ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=41631 |
หน้า 2 จากทั้งหมด 4 |
เจ้าของ: | nongkong [ 03 เม.ย. 2012, 21:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
asoka เขียน: การพยายามเน้นชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของสมาธินั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังไม่ใช่ประเด็นหลักที่สำคัญ ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของการปฏิบัติธรรม เป็นส่วนหนึ่งของมรรค 8 แต่ยังไม่เข้าประเด็นสำคัญของอริยสัจ 4 ซึ่งจะทำให้เกิดผลของความเข้าใจและเห็นธรรมอย่างถูกต้อง ดิฉันขอบอกได้คำเดียวว่า ท่านมั่วมากเลยเจ้าค่ะ นี่แหละเจ้าค่ะที่เรียกว่าอวิชชา ประเด็นหลักก่อนจะเข้าถึงธรรมมันสมาธิเลยแหละเจ้าค่ะ ไม่เน้นสมาธิก่อนมันจะมีสติทำให้เกิดปัญญาได้อย่างไรเจ้าค่ะ แล้วท่านจะเข้าใจธรรมที่มันลึกซึ้งได้อย่างไร
|
เจ้าของ: | โฮฮับ [ 04 เม.ย. 2012, 03:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
nongkong เขียน: asoka เขียน: การพยายามเน้นชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของสมาธินั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังไม่ใช่ประเด็นหลักที่สำคัญ ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของการปฏิบัติธรรม เป็นส่วนหนึ่งของมรรค 8 แต่ยังไม่เข้าประเด็นสำคัญของอริยสัจ 4 ซึ่งจะทำให้เกิดผลของความเข้าใจและเห็นธรรมอย่างถูกต้อง ดิฉันขอบอกได้คำเดียวว่า ท่านมั่วมากเลยเจ้าค่ะ นี่แหละเจ้าค่ะที่เรียกว่าอวิชชา ประเด็นหลักก่อนจะเข้าถึงธรรมมันสมาธิเลยแหละเจ้าค่ะ ไม่เน้นสมาธิก่อนมันจะมีสติทำให้เกิดปัญญาได้อย่างไรเจ้าค่ะ แล้วท่านจะเข้าใจธรรมที่มันลึกซึ้งได้อย่างไร คุณน้องคิงคองครับ อย่าไปยุ่งกับคุณโสกะแกเลยครับ แกก็เป็บแบบนี้แหล่ะครับ ชอบหยิบบทความคนนี้นิด คนนั้นหน่อย แล้วก็โพส ผลที่ออกมาเลยกลายเป็นหัวมังกุ ท้ายมังกร อ่านแล้วปวดหัวครับ |
เจ้าของ: | asoka [ 04 เม.ย. 2012, 21:32 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร | ||
กบนอกกะลา เขียน: พุทธคุณ เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ...เป็นส่วนหนึ่งของมรรค8 แต่ไม่เข้าประเด็นสำคัญของอริยะสัจ4.... ฮา...อะไรจะปานนั้น คุุณไปหัวเราะคุณ asoka เขา แสดงว่าที่เขาพูดมาผิดหรือว่าถูกล่ะครับ หากผิดแล้วที่ถูกควรจะเป็นยังไงครับช่วยอธิบายในสิ่งที่คุณคิดว่าถูกต้อง ให้เขาดูได้หรือเปล่าครับ ผมก็อยากรู้นะ ขอโทษครับ...ไม่ได้เจตนา....ไม่ตอบ...แต่ไม่เห็นจริง ๆ คือคุณอโสกะ..แก่ไม่เอาสมถะ...สมาธิแก่เลยไม่เน้น....สมาธิมันถึงอยู่นอกเป้าหมายของแก่ไป แต่ที่แก่ทำอยู่....กลับเป็นสมถะจ๋าเลย...แต่แก่ไม่รู้ รู้ตัวทั่วพร้อม...รู้ปัจจุบัน...เฝ้าดูเกิดดับของแก่นั้นแหละ..สมถะจ๋าเลย น่าขำมั้ยละ? เลยแซวแก่เล่น ๆ ....เรียกมรรค7เลยไป๊..นั้นแหละ แซวมาก็แซวกลับเน้อคุณกบ ที่คุณกบว่าอโศกะไม่เอาสมถะนั้นเกือบใช่แต่ไม่ถูกต้อง อโศกะไม่เอาสมถะแบบฤาษีและนิคฤนถ์หรือพราหมณ์ฮินดูทั้งหลาย แต่อโศกะเอาสมาธิตามแบบของพระพุทธเจ้าหรือสัมมาสมาธิดังแสดงในมรรค 8 ที่คุณกบมากล่าวตู่ด้วยปัญญาอันหยาบว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นเป็นสมถะจ๋าเลย คุณกบเอาเหตุผลและหลักฐานใดมาอ้างอิง เพราะผมไปดูกรรมฐาน 40 กอง ไม่เห็นมีกองไหนบอกว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นคือการทำสมถกรรมฐาน ถ้าคุณกบจะเพิ่มความสังเกตพิจารณาลงไปให้ดีจะได้รู้ว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นเป็นการเจริญสติตามสัมมาสติในมรรค 8 เลยทีเดียว คือการเจริญสติปัฏฐาน 4 นั่นเอง "สติเป็นเหตุสมาธิ" สัมมาสติก็เป็นเหตุสัมมาสมาธิ คุณกบรู้นัยยะของสติปัฏฐาน 4 ไหมหล่ะว่า ประเด็นของสติปัฏฐานทั้ง 4 คือ คำว่า "วิเนยยะโลเก อภิชฌา โทมนัสสัง" คือการเอาออกเสียให้ได้ซึ่งความยินดียินร้ายในโลก โลกในความหมายนี้ก็คือสัมผัสสะของทวารทั้ง 6 นั่นเอง ถ้าหยุดยินดียินร้ายได้สิ่งที่จะเกิดเป็นผลคือ อุเบกขา ความวางเฉย เมื่อวางเฉยได้ในทุกสัมผัส ผลที่จะเกิดตามมาคือจิตตั้งมั่นหรือสมาธิจนถึงระดับเอกัคคตาหรือสังขารุเปกขาญาณ นี่คือสมาธิหรืออาจเรียกวาสมถะตามวิธีการของพระพุทธเจ้าก็ได้ ก็เลยขอส่งขำกลับคืนมาให้คุณกบด้วยเน้อ แล้วไม่เอาผิดเอาถูกกับใครหรอกนะครับ ใครก็ต้องคิดว่าตนเองถูกทุกคนเก่งดีทุกคนนั่นแหละครับถูกของตนแต่จะถูกต้องตามธรรมหรือไม่นี่ต้องใช้สติ ปัญญาวินิจฉัยไต่ตรองตัดสินเอาเอง ขอให้พากันเอาธรรมเป็นใหญ่เอาธรรมเป็นเครื่องวินิจฉัยตัดสินความกันให้มากแล้วลานธรรมนี้จะสงบเย็น
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 เม.ย. 2012, 21:59 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
นั้นมั้ยละ...อย่างที่ผมว่ามั้ยละ....นิ่ง รู้ตัวทั่วพร้อม...มีผล...คือสมถะ "สติเป็นเหตุสมาธิ" แต่อโสกะ...รับไม่ได้กับคำว่า...สมถะ...เพราะกลัวจะไปเหมือนกันกับฤาษี สมถะ...มันเป็นคำกลาง ๆ นะ..อโสกะ...จะมิจฉา...หรือสัมมา...ก็อยู่ที่ผู้ทำ ไม่ได้อยู่ที่...คำ...ว่า...สมถะ...หรอก asoka เขียน: แซวมาก็แซวกลับเน้อคุณกบ ที่คุณกบว่าอโศกะไม่เอาสมถะนั้นเกือบใช่แต่ไม่ถูกต้อง อโศกะไม่เอาสมถะแบบฤาษีและนิคฤนถ์หรือพราหมณ์ฮินดูทั้งหลาย แต่อโศกะเอาสมาธิตามแบบของพระพุทธเจ้าหรือสัมมาสมาธิดังแสดงในมรรค 8 ที่คุณกบมากล่าวตู่ด้วยปัญญาอันหยาบว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นเป็นสมถะจ๋าเลย คุณกบเอาเหตุผลและหลักฐานใดมาอ้างอิง เพราะผมไปดูกรรมฐาน 40 กอง ไม่เห็นมีกองไหนบอกว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นคือการทำสมถกรรมฐาน ถ้าคุณกบจะเพิ่มความสังเกตพิจารณาลงไปให้ดีจะได้รู้ว่า "การสำรวมกายใจเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์"นั้นเป็นการเจริญสติตามสัมมาสติในมรรค 8 เลยทีเดียว คือการเจริญสติปัฏฐาน 4 นั่นเอง "สติเป็นเหตุสมาธิ" สัมมาสติก็เป็นเหตุสัมมาสมาธิ คุณกบรู้นัยยะของสติปัฏฐาน 4 ไหมหล่ะว่า ประเด็นของสติปัฏฐานทั้ง 4 คือ คำว่า "วิเนยยะโลเก อภิชฌา โทมนัสสัง" คือการเอาออกเสียให้ได้ซึ่งความยินดียินร้ายในโลก โลกในความหมายนี้ก็คือสัมผัสสะของทวารทั้ง 6 นั่นเอง ถ้าหยุดยินดียินร้ายได้สิ่งที่จะเกิดเป็นผลคือ อุเบกขา ความวางเฉย เมื่อวางเฉยได้ในทุกสัมผัส ผลที่จะเกิดตามมาคือจิตตั้งมั่นหรือสมาธิจนถึงระดับเอกัคคตาหรือสังขารุเปกขาญาณ นี่คือสมาธิหรืออาจเรียกวาสมถะตามวิธีการของพระพุทธเจ้าก็ได้ ก็เลยขอส่งขำกลับคืนมาให้คุณกบด้วยเน้อ แล้วไม่เอาผิดเอาถูกกับใครหรอกนะครับ ใครก็ต้องคิดว่าตนเองถูกทุกคนเก่งดีทุกคนนั่นแหละครับถูกของตนแต่จะถูกต้องตามธรรมหรือไม่นี่ต้องใช้สติ ปัญญาวินิจฉัยไต่ตรองตัดสินเอาเอง ขอให้พากันเอาธรรมเป็นใหญ่เอาธรรมเป็นเครื่องวินิจฉัยตัดสินความกันให้มากแล้วลานธรรมนี้จะสงบเย็น ผล...มันคือ..สมาธิ... เอิ๊ก...เอิ๊ก....เอิ๊ก.... ไม่แซวต่อหรอก.... แต่ขอ...ฮา.. |
เจ้าของ: | กล่องธรรม [ 04 เม.ย. 2012, 22:02 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
แนบไฟล์: GEDC1812_resize.JPG [ 67.52 KiB | เปิดดู 3553 ครั้ง ] หืม เห็นภาพนี้แล้วสะเทือนใจจริงๆ มีออกในข้อสอบด้วย นี่คือภาพพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จำได้ลางๆว่าเป็นศิลปะยุคทวาราวดี หรือศรีวิชัยนี่แหละ แล้วอะไรนะ เป็นรูปแบบที่ได้รับอิทธิพล ศิลปะปัญจาละ หรืออะไรซักอย่าง แต่ผมตอบถูกแค่ว่า เป็นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร น่ะ เลยไม่รู้จะได้กี่คะแนนหนอ |
เจ้าของ: | asoka [ 04 เม.ย. 2012, 22:07 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร | ||
nongkong เขียน: asoka เขียน: การพยายามเน้นชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของสมาธินั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังไม่ใช่ประเด็นหลักที่สำคัญ ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของการปฏิบัติธรรม เป็นส่วนหนึ่งของมรรค 8 แต่ยังไม่เข้าประเด็นสำคัญของอริยสัจ 4 ซึ่งจะทำให้เกิดผลของความเข้าใจและเห็นธรรมอย่างถูกต้อง ดิฉันขอบอกได้คำเดียวว่า ท่านมั่วมากเลยเจ้าค่ะ นี่แหละเจ้าค่ะที่เรียกว่าอวิชชา ประเด็นหลักก่อนจะเข้าถึงธรรมมันสมาธิเลยแหละเจ้าค่ะ ไม่เน้นสมาธิก่อนมันจะมีสติทำให้เกิดปัญญาได้อย่างไรเจ้าค่ะ แล้วท่านจะเข้าใจธรรมที่มันลึกซึ้งได้อย่างไร ไม่อยากจะมีวาทะกับnongkongเลยเพราะสงสารตั้งแต่ไปเห็นกระทู้ที่พิไรรำพัน เหมือนกับว่าพยายามทำดีแต่กลับมีคนเห็นเป็นร้ายไม่รู้ว่าทำกรรมอะไรมา ก็น่าจะรู้ตัวเองแล้วนะว่าเพราะชอบไปวิตกวิจารณ์ผู้อื่นโดยไม่พิจารณาให้ละเอียดลึกซึ้งจึงคงมีสักครั้งหนึ่งหรือหลายครั้งที่ไปประมาทจ้วงจาบพระอริยเจ้าเข้าด้วยความไม่รู้ วิบากกรรมอันนั้นจึงห้ามมรรคห้ามผลห้ามนิพพานถ้าไม่ไปรีบขอขมากรรม nongkongคงมิได้สังเกตให้ดีๆว่าในลานธรรมจักรช่วงนี้มีบุรุษผู้ยั้งฉุดไม่ได้ไประรานสหธรรมิกและกัลยาณมิตรไปทั่วเพราะคิดว่าความเห็นที่ไปตีความในพระสูตรมาผิดๆของตัวถูกต้องเลยมีเรื่องถกเถียงสนทนากันในประเด็นที่ไม่เข้าประเด็นของหัวใจและหลักการสำคัญของคำสอนของพระพุทธเจ้า การนำเอาอริยสัจ 4 ขึ้นมาทะลุกลางกระแสครั้งนี้ก็เพื่อดึงสัมปชัญญะให้กลับคืนมาสู่หมู่คณะให้พากันกลับมาพูดคุยสนทนากันในเรื่องของทุกข์......เหตุเกิดทุกข์......ความดับทุกข์......และทางดำเนินไปให้ถึงความดับทุกข์ อันเป็นประเด็นหลักของคำสอนของพระพุทธบิดา ดังนั้นnongkongจงอย่าได้มากล่าวอย่างมั่วๆโดยไม่คิดพิจารณาให้ดี สิ่งที่น้องคงทำลงไปนี้อาจจะยิ่งกว่าอวิชชา เพราะว่าไปขวางธรรม กรรมอย่างนี้มีผลหนัก พึงพิกถอนเสียโดยเร็วเถิด แล้วที่คุณโฮฮับมาเออออห่อหมกด้วยก็จงอย่าได้ไปหลงเพลินคิดว่ามีเพื่อน กัลยาณมิตรนั้นไม่ใช่จะพบได้ง่ายๆด้วยวินิจฉัยอันหยาบนะครับ แล้วอันที่มากล่าวว่า "หลักก่อนจะเข้าถึงธรรมมันสมาธิเลยแหละเจ้าค่ะ ไม่เน้นสมาธิก่อนมันจะมีสติทำให้เกิดปัญญาได้อย่างไร" อันนี้ต้องพิจารณาให้ดีๆ สมาธิที่เป็นมิจฉาสมาธิอย่างฤาษีชีไพรในครั้งพุทธกาลและปัจจุบันไม่ทำให้เกิดปัญญาหลุดพ้นได้ มีแต่จะติดหลงอยู่ในสมาธิสุขและอาตมัน ถ้าสมาธิดีจริง ฤาษีในอินเดียก็บรรลุธรรมกันไปหมดแล้ว สมาธิที่ดีและถูกต้องต้องมาจากสติปัญญาที่ได้รับการอบรมให้ รู้จักวิชาของพระพุทธเจ้ามาเป็นอย่างดี คืออริยสัจ 4 และมรรค 8 วิปัสสนาภาวนา สติปัฏฐาน 4 โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ นั่นนจึงจะใช่ทาง ปัญญาต้องนำหน้ามาก่อนเสมอ แล้ว สติ สมาธิจึงจะดีแลถูกต้องตาม ขอจงเข้าใจลำดับแห่งธรรมให้ถูกต้อง มรรค 8 นั้นลองดูให้ดีพระพุทธบิดาทรงเรียงลำดับตามธรรมมาไว้เป็นอย่างดียิ่งแล้วคือ ปัญญา.......ศีล.......สมาธิ มิใช่ ศีล.....สมาธิ.....ปัญญา ความข้อนี้ต้องกลับไปวิจัย ค้นคว้า พิจารณาให้หนัก พิสูจน์ด้วการปฏิบั้ติจริงให้แน่แล้วจึงจะเข้าใจความนัยอันสำคัญยิ่งนี้ ขอให้พบกัลยาณมิตร มีสติปัญญามีดวงตาธรรมสว่างไสวส่องเห็นทางธรรมอันใช่ตามพุทธวิชาโดยเร็ววันเทอญ
|
เจ้าของ: | asoka [ 04 เม.ย. 2012, 22:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
กบพูด ....ผล...มันคือ..สมาธิ... เอิ๊ก...เอิ๊ก....เอิ๊ก.... ไม่แซวต่อหรอก.... แต่ขอ...ฮา.. แต่มันเป็นสมาธิที่มาจากฐานคนละฐานเลยเน้อคุณกบ ไม่เหมือนสมาธิของฤาษีเน้อ ดีแล้วที่หยุดแซวไม่อย่างนั้นจะเข้าเนื้อมากกว่านี้ |
เจ้าของ: | asoka [ 04 เม.ย. 2012, 22:18 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
กล่องธรรม เขียน: แนบไฟล์: GEDC1812_resize.JPG หืม เห็นภาพนี้แล้วสะเทือนใจจริงๆ มีออกในข้อสอบด้วย นี่คือภาพพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จำได้ลางๆว่าเป็นศิลปะยุคทวาราวดี หรือศรีวิชัยนี่แหละ แล้วอะไรนะ เป็นรูปแบบที่ได้รับอิทธิพล ศิลปะปัญจาละ หรืออะไรซักอย่าง แต่ผมตอบถูกแค่ว่า เป็นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร น่ะ เลยไม่รู้จะได้กี่คะแนนหนอ คุณกล่องธรรมก็เก่งนะ ที่รู้ว่าเป็นรูปพระโพธิสัตว์ ครั้ังนี้ก็กราบเชิญท่านมาช่วยปราบมารยังไงล่ะครับ ไม่ต้องการคะแนนอะไรด้วยครับไม่ต้องให้คะแนนใดๆ |
เจ้าของ: | ขณะจิต [ 04 เม.ย. 2012, 22:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
ขออนุญาตแสดงความเห็น ผมได้อ่านข้อความที่ท่านกบ กับท่านอโศกะ กล่าวนั้นผมกลับมองเห็นว่าเป็นเนื้อเดียวกันในมุมที่แตกต่างเหมือนชิมอ้อยลำเดียวกันที่มีความหวานแต่มองคนละท่อน บางคนมองต้น บางคนมองปลาย ส่วนเรื่อง ศีล-สมาธิ-ปัญญา ปัญญา-ศีล-สมาธิ นั้นการจะขึ้นต้นด้วยอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น ศีล-สมาธิ-ปัญญา ปัญญา-ศีล-สมาธิ สมาธิ-ปัญญา-ศีลนั้น การเคลื่อนไหวในวงล้อแห่งธรรมย่อมเกื้อหนุนกันเติบโตไปเรื่อยๆ บ้างจะเริ่มต้นเน้นหนักทางศีล สมาธิหรือปัญญานั้น ย่อมอยู่ที่อุปนิสัยของจริตแต่ละคน แต่ต้องมีการประกอบกันของธรรมทั้งสาม จึงจะเจริญก้าวหน้าได้ ถ้ามีศีลอย่างเดียว ย่อมเป็นแค่คนดีแต่ไม่อาจดับทุกข์สิ้นเชิง ถ้ามีสมาธิอย่างเดียว ย่อมเป็นติดสุขแค่ฌาณ ถ้ามีปัญญาอย่างเดียว ย่อมฟุ้งซ่านและวิตกจริต ผมรู้สึกว่าเมื่อเวลาเรามีความเข้าใจธรรมในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่มีปัญญาเข้มแข็งแหลมคม ศีลย่อมบริสุทธิถูกต้อง สมาธิย่อมตั้งมั่นขึ้นมีพลัง ขณะที่มีศีลบริสุทธิถูกต้อง สมาิธิย่อมตั้งมั่นมีพลัง ปัญญาเข้มแข็งแหลมคมขึ้น ขณะที่สมาิธิตั้งมั่นขึ้นมีพลัง ปัญญาเข้มแข็งแหลมคม ศีลย่อมบริสุทธิถูกต้องขึ้น ผมรู้สึกว่าไม่ว่าธรรมใดจะเกิดก่อนก็ตามก็จะส่งเสริมธรรมที่เหลือให้เติบโตก้าวหน้าขึ้นทุกครั้งไป ผมรู้สึกอยู่อย่างนี้ จริงๆ |
เจ้าของ: | nongkong [ 04 เม.ย. 2012, 22:46 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
asoka เขียน: ไม่อยากจะมีวาทะกับnongkongเลยเพราะสงสารตั้งแต่ไปเห็นกระทู้ที่พิไรรำพัน เหมือนกับว่าพยายามทำดีแต่กลับมีคนเห็นเป็นร้ายไม่รู้ว่าทำกรรมอะไรมา ก็น่าจะรู้ตัวเองแล้วนะว่าเพราะชอบไปวิตกวิจารณ์ผู้อื่นโดยไม่พิจารณาให้ละเอียดลึกซึ้งจึงคงมีสักครั้งหนึ่งหรือหลายครั้งที่ไปประมาทจ้วงจาบพระอริยเจ้าเข้าด้วยความไม่รู้ อ่องั้นหรือเจ้าค่ะ ดิฉันก็เพิ่งทราบว่ากรรมนี้นี่เองที่ให้ ไม่ได้มรรคได้ผล แล้วกรรมที่ดิฉันจาบจ้วงอริยเจ้าด้วยความไม่รู้อย่างที่ท่านอโสกากล่าวหา ดิฉันอโหสิกรรมให้ เพราะท่านคงไม่ได้เจตนาดูหมิ่นไส่ร้ายดิฉัน ดิฉันอภัยทานให้ท่านขอพระรัตนไตรเป็นพยานว่าจิตดิฉันบริสุทธิ์ไม่เคยจาบจ้วงหรือปรามาสอริยเจ้าอย่างที่กล่าวหา ระวังนะเจ้าค่ะกรรมจะตามสนองมาให้ร้ายดิฉัน อ่อมีอีกอย่างดิฉันจะพูดกับท่าน ถ้าจะพูดจาดูหมิ่นดิฉันอีก ดิฉันขอบอกท่านได้เลย ท่านเองนั่นแหละ จะไม่สำเร็จ มรรค ผล นิพพาน คนที่จะมีดวงตาเห็นธรรมจิตใจไม่เหมือนเศษเถ้าธุลีอย่างท่านหรอก เหยียบย้ำผุ้อื่น จิตใจของท่านอกุศลเต็มไปแล้วกิเลศเกินที่ดิฉันจะคาดเดาได้ ก็อิแค่ดิฉันมีความคิดเห็นในธรรมขัดแย้ง ถึงกลับว่าร้ายดิฉัน ตัวท่านนั่นแหละที่ไร้ซึ่งสัมมาทิฏฐิ
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 เม.ย. 2012, 22:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
asoka เขียน: ดีแล้วที่หยุดแซวไม่อย่างนั้นจะเข้าเนื้อมากกว่านี้ กลัวว่าผมจะแซวอริยะ..รึงั้ย asoka เขียน: แต่มันเป็นสมาธิที่มาจากฐานคนละฐานเลยเน้อคุณกบ ไม่เหมือนสมาธิของฤาษีเน้อ... คุณอโสกะ...ยังหามิจฉา...หาสัมมา...อยู่อีกหรอ? ผม..ไม่หาแล้ว |
เจ้าของ: | nongkong [ 04 เม.ย. 2012, 23:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
asoka เขียน: nongkongคงมิได้สังเกตให้ดีๆว่าในลานธรรมจักรช่วงนี้มีบุรุษผู้ยั้งฉุดไม่ได้ไประรานสหธรรมิกและกัลยาณมิตรไปทั่วเพราะคิดว่าความเห็นที่ไปตีความในพระสูตรมาผิดๆของตัวถูกต้องเลยมีเรื่องถกเถียงสนทนากันในประเด็นที่ไม่เข้าประเด็นของหัวใจและหลักการสำคัญของคำสอนของพระพุทธเจ้า ดิฉันเข้ามาเพื่อถามแนวทางปฏิบัติ ดิฉันไม่ได้ไปถกธรรมรึสอนธรรมผู้ใด จริตดิฉันไม่เหมือนท่านที่สอนธรรม พอดิฉันมีความเห็นแย้งแทนที่จะอธิบายความวชี้แจงอย่างคนที่มีความรู้ดูทรงภูมิ จริตกลับเป็นมิจฉาทิฏฐิ ปัญญาของท่าน อโสกะได้มาอย่างไรหรอเจ้าค่ะ ถึงได้พิจารณาธรรมได้พอคนอื่นเห็นต่างกลับมาใส่ร้ายหาว่าดิฉันปรามาสจาบจ้วงอริยเจ้าถึงไม่ได้ มรรคได้ผล จะบอกให้ท่านอโสการู้ไว้นะเจ้าค่ะ ปัญญาในทางธรรมคือ สติอบรมจนเป็นสมาธิแล้วจะเกิดปัญญา เพราะดิฉันปฏิบัติออกมาเป็นแบบนี้ แล้วถ้าท่านคิดว่าดิฉันเป็น อวิชชาก็ รอดูกันต่อไปนะเจ้าค่ะ
การนำเอาอริยสัจ 4 ขึ้นมาทะลุกลางกระแสครั้งนี้ก็เพื่อดึงสัมปชัญญะให้กลับคืนมาสู่หมู่คณะให้พากันกลับมาพูดคุยสนทนากันในเรื่องของทุกข์......เหตุเกิดทุกข์......ความดับทุกข์......และทางดำเนินไปให้ถึงความดับทุกข์ อันเป็นประเด็นหลักของคำสอนของพระพุทธบิดา ดังนั้นnongkongจงอย่าได้มากล่าวอย่างมั่วๆโดยไม่คิดพิจารณาให้ดี สิ่งที่น้องคงทำลงไปนี้อาจจะยิ่งกว่าอวิชชา เพราะว่าไปขวางธรรม กรรมอย่างนี้มีผลหนัก พึงพิกถอนเสียโดยเร็วเถิด |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 เม.ย. 2012, 23:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
nongkong เขียน: ขอพระรัตนไตรเป็นพยานว่าจิตดิฉันบริสุทธิ์ไม่เคยจาบจ้วงหรือปรามาสอริยเจ้าอย่างที่กล่าวหา ระวังนะเจ้าค่ะกรรมจะตามสนองมาให้ร้ายดิฉัน อาจมีคนคิดว่า...ตัวเขาเองเป็นอริยะ...ก็เป็นได้..นะคุณน้องกอง |
เจ้าของ: | nongkong [ 04 เม.ย. 2012, 23:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
กบนอกกะลา เขียน: nongkong เขียน: ขอพระรัตนไตรเป็นพยานว่าจิตดิฉันบริสุทธิ์ไม่เคยจาบจ้วงหรือปรามาสอริยเจ้าอย่างที่กล่าวหา ระวังนะเจ้าค่ะกรรมจะตามสนองมาให้ร้ายดิฉัน อาจมีคนคิดว่า...ตัวเขาเองเป็นอริยะ...ก็เป็นได้..นะคุณน้องกอง |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 เม.ย. 2012, 23:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เราจะเข้าใจและเห็นธรรมได้อย่างถูกต้องได้อย่างไร |
ขณะจิต เขียน: ผมรู้สึกว่าเมื่อเวลาเรามีความเข้าใจธรรมในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่มีปัญญาเข้มแข็งแหลมคม ศีลย่อมบริสุทธิถูกต้อง สมาธิย่อมตั้งมั่นขึ้นมีพลัง ขณะที่มีศีลบริสุทธิถูกต้อง สมาิธิย่อมตั้งมั่นมีพลัง ปัญญาเข้มแข็งแหลมคมขึ้น ขณะที่สมาิธิตั้งมั่นขึ้นมีพลัง ปัญญาเข้มแข็งแหลมคม ศีลย่อมบริสุทธิถูกต้องขึ้น ผมรู้สึกว่าไม่ว่าธรรมใดจะเกิดก่อนก็ตามก็จะส่งเสริมธรรมที่เหลือให้เติบโตก้าวหน้าขึ้นทุกครั้งไป ผมรู้สึกอยู่อย่างนี้ จริงๆ สาธุ แต่..อโสกะจะบังคับให้มีแบบเดียว แบบอื่น...ไม่ใช่ อโสกะจะบังคับให้ทำอย่างง่าย ๆ แบบเดียว...จะบังคับให้สายบุญสายกรรมที่มีเป็นหมื่นเป็นพัน ให้เป็นแบบเดียว.....แบบอื่นเป็นกิลมัตถานิโยค |
หน้า 2 จากทั้งหมด 4 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |