ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=41608 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 |
เจ้าของ: | nongkong [ 27 มี.ค. 2012, 21:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() |
เจ้าของ: | nongkong [ 27 มี.ค. 2012, 23:36 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
ลืมบอกไปดิฉันได้ยินมาว่า การนั่งกรรมฐานแล้วแผ่เมตตาอุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ได้กุศลมากกว่าการทำบุญตักบาตรแล้วกรวดน้ำอุทิศบุญกุศลไปให้ อันนี้มะรู้ว่าจริงหรือป่าว ดิฉันเลยอยากลองปฏิบัติดูเจ้าค่ะ |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 27 มี.ค. 2012, 23:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำด้วย อนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() การกำหนดรู้ตามลมหายใจ ไม่ต้องไปบีบบังคับลม หายใจไปเรื่อยๆ ตามปรกติ เพียงแต่หายใจยาวก็รู้ว่ายาว สั้นก็รู้ว่าสั้น มีสติสัมปชัญญะตามลมเข้าลมออก ก็เพียงพอ ปล่อยวางความบีบคั้นออก ซึ่งอาการนั้นเรียกว่า ปัคคาหะนิมิตมากเกินไป จะถึงความฟุ้งซ่านได้ V การนั่งคู่บัลลังก์ ตั้งกายตรง หลับตา ก็พอ ส่วนลิ้นแตะเพดานปาก NongKong...อันนี้เป็นการฝึกเพิ่มพลังปราณเชื่อมต่อจุลจักวาลเป็นวิชานอกพระศาสนา ไม่จำเป็นต้องทำจ้ะ.... แนะนำให้ Nongkong เสริชหาอ่านอานาปานสติสูตรจากพระไตรปิฏกก็ได้ หรือถ้าจะฟังเสียงครูอาจารย์ ก็มี สมเด็จพระสังฆราช ท่านพุทธทาส ท่านสมภพ โชติปัญโญ ที่นำกรรมฐานอานาปานสติมาอธิบายได้ดีจ้ะ |
เจ้าของ: | อินทรีย์5 [ 27 มี.ค. 2012, 23:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
ทำไมต้องเอาลิ้นแตะเพดานปากด้วย วางลิ้นปกติ เหมือนเรานั่งดูทีวี ที่มันโล่งก้เพราะเลิกออกจากการนั่งไง การที่อึดอึดเหมือนกับว่าเราบังคับจิตให้นั่ง บังคับให้ทำสมาธิ ทำให้นั่งแล้วอึดอึด นั่งสมาธิโดยปกติ จะเหมือนนั่งดูทีวี นั่งทำงาน อ่านหนังสือประมาณนี้ เพียงแต่สิ่งที่เรายกขึ้นมาจับจ้องเป็นลมหายใจ+พร้อมนึกถึงคำภาวนาพุทโธประกอบด้วย จริงๆจะนั่งแบบไหนก้ได้ แต่ที่ถูก ขาขวาทับขวาซ้าย มือขวาวางบนมือซ้ายบนหน้าตักตัวเอง เราตั้งตรงพอประมาณ แล้วหายใจเข้าออกตามปกติ หายใจเหมือนตอนเรานอนหลับ ให้นั่งแบบเวลาน้อยๆไปก่อนเช่น5-10 นาที หายใจเข้าออกยาวๆเสียกอ่น ๆจะหลับตา นึกถึงพระรัตนตรัย จากนั่นค่อยหลับตาทำสมาธิต่อไป แล้วนั่งให้ได้5 นาทีเปนอย่างน้อย แล้วประคองจิตไว้ตรงฐานใดฐานหนึ่งของกาย เช่นดูลมหายใจเข้าออกตรงจมูก ก้เพ่งบริเวณจมูกเบาๆ....ให้ลมเข้า ลมออกมันได้จังหวะกัน ทำง่ายๆให้เท่านี้พอ:b41: |
เจ้าของ: | nongkong [ 28 มี.ค. 2012, 00:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
พอดีดิฉันไปเจอเวปแห่งหนึ่งบอกวิธีปฏิบัติมาแบบนี้เจ้าค่ะ ดิฉันก็เอะใจเลยมาตั้งกระทู้ถามเพื่อความกระจ่าง ขอบพระคุนท่านทั้งสองนะเจ้าค่ะที่ชี้แนะ ![]() ![]() |
เจ้าของ: | อินทรีย์5 [ 28 มี.ค. 2012, 00:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
http://www.youtube.ug/watch?v=0Ab22HkdujY ====>> สมาธิภาวนาของหลวงพ่อลี ![]() ![]() มีเสียงพากย์บรรยาย น่าฟังดี ไปลองฟังดู ยาวไม่มาก แต่ปฏิบัติอาจจะยากนิดนึง ฟังไว้จะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติก้ได้ครับ แต่ว่าวิธีปฏิบัติดีจริงๆ อาจจะเลือกบางส่วนที่พอทำได้จากตรงที่ดูมาปฏิบัติก้ได้ ![]() ผมฟังมา2 รอบรู้สึกว่าชอบจริงๆ |
เจ้าของ: | student [ 02 เม.ย. 2012, 22:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
ถูกครับผม เพราะไม่ถูกความง่วงครอบงำ และมีกุศลจิตในการนั่ง คือเจตนาเพื่อประโยชน์แห่งตน แต่ต้องระวังการทรมาณตนเองด้วยการเอาลิ้นดันเพดาลปากตัวเอง |
เจ้าของ: | อยู่กับความมืด [ 03 เม.ย. 2012, 20:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() ถ้าบริกรรม พุธโท ช่วงแรกมักจะหายใจไม่ค่อยสะดวก แต่ถ้าปฏิบัติไปสักพักมันจะกลับมาเป็นปกติเอง แล้วต่อไปพอเรานั่งปุ๊บหายใจเข้าออกมันจะพุธโทเองโดยอัตตโนมัต ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 11 เม.ย. 2012, 11:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() ![]() ตั้งใจมากเกินไป บังคับธรรมชาติมากเกินไป จึงมีผลเป็นอาการดังที่กล่าว ลองเปลี่ยนจากการ "กำหนดลมหายใจ" มาเป็น "ตามรู้ลมหายใจ" พร้อมกับบริกรรม พุทโธ แทน จะเบาลง ใกล้ธรรมชาติมากขึ้น ต่อไปถ้าจับลมได้แนบสนิทดีแล้ว ให้วางคำบริกรรม พุทโธ มานิ่งรู้นิ่งสังเกตลมหายใจแทน จะได้พบกับอาการที่ลมหายใจสงบ เหลือน้อยไป ๆ จนเหมือนไม่หายใจ ถึงตอนนั้น ลมหายใจสงบได้ขนาดนั้น นิวรณ์ 5 จะสงบรำงับ ความนึกคิดจะระงับ เหลือแต่ความวิตกวิจารณ์ธรรม นั่นเป็นการก้าวเข้าสู่สภาวะสมาธิเฉียดๆ ลองไปทบทวน 16 ขั้นตอนของอานาปานสติภาวนาดูให้เข้าใจ แล้วจะทำให้เกิดความแยบคายยิ่งขึ้นในการนั่งกรรมฐานโดยยึดอานาปานสติเป็นหลัก ครับ ![]() |
เจ้าของ: | nongkong [ 11 เม.ย. 2012, 20:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
asoka เขียน: nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() ![]() ตั้งใจมากเกินไป บังคับธรรมชาติมากเกินไป จึงมีผลเป็นอาการดังที่กล่าว ลองเปลี่ยนจากการ "กำหนดลมหายใจ" มาเป็น "ตามรู้ลมหายใจ" พร้อมกับบริกรรม พุทโธ แทน จะเบาลง ใกล้ธรรมชาติมากขึ้น ต่อไปถ้าจับลมได้แนบสนิทดีแล้ว ให้วางคำบริกรรม พุทโธ มานิ่งรู้นิ่งสังเกตลมหายใจแทน จะได้พบกับอาการที่ลมหายใจสงบ เหลือน้อยไป ๆ จนเหมือนไม่หายใจ ถึงตอนนั้น ลมหายใจสงบได้ขนาดนั้น นิวรณ์ 5 จะสงบรำงับ ความนึกคิดจะระงับ เหลือแต่ความวิตกวิจารณ์ธรรม นั่นเป็นการก้าวเข้าสู่สภาวะสมาธิเฉียดๆ ลองไปทบทวน 16 ขั้นตอนของอานาปานสติภาวนาดูให้เข้าใจ แล้วจะทำให้เกิดความแยบคายยิ่งขึ้นในการนั่งกรรมฐานโดยยึดอานาปานสติเป็นหลัก ครับ ![]() งั้นแบบนี้แสดงว่าดิฉันก็เริ่มจะเฉียดๆสมาธิแล้วละเจ้าค่ะ วันนี้ลองนั่งสมาธิดู รู้สึกสบายตัว เหมือนตัวจะลอยได้เลยเจ้าค่ะ เหมือนจิตตัวเองมันจะหลุดออกจากร่างยังงัยอย่างงั้นเลย ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 11 เม.ย. 2012, 21:43 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
nongkong เขียน: asoka เขียน: nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() ![]() ตั้งใจมากเกินไป บังคับธรรมชาติมากเกินไป จึงมีผลเป็นอาการดังที่กล่าว ลองเปลี่ยนจากการ "กำหนดลมหายใจ" มาเป็น "ตามรู้ลมหายใจ" พร้อมกับบริกรรม พุทโธ แทน จะเบาลง ใกล้ธรรมชาติมากขึ้น ต่อไปถ้าจับลมได้แนบสนิทดีแล้ว ให้วางคำบริกรรม พุทโธ มานิ่งรู้นิ่งสังเกตลมหายใจแทน จะได้พบกับอาการที่ลมหายใจสงบ เหลือน้อยไป ๆ จนเหมือนไม่หายใจ ถึงตอนนั้น ลมหายใจสงบได้ขนาดนั้น นิวรณ์ 5 จะสงบรำงับ ความนึกคิดจะระงับ เหลือแต่ความวิตกวิจารณ์ธรรม นั่นเป็นการก้าวเข้าสู่สภาวะสมาธิเฉียดๆ ลองไปทบทวน 16 ขั้นตอนของอานาปานสติภาวนาดูให้เข้าใจ แล้วจะทำให้เกิดความแยบคายยิ่งขึ้นในการนั่งกรรมฐานโดยยึดอานาปานสติเป็นหลัก ครับ ![]() งั้นแบบนี้แสดงว่าดิฉันก็เริ่มจะเฉียดๆสมาธิแล้วละเจ้าค่ะ วันนี้ลองนั่งสมาธิดู รู้สึกสบายตัว เหมือนตัวจะลอยได้เลยเจ้าค่ะ เหมือนจิตตัวเองมันจะหลุดออกจากร่างยังงัยอย่างงั้นเลย ![]() ![]() สาธุ อนุโมทนา ก้าวหน้ามาตามลำดับของการฝึกสมาธิแล้ว ต้องทราบปริยัติหรือทฤษฎีของการฝึกสมาธิไว้บ้างว่า สติเป็นเหตุให้เกิดสมาธิ ....สมาธิเป็นเหตุให้เกิด ปีติ ปัสสัทธิและนิมิต ความแน่วแน่ในนิมิตจะทำให้เกิดฌาณไปตามลำดับ อาการรู้สึกสบายตัว เหมือนตัวจะลอยได้เลยเจ้าค่ะ เหมือนจิตตัวเองมันจะหลุดออกจากร่าง นั่นเป็นอาการของปีติและปัสสัทธิ ถ้าไม่ติดอยู่ตรงนี้ และไม่ไปหลงกับนิมิตอย่างใดอย่างหนึ่ง ดึงสติกลับมาตั้งมั่นอยู่กับกรรมฐาน ที่คุณเจริญอยู่คือลมหายใจ คุณจะก้าวหน้าผ่านชั้นนี้ไปสู่สมาธิที่สูงขึ้นคือเข้าถึงฌาณที่ 1 ซึ่งจะมี วิตก วิจารณ์ ปีติ สุขและเอกัคตา ปะปนกันอยู่ ขึ้นๆลงๆ จนกว่าจะละวิตกวิจารณ์ได้จึงจะยกขึ้นสู่ฌาณที่ 2 ![]() |
เจ้าของ: | nongkong [ 11 เม.ย. 2012, 22:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
ไปคัดลอกข้อความของคุณsuttiyanไว้เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับตน ขอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ ![]() ขอความเจริญในธรรมมีแก่ผู้ใคร่ความหลุดพ้น พระสกทาคามีบุคคล เป็นผู้มีความสงบ เนื่องจากกิเลส 3 คือ โลภะ โทสะ โมหะ เบาบางลง การบรรลุถึงมรรคระดับนี้ต้องมีสมาธิตั้งระดับทุติยฌานเป็นบาท ถึงระดับนี้แล้ว อารมณ์กรรมฐานส่วนใหญ่จะอยู่ระดับฌาน การเลื่อนจากฌานหนึ่งไปสู่อีกฌานหนึ่ง เป็นการรู้ไปที่อารมณ์ฌาน ชึ่งได้แก่ ปิติ สุขและเอกคตารมณ์ อารมณ์ปิติเกิดดับลง สุขปรากฏแทน เทคนิคที่ทำให้จิตไม่ค้างในอารมณ์ฌาน คือการรู้ถึงแรงที่ปกคลุมจิต(หัวใจ)เมื่อแรงที่เป็นเหตุดับจิตก็เคลื่อนสู่ระดับที่ละเอียดยิ่งขึ้น ในขั้นนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอารมณ์ฌานทุกขณะ จึงไม่ติดในฌาน จากรูปฌานที่คล่องแล้วก็จะเข้าถึงอรูปฌานในระดับต่อไป สำหรับอรูปฌานที่เก็บข้อมูลทั้งหมดของจิต คือระดับที่จิตเคลื่อนสู่ระดับจิตใต้สำนึกที่ลึกที่สุดและแล้วความลับของภพก็ถูกเปิดเผยออกมาอย่างไม่สิ้นสุด สมดังพระพุทธองค์ได้ตรัสว่า ไม่เคยมีสถานที่ใดเลยที่เราไม่เคยอยู่เคยเกิดเคยเป็น |
เจ้าของ: | nongkong [ 12 เม.ย. 2012, 10:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
asoka เขียน: nongkong เขียน: asoka เขียน: nongkong เขียน: ดิฉันนั่งกรรมฐานไม่ทราบว่าทำถูกวิธีรึป่าว เพราะตอนกำหนด ลมหายใจ เข้า พุท-ออก โธ รู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก แล้วตอนที่ถอดสมาธิออก ดิฉันลืมตาขึ้นรู้สึกเหมือนมันโล่ง แต่ดิฉันรู้สึกว่าใจมันเต้นเร็วผิดปกติ ตอนที่นั่งดิฉันเอา ขาซ้ายวางบนขาขวา มือสองข้างแตะที่หัวเข่า เอาลิ้นแตะเพดานปาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติถุกต้องหรือไม่เจ้าค่ะ พอถอดสมาธิออกก็ยังรู้สึกอึดอัดแน่นตรงช่วงอกไม่หาย อยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติด้วยเจ้าค่ะอนุโมทนาเจ้าค่ะ ![]() ![]() ตั้งใจมากเกินไป บังคับธรรมชาติมากเกินไป จึงมีผลเป็นอาการดังที่กล่าว ลองเปลี่ยนจากการ "กำหนดลมหายใจ" มาเป็น "ตามรู้ลมหายใจ" พร้อมกับบริกรรม พุทโธ แทน จะเบาลง ใกล้ธรรมชาติมากขึ้น ต่อไปถ้าจับลมได้แนบสนิทดีแล้ว ให้วางคำบริกรรม พุทโธ มานิ่งรู้นิ่งสังเกตลมหายใจแทน จะได้พบกับอาการที่ลมหายใจสงบ เหลือน้อยไป ๆ จนเหมือนไม่หายใจ ถึงตอนนั้น ลมหายใจสงบได้ขนาดนั้น นิวรณ์ 5 จะสงบรำงับ ความนึกคิดจะระงับ เหลือแต่ความวิตกวิจารณ์ธรรม นั่นเป็นการก้าวเข้าสู่สภาวะสมาธิเฉียดๆ ลองไปทบทวน 16 ขั้นตอนของอานาปานสติภาวนาดูให้เข้าใจ แล้วจะทำให้เกิดความแยบคายยิ่งขึ้นในการนั่งกรรมฐานโดยยึดอานาปานสติเป็นหลัก ครับ ![]() งั้นแบบนี้แสดงว่าดิฉันก็เริ่มจะเฉียดๆสมาธิแล้วละเจ้าค่ะ วันนี้ลองนั่งสมาธิดู รู้สึกสบายตัว เหมือนตัวจะลอยได้เลยเจ้าค่ะ เหมือนจิตตัวเองมันจะหลุดออกจากร่างยังงัยอย่างงั้นเลย ![]() ![]() สาธุ อนุโมทนา ก้าวหน้ามาตามลำดับของการฝึกสมาธิแล้ว ต้องทราบปริยัติหรือทฤษฎีของการฝึกสมาธิไว้บ้างว่า สติเป็นเหตุให้เกิดสมาธิ ....สมาธิเป็นเหตุให้เกิด ปีติ ปัสสัทธิและนิมิต ความแน่วแน่ในนิมิตจะทำให้เกิดฌาณไปตามลำดับ อาการรู้สึกสบายตัว เหมือนตัวจะลอยได้เลยเจ้าค่ะ เหมือนจิตตัวเองมันจะหลุดออกจากร่าง นั่นเป็นอาการของปีติและปัสสัทธิ ถ้าไม่ติดอยู่ตรงนี้ และไม่ไปหลงกับนิมิตอย่างใดอย่างหนึ่ง ดึงสติกลับมาตั้งมั่นอยู่กับกรรมฐาน ที่คุณเจริญอยู่คือลมหายใจ คุณจะก้าวหน้าผ่านชั้นนี้ไปสู่สมาธิที่สูงขึ้นคือเข้าถึงฌาณที่ 1 ซึ่งจะมี วิตก วิจารณ์ ปีติ สุขและเอกัคตา ปะปนกันอยู่ ขึ้นๆลงๆ จนกว่าจะละวิตกวิจารณ์ได้จึงจะยกขึ้นสู่ฌาณที่ 2 ![]() วันนี้ดิฉันลองนั่งดู ตอนเริ่มทำสมาธิก็สงบไม่มีอะไรผิดปกติมีอาการเหมือนเดิมคือ ตัวลอยสบายตัว ก็ทำจิตเป็นสมาธิไม่ได้นึกถึงอะไรเลยนอกจากองค์สัมมาสัมพุทเจ้า ก็ภาวนาไป ซักพักเริ่มมีอาหารเหมือนลมหายใจเราสั้นลงๆ สั้นลงไป ก็ไม่สนใจทำสมาธิไปตามเดิมถ้าเราไป(จับอยู่ตรงลมหายใจมันจะอึดอัด )ก็ภาวนาไปเรื่อยๆ ซักพักคราวนี้เหมือนมีอาการ ร่างกายอยู่ในอาวกาศ มันโหวงเหวงบอกมะถูก แล้วรู้สึกว่าตัวเราโยกไปมาแต่จิตก็ทำสมาธิไปเรื่อยๆตอนที่ร่างกายโยก เหมือนจิตกับร่างกายมันคนละส่วนกันไม่ได้เชื่อมต่อกันแต่ ดิฉันก็เลยเลิกไปจับตรงความรู้สึกตัวโยกไปโยกมาเลยทำสมาธิภาวนาต่อไปเรื่อยๆคราวนี้รู้ถึงความสงบอาการโยกเริ่มลดลงแล้วกลับมาสงบเหมือนเดิมพอซักพักก็โยกอีกแล้วก็สงบอีกเป็นๆหายๆเจ้าค่ะแบบนี้เข้าถึงฌาน1หรือยังเจ้าค่ะ(พอดีลุกตื่นร้องงอแงเลิกออกจากสมาธิ) |
เจ้าของ: | asoka [ 12 เม.ย. 2012, 11:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
![]() ![]() อาการตัวลอยเบาสบาย เป็นปัสสัทธิ อาการตัวโยกตัวคลอน เป็น ปีติ ปีติเกิดแล้วปัสสัทธิจะตาม หรือสลับกันไปมา ให้สังเกตดูตัววิตกวิจารณ์ ว่าเกิดขึ้นสลับเป็นระยะๆ คือวิตกวิจารณ์สภาวะที่กำลังพบกำลังเป็น แต่ต้องไม่แลบไปนึกคิดปรุงเป็นเรื่องอื่น เช่นสงสัย ฟุ้งซ่าน ถ้ามีอาการประมาณนี้ สมาธิเฉียดๆหรือบาลีเรียกวา "อุปจารสมาธิ"กำลังจะเกิด แต่ไม่เต็มองค์ เพราะยังใหม่และไม่ชำนาญ เข้าออกตรงนี้บ่อยๆ จิตจะเรียนรู้โดยธรรมปฏิบัติ หรือภาวนามยปัญญา แล้วฉลาดขึ้น ชำนาญขึ้นในอารมณ์ ที่สำคัญ สติวางลมหายใจ เพราะแทบไม่รู้ หรือไม่รู้ไม่เห็นลมหายใจซึ่งละอียดอ่อนมาก เหมือนไม่หายใจ มาเหลือแต่พุทธานุสติจริงๆ คือระลึกรู้อยู่แต่พระพุทธเจ้าหรือพุทธคุณ ความนิ่งจะมีมากกว่า ถ้าจะฃยับขึ้นสูงกว่านั้น สติจะต้องวางพุทธคุณคงเหลือแต่ตัว "รู้" อย่างนี้ สติ จะทันอารมณ์ของฌาณ 1 ทั้ง 5 อารมณ์ คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา และจะเลยรู้ไปถึง อุเบกขา ความวางเฉย แต่รู้ว่ามีอารมณ์ทั้ง 5 อยู่กันรวม สลับกันแสดง เป็นปัจจุบันอารมณ์ ทรงอยู่ได้อย่างนี้ จึงจะเข้าถึงฌาณ 1 เต็มองค์ อนุโมทนากับความพยายามเจริญสมาธิ แต่ถ้าอยู่บ้าน ครองเรือนอยู่อย่างนี้ น่าจะยกวิปัสสนาภาวนาขึ้นมาเจริญสลับไปด้วย ที่สุดจะช่วยให้เข้าฌาณได้ในระดับที่สูงยิ่งๆขึ้นไปโดยไม่ต้องหลีกปลีกวิเวกเข้าวัดเข้าป่า ขอให้เจริญทั้งสมถะและวิปัสสนาภาวนาเทอญ |
เจ้าของ: | ขณะจิต [ 12 เม.ย. 2012, 12:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: นั่งกรรมฐานที่ถูกทำอย่างไร |
สาธุครับ ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |