วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 12:29  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ... 14  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา :b1: ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา

ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เห็นปฏิปทานี้มั้ย :b1:

อ้างคำพูด:
ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:32 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา :b1: ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา

ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ

ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา :b1: ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา

ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ


ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ


เอาง่ายๆก่อนนะครับ คุณเคยเชื่ออะไรบ้างมั้ย :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เห็นปฏิปทานี้มั้ย :b1:

อ้างคำพูด:
ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ
ก็ห้าอย่างที่บอกไปไม่ใช่เหรอ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เห็นท่าจะยาว amazing กรุณาตั้งกระทู้มั้ยดีมั้ยครับ เพราะหลุดจากหัวข้อกระทู้เขามาแล้ว

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:42 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา :b1: ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา

ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ


ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ


เอาง่ายๆก่อนนะครับ คุณเคยเชื่ออะไรบ้างมั้ย :b1:
เคยสิแล้วมันทำให้หลุดพ้นอย่างไรความเชื่อ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา :b1: ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา

ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ


ศรัทธาตัวเดียวทำให้หลุดพ้นไม่ได้ดอก amazing

amazing ควรทำความเข้าใจข้อปฏิบัติ ที่บอกก่อนหน้าก่อน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เชิญไปตั้งกระทู้ใหม่นะครับ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เชิญไปตั้งกระทู้ใหม่นะครับ :b32:

ได้เลยผมตั้งไว้แล้วเชิญครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ต.ค. 2013, 14:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 11:46
โพสต์: 137


 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถามท่านกรัชกายกินเจเป็นมิจฉาทิฎฐิหรือเปล่า เป็นผู้เลี้ยงยาก เป็นผู้หลง หรือป่าวครับ


กินเจเป็นกิจกรรมประจำปีของกลุ่มชน ไม่น่าจะเป็นมิจฉาิทิฏฐิ ไม่น่าจะเป็นผู้เลี้ยงยาก เพราะเขาหากินทำกินกันเอง หลงความหมายกว้าง หลงอะไรแง่ไหนควรระบุชัดๆ :b1:

ผมว่าการกินเจนั้นเกิดจากการหลงนะครับที่คิดว่าการกินเจจะได้บุญเพราะคิดว่าไม่กินเนื้อสัตว์จะไม่สงเสริมการฆ่าคิดเหมือนดีนะครับ การไม่สงเสริมในการฆ่านั้นเราควรถือศิลห้าเป็นปรกติครับ การกินเทำให้เรื่องยุ่งมากมายผักแพง ยึดมั่นผิดธรรมชาติ ใครทำอะไรให้กินก็กินไปเถอะ


แล้วกินเจมันหลงยังไงล่ะ ใครเขากินเจเพราะอยากได้บุญกัน เขากินเพราะเขาไม่อยากเบียดเบียนชีวิตต่างหากล่ะ ใครจะฆ่าใครจะอะไรยังไงคือฉันไม่เกี่ยว ฉันไม่ยุ่ง ฉันกินเจเพราะว่าอยากละเว้นชีวิตผู้อื่น ฉันไม่ได้กินเพราะอยากได้บุญ คนกินเจเขาไม่เคยคิดว่ากินเจแล้วบรรลุธรรม หากกินเจแล้วบรรลุธรรม งั้นช้างม้าวัวควายไม่บรรลุกันไปหมดแล้วเรอะ

เขากินเพราะเขาอยากกิน ละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่นได้มันก็สบายใจไม่ใช่เหรอ แถมยังรักษาศีลข้อปาณาได้อีกด้วยแล้วเขาผิดตรงไหนเหรอกินเจน่ะ แล้วมันมีปัญหาอะไรอีกล่ะ ฉันกินเจฉันก็ไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยากลำบากอะไร ก็ฉันอยากจะกิน ซื้อเอง ทำกินเอง แล้วมันไปทำให้ใครวุ่นวาย

คุณอย่ามองแค่มุมเดียวด้านเดียวสิ่ รู้จักเห็นหัวคนอื่นเขาบ้าง คุณพูดมาว่าการกินเจนั้นยุ่งยาก นั่นเพราะคุณไม่ถนัดคุณจึงคิดว่ามันวุ่นวาย แต่ฉันไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยาก เพราะฉันกินเจทุกวัน มันเป็นเรื่องปกติของฉัน ไม่เห็นว่าฉันจะวุ่นวายอะไรนี่ ใครชอบอะไรถนัดอะไรก็ปล่อยให้เขาทำไปแบบที่เขาเป็นเถอะค่ะ อย่าเอาจริตของตนเองความคุ้นเคยของคนเองมาตัดสินคนอื่นเลยค่ะ การได้ข้อมูลความรู้มาจากการฟัง การค้นหาข้อมูลแล้วเกิด Self-enlightment ขึ้นมาแล้วไปตัดสินคนอื่นว่าคนอื่นต้องเป็นอย่างที่คุณศึกษามา ดำเนินชีวิตตามที่คุณศึกษามา นอกเหนือจากสิ่งที่คุณรู้ผิดหมด หลงหมด นั่นคือพวกโลกแคบ เพราะมองอะไรด้านเดียว

.....................................................
อันความกรุณาปราณี จักมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองดั่งน้ำทิพย์ชโลมใจ จากฟากฟ้าสุลาลัยสู่แดนดิน
มอง...ข้างหน้า ให้เป็นความหวัง มอง...ข้างหลัง ให้เป็นบทเรียน มอง...สิ่งที่มัน หมุนเวียน เพื่อยอมรับ...การเปลี่ยนไป


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ต.ค. 2013, 20:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


555.... :b32: :b32:

ชัดเจน....


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ต.ค. 2013, 21:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


งามตา เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถามท่านกรัชกายกินเจเป็นมิจฉาทิฎฐิหรือเปล่า เป็นผู้เลี้ยงยาก เป็นผู้หลง หรือป่าวครับ


กินเจเป็นกิจกรรมประจำปีของกลุ่มชน ไม่น่าจะเป็นมิจฉาิทิฏฐิ ไม่น่าจะเป็นผู้เลี้ยงยาก เพราะเขาหากินทำกินกันเอง หลงความหมายกว้าง หลงอะไรแง่ไหนควรระบุชัดๆ :b1:

ผมว่าการกินเจนั้นเกิดจากการหลงนะครับที่คิดว่าการกินเจจะได้บุญเพราะคิดว่าไม่กินเนื้อสัตว์จะไม่สงเสริมการฆ่าคิดเหมือนดีนะครับ การไม่สงเสริมในการฆ่านั้นเราควรถือศิลห้าเป็นปรกติครับ การกินเทำให้เรื่องยุ่งมากมายผักแพง ยึดมั่นผิดธรรมชาติ ใครทำอะไรให้กินก็กินไปเถอะ


แล้วกินเจมันหลงยังไงล่ะ ใครเขากินเจเพราะอยากได้บุญกัน เขากินเพราะเขาไม่อยากเบียดเบียนชีวิตต่างหากล่ะ ใครจะฆ่าใครจะอะไรยังไงคือฉันไม่เกี่ยว ฉันไม่ยุ่ง ฉันกินเจเพราะว่าอยากละเว้นชีวิตผู้อื่น ฉันไม่ได้กินเพราะอยากได้บุญ คนกินเจเขาไม่เคยคิดว่ากินเจแล้วบรรลุธรรม หากกินเจแล้วบรรลุธรรม งั้นช้างม้าวัวควายไม่บรรลุกันไปหมดแล้วเรอะ

เขากินเพราะเขาอยากกิน ละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่นได้มันก็สบายใจไม่ใช่เหรอ แถมยังรักษาศีลข้อปาณาได้อีกด้วยแล้วเขาผิดตรงไหนเหรอกินเจน่ะ แล้วมันมีปัญหาอะไรอีกล่ะ ฉันกินเจฉันก็ไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยากลำบากอะไร ก็ฉันอยากจะกิน ซื้อเอง ทำกินเอง แล้วมันไปทำให้ใครวุ่นวาย

คุณอย่ามองแค่มุมเดียวด้านเดียวสิ่ รู้จักเห็นหัวคนอื่นเขาบ้าง คุณพูดมาว่าการกินเจนั้นยุ่งยาก นั่นเพราะคุณไม่ถนัดคุณจึงคิดว่ามันวุ่นวาย แต่ฉันไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยาก เพราะฉันกินเจทุกวัน มันเป็นเรื่องปกติของฉัน ไม่เห็นว่าฉันจะวุ่นวายอะไรนี่ ใครชอบอะไรถนัดอะไรก็ปล่อยให้เขาทำไปแบบที่เขาเป็นเถอะค่ะ อย่าเอาจริตของตนเองความคุ้นเคยของคนเองมาตัดสินคนอื่นเลยค่ะ การได้ข้อมูลความรู้มาจากการฟัง การค้นหาข้อมูลแล้วเกิด Self-enlightment ขึ้นมาแล้วไปตัดสินคนอื่นว่าคนอื่นต้องเป็นอย่างที่คุณศึกษามา ดำเนินชีวิตตามที่คุณศึกษามา นอกเหนือจากสิ่งที่คุณรู้ผิดหมด หลงหมด นั่นคือพวกโลกแคบ เพราะมองอะไรด้านเดียว
การกินเจคิดว่าเจตนาไม่ฆ่าสัตว์หลงไปหรือป่าวครับ การมีเจตนาไม่ฆ่าสัตว์นั้นต้องรักษาศิลห้าครับแค่นี้ก็คิดผิดแล้วจะไม่เรียกว่าหลงแล้วเรียกอะไรครับเข้าใจใหม่นะครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ต.ค. 2013, 21:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:

การกินเจคิดว่าเจตนาไม่ฆ่าสัตว์หลงไปหรือป่าวครับ การมีเจตนาไม่ฆ่าสัตว์นั้นต้องรักษาศิลห้าครับแค่นี้ก็คิดผิดแล้วจะไม่เรียกว่าหลงแล้วเรียกอะไรครับเข้าใจใหม่นะครับ


แปลก...เรื่องเดียวกัน...ดันมองเป็นสองได้.....อเมสซิ่งจริงๆ....
สงสัยตาจะเหล่..ซะละม้าง... :b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ต.ค. 2013, 08:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
amazing เขียน:

การกินเจคิดว่าเจตนาไม่ฆ่าสัตว์หลงไปหรือป่าวครับ การมีเจตนาไม่ฆ่าสัตว์นั้นต้องรักษาศิลห้าครับแค่นี้ก็คิดผิดแล้วจะไม่เรียกว่าหลงแล้วเรียกอะไรครับเข้าใจใหม่นะครับ


แปลก...เรื่องเดียวกัน...ดันมองเป็นสองได้.....อเมสซิ่งจริงๆ....
สงสัยตาจะเหล่..ซะละม้าง... :b11:

เอาง่ายๆท่านกบพระพุทธองค์เคยสอนให้กินเจมั้ยเอาเท่านี้แหล่ะ อะไรที่ท่านไม่สอนก็อย่าไปคิดว่ามันดีเกินพระพุทธองค์ ถ้ามีช่วยยกมาหน่อยamazingจะกินเจตลอดชีวิตเลย


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ... 14  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 69 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร