ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

ทำได้ยาก
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=54345
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  muisun [ 11 ส.ค. 2017, 11:05 ]
หัวข้อกระทู้:  ทำได้ยาก

แค่พูดคำแรกแล้วไม่ว่าใครนั่นเป็นหัวใจของบัณฑิต ไม่คิดว่าใครด้วยใจรู้ทัน จะว่าหนอๆ ก็ฉลาดกว่าคนทั้งโลก ไม่ต้องก่อเกิดสงคราม ได้ประโยชน์คุ้มค่า ไม่พาให้วอดวายเดือดร้อน เพราะเป็นต้นเหตุที่เริ่มต้นได้ดี
จะคิดหนอๆ ก็ทำอะไรไม่ผิดเลยสักเรื่อง
จากสายสืบนิสัยศาสตร์

เจ้าของ:  Amanta [ 11 ส.ค. 2017, 14:02 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

muisun เขียน:
แค่พูดคำแรกแล้วไม่ว่าใครนั่นเป็นหัวใจของบัณฑิต ไม่คิดว่าใครด้วยใจรู้ทัน จะว่าหนอๆ ก็ฉลาดกว่าคนทั้งโลก ไม่ต้องก่อเกิดสงคราม ได้ประโยชน์คุ้มค่า ไม่พาให้วอดวายเดือดร้อน เพราะเป็นต้นเหตุที่เริ่มต้นได้ดี
จะคิดหนอๆ ก็ทำอะไรไม่ผิดเลยสักเรื่อง
จากสายสืบนิสัยศาสตร์


จะคิดจะพูดจะทำ ถ้าเป็นประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น สมควรทำ
แค่พูดคำแรกไม่เป็นที่พอใจ แต่เกิดประโยชน์ นั่นเป็นหัวใจของมหาบัณฑิต

เจ้าของ:  เช่นนั้น [ 11 ส.ค. 2017, 14:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

จากหลักการพูด ของพระองค์พระสัมมาสันพุทธเจ้า

๑. คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์
ไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๒. คำพูดที่จริง ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๓. คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์เลือกกาลกล่าว

๔. คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์
ถึงเป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๕. คำพูดที่จริง ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รัก
เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๖. คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ เป็นที่รัก
เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์เลือกกาลกล่าว


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ อภัยราชกุมารสูตร

Quote Tipitaka:
ดูกรราชกุมาร
ตถาคตก็ฉันนั้นเหมือนกัน ย่อมรู้วาจาที่ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วย
ประโยชน์ และวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

อนึ่งตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ และวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่
ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

อนึ่ง ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง วาจาที่แท้ และประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ในข้อนั้น ตถาคตย่อมรู้กาลที่จะพยากรณ์วาจานั้น

ตถาคตย่อมรู้วาจาที่ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้น
เป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น


อนึ่ง ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ และประกอบด้วยประโยชน์ และวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่
ชอบใจของผู้อื่น ในข้อนั้น ตถาคตย่อมรู้กาลที่จะพยากรณ์วาจานั้น

ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะตถาคตมีความเอ็นดูในสัตว์ทั้งหลาย.

เจ้าของ:  student [ 13 ส.ค. 2017, 03:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

อนุโมทนาครับ

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 13 ส.ค. 2017, 06:14 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

เช่นนั้น เขียน:
จากหลักการพูด ของพระองค์พระสัมมาสันพุทธเจ้า

๑. คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์
ไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๒. คำพูดที่จริง ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๓. คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์เลือกกาลกล่าว

๔. คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์
ถึงเป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๕. คำพูดที่จริง ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รัก
เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์ไม่กล่าว

๖. คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ เป็นที่รัก
เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น พระองค์เลือกกาลกล่าว


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ อภัยราชกุมารสูตร

Quote Tipitaka:
ดูกรราชกุมาร
ตถาคตก็ฉันนั้นเหมือนกัน ย่อมรู้วาจาที่ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วย
ประโยชน์ และวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

อนึ่งตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ และวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่
ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

อนึ่ง ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง วาจาที่แท้ และประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ในข้อนั้น ตถาคตย่อมรู้กาลที่จะพยากรณ์วาจานั้น

ตถาคตย่อมรู้วาจาที่ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้น
เป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น

ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของผู้อื่น ตถาคตไม่กล่าววาจานั้น


อนึ่ง ตถาคตย่อมรู้วาจาที่จริง ที่แท้ และประกอบด้วยประโยชน์ และวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่
ชอบใจของผู้อื่น ในข้อนั้น ตถาคตย่อมรู้กาลที่จะพยากรณ์วาจานั้น

ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะตถาคตมีความเอ็นดูในสัตว์ทั้งหลาย.


:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 13 ส.ค. 2017, 06:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

muisun เขียน:
แค่พูดคำแรกแล้วไม่ว่าใครนั่นเป็นหัวใจของบัณฑิต ไม่คิดว่าใครด้วยใจรู้ทัน จะว่าหนอๆ ก็ฉลาดกว่าคนทั้งโลก ไม่ต้องก่อเกิดสงคราม ได้ประโยชน์คุ้มค่า ไม่พาให้วอดวายเดือดร้อน เพราะเป็นต้นเหตุที่เริ่มต้นได้ดี
จะคิดหนอๆ ก็ทำอะไรไม่ผิดเลยสักเรื่อง
จากสายสืบนิสัยศาสตร์


แน่ใจนะ...ว่าผู้พูด..รู้ทัน..อะ. :b32:

หยุดเพราะรู้ทัน...ที่รู้ทันเพราะอยากได้ดี...อยากดีเลยหยุด...หยุดได้..เลยฉลาดกว่าคนทั้งโลก...

รู้ทันแบบนี้..รู้ทันแบบมีภพเป็นที่หมาย....ตายไปก็ไปตามภพ...สบายสบายไปเลย..

อิอิ...

:b12: :b12: :b12:

ที่พูดนี้..พูดแบบรู้ทัน..นะนี้..
รู้ทันว่าไม่ได้ว่า..ไม่คิดจะว่า..
และไม่คิดว่าจะฉลาดกว่าคนทั้งโลก..ไม่คิดว่าจะฉลาดกว่ามุ้ยซัน.. :b12: :b12: :b12:

เจ้าของ:  Amanta [ 13 ส.ค. 2017, 17:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

รู้ทันอุปทานขันธ์ห้า ก็พอมั๊ง

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 13 ส.ค. 2017, 20:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

ได้หมดครับ..ดีดี...ทั้งนั้น

การรู้ทัน..จิตที่คิดจะไม่ว่าใคร..ที่คุณมุ้ยซันว่ามานั้นนะ..เป็นการรู้ฐานของจิตที่กำลังจะพูด..ว่าพูดด้วยกุศลหรืออกศุล..นะครับ

:b16: :b16:

เจ้าของ:  muisun [ 16 ส.ค. 2017, 03:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทำได้ยาก

ตอบสั้นๆ ถ้ารู้ทันก็ดี ถ้ารู้ไม่ทันก็ชั่ว ไม่เชื่อลองไปตรวจดูต้นเหตุแห่งความคิดดูซิ
จากสายสืบนิสัยศาสตร์

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/