ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
การเกิดเป็นทุกข์ http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=46541 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 9 |
เจ้าของ: | amazing [ 08 ต.ค. 2013, 16:44 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การเกิดเป็นทุกข์ | ||
การเกิดเป็นทุกข์จริงๆ
|
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 17:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น แทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา" |
เจ้าของ: | amazing [ 08 ต.ค. 2013, 17:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น แปลว่าไรพี่กรัช
แทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา" |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 20:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: ไปติดแค่การเกิดเป็นทุกข์อีกแระ เดี๋ยวก็เลี้ยวไปดังว่าชาติหน้าไม่อยากเกิดแล้ว เกิดมาแล้วทุกข์ว่างั้น แปลว่าไรพี่กรัชแทนที่จะคิดกลับว่า เกิดมาแล้วทำอย่างไรจะให้พ้นจากความทุกข์ หรือแก้ทุกข์แก้ปัญหาได้ เปล่า ไปคิดจินตนาการไปในอนาคตโน่นว่าจะทำยังงั้น ไม่ทำยังงี้ จะเป็นนั่้น ไม่เป็นนี่ เพลินไป สหายอเมสซิ่ง ตัวหนังสือนี้ว่าไง หรือหมายถึงอะไร "สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา" เห็นท้าอยู่ว่า มีอะไรให้ยกมาเลย พอเอามาให้ดูกลับถามว่าอะไร ไม่เข้าใจ ![]() amazing เคยสวดธรรมจักรไหม ? |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ต.ค. 2013, 20:24 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
สนทนากับพี่โฮ และamazing แล้วเมื่อยมือ ![]() เอามาให้ดูอีกหน่อย ดูสิอะไร? ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() |
เจ้าของ: | โฮฮับ [ 09 ต.ค. 2013, 03:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์ สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต) ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์ เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 05:30 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ | ||
โฮฮับ เขียน: กรัชกาย เขียน: ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์ สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต) ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์ เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ ![]() กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว ![]() ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร ![]()
|
เจ้าของ: | govit2552 [ 09 ต.ค. 2013, 05:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
ขันธ์5 รูป เวทนา ................สุข ทุกข์ อยู่ที่นี่ สัญญา สังขาร................. สาเหตุแห่งทุกข์ อยู่ที่นี่ จะดับทุกข์ ก็ที่นี่เหมือนกัน วิญญาณ |
เจ้าของ: | amazing [ 09 ต.ค. 2013, 06:21 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: โฮฮับ เขียน: กรัชกาย เขียน: ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์ สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต) ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์ เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ ![]() กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว ![]() ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร ![]() โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 07:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: โฮฮับ เขียน: กรัชกาย เขียน: ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์ สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต) ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์ เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ ![]() กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว ![]() ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร ![]() โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่ นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม ![]() ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย ![]() คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย ![]() ![]() |
เจ้าของ: | amazing [ 09 ต.ค. 2013, 07:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: amazing เขียน: กรัชกาย เขียน: โฮฮับ เขียน: กรัชกาย เขียน: ภิกษุทั้งหลาย ก็นี้แลคือทุกขอริยสัจ ความเกิด ก็เป็นทุกข์ ความแก่ ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บ ก็เป็นทุกข์ ความตาย ก็เป็นทุกข์ ความประจวบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ 5 เป็นทุกข์ ดูชัดๆ คำสรุปความหมายของตอนลงท้ายที่ว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ (สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา) ตรงนี้เป็นสาระสำคัญ คือที่ว่านั่นก็ทุกข์ นี่ก็ทุกข์นั้น รวมความแล้ว ก็อยู่แค่ที่ว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ พูดถึงชีวิต ๕ กองอีกกกก ![]() ได้แต่จ้อไปวันๆ เหมือนคนขี้เหงาหาเพื่อนคุยไร้แก่นสาร บอกให้ฟังสั้นๆน่ะกรัชกาย ..........ทุกข์อริยสัจจ์กับเป็นทุกข์ มันคนล่ะเรื่อง ทุกขอริยสัจจ์คือปฏิจจสมุบาท ส่วนเป็นทุกข์คือไตรลักษณ์ สรุปปฏิจจสมุบาทคือทุกข์...(เกิด แก่ เจ็บ ตาย=ชีวิต) ไตรลักษณ์เป็นเหตุให้เกิดอุปาทานขันธ์ ไตรลักษณ์จึงเป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ หรือเรียกอีกอย่างว่ากองทุกข์ มันเป็นเหตุแห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นชีวิตในชาติต่อไป พูดสั้นๆ รู้ดีว่าพูดยาวไปก็เปล่าประโยชน์ เดี๋ยวก็เอาคำอธิบายมาสร้างปัญหาถามแบบไม่ต้องการคำตอบ ![]() กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว ![]() ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร ![]() โถ. กรัชกายไม่น่ปล่อยเมียมาคลอดลูกอย่างนี้เลย. ผมเกือบบรรลุเลยนะนี่ นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม ![]() ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย ![]() คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 07:31 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ | ||
อ้างคำพูด: กรัชกายไม่เบื่อหรอที่จะวนเวียนปล่อยเมียมาคลอดแบบนี้ นั่นเป็นคำพูดของคนหมดทางไปหมดทางดิ้น ตัน เหมือนคนเดินเข้าซอยตัน เงอะงะๆ ไปไม่เป็น ![]() ยืมภาษานักการเมืองพูดหน่อย มันจบแล้วครับนาย คิกๆๆ บอกไม่เชื่อว่าให้ตายเกิดๆๆอีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม ![]()
|
เจ้าของ: | amazing [ 09 ต.ค. 2013, 07:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: อ้างคำพูด: กรัชกายไม่เบื่อหรอที่จะวนเวียนปล่อยเมียมาคลอดแบบนี้ นั่นเป็นคำพูดของคนหมดทางไปหมดทางดิ้น ตัน เหมือนคนเดินเข้าซอยตัน เงอะงะๆ ไปไม่เป็น ![]() ยืมภาษานักการเมืองพูดหน่อย มันจบแล้วครับนาย คิกๆๆ บอกไม่เชื่อว่าให้ตายเกิดๆๆอีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม ![]() ติดตัวที่อยู่ลึกๆกรัชกายเคยได้ชิมมั้ย หรือชิมรสาติเก่าๆระดับพื้นผิวของจิต ผมขอบอกว่าสวดยอดเลยลูกเพี้ย! |
เจ้าของ: | โฮฮับ [ 09 ต.ค. 2013, 10:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ |
กรัชกาย เขียน: กระทู้นี้นับว่าสุดยอด คือ อเมสซิง นำรูปนาม (ชีวิต) ซึ่งกำลังเกิดอยู่กลางทุ่งหญ้า แล้วชีวิต (นามรูป) นี่แหละเป็นที่รวมของธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ไว้ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นๆพื้นๆ ซึ่งใช้สอนชาวบ้าน ทั้งระดับสูงสุดที่เรียกปรมัตถธรรม รวมอยู่ที่ชีวิตเดียวนี้ บลาๆๆ อย่างโฮฮับนี่ไม่เข้าใจธรรมะ เพราะมองธรรมะพ้นจากชีวิตไป เพราะมิจฉาทิฏฐิตัวเดียว ![]() ตอนต่อไป จะนำมาให้ดูว่า ธรรมะทุกระดับรวมที่ชีวิตนี้อย่างไร ![]() มั่วอีกแล้วกรัชกายเอ๋ย ไม่รู้ไม่พูดไม่มีใครว่าหรอก ![]() พูดมาได้..."ธรรมระดับสูงสุดเรียกปรมัตถ์ธรรม บลาๆๆๆ"...ตลกจริงๆ ไม่รู้เลยว่า สมมติสัจจะเป็นอย่างไร ปรมัตถ์สัจจะเป็นอย่างไร สงสัยไม่เคยได้ยินคำว่า.......ทุกอย่างในโลกล้วนสมมติ อ่านแล้วก็ไปคิดเอาเองว่าอะไรสูงสุด ![]() กรัชกาย เขียน: นี่คือความเห็นของคนๆหนึ่ง ซึ่งมองไม่ทะลุทะลวงถึงสัจธรรม ไปติดอยู่แค่หญิงคลอดลูก คิกๆๆ คงอีกนาน พูดเอาฮาก็ว่า คงตายเกิดๆๆๆๆ อีกหลายภพชาติ กว่าจะเห็นแสงแห่งพระธรรม ![]() ก่อนที่จะก้าวต่อไป ปรับระดับความคิดกันหน่อย ![]() คือ (พูดโดยภาษาสมมติบัญญัตินะไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ) ตัวเราเองด้วย ก็คือสังขตธรรม (ชีวิตนี้แหละคือสังขตธรรม) สรุปยังงี้เลย มนุษย์ทั้งโลก ที่มีแล้ว กำลังมี และจะมี (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น ใครจะเกิดกลางทุ่งนา ทุ่งหญ้า ทุ่งเสลียง (สุโขทัย) โรงพยาบาล คลีนิก ในประเทศ ต่างประเทศ ฯลฯ ชีวิตของเขาผู้นั้นคือสังขตธรรม พอเข้าใจมั้ย ![]() ![]() กรัชกายชอบพกพจนานุกรมติดตัว แต่ดันใช้ภาษาไม่เป็น อายมั้ยล่ะ พูดธรรมน่ะเขาเรียก.....โวหารหรือเทศนาโวหาร ถ้าพูดเรื่องที่เป็นสมมติสัจจะ เขาเรียกว่า.....บุคลาธิษฐาน ถ้าพูดเรื่องที่เกี่ยวกับปรมัตถ์สัจจะเขาเรียกว่า....ธัมมาธิษฐาน สมมติบัญญัติ เป็นเป็นภาษาที่ใช้เรียกสมมติสัจจะโดยเฉพาะเจาะจง คน....โต๊ะ...สัตว์ฯลฯ เข้าใจมั้ย แล้วใครบอกกรัชกายว่าชีวิตเป็นสังขตธรรม ชีวิตเป็นเพียงรูปนาม ...เป็นอสังขตธรรม สังขตธรรมหรือสังขาร เกิดเพราะมีเหตุปัจจัยภายนอกมากระทบรูปนาม จึงเกิดเป็นสังขาร ถ้าทวารทั้งหกไม่มีสิ่งภายนอกมากระทบ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ย่อมเกิดไม่ได้ ถ้าไม่มี รูปเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เราเรียกรูปนามนั้นเป็น...อสังขตธรรม |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ต.ค. 2013, 10:48 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การเกิดเป็นทุกข์ | ||
อ้างคำพูด: แล้วใครบอกกรัชกายว่าชีวิตเป็นสังขตธรรม ชีวิตเป็นเพียงรูปนาม ...เป็นอสังขตธรรม มันจบอีกแล้วครับนายท่าน ![]() ![]() ![]() ชีวิต คือ นามรูปน่าใช่ แต่นามรูป เป็นสังขตธรรม สิ่งที่ถูกปรุงแต่ง อสังขตธรรม หมายถึงนิพพาน จ้า ล้านแล้วจ้า ![]()
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 9 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |