ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ถามเรื่องกินเจ http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=46483 |
หน้า 7 จากทั้งหมด 14 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ [๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้ ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล. จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐ จบ อนุปทวรรคที่ ๒ อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:21 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เห็นปฏิปทานี้มั้ย อ้างคำพูด: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ
|
เจ้าของ: | amazing [ 03 ต.ค. 2013, 19:32 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ [๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้ ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล. จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐ จบ อนุปทวรรคที่ ๒ อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ [๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้ ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล. จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐ จบ อนุปทวรรคที่ ๒ อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ เอาง่ายๆก่อนนะครับ คุณเคยเชื่ออะไรบ้างมั้ย |
เจ้าของ: | amazing [ 03 ต.ค. 2013, 19:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กรัชกาย เขียน: amazing เห็นปฏิปทานี้มั้ย ก็ห้าอย่างที่บอกไปไม่ใช่เหรอ
อ้างคำพูด: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
เห็นท่าจะยาว amazing กรุณาตั้งกระทู้มั้ยดีมั้ยครับ เพราะหลุดจากหัวข้อกระทู้เขามาแล้ว |
เจ้าของ: | amazing [ 03 ต.ค. 2013, 19:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ [๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้ ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล. จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐ จบ อนุปทวรรคที่ ๒ อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ ความเชื่อยังไงไม่เข้าใจครับ เอาง่ายๆก่อนนะครับ คุณเคยเชื่ออะไรบ้างมั้ย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ [๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้ ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล. จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐ จบ อนุปทวรรคที่ ๒ อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ คุณก็ยังไม่เข้าใจมัชฌิมาปฏิปทา ยังจะให้บอกให้นั่งทำศรัทธา ศรัทธา ก็แค่ความเชื่อ ศรัทธาตัวเดียวทำให้หลุดพ้นไม่ได้ดอก amazing amazing ควรทำความเข้าใจข้อปฏิบัติ ที่บอกก่อนหน้าก่อน |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 03 ต.ค. 2013, 19:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เชิญไปตั้งกระทู้ใหม่นะครับ |
เจ้าของ: | amazing [ 03 ต.ค. 2013, 19:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กรัชกาย เขียน: amazing เชิญไปตั้งกระทู้ใหม่นะครับ ได้เลยผมตั้งไว้แล้วเชิญครับ |
เจ้าของ: | งามตา [ 04 ต.ค. 2013, 14:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ถามท่านกรัชกายกินเจเป็นมิจฉาทิฎฐิหรือเปล่า เป็นผู้เลี้ยงยาก เป็นผู้หลง หรือป่าวครับ กินเจเป็นกิจกรรมประจำปีของกลุ่มชน ไม่น่าจะเป็นมิจฉาิทิฏฐิ ไม่น่าจะเป็นผู้เลี้ยงยาก เพราะเขาหากินทำกินกันเอง หลงความหมายกว้าง หลงอะไรแง่ไหนควรระบุชัดๆ ผมว่าการกินเจนั้นเกิดจากการหลงนะครับที่คิดว่าการกินเจจะได้บุญเพราะคิดว่าไม่กินเนื้อสัตว์จะไม่สงเสริมการฆ่าคิดเหมือนดีนะครับ การไม่สงเสริมในการฆ่านั้นเราควรถือศิลห้าเป็นปรกติครับ การกินเทำให้เรื่องยุ่งมากมายผักแพง ยึดมั่นผิดธรรมชาติ ใครทำอะไรให้กินก็กินไปเถอะ แล้วกินเจมันหลงยังไงล่ะ ใครเขากินเจเพราะอยากได้บุญกัน เขากินเพราะเขาไม่อยากเบียดเบียนชีวิตต่างหากล่ะ ใครจะฆ่าใครจะอะไรยังไงคือฉันไม่เกี่ยว ฉันไม่ยุ่ง ฉันกินเจเพราะว่าอยากละเว้นชีวิตผู้อื่น ฉันไม่ได้กินเพราะอยากได้บุญ คนกินเจเขาไม่เคยคิดว่ากินเจแล้วบรรลุธรรม หากกินเจแล้วบรรลุธรรม งั้นช้างม้าวัวควายไม่บรรลุกันไปหมดแล้วเรอะ เขากินเพราะเขาอยากกิน ละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่นได้มันก็สบายใจไม่ใช่เหรอ แถมยังรักษาศีลข้อปาณาได้อีกด้วยแล้วเขาผิดตรงไหนเหรอกินเจน่ะ แล้วมันมีปัญหาอะไรอีกล่ะ ฉันกินเจฉันก็ไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยากลำบากอะไร ก็ฉันอยากจะกิน ซื้อเอง ทำกินเอง แล้วมันไปทำให้ใครวุ่นวาย คุณอย่ามองแค่มุมเดียวด้านเดียวสิ่ รู้จักเห็นหัวคนอื่นเขาบ้าง คุณพูดมาว่าการกินเจนั้นยุ่งยาก นั่นเพราะคุณไม่ถนัดคุณจึงคิดว่ามันวุ่นวาย แต่ฉันไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยาก เพราะฉันกินเจทุกวัน มันเป็นเรื่องปกติของฉัน ไม่เห็นว่าฉันจะวุ่นวายอะไรนี่ ใครชอบอะไรถนัดอะไรก็ปล่อยให้เขาทำไปแบบที่เขาเป็นเถอะค่ะ อย่าเอาจริตของตนเองความคุ้นเคยของคนเองมาตัดสินคนอื่นเลยค่ะ การได้ข้อมูลความรู้มาจากการฟัง การค้นหาข้อมูลแล้วเกิด Self-enlightment ขึ้นมาแล้วไปตัดสินคนอื่นว่าคนอื่นต้องเป็นอย่างที่คุณศึกษามา ดำเนินชีวิตตามที่คุณศึกษามา นอกเหนือจากสิ่งที่คุณรู้ผิดหมด หลงหมด นั่นคือพวกโลกแคบ เพราะมองอะไรด้านเดียว |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 ต.ค. 2013, 20:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
555.... ชัดเจน.... |
เจ้าของ: | amazing [ 04 ต.ค. 2013, 21:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
งามตา เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: ถามท่านกรัชกายกินเจเป็นมิจฉาทิฎฐิหรือเปล่า เป็นผู้เลี้ยงยาก เป็นผู้หลง หรือป่าวครับ กินเจเป็นกิจกรรมประจำปีของกลุ่มชน ไม่น่าจะเป็นมิจฉาิทิฏฐิ ไม่น่าจะเป็นผู้เลี้ยงยาก เพราะเขาหากินทำกินกันเอง หลงความหมายกว้าง หลงอะไรแง่ไหนควรระบุชัดๆ ผมว่าการกินเจนั้นเกิดจากการหลงนะครับที่คิดว่าการกินเจจะได้บุญเพราะคิดว่าไม่กินเนื้อสัตว์จะไม่สงเสริมการฆ่าคิดเหมือนดีนะครับ การไม่สงเสริมในการฆ่านั้นเราควรถือศิลห้าเป็นปรกติครับ การกินเทำให้เรื่องยุ่งมากมายผักแพง ยึดมั่นผิดธรรมชาติ ใครทำอะไรให้กินก็กินไปเถอะ แล้วกินเจมันหลงยังไงล่ะ ใครเขากินเจเพราะอยากได้บุญกัน เขากินเพราะเขาไม่อยากเบียดเบียนชีวิตต่างหากล่ะ ใครจะฆ่าใครจะอะไรยังไงคือฉันไม่เกี่ยว ฉันไม่ยุ่ง ฉันกินเจเพราะว่าอยากละเว้นชีวิตผู้อื่น ฉันไม่ได้กินเพราะอยากได้บุญ คนกินเจเขาไม่เคยคิดว่ากินเจแล้วบรรลุธรรม หากกินเจแล้วบรรลุธรรม งั้นช้างม้าวัวควายไม่บรรลุกันไปหมดแล้วเรอะ เขากินเพราะเขาอยากกิน ละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่นได้มันก็สบายใจไม่ใช่เหรอ แถมยังรักษาศีลข้อปาณาได้อีกด้วยแล้วเขาผิดตรงไหนเหรอกินเจน่ะ แล้วมันมีปัญหาอะไรอีกล่ะ ฉันกินเจฉันก็ไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยากลำบากอะไร ก็ฉันอยากจะกิน ซื้อเอง ทำกินเอง แล้วมันไปทำให้ใครวุ่นวาย คุณอย่ามองแค่มุมเดียวด้านเดียวสิ่ รู้จักเห็นหัวคนอื่นเขาบ้าง คุณพูดมาว่าการกินเจนั้นยุ่งยาก นั่นเพราะคุณไม่ถนัดคุณจึงคิดว่ามันวุ่นวาย แต่ฉันไม่ได้คิดว่ามันยุ่งยาก เพราะฉันกินเจทุกวัน มันเป็นเรื่องปกติของฉัน ไม่เห็นว่าฉันจะวุ่นวายอะไรนี่ ใครชอบอะไรถนัดอะไรก็ปล่อยให้เขาทำไปแบบที่เขาเป็นเถอะค่ะ อย่าเอาจริตของตนเองความคุ้นเคยของคนเองมาตัดสินคนอื่นเลยค่ะ การได้ข้อมูลความรู้มาจากการฟัง การค้นหาข้อมูลแล้วเกิด Self-enlightment ขึ้นมาแล้วไปตัดสินคนอื่นว่าคนอื่นต้องเป็นอย่างที่คุณศึกษามา ดำเนินชีวิตตามที่คุณศึกษามา นอกเหนือจากสิ่งที่คุณรู้ผิดหมด หลงหมด นั่นคือพวกโลกแคบ เพราะมองอะไรด้านเดียว |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 04 ต.ค. 2013, 21:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
amazing เขียน: การกินเจคิดว่าเจตนาไม่ฆ่าสัตว์หลงไปหรือป่าวครับ การมีเจตนาไม่ฆ่าสัตว์นั้นต้องรักษาศิลห้าครับแค่นี้ก็คิดผิดแล้วจะไม่เรียกว่าหลงแล้วเรียกอะไรครับเข้าใจใหม่นะครับ แปลก...เรื่องเดียวกัน...ดันมองเป็นสองได้.....อเมสซิ่งจริงๆ.... สงสัยตาจะเหล่..ซะละม้าง... |
เจ้าของ: | amazing [ 05 ต.ค. 2013, 08:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ถามเรื่องกินเจ |
กบนอกกะลา เขียน: amazing เขียน: การกินเจคิดว่าเจตนาไม่ฆ่าสัตว์หลงไปหรือป่าวครับ การมีเจตนาไม่ฆ่าสัตว์นั้นต้องรักษาศิลห้าครับแค่นี้ก็คิดผิดแล้วจะไม่เรียกว่าหลงแล้วเรียกอะไรครับเข้าใจใหม่นะครับ แปลก...เรื่องเดียวกัน...ดันมองเป็นสองได้.....อเมสซิ่งจริงๆ.... สงสัยตาจะเหล่..ซะละม้าง... เอาง่ายๆท่านกบพระพุทธองค์เคยสอนให้กินเจมั้ยเอาเท่านี้แหล่ะ อะไรที่ท่านไม่สอนก็อย่าไปคิดว่ามันดีเกินพระพุทธองค์ ถ้ามีช่วยยกมาหน่อยamazingจะกินเจตลอดชีวิตเลย |
หน้า 7 จากทั้งหมด 14 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |