ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ปัญญากับอนัตตา http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=45689 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 3 |
เจ้าของ: | ต้อยตีวิด [ 23 มิ.ย. 2013, 06:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | ปัญญากับอนัตตา |
ปัญญาเป็นอนัตตาหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคะ ![]() ![]() |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 23 มิ.ย. 2013, 07:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา ปัญญา เป็น สังขารขันธ์ ฉะนั้น ปัญญา จึงเป็น อนัตตา |
เจ้าของ: | govit2552 [ 23 มิ.ย. 2013, 07:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
แม้ว่า ปัญญา จะเป็นอนัตตา แต่ก็มีเหตุใกล้ให้เกิดปัญญา เราจงไปทำเหตุ นั้นเถิด |
เจ้าของ: | โฮฮับ [ 23 มิ.ย. 2013, 10:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ปัญญาไม่ใช่อนัตตา ปัญญาเป็นสังขาร ดังนั้นปัญญาจึงเป็นไตรลักษณ์ อันได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สิ่งที่เป็นอนัตตาคือ.....อสังขตธรรม |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 23 มิ.ย. 2013, 12:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ต้อยตีวิด เขียน: ปัญญาเป็นอนัตตาหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคะ ![]() ![]() ปัญญา เป็นสภาวะธรรมอย่างหนึ่ง เมื่อปัญญาเป็นสภาวะธรรม ปัญญา เป็นอนัตตา |
เจ้าของ: | asoka [ 23 มิ.ย. 2013, 13:31 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
![]() ต้อยตีวิด เขียน: ปัญญาเป็นอนัตตาหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคะ ![]() ![]() ![]() ปัญญา เป็นเจตสิก เกิดและดับตามจิต ตลอดเวลา บังคับบัญชาไม่ได้ จึงเป็นอนัตตา ![]() แต่เพราะปัญญาและสติทำงานร่วมกัน จึงค้นพบความเห็นผิดว่าเป็น อัตตา ตัวกู ของกู พบความยึดผิด ว่านี่กายกู นี่ใจกู ซึ่งเป็นเหตุทุกข์ และแล้วสติกับปัญญานั่นแหละ พร้อมกองหนุน คือศีล สมาธิ วิริยะ ตบะ ขันติ ศรัทธา ช่วยกันทำลายความเห็นผิด ยึดผิดนั้นทิ้ง จิตจึงได้เข้าถึงสภาวะ....อนัตตา ![]() ![]() |
เจ้าของ: | JJD [ 23 มิ.ย. 2013, 15:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
มีหลักฐานที่ใดบ้างครับ ที่ระบุว่าปัญญาเป็นอนัตตา ![]() |
เจ้าของ: | eragon_joe [ 23 มิ.ย. 2013, 16:58 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
JJD เขียน: มีหลักฐานที่ใดบ้างครับ ที่ระบุว่าปัญญาเป็นอนัตตา ![]() หลักฐาน... ปัญญา ไม่ใช่ จิต... ![]() |
เจ้าของ: | govit2552 [ 23 มิ.ย. 2013, 17:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
แนะนำ คุณ jjd ก่อนอืี่่่นไปหาหลักฐาน ว่า ปัญญา เป็น เจตสิก ตัวหนึ่ง อันดับสอง หาหลักฐาน ว่า ปัญญา เป็นองค์ธรรม ในสังขารขันธ์ อันดับสาม หาหลักฐาน ว่า สังขารขันธ์ เป็นอนัตตา จึงสรุป ได้ว่า ปัญญา เป็น อนัตตา |
เจ้าของ: | asoka [ 23 มิ.ย. 2013, 22:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
![]() JJD เขียน: มีหลักฐานที่ใดบ้างครับ ที่ระบุว่าปัญญาเป็นอนัตตา ![]() ![]() หลักฐานสำคัญอญูยู่ในใจของคุณขณะนี้ยังไงครับ ลอง สงบกาย ใจ นิ่งสังเกตดูซิครับ จินตมยปัญญาที่กำลังคิดอยู่ขณะนี้ เที่ยงหรือไม่ ทนตั้่งอยู่ได้ไหม บังคับให้เป็นไปดั่งใจได้หรือเปล่า ถ้าไม่เป็นไปอย่างที่ว่านี้ นั่นแหละคือข้อพิสูจน์ อนัตตา ของปัญญา คือบังคับบัญชาให้เป็นไปดั่งใจไม่ได้ ![]() |
เจ้าของ: | wic [ 24 มิ.ย. 2013, 00:58 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ต้อยตีวิด เขียน: ปัญญาเป็นอนัตตาหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคะ ![]() ![]() สำหรับผม อะไรจะเป็นอัตตาหรืออนัตตา คงละความใสใจไว้ก่อนตอนนี้พยายาม คบสัตบุรุษ ฟังคำสั่งสอนของท่าน แล้วนำมา ทำใจในใจของตนให้เป็น ปฏิบัติได้อย่างแยบคายถ่องแท้กระทั่ง"ลงไปถึงที่เกิด" และถือศีล ปฏิบัติธรรมได้ตามธรรมอย่างเหมาะควร ไว้เมื่อไรได้ สกิทาคามีแล้วค่อยสนใจใฝ่รู้(ไว้เข้าอนาคามีมรรค) ตอนนั้นก็ยังไม่สาย |
เจ้าของ: | โฮฮับ [ 24 มิ.ย. 2013, 03:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ทั้งสังขตธรรม(สังขาร) และอสังขตธรรม(วิสังขาร)...ล้วนมีบัญญัติว่าอนัตตา แต่ในสภาวะธรรมอนัตตาแห่งธรรมทั้งสองแตกต่างกัน สังขาร(สังขตะธรรม)คือการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป อาการสามนี้เป็น อนัตตา(เป็นหนึ่งในสามของไตรลักษณ์) วิสังขาร(อสังขตะธรรม)คือ ไม่มีการเกิดปรากฎ ไม่ปรากฎความเสื่อม เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปวน อาการทั้งสามนี้ เป็น อนัตตา อสังขตธรรมและสังขตธรรมมีบัญญัติที่เหมือนกัน นั้นก็คือ อนัตตา แต่ในความเป็นอนัตตา มันเกิดจากสภาวะที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะบอกว่า...สังขารเป็นอนัตตาอย่างเดียวโดดไม่ได้ จะต้องกล่าวว่า สังขารเป็นไตรลักษณ์ ไม่ใช่เป็นอนัตตาแต่เป็น อนิจจัง ทุกขังและอนัตตา *อสังขตธรรมเท่านั้นที่เป็นอนัตตา* สังขตสูตร [๔๘๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขตธรรม ๓ ประการ ๓ ประการเป็นไฉน คือ ความเกิดขึ้นปรากฏ ๑ ความเสื่อมปรากฏ ๑ เมื่อตั้งอยู่ความแปรปรวนปรากฏ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขต- *ธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0 อสังขตสูตร [๔๘๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ ประการนี้ ๓ ประการเป็นไฉน คือ ไม่ปรากฏความเกิด ๑ ไม่ปรากฏความ เสื่อม ๑ เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปรวน ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะ ของอสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... 949&Z=3953 |
เจ้าของ: | วิริยะ [ 24 มิ.ย. 2013, 06:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ต้อยตีวิด เขียน: ปัญญาเป็นอนัตตาหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคะ ![]() ![]() เหมือน "มีด" .. เมื่อใช้เสร็จก็เก็บในที่อันควร หรือเก็บในลิ้นชัก เมื่อต้องการใช้ ก็เปิดลิ้นชักนำมาใช้ได้ตามต้องการ .. "ปัญญา" ก็เหมือนกัน เมื่อไม่ถึงเวลาก็ไม่แสดง สงบนิ่งอยู่ เมื่อถึงคราว ถึงเวลาจึงแสดงออกมาให้รู้เห็น .. จะว่า "ปัญญา" เป็นอนัตตา ก็ไม่น่าจะใช่ ไม่เชิงนัก เพราะเมื่อต้องการใช้ ก็ใช้ได้ตามต้องการ .. ![]() |
เจ้าของ: | ธรรมดาครับ [ 24 มิ.ย. 2013, 13:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
โรคอัลไซเมอร์ เกี่ยวกับปัญญาอนัตตา หรือเปล่าครับ ![]() |
เจ้าของ: | eragon_joe [ 24 มิ.ย. 2013, 14:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญากับอนัตตา |
ธรรมดาครับ เขียน: โรคอัลไซเมอร์ เกี่ยวกับปัญญาอนัตตา หรือเปล่าครับ ![]() เอกอนคิดว่า.... โรคอัลไซเมอร์ เป็นอาการป่วยทางกายภาพ ไม่ใช่อาการทป่วยทางปัญญา...นะ เพราะ คนเกิดมาไม่ได้เอา อัลไซเมอร์ติดตัวมาแต่เกิด และเมื่อตายไปก็เอาอัลไซเมอร์ติดตัวไปไม่ได้...น่ะ ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 3 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |