ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=44412
หน้า 1 จากทั้งหมด 3

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 24 ม.ค. 2013, 22:10 ]
หัวข้อกระทู้:  ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

onion คิดว่าธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

แล้วทำไมเล่าชาวพุทธเรายังทุกข์วุ่นวายมากมายอย่างที่เห็น :b34:

เจ้าของ:  คนธรรมดาๆ [ 24 ม.ค. 2013, 23:36 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

ผมเชื่อว่ามีพอ

ธรรมในปัจจุบันที่ยังเหลือให้ศึกษาได้ในโลกนี้มีพอจะดับทุกข์เพราะเขาก็ดับกันมานักต่อนักแล้ว ด้วยตำราเล่มที่พระพุทธ พระธรรม พระอริยสาวกเหลือไว้ให้นี่ละ

แต่ที่เรายังดับไม่ได้เพราะธรรมในใจเราเองยังมีไม่พอ

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 25 ม.ค. 2013, 00:02 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

นั่นน่ะสิ ผมคิดว่าผู้ถึง ผู้เห็น ผู้เป็นอยู่ ด้วยสภาวะนั้นมีอยู่มากมาย

แต่เรื่องนี้คงยากที่จะบอกกล่าวให้เข้าใจให้เชื่อ

ขนาดเรื่องธรรมดาที่พ่อแม่เคยสอนสั่งเรายังไม่อยากเชื่อเลย :b9:

เจ้าของ:  ฝึกจิต [ 25 ม.ค. 2013, 00:24 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

ณ.ปัจจุบันนั้นแหละ คือ ธรรมะที่ต้องเห็น และเรียนรู้ว่า ออ!!! นี้ทุกข์ นี้เหตุที่สร้างทุกข์ ไม่มีทุกข์นี้มันดียังนี้ ด้วยวิธีนี้นี้เอง....ครับ

เจ้าของ:  student [ 25 ม.ค. 2013, 03:44 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

ทุกข์กายทุกข์ใจก็เกิดดับเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่กิเลสนั้นต้อง อาศัย ศีล สมาธิ ปัญญา ดับกิเลสขั้นอยาบ กลาง และละเอียดตามลำดับครับผม

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 ม.ค. 2013, 05:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 25 ม.ค. 2013, 06:28 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

กรัชกาย เขียน:
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

ผู้ปฏิบัติแม้จะรู้ทางสายเกิดของปฏิจจสมุปบาท
แต่ไม่รู้ทางสายดับของปฏิจจสมุปบาทก็ยังเป็นผู้ปฏิบัติผิดอยู่

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 25 ม.ค. 2013, 06:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

student เขียน:
ทุกข์กายทุกข์ใจก็เกิดดับเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่กิเลสนั้นต้อง อาศัย ศีล สมาธิ ปัญญา ดับกิเลสขั้นอยาบ กลาง และละเอียดตามลำดับครับผม


ตามธรรมดา ศีล สมาธิ ปัญญา นั้น ในศาสนาอื่นก็มีพร้อมอยู่แล้ว
แต่ว่า ศีล สมาธิ ปัญญาเหล่านั้นไม่เป็นไปเพื่อนิพพาน
ศีล สมาธิ ปัญญา จึงเป็นไปเพื่อการเกิดอีก เมื่อเป็นไปเพื่อการเกิดอีกก็ย่อมดับทุกข์ไม่ได้

แต่พระพุทธองค์สอนยิ่งไปกว่านั้น อันได้แก่ อธิศีล อธิจิต อธิปัญญา
เรียกว่า สิกขา ๓ อันเป็นไปเพื่อพระนิพพานโดยแท้
เมื่อผู้ปฏิบัติตามสิกขา ๓ ตามที่พระองค์ทรงสอน ก็ย่อมดับทุกข์ได้อย่างแท้จริง

เจ้าของ:  เปลี่ยนชื่อใหม่ [ 25 ม.ค. 2013, 06:54 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

เพียงพอ แน่นอน แต่คนส่วนใหญ่ คิดว่าทำบุญด้วยการบริจาคเงินเป็นการดับทุกข์ การไหว้พระขอพรเป็็นการดับทุกข์

เขาอาจจะได้รับความสบายใจ ในช่วงนั้น แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับมาทุกข์

การปฎิบัติเท่านั้น ที่จะดับทุกข์ได้อย่างถาวร แล้วการปฎิบัตินั้น ต้องตามที่พระพุทธองค์สอนเท่านั้น

คือวิปัสสะนา กรรมฐานครับ

onion

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 25 ม.ค. 2013, 06:58 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

ขณะจิต เขียน:
onion คิดว่าธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

แล้วทำไมเล่าชาวพุทธเรายังทุกข์วุ่นวายมากมายอย่างที่เห็น :b34:


มีคำยืนยันจากพระองค์เลยว่าศาสนาของพระองค์พร้อมแล้วกว้างขวางแล้ว

พญาวัสวดีมารถือโอกาสเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า
ได้ทูลอาราธนาว่า ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า บัดนี้บริษัท 4 ของ
พระองค์ได้เจริญแพร่หลายแล้ว พระศาสนาได้ดำรงมั่นเป็นหลักฐาน
สมดังมโนปณิธานแล้ว ขออาราธนาพระองค์เสด็จปรินิพพานเถิด

พระผู้มีพระภา...คทรงตรัสว่า "ดูกรมาร ท่านจงมีความขวนขวายน้อยเถิด
อย่าทุกข์ใจไปเลย ไม่ช้าแล้ว ตถาคตก็จักปรินิพพาน กำหนดการแต่นี้
ล่วงไปอีก 3 เดือนเท่านั้น" ครั้นพญามารได้สดับพระพุทธดำรัสเช่นนั้น
ก็มีจิตโสมนัสยินดี แล้วก็อันตรธานจากสถานที่นั้นไป

เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้ากำหนดพระทัย ทรงปลงพระชนมายุสังขาร
ณ ปาวาลเจดีย์ ในวันมาฆะปุรณมี เพ็ญเดือน 3 ครั้งนั้นก็บังเกิดเหตุ
อัศจรรย์ พื้นแผ่นพสุธาโลกธาตุก็กัมปนาทหวั่นไหว ประหนึ่งว่าแสดง
ความทุกข์ใจ อาลัยในพระผู้มีพระภาคเจ้าจะเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน
ในกาลไม่นาน ต่อนี้ไปอีก 3 เดือนเท่านั้น

พระยาวัสสวดีมารทูลอาราธนาให้เสด็จดับขันธปรินิพพาน
ในภาพ พระพุทธเจ้าทรงเจริญอิทธิบาท ๔ มีพระรัศมีสว่างไสวพระยาสวัสสวดีมาร
ได้เข้าเฝ้าทูลอาราธนาให้พระพุทธองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธองค์ทรงรับอาราธนา

ไฟล์แนป:
73.jpg
73.jpg [ 143.26 KiB | เปิดดู 5453 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 ม.ค. 2013, 09:24 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

ลุงหมาน เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

ผู้ปฏิบัติแม้จะรู้ทางสายเกิดของปฏิจจสมุปบาท
แต่ไม่รู้ทางสายดับของปฏิจจสมุปบาทก็ยังเป็นผู้ปฏิบัติผิดอยู่


เชิญลุงหมานวิสัชชนาทางสายดับครับ :b8:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 ม.ค. 2013, 09:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

choochu เขียน:
เพียงพอ แน่นอน แต่คนส่วนใหญ่ คิดว่าทำบุญด้วยการบริจาคเงินเป็นการดับทุกข์ การไหว้พระขอพรเป็็นการดับทุกข์

เขาอาจจะได้รับความสบายใจ ในช่วงนั้น แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับมาทุกข์

การปฎิบัติเท่านั้น ที่จะดับทุกข์ได้อย่างถาวร แล้วการปฎิบัตินั้น ต้องตามที่พระพุทธองค์สอนเท่านั้น

คือวิปัสสะนา กรรมฐานครับ

onion

เชิญคุณ choo แนะนำวิปัสสนากรรมฐานครับ :b8:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 25 ม.ค. 2013, 10:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

กรัชกาย เขียน:
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

พูดปะสาอะไร ธรรมะมันต้องเริ่มด้วย ทิฐิ
มันไม่ได้ปฏิบัติถูกหรือผิด

ถ้ามีสัมมาทิฐิหรือเห็นถูก ก็ปฏิบัติถูก
ถ้ามีมิจฉาทิฐิหรือเห็นผิด ก็ปฏิบัติผิด
เข้ามั้ยล่ะกรัชกาย :b13:

ต่อไปนี้เป็นคำพูดของนายกรัชกาย เมื่อได้เห็นความเห็นของพี่โฮฮับ

กรัชกายพูดว่า"สัมมาทิฐิแปลว่าอะไรนายโฮเด้ง" :b9:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 ม.ค. 2013, 10:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

พูดปะสาอะไร ธรรมะมันต้องเริ่มด้วย ทิฐิ
มันไม่ได้ปฏิบัติถูกหรือผิด

ถ้ามีสัมมาทิฐิหรือเห็นถูก ก็ปฏิบัติถูก
ถ้ามีมิจฉาทิฐิหรือเห็นผิด ก็ปฏิบัติผิด
เข้ามั้ยล่ะกรัชกาย :b13:

ต่อไปนี้เป็นคำพูดของนายกรัชกาย เมื่อได้เห็นความเห็นของพี่โฮฮับ

กรัชกายพูดว่า"สัมมาทิฐิแปลว่าอะไรนายโฮเด้ง" :b9:


ที่พูดมาเนี่ย ตรงไหนคือคำถามล่ะ :b1:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 25 ม.ค. 2013, 11:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ธรรมมะที่มีในปัจจุบันยังเพียงพอที่จะดับทุกข์ไหม

กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ธรรมะก็มีของมันอยู่อย่างนั้น ทั้งความทุกข์ และความดับทุกข์ (เอาที่สรุปปฏิจจสมุปบาททั้งฝ่ายทุกข์เกิด และฝ่ายทุกข์ดับให้ดู...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ สมุทโย โหติ...เอวเมตัสสะ เกวลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ นิโรโธ โหติ) ทางแห่งการปฏิบัติก็มีสองทาง คือ ทางปฏิบัติผิด กับ ทางปฏิบัติถูก (มิจฉาปฏิปทา กับ สัมมาปฏิปทา) จากคำถามนั้น จึงน่าจะชาวพุทธยังมิจฉาปฏิปทากันอยู่ :b1:

พูดปะสาอะไร ธรรมะมันต้องเริ่มด้วย ทิฐิ
มันไม่ได้ปฏิบัติถูกหรือผิด

ถ้ามีสัมมาทิฐิหรือเห็นถูก ก็ปฏิบัติถูก
ถ้ามีมิจฉาทิฐิหรือเห็นผิด ก็ปฏิบัติผิด
เข้ามั้ยล่ะกรัชกาย :b13:

ต่อไปนี้เป็นคำพูดของนายกรัชกาย เมื่อได้เห็นความเห็นของพี่โฮฮับ

กรัชกายพูดว่า"สัมมาทิฐิแปลว่าอะไรนายโฮเด้ง" :b9:


ที่พูดมาเนี่ย ตรงไหนคือคำถามล่ะ :b1:

เราไม่ได้ถาม แต่ถามแทนกรัชกาย เพราะรู้นิสัย
ประเภทคุยกับใครเขาไม่รู้เรื่อง แต่อยากมีส่วนร่วม
อาศัยถามคำศัพท์ถูไถไปเรื่อยๆ :b32:

หน้า 1 จากทั้งหมด 3 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/