ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=51773 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 12 |
เจ้าของ: | asoka [ 18 ม.ค. 2016, 04:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
![]() ทางสายกลางนั้นอยู่ระหว่าง ความยินดี กับ ความยินร้าย ในภาคปฏิบัติจริงๆของการทำวิปัสสนาภาวนาหรือการปฏิบัติธรรมนั้น ถ้าสามารถรักษาจิตใจให้อยู่ตรง เฉย หรือ นิ่งเฉย ได้ในทุกการกระทบสัมผัส นั่นคือการเดินจิตหรือรักษาจิตไว้บนทางสายกลาง สังเกตพิจารณาดูให้ดีจะเห็นว่า กลางตรงเฉยนั้น สัมพันธ์สอดคล้องกับ สติปัฏฐาน 4 เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อันมัชฌิมาปฏิปทาทางสายกลางคือการเจริญมรรค 8 นั้น เป็นตัวทฤษฎีของการเดินทางสายกลาง ซึ่งจะมีสัมมาทั้ง 8 ข้อเป็นหลักในการปฏิบัติ ย่อลงมาเป็น ปัญญามรรค 2 ข้อ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ ศีลมรรค 3 ข้อ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สมาธิมรรค 3 ข้อ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ มรรคทั้ง 8 เป็นการระดมเอา ปัญญา ศีล สมาธิ หรือ ปัญญา ศีล สติ มาใช้งานทำให้จิตใจตั้งมั่นอยู่ระหว่างกลางความยินดีกับความยินร้าย หรือ เฉย ได้กับทุกสถานะการณ์ ทุกสัมผัส ของกาย เวทนา จิต ธรรม ซึ่งก็คือการเจริญสติปัฏฐานทั้ง 4 นั่นเอง ![]() |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 18 ม.ค. 2016, 05:59 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? | ||
ปฐมโพธิกาล ได้ทรงแสดงธรรมแก่พระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี เป็นครั้งแรก เป็นปฐมเทศนา เรียกว่า ธรรมจักร เบื้องต้นทรงยกส่วนสุด ๒ อย่างอันบรรพชิตไม่ควรเสพขึ้นมาแสดงว่า เทว เม ภิกฺขเว อนฺตา ปพฺพชิเตน น เสวิตพฺพา ภิกษุทั้งหลาย ส่วนที่สุด ๒ อย่างอันบรรพชิตไม่พึงเสพ คือ กามสุขัลลิกา และอัตตกิลมถา กล่าวโดยสรุป ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ส่วนที่สุดสองอย่าง ที่พระพุทธศาสนาปฏิเสธ อันได้แก่ "กามสุขัลลิกานุโยค" คือการหมกมุ่นอยู่ในกามสุข และ "อัตตกิลมถานุโยค" คือการ ทรมานตนให้ลำบากโดยเปล่าประโยชน์ มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิปทาทางสายกลางที่พระพุทธองค์ ได้ทรงตรัสรู้ ได้แก่ มรรคมีองค์แปด อริยสัจสี่ คือธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ถ้าเราจะกล่าวกันแบบบ้านๆให้เข้าใจง่ายๆตามเข้าใจในลักษณะของสุดโต่ง กามสุขัลลิกา ก็คือ ความสุขที่เกิดจากทางหูทางตาทางจมูกทางลิ้นทางกายทางใจเหล่านี้ ควรเสพให้มากๆขึ้น เมื่อสุข เกิดมากๆขึ้นเรื่อยๆก็จะเข้าถึงความสุขที่สุด และความเข้าใจในอัตตกิลมถานุโยค คือการทำตนให้เข้าถึงการลำบากมีการทรมานกาย เช่น การเพียรนั่งให้นานๆหรือการโดยการไม่ยอมนอน เพียรอดอาหาร เหล่านี้ เข้าใจว่าเข้าถึงทุกข์ ถึงที่สุดแล้วก็จะถึงความสุขเอง และทางสายกลางอยู่ตรงไหน ? นั่นก็คือการไม่เข้าไปแตะในในส่วนที่สุดทั้ง ๒ อย่าง
|
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2016, 05:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
![]() กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2016, 05:41 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
asoka เขียน: ![]() กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2016, 05:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
![]() ตื่นเช้าเหมือนกันนะกบ ![]() ตื่นเช้ามาได้หัวเราะก็ต่ออายุให้ยืนยาวไปได้อีกหลายปี อนุโมทนา ถ้าหัวเราะด้วยใจบริสุทธิ์และเป็นสุข ![]() แต่ถ้า หัวเราะเยาะ กลับจะถ่วงให้อายุสั้นและติดหลงอยู่ในวัฏฏะนานแสนนานด้วยอำนาจแห่งมิจฉาทิฏฐิ มานะทิฏฐิ อิจฉา มัจฉริยะ อันนี้น่ากลัว ต้องวิเคราะห์ทบทวนตรวจสอบดูจิต วัดจิตของตนเองให้มากและบ่อยๆครั้งนะครับ ![]() แต่กบคงไม่เป็นอย่างนั้นแน่ กบตัวนี้เป็นกบบันเทิง มากกว่ากบในกะลา จริงไหมครับ? ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2016, 05:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
asoka เขียน: :b12: ตื่นเช้าเหมือนกันนะกบ ![]() ตื่นเช้ามาได้หัวเราะก็ต่ออายุให้ยืนยาวไปได้อีกหลายปี อนุโมทนา ถ้าหัวเราะด้วยใจบริสุทธิ์และเป็นสุข ![]() แต่ถ้า หัวเราะเยาะ กลับจะถ่วงให้อายุสั้นและติดหลงอยู่ในวัฏฏะนานแสนนานด้วยอำนาจแห่งมิจฉาทิฏฐิ มานะทิฏฐิ อิจฉา มัจฉริยะ อันนี้น่ากลัว ต้องวิเคราะห์ทบทวนตรวจสอบดูจิต วัดจิตของตนเองให้มากและบ่อยๆครั้งนะครับ ![]() แต่กบคงไม่เป็นอย่างนั้นแน่ กบตัวนี้เป็นกบบันเทิง มากกว่ากบในกะลา จริงไหมครับ? ![]() ![]() ![]() ไปเปิดดูว่า..มัจฉริยะ..แปลวว่าอะไร เขาแปลว่า..ตระหนี่ขี้เหนียว...นะ หัวเราะด้วยมิจฉาทิฏฐิ..ด้วยมานะทิฏฐิ...อันนี้พอเข้าใจว่า..คงเกิดขึ้นได้ แต่หัวเราะ..ด้วยความอิจฉา...ด้วยความขี้เหนียว..นี้...ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร...นะ ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2016, 06:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: ![]() กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() ![]() ![]() ![]() การสรุปง่าย ๆ แบบนี้...ดูท่าจะผิดความหมายไปมาก...และคงไม่เคยหรือมีประสพการน้อย... จึงไม่เคยรู้ว่า...มันก็มีอารมณ์ยินร้าย...ในกามสุขัลลิกานุโยค..และยินดีใน..อัตตกิลมถานุโยค..ได้ด้วย แค่นี้ไม่รูู้...จึงไม่ต้องไปพูดถึง...เรื่องเฉย..= มัชฌิมาปฏิปทา เพราะจะยิ่งเข้าป่าที่ไม่เคยเดินลึกมากไป ![]() ![]() กลับไปอ่านแล้วทำใจพิจารณาน้อมนำตามพระสูตร..ธัมมจักกัปปวัตนสูตร...อย่างมีสมาธิ..อย่ามีอารมณ์ดื้อ..อย่ายึดมั่นความคิดอย่างที่สรุปมานี้ของตนมากนัก...คิดว่าน่าจะเข้าใจได้ไม่ยากนะคับ |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 19 ม.ค. 2016, 07:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: ตื่นเช้าเหมือนกันนะกบ ![]() ตื่นเช้ามาได้หัวเราะก็ต่ออายุให้ยืนยาวไปได้อีกหลายปี อนุโมทนา ถ้าหัวเราะด้วยใจบริสุทธิ์และเป็นสุข ![]() แต่ถ้า หัวเราะเยาะ กลับจะถ่วงให้อายุสั้นและติดหลงอยู่ในวัฏฏะนานแสนนานด้วยอำนาจแห่งมิจฉาทิฏฐิ มานะทิฏฐิ อิจฉา มัจฉริยะ อันนี้น่ากลัว ต้องวิเคราะห์ทบทวนตรวจสอบดูจิต วัดจิตของตนเองให้มากและบ่อยๆครั้งนะครับ ![]() แต่กบคงไม่เป็นอย่างนั้นแน่ กบตัวนี้เป็นกบบันเทิง มากกว่ากบในกะลา จริงไหมครับ? ![]() ![]() ![]() ไปเปิดดูว่า..มัจฉริยะ..แปลวว่าอะไร เขาแปลว่า..ตระหนี่ขี้เหนียว...นะ หัวเราะด้วยมิจฉาทิฏฐิ..ด้วยมานะทิฏฐิ...อันนี้พอเข้าใจว่า..คงเกิดขึ้นได้ แต่หัวเราะ..ด้วยความอิจฉา...ด้วยความขี้เหนียว..นี้...ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร...นะ ![]() ![]() ![]() เมื่อเห็นคนอื่นไม่เป็นอันที่น่ารักของตน เมื่อเขาได้ลาภก็ไม่พอใจไม่อยากจะให้เขาได้ลาภนั้น เป็นการอิจฉาโดยความตระหนี่ไม่อยากจะให้ลาภเกิดขึ้นกับเขา |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 19 ม.ค. 2016, 07:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
กบนอกกะลา เขียน: กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() ![]() ![]() ![]() การสรุปง่าย ๆ แบบนี้...ดูท่าจะผิดความหมายไปมาก...และคงไม่เคยหรือมีประสพการน้อย... จึงไม่เคยรู้ว่า...มันก็มีอารมณ์ยินร้าย...ในกามสุขัลลิกานุโยค..และยินดีใน..อัตตกิลมถานุโยค..ได้ด้วย แค่นี้ไม่รูู้...จึงไม่ต้องไปพูดถึง...เรื่องเฉย..= มัชฌิมาปฏิปทา เพราะจะยิ่งเข้าป่าที่ไม่เคยเดินลึกมากไป ![]() ![]() กลับไปอ่านแล้วทำใจพิจารณาน้อมนำตามพระสูตร..ธัมมจักกัปปวัตนสูตร...อย่างมีสมาธิ..อย่ามีอารมณ์ดื้อ..อย่ายึดมั่นความคิดอย่างที่สรุปมานี้ของตนมากนัก...คิดว่าน่าจะเข้าใจได้ไม่ยากนะคับ มัชฌิมาปฏิปทา ซึ่งแปลว่า ทางสายกลาง ไม่ใช่แปลว่า "เฉย" นะจะผิดความหมาย เป็นการเข้าใจผิด เฉยเป็นเวทนาอันหนึ่งคืออุเบกขาเวทนา |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2016, 08:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
กบนอกกะลา เขียน: กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() ![]() ![]() ![]() การสรุปง่าย ๆ แบบนี้...ดูท่าจะผิดความหมายไปมาก...และคงไม่เคยหรือมีประสพการน้อย... จึงไม่เคยรู้ว่า...มันก็มีอารมณ์ยินร้าย...ในกามสุขัลลิกานุโยค..และยินดีใน..อัตตกิลมถานุโยค..ได้ด้วย แค่นี้ไม่รูู้...จึงไม่ต้องไปพูดถึง...เรื่องเฉย..= มัชฌิมาปฏิปทา เพราะจะยิ่งเข้าป่าที่ไม่เคยเดินลึกมากไป ![]() ![]() กลับไปอ่านแล้วทำใจพิจารณาน้อมนำตามพระสูตร..ธัมมจักกัปปวัตนสูตร...อย่างมีสมาธิ..อย่ามีอารมณ์ดื้อ..อย่ายึดมั่นความคิดอย่างที่สรุปมานี้ของตนมากนัก...คิดว่าน่าจะเข้าใจได้ไม่ยากนะคับ ลุงหมาน เขียน: มัชฌิมาปฏิปทา ซึ่งแปลว่า ทางสายกลาง ไม่ใช่แปลว่า "เฉย" นะจะผิดความหมาย เป็นการเข้าใจผิด เฉยเป็นเวทนาอันหนึ่งคืออุเบกขาเวทนา ก็นั้นแหละคับ..แต่ไม่อยากพูดไปก่อน.. ให้อโสกะแก้ความเห็นเรื่อง...ยินดี = กามสุขัล..กับ ยินร้าย=อัตตกิลมถานุโยค..ไปก่อน |
เจ้าของ: | Rosarin [ 19 ม.ค. 2016, 09:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
![]() ...เริ่มต้นที่สุตมยปัญญา...คือการฟังคำตรงคำจริง...เพื่อคิดเห็นถูกต้องในสิ่งที่มีทุกวันเป็นสัมมาทิฐิ... ...เพราะชีวิตประจำวันที่แต่ละบุคคลดำเนินไปด้วยอวิชชาคือกิเลสคือความไม่รู้และลืมธัมมะเป็นปกติ... ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() https://www.youtube.com/watch?v=fh5Honeef5s |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2016, 22:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
กบนอกกะลา เขียน: กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: กามสุขัลลิกานุโยโค = ยินดี อัตตกิลมถานุโยโค = ยินร้าย มัชฌิมาปฏิปทา = เฉย เฉยมากเข้าๆจนเป็นนิสัยอุปนิสัย = ปกติ = ศีล ![]() ![]() ![]() ![]() การสรุปง่าย ๆ แบบนี้...ดูท่าจะผิดความหมายไปมาก...และคงไม่เคยหรือมีประสพการน้อย... จึงไม่เคยรู้ว่า...มันก็มีอารมณ์ยินร้าย...ในกามสุขัลลิกานุโยค..และยินดีใน..อัตตกิลมถานุโยค..ได้ด้วย แค่นี้ไม่รูู้...จึงไม่ต้องไปพูดถึง...เรื่องเฉย..= มัชฌิมาปฏิปทา เพราะจะยิ่งเข้าป่าที่ไม่เคยเดินลึกมากไป ![]() ![]() กลับไปอ่านแล้วทำใจพิจารณาน้อมนำตามพระสูตร..ธัมมจักกัปปวัตนสูตร...อย่างมีสมาธิ..อย่ามีอารมณ์ดื้อ..อย่ายึดมั่นความคิดอย่างที่สรุปมานี้ของตนมากนัก...คิดว่าน่าจะเข้าใจได้ไม่ยากนะคับ ![]() ลอกมาก็ยังผิดนะกบไม่ต้องรีบร้อนครับ กามสุขัลลิกา นี่ ยินดี อัตตกิลมถานี่ ยินร้าย เพราะกบไม่เคยนั่งสัมผัสของจริงในกายและจิตเอาแต่คิดค้นในตำรามาเทียบมันเลยไม่รู้และไม่เข้าใจนะครับ ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2016, 22:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
ลุงหมาน เขียน: มัชฌิมาปฏิปทา ซึ่งแปลว่า ทางสายกลาง ไม่ใช่แปลว่า "เฉย" นะจะผิดความหมาย เป็นการเข้าใจผิด เฉยเป็นเวทนาอันหนึ่งคืออุเบกขาเวทนา ก็นั้นแหละคับ..แต่ไม่อยากพูดไปก่อน.. ให้อโสกะแก้ความเห็นเรื่อง...ยินดี = กามสุขัล..กับ ยินร้าย=อัตตกิลมถานุโยค..ไปก่อน ![]() เฉย มันเป็นกลางระหว่างยินดีกับยินร้ายนะครับ ลุงหมาน ผมไม่ได้แปลแต่เทียบความหมายให้คิดครับ ![]() ดูหยาบๆ คล้ายกับจะผิดความหมาย แต่สภาวะมันใช่นะครับเพราะอยู่ตรงกลาง ยินดี......เฉย......ยินร้าย ![]() ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2016, 22:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
ลุงหมาน เขียน: กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: ![]() ตื่นเช้าเหมือนกันนะกบ ![]() ตื่นเช้ามาได้หัวเราะก็ต่ออายุให้ยืนยาวไปได้อีกหลายปี อนุโมทนา ถ้าหัวเราะด้วยใจบริสุทธิ์และเป็นสุข ![]() แต่ถ้า หัวเราะเยาะ กลับจะถ่วงให้อายุสั้นและติดหลงอยู่ในวัฏฏะนานแสนนานด้วยอำนาจแห่งมิจฉาทิฏฐิ มานะทิฏฐิ อิจฉา มัจฉริยะ อันนี้น่ากลัว ต้องวิเคราะห์ทบทวนตรวจสอบดูจิต วัดจิตของตนเองให้มากและบ่อยๆครั้งนะครับ ![]() แต่กบคงไม่เป็นอย่างนั้นแน่ กบตัวนี้เป็นกบบันเทิง มากกว่ากบในกะลา จริงไหมครับ? ![]() ![]() ![]() ไปเปิดดูว่า..มัจฉริยะ..แปลวว่าอะไร เขาแปลว่า..ตระหนี่ขี้เหนียว...นะ หัวเราะด้วยมิจฉาทิฏฐิ..ด้วยมานะทิฏฐิ...อันนี้พอเข้าใจว่า..คงเกิดขึ้นได้ แต่หัวเราะ..ด้วยความอิจฉา...ด้วยความขี้เหนียว..นี้...ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร...นะ ![]() ![]() ![]() เมื่อเห็นคนอื่นไม่เป็นอันที่น่ารักของตน เมื่อเขาได้ลาภก็ไม่พอใจไม่อยากจะให้เขาได้ลาภนั้น เป็นการอิจฉาโดยความตระหนี่ไม่อยากจะให้ลาภเกิดขึ้นกับเขา ![]() ![]() ![]() อิจฉา ไม่อยากเห็นใครดีกว่า เก่งกว่า มัจฉฉริยะ ตระหนี่เหนียวแน่นไม่ยอมสละความเห็นผิดของตนเอง ![]() ![]() |
เจ้าของ: | Rosarin [ 20 ม.ค. 2016, 10:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ที่ว่าทางสายกลางนั้น มันอยู่ตรงไหน? |
![]() ทางสายกลางคือทางสายตรงเป็นทางสายเดียวที่มีอริยสัจจ์สี่กับอริยมรรคมีองค์แปด การไม่อยู่บนทางสายกลางคือความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนที่ไปรู้สึกว่าชอบใจไม่ชอบใจ ความยินดีคือเราพอใจทำ(ความชอบ)ส่วนความยินร้ายคือเราไม่พอใจทำ(ความไม่ชอบ) การดำเนินทางสายกลางคือการสะสมปัญญาที่ปราศจากความหลงว่ามีตัวตนไปยึดถือทุกสิ่ง เป็นจิตเจตสิกเกิด-ดับสืบต่อสะสมวิชชาดับอวิชชาคือทำชีวิตประจำวันให้ละความรู้สึกสุข-ทุกข์ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 12 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |