ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

การเกิดเป็นทุกข์
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=46541
หน้า 1 จากทั้งหมด 9

เจ้าของ:  amazing [ 08 ต.ค. 2013, 16:44 ]
หัวข้อกระทู้:  การเกิดเป็นทุกข์

การเกิดเป็นทุกข์จริงๆ

ไฟล์แนป:
image.jpg
image.jpg [ 74.06 KiB | เปิดดู 5855 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 17:03 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น

แทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป

สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา"

เจ้าของ:  amazing [ 08 ต.ค. 2013, 17:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น

แทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป

สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา"
แปลว่าไรพี่กรัช

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 20:16 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น

แทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป

สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา"
แปลว่าไรพี่กรัช



เห็นท้าอยู่ว่า มีอะไรให้ยกมาเลย พอเอามาให้ดูกลับถามว่าอะไร ไม่เข้าใจ :b1:


amazing เคยสวดธรรมจักรไหม ?

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 20:24 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

สนทนากับพี่โฮ และamazing แล้วเมื่อยมือ :b1:

เอามาให้ดูอีกหน่อย ดูสิอะไร?

ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์


ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์


พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 09 ต.ค. 2013, 03:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์

ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:


ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร
บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง
ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์

สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต)
ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป


พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์
เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 05:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์

ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:


ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร
บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง
ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์

สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต)
ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป


พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์
เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ :b32:



กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ

อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว :b1:

ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร :b32:

ไฟล์แนป:
image.jpg
image.jpg [ 74.06 KiB | เปิดดู 5782 ครั้ง ]

เจ้าของ:  govit2552 [ 09 ต.ค. 2013, 05:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

ขันธ์5

รูป
เวทนา ................สุข ทุกข์ อยู่ที่นี่
สัญญา
สังขาร................. สาเหตุแห่งทุกข์ อยู่ที่นี่ จะดับทุกข์ ก็ที่นี่เหมือนกัน
วิญญาณ

เจ้าของ:  amazing [ 09 ต.ค. 2013, 06:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์

ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:


ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร
บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง
ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์

สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต)
ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป


พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์
เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ :b32:



กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ

อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว :b1:

ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร :b32:

โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 07:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์

ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:


ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร
บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง
ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์

สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต)
ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป


พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์
เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ :b32:



กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ

อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว :b1:

ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร :b32:



โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่



นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม :b32:

ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย :b32:

คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย :b1: รับได้มั้ยว่า ชีวิตหมดทั้งตัวทั้งองคาพยพเนี่ย เป็นสังขตธรรม :b1:

เจ้าของ:  amazing [ 09 ต.ค. 2013, 07:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์

ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก :b32:


ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร
บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง
ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์

สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต)
ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป


พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์
เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ :b32:



กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ

อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว :b1:

ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร :b32:



โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่



นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม :b32:

ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย :b32:

คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย :b1: รับได้มั้ยว่า ชีวิตหมดทั้งตัวทั้งองคาพยพเนี่ย เป็นสังขตธรรม :b1:
กรัชกายไม่เบื่อหรอที่จะวนเวียนปล่อยเมียมาคลอดแบบนี้

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 07:31 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

อ้างคำพูด:
กรัชกายไม่เบื่อหรอที่จะวนเวียนปล่อยเมียมาคลอดแบบนี้


นั่นเป็นคำพูดของคนหมดทางไปหมดทางดิ้น ตัน เหมือนคนเดินเข้าซอยตัน เงอะงะๆ ไปไม่เป็น :b1:

ยืมภาษานักการเมืองพูดหน่อย มันจบแล้วครับนาย คิกๆๆ

บอกไม่เชื่อว่าให้ตายเกิดๆๆอีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม :b1: เรื่องติดตัว แต่ไปชะเง้อหาที่ไหนก็ไม่รู้

ไฟล์แนป:
1375241010-1370203825-o.gif
1375241010-1370203825-o.gif [ 497.16 KiB | เปิดดู 5755 ครั้ง ]

เจ้าของ:  amazing [ 09 ต.ค. 2013, 07:54 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกายไม่เบื่อหรอที่จะวนเวียนปล่อยเมียมาคลอดแบบนี้


นั่นเป็นคำพูดของคนหมดทางไปหมดทางดิ้น ตัน เหมือนคนเดินเข้าซอยตัน เงอะงะๆ ไปไม่เป็น :b1:

ยืมภาษานักการเมืองพูดหน่อย มันจบแล้วครับนาย คิกๆๆ

บอกไม่เชื่อว่าให้ตายเกิดๆๆอีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม :b1: เรื่องติดตัว แต่ไปชะเง้อหาที่ไหนก็ไม่รู้

ติดตัวที่อยู่ลึกๆกรัชกายเคยได้ชิมมั้ย หรือชิมรสาติเก่าๆระดับพื้นผิวของจิต ผมขอบอกว่าสวดยอดเลยลูกเพี้ย!

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 09 ต.ค. 2013, 10:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

กรัชกาย เขียน:
กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ

อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว :b1:

ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร :b32:


มั่วอีกแล้วกรัชกายเอ๋ย ไม่รู้ไม่พูดไม่มีใครว่าหรอก :b32:
พูดมาได้..."ธรรมระดับสูงสุดเรียกปรมัตถ์ธรรม บลาๆๆๆ"...ตลกจริงๆ
ไม่รู้เลยว่า สมมติสัจจะเป็นอย่างไร ปรมัตถ์สัจจะเป็นอย่างไร
สงสัยไม่เคยได้ยินคำว่า.......ทุกอย่างในโลกล้วนสมมติ
อ่านแล้วก็ไปคิดเอาเองว่าอะไรสูงสุด :b32:


กรัชกาย เขียน:
นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม :b32:

ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย :b32:

คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย :b1: รับได้มั้ยว่า ชีวิตหมดทั้งตัวทั้งองคาพยพเนี่ย เป็นสังขตธรรม :b1:


กรัชกายชอบพกพจนานุกรมติดตัว แต่ดันใช้ภาษาไม่เป็น อายมั้ยล่ะ
พูดธรรมน่ะเขาเรียก.....โวหารหรือเทศนาโวหาร
ถ้าพูดเรื่องที่เป็นสมมติสัจจะ เขาเรียกว่า.....บุคลาธิษฐาน
ถ้าพูดเรื่องที่เกี่ยวกับปรมัตถ์สัจจะเขาเรียกว่า....ธัมมาธิษฐาน

สมมติบัญญัติ เป็นเป็นภาษาที่ใช้เรียกสมมติสัจจะโดยเฉพาะเจาะจง
คน....โต๊ะ...สัตว์ฯลฯ เข้าใจมั้ย

แล้วใครบอกกรัชกายว่าชีวิตเป็นสังขตธรรม ชีวิตเป็นเพียงรูปนาม ...เป็นอสังขตธรรม
สังขตธรรมหรือสังขาร เกิดเพราะมีเหตุปัจจัยภายนอกมากระทบรูปนาม จึงเกิดเป็นสังขาร

ถ้าทวารทั้งหกไม่มีสิ่งภายนอกมากระทบ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ย่อมเกิดไม่ได้
ถ้าไม่มี รูปเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เราเรียกรูปนามนั้นเป็น...อสังขตธรรม


เจ้าของ:  กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 10:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การเกิดเป็นทุกข์

อ้างคำพูด:
แล้วใครบอกกรัชกายว่าชีวิตเป็นสังขตธรรม ชีวิตเป็นเพียงรูปนาม ...เป็นอสังขตธรรม



มันจบอีกแล้วครับนายท่าน :b8: พอเถอะขอรับ :b2: กรัชกายรูปงามจะรับไม่ได้แล้ว :b18:


ชีวิต คือ นามรูปน่าใช่ แต่นามรูป เป็นสังขตธรรม สิ่งที่ถูกปรุงแต่ง อสังขตธรรม หมายถึงนิพพาน จ้า

ล้านแล้วจ้า :b32:

ไฟล์แนป:
b6d5f10e8777aa0ae60f2c3b03bfa69c.gif
b6d5f10e8777aa0ae60f2c3b03bfa69c.gif [ 4.35 KiB | เปิดดู 5738 ครั้ง ]

หน้า 1 จากทั้งหมด 9 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/