ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

ธรรมะคือ อะไร ตอนที่ ๖
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=38458
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ [ 07 มิ.ย. 2011, 20:06 ]
หัวข้อกระทู้:  ธรรมะคือ อะไร ตอนที่ ๖

ธรรมะคือ อะไร ตอนที่ ๖
ท่านทั้งหลายผู้ใฝ่ในธรรมะ ท่านได้อ่าน และทำความเข้าใจ หรือ คิดพิจารณาใน ธรรมะคือ อะไร ตอนที่๕ แล้วหรือยัง ถ้าท่านยังไม่ได้อ่าน หรือว่าอ่านแล้วแต่ไม่ได้คิดพิจารณา หรืออ่านแล้วไม่ได้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ในตอนที่ ๖ นี้ข้าพเจ้าจะได้อรรถาธิบาย ขยายความเพื่อให้ท่านทั้งหลายได้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และเข้าใจถึงแก่นแท้แห่งคำว่า ทุกข์ อันนอกเหนือจากสิ่งที่ในพระไตรปิฎกได้กล่าวไว้
เพราะในพระไตรปิฎก ได้กล่าวถึงคำว่า ทุกข์ อันเป็นข้อแรก แห่งหลักความจริง ๔ อย่างหรือ อริยะสัจ ๔ ดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไปแล้วในตอนที่๕
ในพระไตรปิฎก ได้กล่าวครอบคลุมเพียงผลที่เกิด อย่างหนึ่ง คือ "ทุกข์ หมายถึง ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความลำบากกาย ที่เกิดจากอารมณ์อันเกิดจากการได้รับสัมผัสจากอายตนะภายนอก ด้วยอายตนะภายใน หรือเกิดจากการที่สัมผัสได้ด้วยตัวเอง" และ
ทุกข์" ก็คือ ชาติ,ชรา, มรณ, โสกะ,ปริเทวะ,โทมนัสส,อุปายาส, อัปปิเยหิสัมปโยค, ปิเยหิวิปปโยค, ยัมปิจฉังนลภติตัมปิ, โดยย่ออุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (การยึดมั่นถือมั่นในขันธ์ ๕ เป็นทุกข์) (คัดจากพระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน เวบฯ๘๔๐๐๐ ฯ)
หากท่านทั้งหลายคิดพิจารณาให้ดี ก็จะพบว่า สิ่งที่ปรากฎอยู่ในพระไตรปิฎก เป็นการกล่าวสอนถึง ผล ที่เกิดจาก ขันธ์ ๕ คือ ผลที่เกิดจาก "รูป,สัญญา,เวทนา,สังขาร,จิตวิญญาณ" แต่ไม่ได้อธิบายหรือแยกแยะรายละเอียดถึงความทุกข์ด้านอื่นๆอันเกิดจากการดำรงชีวิตของมนุษย์ ขณะยังมีชีวิตอยู่นั้น ชาติ,ชรา, มรณ, โสกะ,ปริเทวะ,โทมนัสส,อุปายาส, อัปปิเยหิสัมปโยค, ปิเยหิวิปปโยค, ยัมปิจฉังนลภติตัมปิ, โดยย่ออุปาทานขันธ์ ๕ เกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด
อันมนุษย์ทั้งหลายนั้น ตามธรรมดา ล้วนย่อมต้องมีความคิด(ดำริ)ล้วนต้องมีการนึกถึง(ระลึก) นั่นเป็นเพราะระบบการทำงานของสรีระร่างกายของมนุษย์ย่อมต้องเป็นไปอย่างนั้น มนุษย์ย่อมต้องมี รูป,มีความรู้สึก(เวทนา),มีความจำ(สัญญา),มีการปรุงแต่งของอวัยะต่างๆ และปรุงจากความรู้ความจำ(สังขาร),มีการรับรู้เมื่อได้รับการสัมผัสทางอายตนะภายนอกด้วยอายตนะภายใน(วิญญาณ)
การระลึก และ ดำริ ของมนุษย์นี้แหละ คือ ทุกข์เกิดจากเหตุ เป็นอันดับแรก อีกทั้ง การระลึกและ ดำริ ก็ล้วนเป็นผลมาจากขันธ์ ๕ ดังนั้น "ระลึก และ ดำริ" จึง เป็นผล และ เป็นมรรค พร้อมๆกัน
จบตอนที่ ๖
จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์

จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์
๗ มิถุนายน ๒๕๕๔

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/