็เป็นแล้วต้องรักษาถึงจะหาย ถ้าไม่รักษาก็ไม่หาย โรคชนิดที่ ๓ ก็คือเป็นแล้วรักษาก็ไม่หายไม่รักษาก็ไม่หายมีแต่ตายเท่านั้นถึงจะหาย จะไปวิตกอะไร ธรรมชาติอนาคตของร่างกายมันมีทางเดินของมันไปอยู่แล้วทางสู่โรคทั้ง ๓ นี้ อยู่ที่คนมาดูแลร่างกายนี้ต้องทำใจเท่านั้นยอมรับความจริงอันนี้ ไม่มียาวิเศษขนาดไหนหมอวิเศษขนาดไหน ที่จะทำให้ร่างกายไม่ต้องเจอโรค ๓ โรคนี้ไม่มี ต้องเจอด้วยกันทั้งนั้น เจอก็เจอซิ ร่างกายมันไม่เห็นกลัวเลย ร่างกายที่จะต้องแก่ต้องเจ็บต้องตายมันไม่เห็นกลัวความแก่ความเจ็บความตายเลย แต่ใจมันไม่ได้แก่ไม่ได้เจ็บ ไม่ได้ตายมันกลับไปกลัวแทนร่างกายทำไม

ใจนี่มันไม่ได้แก่มันไม่ได้เจ็บมันไม่ได้ตาย มันก็เป็นผู้รู้ผู้คิด เวลาแก่มันก็คิดเหมือนเดิมรู้เหมือนเดิม เวลาเจ็บมันก็คิดได้เหมือนเดิมรู้ได้เหมือนเดิม เวลาตายมันก็คิดได้รู้ได้เหมือนเดิม มันไม่ได้เป็นอะไรไปกับร่างกาย แต่มันไม่รู้มันไปหลงคิดว่ามันเป็นร่างกายมันก็เลยวุ่นวาย ใจเลยเครียดขึ้นมาทุกข์ขึ้นมาเท่านั้นเอง ทุกข์เพราะความอยากไม่แก่ไม่เจ็บไม่ตาย พยายามมาสอนใจพยายามทำใจให้มันปล่อยวางร่างกายให้ได้ วิธีปล่อยวางร่างกายก็คือทำใจเฉยๆ ไม่ยินดียินร้ายกับร่างกาย วิธีที่จะทำให้มันไม่ยินดียินร้ายก็ต้องนั่งสมาธิ นั่งทำใจให้สงบแล้วมันก็จะไม่ยินดียินร้ายกับร่างกาย วิธีจะทำให้มันสงบก็ต้องพุทโธๆไป บริกรรมพุทโธๆๆไปเรื่อยๆแล้วใจมันก็จะไม่คิดเรื่องนั้นเรื่องนี้แล้วมันก็จะสงบ

พอสงบแล้วมันก็เฉยๆกับร่างกายได้ แต่มันเฉยได้เดี๋ยวเดียวพอออกจากสมาธิมา มันก็กลับไปยินดียินร้ายใหม่ อันนั้นก็ต้องใช้ปัญญาสอนใจว่าร่างกายมันไม่ได้เป็นเรา มันต้องแก่ต้องเจ็บต้องตายอย่าไปยินดียินร้ายกับมัน ยินดีกับความเป็นจริงตอนนี้มันเป็นอย่างไรก็ยินดี ตอนนี้มันไม่เจ็บก็ยินดีตอนนี้มันเจ็บก็ยินดี ตอนนี้มันจะตายก็ยินดี ถ้ายินดีกับทุกอย่างมันก็ไม่ทุกข์ มันก็จะสบายใจ เย็นใจสุขใจพอใจ ต้องมาปฏิบัติกันต้องมาทำใจให้ปล่อยวางให้เป็น ถ้าปล่อยวางเป็นแล้วก็จะสบาย

ตอนนี้เราปล่อยไม่เป็น เรายึดติด ยึดติดแล้วก็อยากให้สิ่งที่เรายึดติดนี้ดี เรายึดติดกับคนไข้ก็อยากจะให้คนไข้หาย ก็ต้องพิจารณาว่าเราไม่ใช่เป็นเขาและเราไม่สามารถที่จะไปควบคุมบังคับเขาให้เป็นไปตามความอยากของเราได้ ร่างกายของคนทุกคนนี้เหมือนกับฝนฟ้าอากาศ มีใครไปควบคุมบังคับฝนฟ้าอากาศได้บ้างหรือเปล่า สั่งให้ฝนตกเมื่อไหร่ สั่งให้ฝนหยุดเมื่อไหร่ได้หรือเปล่า พอสั่งไม่ได้เราก็ทำอย่างไร เราก็ทำใจกันเราก็อยู่กับฝนฟ้าอากาศได้ ฝนมันจะตกแดดมันจะออกน้ำจะท่วมอากาศมันจะแล้ง เราก็อยู่กับมันได้ เพราะเราทำอะไรมันไม่ได้เราก็ทำใจ ร่างกายมันจะแก่มันจะเจ็บมันจะตายเราก็ห้ามมันไม่ได้ เราก็ต้องทำใจๆแล้วเราก็สบายไม่เดือดร้อนต้องหัดทำใจๆแล้วจะมีความสบาย.

ธรรมะบนเขา วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๘ สนทนาธรรม

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต




“บริกรรมพุทโธ๑ พุทโธ๒ ”

ถาม : อย่างเวลาเราภาวนา ถ้าเกิดเราใช้พุทโธ ๑ พุทโธ๒มันจะทำให้ช่วยไม่ค่อยคิด แต่ว่ามันเหมือนเราไปตั้งใจกับพุทโธ ๑ พุทโธ ๒พุทโธ ๓ นี้มาก

พระอาจารย์ :ก็ต้องตั้งใจใหม่ๆ ถ้าไม่ตั้งใจเดี๋ยวมันก็ไปคิด

ถาม : ถูกแล้วใช่ไหมคะ

พระอาจารย์ : ถูกแล้วแต่มันอาจจะยังไม่ทำให้จิตรวม ถ้ามันพุทโธ ๑ พุทโธ ๒ ไปเรื่อยๆจนกระทั่งรู้สึกว่าไม่คิดแล้ว เราก็ลองพุทโธอย่างเดียว

ถาม : เวลาที่ใช้พุทโธอย่างเดียว เรารู้สึกว่ามันนานกว่าจะหยุดคิดทำให้สงบลง แต่พอพุทโธ ๑ พุทโธ ๒ นี้มันช่วยกำจัดความคิดได้ดี แต่ว่ามันไล่พุทโธ ๑๒๓

พระอาจารย์ : ก็ไม่เป็นไร ทำไปจนกระทั่งความคิดมันไม่มีแล้วเราก็หยุด แล้วเราก็ดู ถ้าเรานั่งเราก็ดูลมหายใจไปก็ได้ ถ้าเราไม่อยากจะใช้คำบริกรรม หรือถ้าจะใช้คำบริกรรมก็พุทโธคำเดียวก็ได้

ถาม : ทีนี้มันติดพุทโธไป พอดูหลมหายใจเข้าก็จะพุทหายใจออกก็จะโธค่ะ

พระอาจารย์ : งั้นก็ไม่ต้องดูลม พุทโธๆไป

ถาม : พอเริ่มไม่ค่อยเริ่มไปพุทโธอย่างเดียวใช่ไหมคะ

พระอาจารย์ : ใช่ พุทโธอย่างเดียว ข้อสำคัญคอยดูว่ามันคิดหรือเปล่า มันเผลอไปคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้หรือเปล่า ถ้าเผลอก็ต้องดึงกลับมา

ถาม : คือถ้าพุทโธอย่างเดียวมันจะเผลอบ่อยมากค่ะ

พระอาจารย์ : ก็ใช้นับตามไปด้วย เพราะมันบังคับให้เรามีสติมากขึ้นถึงจะนับไม่ผิด

ถาม : มันไปเครียดกับมัน

พระอาจารย์ : มันต้องเครียดแหละใหม่ๆ เพราะมันต้องสู้กันไง มันก็จะดึงไป เราก็จะดึงมา เราก็เครียด แต่พอมันเบาแล้วก็แสดงว่ามันไม่เครียด พอไม่เครียดเราก็หยุดนับแล้วก็พุทโธๆ ไปอย่างเดียว หรือถ้าเราเดินเราก็ดูร่างกายดูเท้าก็ได้

ถาม : เวลาเดินมันเหมือนมันจะช่วยให้คิดเยอะกว่าตอนนั่ง

พระอาจารย์ : ก็แล้วแต่ คุณนั่งนานๆ เดี๋ยวคุณก็ต้องเดิน

ถาม : หนูก็ชอบเดินนะคะ เพราะเดินมันรู้สึกว่าแป๊บเดียวก็ ๒ ชั่วโมงแล้วมันเร็วกว่า

พระอาจารย์ : เดินก็พุทโธ ๑ พุทโธ ๒ ไปมันก็เหมือนกันแต่ถ้าเดินไม่ได้ก็ไม่ต้องเดินก่อนก็ได้ อันไหนทำแล้วได้ผลก็เอาอันนั้นที่มันได้ผลไปก่อน

ถาม : ในความรู้สึกหนูเดินนี้มันทำให้เวลามันหมดเร็ว เดิน ๒ชั่วโมง หมดแล้ว แต่ถ้านั่งนี้ ๒ ชั่วโมงนี้นานมากค่ะ

พระอาจารย์ : เพราะมันอยากจะลุกมันก็เลยรู้สึกว่านาน เพราะมันไม่สงบ เดินมันยังมีการเคลื่อนไหว ก็แล้วแต่ว่าอันไหนแต่ในที่สุดก็ต้องมานั่ง ถ้าสติดีๆ แล้วจะนั่งได้นานแล้วจะไม่รู้สึกว่ามันนาน แต่ถ้าสติยังไม่ดีนี้มันจะคิดถึงเวลาแล้ว คิดถึงโน่นคิดถึงนี้แล้วก็อยากจะลุก

ถาม : แล้วท่องอิติปิโสได้ไหมคะ

พระอาจารย์ : อันนั้นก็ได้ แต่ในที่สุดมันก็ต้องกลับมาอยู่ที่คำเดียว ใหม่ๆ ก็อาจจะสวดมนต์ยาวไปเลยก็ได้ สวดบททั้งบทเลยก็ได้ สวดธัมมจักรฯสวดอะไรไปก็ได้ถ้าอยากจะสวด แต่สวดเพื่อไม่ให้ไปคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ พอใจเริ่มรู้สึกเบาก็ลองหยุดสวดดู พุทโธคำเดียวหรือดูลมหายใจอย่างเดียว หรือจะเพ่งอาการ ๓๒ อาการใดอาการหนึ่งก็ได้ โครงกระดูกก็ได้ แล้วแต่เราจะถนัดเราจะชอบ แต่ต้องเป็นเรื่องเดียวไม่ให้เป็นเรื่องเป็นราว เพียงแต่เพ่งให้รู้อยู่เรื่องนั้นเรื่องเดียว ยังไม่ให้พิจารณายังไม่ให้เป็นปัญญา อันนั้นมันเป็นปัญญา ให้จิตมันนิ่งๆ ให้มันอยู่กับเรื่องเดียว อย่างเดียว สิ่งเดียว

ถาม : ถ้าขาชาล่ะคะ

พระอาจารย์ : ก็ปล่อยมันอย่าไปสนใจ ให้อยู่กับพุทโธไป

ถาม : มันทนไม่ค่อยได้

พระอาจารย์ : ก็แสดงว่าสติไม่มีกำลังพอที่จะดึงใจออกจากขา มันจะวิ่งไปหาขาอยู่เรื่อยๆ เราก็ต้องสวดมนต์ไปเรื่อยๆ ให้อยู่กับการสวดมนต์เดี๋ยวมันก็ลืมเรื่องขาชาไป ถ้าไม่สวดเดี๋ยวมันก็กลับไปหาที่ชา พอไปเจอชามันก็ยิ่งอยากจะลุกอยากจะเปลี่ยน มันก็เลยนั่งไม่ได้สวดไม่ได้ ต้องอย่าไปสนใจถ้าเราอยากจะสวดก็สวดไปอย่างเดียว สวดไปจนกว่ามันจะสงบ ทุกอย่างที่มารบกวนใจหายไปหมด.

ธรรมะบนเขา วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๙ สนทนาธรรม

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต



ขอเชิญร่วมบุญงานปริวาสกรรม
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 772&type=3



ขอเชิญบริจาคทรัพย์ชื้อที่ดินสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม ณ ส่วนป่าอุดมทรัพย์บารมีธรรม บ.หนองดง ต.หนองสิม อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด (ตามกำลังทรัพย์) สอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมโทร..0807445662 ;0800131689



วันพุธที่10 กุมภาพันธ์2559 เวลา 09.19 น.เชื้อเชิญคณะศรัทธาทานบดี และญาติธรรมทุกท่าน..ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลาปฏิบัติธรรม ณวัดใหม่อัมพวันอ.ชุมพวงจ.นครราชสีมา



ขอเชิญเททองหล่อพระ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 001&type=3



ขอเชิญท่านผู้สนใจร่วมบุญสร้างผอบทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อบรรจุในสมเด็จองค์ปฐม"รวมพลังแผ่นดิน" ในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการ ๓ ในครั้งนี้โครงการสร้างพระ ได้ดำเนินการจัดสร้างเบื้องต้น ๙ องค์ ( หากมีงบเกิน จะขอพิจารณาจัดสร้างตามความเหมาะสม)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 682&type=3




ขอเชิญก่อสร้างวิหารทานของวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิบุญสร้างกำแพงอีกครั้งในส่วนของงานเทคานคอนกรีตเพื่อเตรียมฐานก่ออิฐประสานสร้างกำแพง



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพซื้อที่ดินถวายวัด ๒๕๕๙
วัดคุ้งตะเภา ตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์




ขอเชิญร่วมสร้างพระธาตุทันใจเขาทับตะวัน....
เพื่อบูชาคุณพระรัตนตรัยและบูชาคุณพระอริยสาวกเบื้องต้นในวันที่7-8-9กุมภาพันธ์59...
ณ วัดป่าเมตตาวนาราม ห้วยไร่ บ้านทุ่งมะฝาง ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย
ณ วัดป่าเมตตาวนาราม ห้วยไร่ บ้านทุ่งมะฝาง ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย




ขอเชิญพุทธบริษัทและมหาชนทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนร่วมสร้าง “ พุทธธรรมเจดีย์ศรีหริภุญชัย” เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระรัตนตรัย นำโดย คุณแจ่มเดือน กาญจโนมัย พร้อมครอบครัวและหมู่คณะฯ
ในวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.59 น
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 87/?type=3




ร่วมเป็นเจ้าภาพน้อมถวายฉัตรทอง ๕ หลัง
เพื่อประดิษฐานเหนือพระธาตุเจดีย์ศรีสันเขตตารามและเจดีย์บริวารทั้ง ๔ ทิศ ณ. วัดกลางทุ่ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นพุทธบูชา และเป็นการประกาศศรัทธาแห่งมหาชนชาวพุทธ
https://www.facebook.com/vitoon9522/pos ... 9048318462




ขอเชิญร่วมบุญ
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 33/?type=3





เชิญร่วมบุญกันสร้างมหาอุโบสถ ณ วัดป่าหนองหินทอง จ.สุรินทร์
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 08/?type=3




ขอเชิญร่วมบุญเทปูนฐานพระเจดีย์
จัดสร้างพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
และพระทันตธาตุหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
https://www.facebook.com/tingly.jer/pos ... 3552000638





พระมหาเมธี จารุวัณโณ วัดป่าภูรังเมธาราม (มรรควิสุทธิญาณ) หมู่ 6 บ้านซับพระไวย์ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จากรายการ ธรรมทาน แจ้งข่าวงานบุญในรายการดังนี้
1. เจ้าภาพลูกนิมิต รอบอุโบสถหลังแรก ณ วัดป่าภูรังเมธาราม) ยังขาดเจ้าภาพอีก 2 ลูก ลูกละ 5,000 บาท
2. เจ้าภาพโคมไฟระย้า เหนือพระประธาน ชุดละ 20,000 บาท
3. เจ้าภาพพัดลม ติดตั้งภายในอุโบสถ จำนวน 20 เครื่อง เครื่องละ 1,500 บาท
4. เจ้าภาพสี เพื่อนำมาทาอุโบสถ ยังขาดอีก 4 ถัง ถังละ 2,500 บาท
ร่วมบุญกับ พระมหาเมธี จารุวัณโณ
โทร 090-829-1117 , 088-079-9495, 061-939-1884-5




ขอเชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างฐานพระ
https://www.facebook.com/jaroonroj.chop ... 9823568765




ขอเชิญร่วมงานอุปสมบทหมู่
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 84/?type=3




เรียนเชิญ ร่วมบุญกัน
วัดใหม่(บัวลอย)ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
https://www.facebook.com/duangtip.b/pos ... 9198830575



#‎บุญระยะสั้น13วัน

(‪#‎กองบุญถวายภัตตาหารและสังฆทานถวายพระภิกษุสงฆ์ที่ออกจากนิโรธสมาบัติ‬)
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 4541284416




ขอเชิญร่วมจัดซื้อ "เจดีย์แก้วปิดทอง พร้อม ผอบแก้วปิดทอง" ชุดละ 4,000 บาท จำนวน 2 ชุด เพื่อน้อมถวาย 2 วัด ร่วมได้ "ตามกำลังศรัทธา"
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 69/?type=3




ขอเชิญชวนลูกหลานชาวพุทธพรหมปัญโญ และญาติธรรมทั้งหลาย
มาร่วมหล่อพระประธาน พระอุโบสถ
หน้าตัก 59 นิ้ว
พระโมคคัลลนะ พระสารีบุตร
และร่วมสร้างพระอุโบสถในคราวเดียวกัน
ณ วัดหนองยายหมาด อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี
วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559



ขอเชิญร่วมบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐม
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 51/?type=3




ขอเชิญชวนร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารชั้นเดียว
พร้อมลานประทักษิณและกำแพงแก้ว
ณ สำนักสงฆ์สุขโขวนาราม ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น



ขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดขนาดหน้าตัก๙ นิ้วจำนวน๘องค์ถวายใว้กับวัดนาสาร หมู่ที่๑ ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่



บุญใหญ่มาก) โครงการสร้างพระประธานทั่วไทย โดยคุณดังตฤณ
https://www.facebook.com/dungtrin/posts ... 47298800:0



ขอเชิญร่วมบุญเพื่อทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนหล่อรูปเหมือนองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
และพระยาพิชัยดาบหัก เท่าองค์จริง
ณ สวนปฏิบัติธรรมสามแดนโลกธาตุ พรหมปัญโญ ( หลวงปู่ดู่)
ถนนเชียงใหม่พร้าว กม.ที่ 44 ครึ่ง
วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2559 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป
ประธานพิธี พระอ. วรงคต วิริยธโร ( หลวงตาม้า )




ขอเชิญศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสร้าง "หอระฆังเงินล้าน" แด่วัดสระสี่เหลี่ยม จ.บุรีรัมย์ ไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ น้อมถวายเป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา


ขอเชิญร่วมบุญปิดทองคำพระพุทธรูป พระพุทธเลื่อนฤทธิ์รัตนมุนีสนั่นตรีโลกนาถ ขนาดหน้าตัก ๖๐นิ้ว โดย จะนำไปประดิษฐานที่โรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิคือโรงเรียนเพชรวิทยาคาร ในพระพุทธลักษณะปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร ผสมศิลปะของปาละอินเดียและ เชียงแสนสิงห์หนึ่งของล้านนาไทย มีต้นแบบจากหลวงพ่อดำ โดยจะนำไปมอบให้ในวันที่ประมาณกลางเดือนมีนาคม 2559 แต่ยังมีค่่าปิดทองแท้และค่าขนย้ายพระพุทธรุปอยู่บางส่วนจึงขอบอกบุญมายังผู้ศรัทธาทุกท่าน โดยจะบอกบุญตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ ๓ มีนาคม๒๕๕๙นี้เท่านั้น
โทร 0809044789




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพซื้อที่ดินถวายวัด ๒๕๕๙
วัดคุ้งตะเภา ตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์


ขอเชิญร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม ๑ องค์, พระพุทธรูป ๔ องค์ และพระเจดีย์ ๑ องค์
ณ สำนักสงฆ์ศรีโพธิ์ทอง บ้านดอนบาก ตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี




ขอเรียนเชิญร่วมบุญ " สร้างกุฏิที่พักสงฆ์ " ณ.วัดบ้านห้วยน้ำขาว จ.กาญจนบุรี


ขอเชิญร่วมบุญตามกำลังศรัทธา ณ ที่พักสงฆ์วัดดงหนองตอ สร้างวิหารคำมณี จ.อุบลราชธานี


ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่ามหากุศล ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559
ณ โรงพยาบาลสงฆ์
445 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร




ขอเชิญฟังธรรมโดยพระราชญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวิชฺโช)
ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก กรุงเทพมหานคร
ในวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 18.00 น. ณ ชมรมธรรมปรีดา
อาคารเล้าเป้งง้วน ชั้น 12




ร่วมงาน๒บุญใหญ่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
• บุญเททองหล่อ พระพุทธยมกปาฏิหาริย์ ((หลวงพ่อพุทธกวัก ประทานพรเรียกเงิน -เรียกทอง-เรียกโชค) สูง๒.๕ม. หน้าตัก๓๙นิ้ว" เพื่อประดิษฐาน ณ.วิหารช่องกำแพงวัด
• บุญบวชสามเณรภาคฤดูร้อน )
ณ วัดหนองตะโก ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ ๒-๓เม.ย.๕๙






บอกบุญสาธุชนญาติธรรมท่านใดที่ต้องการเป็นเจ้าภาพอุปสมบทพระป่าจำนวน 2 ท่าน ขอเจริญพรเชิญรับเป็นเจ้าภาพ บวชพระป่า 2 รูปด่วน ซึ่งบวชแล้วท่านจะจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าโนนน้ำเกลื้ยง บ.นาบอน ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ โดยค่าใช้จ่ายดังนี้
1. ค่าถวายพระอุปัชฌาย์ จำนวน 2,000 บาท
2.ถวายพระคู่สวด รูปละ 1,000 บาท
3.ถวายพระนั่งหัสบาต รูปละ 500 บาท จำนวน 8 รูป
4.ผ้าไตรจีวรมิสลิน ไตรละ 2,500 บาท
5. บาตร 800 บาท
รวมทั้งสิน 11,300 บาท
ญาติธรรมท่านใดต้องการรับเป็นเจ้าภาพติดต่อสอบถาม พระมหาประดุง สมาหิโต โทร 0844044677




ขอเชิญอุปสมบทพระภิกษุรุ่นมาฆบูชา / ๒๕๕๙
แจ้งการร่วมบุญได้ที่ ๐๘๔๗๐๒๐๑๙๔(อาจโทรไม่ติด เนื่องจากไม่ค่อยมีสัณญาณ)



ขอเรียนเชิญญาติธรรมทุกท่านร่วมพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาและตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าพ่อแม่ครูบาอาจารย์ วัดป่าโสกก่าม อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ในวันที่ 26-27 ก.พ. 2559


รพ บ้านแพ้วบัญชีโครงการผ่าตัดตาต้อเคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดาร
ธ กรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว
เลขบัญชี 745-0-09697-8
ชื่อบัญชี มูลนิธิ รพ. บ้านแพ้ว เพื่อโครงการผ่าตัดต้อกระจก

โทร 034-419555 และ 6
โทร 034-419517





ขอเชิญร่วมปิดทองสมเด็จองค์ปฐม วัดดอนเสือหมอบ



11-12 กพ.59 พิธีสมโภช พระพุทธสิริสัตราช (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) ณ สำนักงานกลาง กฟผ. บางกรวย นนทบุรี



เชิญร่วมบริจาคสร้าง “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี” (ศูนย์การแพทย์ สูง 27 ชั้นเฉพาะทางโรคเด็ก)
ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อร่วมสร้าง “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี” ได้ที่
1.โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักรัชโยธิน บัญชีออมทรัพย์ 111-410586-1
บัญชีธนาคารออมสิน สาขาอนุสาวรีย์ชัย บัญชีออมทรัพย์ 02-8888-99999-3
2.บริจาคผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ แจ้งรหัสบริจาคเพื่อ “มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก”
3.ATM ธนาคารไทยพานิชย์ และ ธนาคารกรุงเทพ ทุกสาขา
4. ผ่านเว็บไซต์ http://www.childrenhospital.go.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2640-9363, 08-8874-4671.




ขอเชิญสร้างพระบนดอย ในเขตพื้นที่ห่างไกล สำหรับเป็นหลักใจชาวพุทธที่ต้องการที่พึ่งทางใจ การพัฒนาจิตใจให้สว่าง สะอาด สงบ พร้อมกับการระลึกถึงสิ่งที่ดีงาม ต่างๆ (ทัศนานุตริยะ) และประกอบศาสนกิจต่างๆ ที่วัด หรือชุมชน ห่างไกล เน้นในเขตภาคเหนือ ขอเชิญร่วมบุญกับทางท่านพระนิตินัย อุดมกัน วัดป่าเมตตาวนาราม ต. ป่าหุ่ง อ.พาน เชียงราย



ขอเชิญร่วมสร้างฐานพระ
https://www.facebook.com/17309039283920 ... 08/?type=3



ขอเชิญสร้างพระ 8 ศอก
https://www.facebook.com/Sangpothiyan-t ... 392839202/



ขอเชิญร่วมหล่อพระประธาน หลวงพ่อประสบโชค 13 มี.ค. 59
ณ วัดพุตะเคียน ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 133 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร