ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=55490 |
หน้า 8 จากทั้งหมด 24 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 10 ส.ค. 2018, 20:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไปทำไม่รู้เพิ่มทับถมไม่รู้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ฟังคำสอนที่ถูกต้องเองไม่ใช่เหรอแล้วจะทำอะไรได้ไหมไม่รู้ก็สะสม หนทางรู้มีทางเดียวอันเอกคือจิตได้ยินตามคำสอนที่แท้จริงรู้อารมณ์วิปัสสนา=ภาวนาถูกตามอริยสัจจธรรม โดยพึ่งคำตถาคตเพื่อให้จิตคิดถูกตามได้ตามเป็นจริงไปแล้วไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าอะไรคือรู้ถูกเข้าใจถูกตามได้ไง เขาไปทำบุญ บุญมีอะไรบ้าง บุญมี ๓ อย่างก็มี เช่น บุญกิริยาวัตถุ ๓ ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เขาจะไม่รู้เชียวหรือว่า ทานคืออันหยัง แม่นบ่คับ ทานก็คือการให้ เขามีอาหารคาวหวานไปถวายพระนี่ก็ทานแล้ว คิกๆๆ เป็นบุญแว้ว (แล้ว) หรือจะเอาบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่ เช่น เวยยาวัจจมัย ช่วยเขาทำนั่นทำนี่ก็เป็นบุญอีกแว้ว แค่นี้คุณโรสยังไม่รู้อีกหรือขอรับ ไหนลองบอกตรงๆให้กรัชกายน้อยนอนตายตาหลับถี ว่าไม่รู้เอ้า กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นไปเพื่อละไม่รู้ที่มีตัวตนไปเอาเพิ่มขึ้นติดทำไม่ฟังไงคะ การทำฟังจึงเป็นกุศลสูงสุดเพราะใช้ตาและหูที่มีฟังความจริงแล้วคิดเห็นถูกตามได้ค่ะ คุณโรสนี่เขาพูดอะไรของเขานะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 10 ส.ค. 2018, 21:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไปทำไม่รู้เพิ่มทับถมไม่รู้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ฟังคำสอนที่ถูกต้องเองไม่ใช่เหรอแล้วจะทำอะไรได้ไหมไม่รู้ก็สะสม หนทางรู้มีทางเดียวอันเอกคือจิตได้ยินตามคำสอนที่แท้จริงรู้อารมณ์วิปัสสนา=ภาวนาถูกตามอริยสัจจธรรม โดยพึ่งคำตถาคตเพื่อให้จิตคิดถูกตามได้ตามเป็นจริงไปแล้วไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าอะไรคือรู้ถูกเข้าใจถูกตามได้ไง เขาไปทำบุญ บุญมีอะไรบ้าง บุญมี ๓ อย่างก็มี เช่น บุญกิริยาวัตถุ ๓ ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เขาจะไม่รู้เชียวหรือว่า ทานคืออันหยัง แม่นบ่คับ ทานก็คือการให้ เขามีอาหารคาวหวานไปถวายพระนี่ก็ทานแล้ว คิกๆๆ เป็นบุญแว้ว (แล้ว) หรือจะเอาบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่ เช่น เวยยาวัจจมัย ช่วยเขาทำนั่นทำนี่ก็เป็นบุญอีกแว้ว แค่นี้คุณโรสยังไม่รู้อีกหรือขอรับ ไหนลองบอกตรงๆให้กรัชกายน้อยนอนตายตาหลับถี ว่าไม่รู้เอ้า กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นไปเพื่อละไม่รู้ที่มีตัวตนไปเอาเพิ่มขึ้นติดทำไม่ฟังไงคะ การทำฟังจึงเป็นกุศลสูงสุดเพราะใช้ตาและหูที่มีฟังความจริงแล้วคิดเห็นถูกตามได้ค่ะ คุณโรสนี่เขาพูดอะไรของเขานะ อวิชชาตัวเองไหลเพราะขาดสุตมยปัญญา กำลังเห็นและคิดถึงเห็นที่ตนกำลังเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่มีใครทำเพราะเห็นแล้วและดับแล้วด้วยเป็นกิเลสแล้ว เพราะความจริงกำลังปรากฏว่ากำลังมีการเกิดดับครบ6ทางอายตนะ และความจริงที่รู้ไม่ทันนี้แหละคือความจริงที่ปรากฏกับอวิชชาของผู้ที่ไม่คิดตามทีละคำไงคะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 12 ส.ค. 2018, 13:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไปทำไม่รู้เพิ่มทับถมไม่รู้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ฟังคำสอนที่ถูกต้องเองไม่ใช่เหรอแล้วจะทำอะไรได้ไหมไม่รู้ก็สะสม หนทางรู้มีทางเดียวอันเอกคือจิตได้ยินตามคำสอนที่แท้จริงรู้อารมณ์วิปัสสนา=ภาวนาถูกตามอริยสัจจธรรม โดยพึ่งคำตถาคตเพื่อให้จิตคิดถูกตามได้ตามเป็นจริงไปแล้วไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าอะไรคือรู้ถูกเข้าใจถูกตามได้ไง เขาไปทำบุญ บุญมีอะไรบ้าง บุญมี ๓ อย่างก็มี เช่น บุญกิริยาวัตถุ ๓ ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เขาจะไม่รู้เชียวหรือว่า ทานคืออันหยัง แม่นบ่คับ ทานก็คือการให้ เขามีอาหารคาวหวานไปถวายพระนี่ก็ทานแล้ว คิกๆๆ เป็นบุญแว้ว (แล้ว) หรือจะเอาบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่ เช่น เวยยาวัจจมัย ช่วยเขาทำนั่นทำนี่ก็เป็นบุญอีกแว้ว แค่นี้คุณโรสยังไม่รู้อีกหรือขอรับ ไหนลองบอกตรงๆให้กรัชกายน้อยนอนตายตาหลับถี ว่าไม่รู้เอ้า กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นไปเพื่อละไม่รู้ที่มีตัวตนไปเอาเพิ่มขึ้นติดทำไม่ฟังไงคะ การทำฟังจึงเป็นกุศลสูงสุดเพราะใช้ตาและหูที่มีฟังความจริงแล้วคิดเห็นถูกตามได้ค่ะ คุณโรสนี่เขาพูดอะไรของเขานะ อวิชชาตัวเองไหลเพราะขาดสุตมยปัญญา กำลังเห็นและคิดถึงเห็นที่ตนกำลังเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่มีใครทำเพราะเห็นแล้วและดับแล้วด้วยเป็นกิเลสแล้ว เพราะความจริงกำลังปรากฏว่ากำลังมีการเกิดดับครบ6ทางอายตนะ และความจริงที่รู้ไม่ทันนี้แหละคือความจริงที่ปรากฏกับอวิชชาของผู้ที่ไม่คิดตามทีละคำไงคะ ถ้ามันไม่ดับละเป็นกิเลสไหม |
เจ้าของ: | Rosarin [ 12 ส.ค. 2018, 21:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไปทำไม่รู้เพิ่มทับถมไม่รู้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ฟังคำสอนที่ถูกต้องเองไม่ใช่เหรอแล้วจะทำอะไรได้ไหมไม่รู้ก็สะสม หนทางรู้มีทางเดียวอันเอกคือจิตได้ยินตามคำสอนที่แท้จริงรู้อารมณ์วิปัสสนา=ภาวนาถูกตามอริยสัจจธรรม โดยพึ่งคำตถาคตเพื่อให้จิตคิดถูกตามได้ตามเป็นจริงไปแล้วไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าอะไรคือรู้ถูกเข้าใจถูกตามได้ไง เขาไปทำบุญ บุญมีอะไรบ้าง บุญมี ๓ อย่างก็มี เช่น บุญกิริยาวัตถุ ๓ ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เขาจะไม่รู้เชียวหรือว่า ทานคืออันหยัง แม่นบ่คับ ทานก็คือการให้ เขามีอาหารคาวหวานไปถวายพระนี่ก็ทานแล้ว คิกๆๆ เป็นบุญแว้ว (แล้ว) หรือจะเอาบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่ เช่น เวยยาวัจจมัย ช่วยเขาทำนั่นทำนี่ก็เป็นบุญอีกแว้ว แค่นี้คุณโรสยังไม่รู้อีกหรือขอรับ ไหนลองบอกตรงๆให้กรัชกายน้อยนอนตายตาหลับถี ว่าไม่รู้เอ้า กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นไปเพื่อละไม่รู้ที่มีตัวตนไปเอาเพิ่มขึ้นติดทำไม่ฟังไงคะ การทำฟังจึงเป็นกุศลสูงสุดเพราะใช้ตาและหูที่มีฟังความจริงแล้วคิดเห็นถูกตามได้ค่ะ คุณโรสนี่เขาพูดอะไรของเขานะ อวิชชาตัวเองไหลเพราะขาดสุตมยปัญญา กำลังเห็นและคิดถึงเห็นที่ตนกำลังเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่มีใครทำเพราะเห็นแล้วและดับแล้วด้วยเป็นกิเลสแล้ว เพราะความจริงกำลังปรากฏว่ากำลังมีการเกิดดับครบ6ทางอายตนะ และความจริงที่รู้ไม่ทันนี้แหละคือความจริงที่ปรากฏกับอวิชชาของผู้ที่ไม่คิดตามทีละคำไงคะ ถ้ามันไม่ดับละเป็นกิเลสไหม นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 14 ส.ค. 2018, 17:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไปทำไม่รู้เพิ่มทับถมไม่รู้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ฟังคำสอนที่ถูกต้องเองไม่ใช่เหรอแล้วจะทำอะไรได้ไหมไม่รู้ก็สะสม หนทางรู้มีทางเดียวอันเอกคือจิตได้ยินตามคำสอนที่แท้จริงรู้อารมณ์วิปัสสนา=ภาวนาถูกตามอริยสัจจธรรม โดยพึ่งคำตถาคตเพื่อให้จิตคิดถูกตามได้ตามเป็นจริงไปแล้วไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าอะไรคือรู้ถูกเข้าใจถูกตามได้ไง เขาไปทำบุญ บุญมีอะไรบ้าง บุญมี ๓ อย่างก็มี เช่น บุญกิริยาวัตถุ ๓ ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เขาจะไม่รู้เชียวหรือว่า ทานคืออันหยัง แม่นบ่คับ ทานก็คือการให้ เขามีอาหารคาวหวานไปถวายพระนี่ก็ทานแล้ว คิกๆๆ เป็นบุญแว้ว (แล้ว) หรือจะเอาบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่ เช่น เวยยาวัจจมัย ช่วยเขาทำนั่นทำนี่ก็เป็นบุญอีกแว้ว แค่นี้คุณโรสยังไม่รู้อีกหรือขอรับ ไหนลองบอกตรงๆให้กรัชกายน้อยนอนตายตาหลับถี ว่าไม่รู้เอ้า กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นไปเพื่อละไม่รู้ที่มีตัวตนไปเอาเพิ่มขึ้นติดทำไม่ฟังไงคะ การทำฟังจึงเป็นกุศลสูงสุดเพราะใช้ตาและหูที่มีฟังความจริงแล้วคิดเห็นถูกตามได้ค่ะ คุณโรสนี่เขาพูดอะไรของเขานะ อวิชชาตัวเองไหลเพราะขาดสุตมยปัญญา กำลังเห็นและคิดถึงเห็นที่ตนกำลังเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่มีใครทำเพราะเห็นแล้วและดับแล้วด้วยเป็นกิเลสแล้ว เพราะความจริงกำลังปรากฏว่ากำลังมีการเกิดดับครบ6ทางอายตนะ และความจริงที่รู้ไม่ทันนี้แหละคือความจริงที่ปรากฏกับอวิชชาของผู้ที่ไม่คิดตามทีละคำไงคะ ถ้ามันไม่ดับละเป็นกิเลสไหม นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย มันต้องคิดทีละคำ เช่น นิพ-คำหนึ่ง พาน คำหนึ่ง จึงเป็นการฟังคำตถาคตนะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 ส.ค. 2018, 18:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
สมบัติ ความถึงพร้อม, ความครบถ้วน, ความสมบูรณ์ 1. สิ่งที่ได้ที่ถึงด้วยดี, เงินทองของมีค่า, สิ่งที่มีอยู่ในสิทธิอำนาจของตน, ความพรั่งพร้อมสมบูรณ์, สมบัติ ๓ ได้แก่ มนุษยสมบัติ สมบัติในขั้นมนุษย์ สวรรคสมบัติ สมบัติในสวรรค์ (เทวสมบัติ หรือทิพยสมบัติ ก็เรียก) และ นิพพานสมบัติ สมบัติคือนิพพาน 2. ความครบถ้วนของสังฆกรรม เช่น อุปสมบท เป็นต้น ที่จะทำให้สังฆกรรมนั้นถูกต้อง ใช้ได้ มีผลสมบูรณ์ มี ๔ คือ ๑. วัตถุสมบัติ วัตถุถึงพร้อม เช่น ผู้อุปสมบทเป็นชายอายุครบ ๒๐ ปี ๒. ปริสสมบัติ บริษัทคือที่ประชุมถึงพร้อม สงฆ์ครบองค์กำหนด ๓. สีมาสมบัติ เขตชุมนุมถึงพร้อม เช่น สีมามีนิมิตถูกต้องตามพระวินัย และประชุมทำในเขตสีมา ๔. กรรมวาจาสมบัติ กรรมวาจาถึงพร้อม สวดประกาศถูกต้องครบถ้วน (ข้อ ๔ อาจแยกเป็น ๒ ข้อ คือ เป็น ๔. ญัตติสมบัติ ญัตติถึงพร้อม คือ คำเผดียงสงฆ์ถูกต้อง ๕. อนุสาวนาสมบัติ อนุสาวนาถึงพร้อม คือคำหารือตกลงถูกต้อง รวมเป็นสมบัติ ๕) เทียบ วิบัติ วิบัติ คือความเสียหายใช้ไม่ได้ ของสังฆกรรม มี ๔ คือ ๑. วัตถุวิบัติ เสียโดยวัตถุ เช่น อุปสมบทคนอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ๒. สีมาวิบัติ เสียโดยสีมา เช่น สีมาไม่มีนิมิต ๓. ปริสวิบัติ เสียโดยบริษัทคือที่ประชุม เช่น ภิกษุเข้าประชุมไม่ครบองค์สงฆ์ ๔. กรรมวาจาวิบัติ เสียโดยกรรมวาจา เช่น สวดผิดพลาดตกหล่น สวดแต่อนุสาวนาไม่ได้ตั้งญัตติ เป็นต้น (ข้อ กรรมวาจาวิบัติ บางกรณีแยกเป็นญัตติ และอนุสาวนาวิบัติ กลายเป็นวิบัติ ๕ ก็มี) |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 ส.ค. 2018, 19:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย ที่ไหนๆเขาก็พูดก็ถกเถียงเรื่อง นิพพาน บ้าง เรื่องอัตตา กับ อนัตตา บ้าง เรื่องจิต เป็นต้น บ้าง นี่ก็เรื่องนิพพาน อ้างคำพูด: นิพพานแล้วไปไหนคะ อยากทราบว่านิพพานแล้วไปไหนคะ บ้างก็บอกนิพพานแล้วไปสวรรค์ บ้างก็บอกนิพพานคือการดับสูญ ขอคนรู้จริงๆอ้างจากพระคัมภีย์พระไตรปิฎกเลยค่ะ หรืออ้างจากพระวจนะของพระพุทธเจ้า ถ้าพระรูปอื่นบอกหรืออ่านตามกระทู้อื่นๆแล้วเราจะรู้จะเชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องการนิมิตการดูดวงการฝันเห็นแล้วนำมาบอกเล่าเท่าไร เพราะคิดว่ายังไม่ค่อยมีความชัดเจน https://pantip.com/topic/37960579 คุณโรสลองไปดูดิ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 16 ส.ค. 2018, 00:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย ที่ไหนๆเขาก็พูดก็ถกเถียงเรื่อง นิพพาน บ้าง เรื่องอัตตา กับ อนัตตา บ้าง เรื่องจิต เป็นต้น บ้าง นี่ก็เรื่องนิพพาน อ้างคำพูด: นิพพานแล้วไปไหนคะ อยากทราบว่านิพพานแล้วไปไหนคะ บ้างก็บอกนิพพานแล้วไปสวรรค์ บ้างก็บอกนิพพานคือการดับสูญ ขอคนรู้จริงๆอ้างจากพระคัมภีย์พระไตรปิฎกเลยค่ะ หรืออ้างจากพระวจนะของพระพุทธเจ้า ถ้าพระรูปอื่นบอกหรืออ่านตามกระทู้อื่นๆแล้วเราจะรู้จะเชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องการนิมิตการดูดวงการฝันเห็นแล้วนำมาบอกเล่าเท่าไร เพราะคิดว่ายังไม่ค่อยมีความชัดเจน https://pantip.com/topic/37960579 คุณโรสลองไปดูดิ นิพพานพ้นโลก โลกคือสิ่งที่เกิดดับ นิพพานจึงพ้นสิ่งที่เกิดดับไงคะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 16 ส.ค. 2018, 05:46 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย ที่ไหนๆเขาก็พูดก็ถกเถียงเรื่อง นิพพาน บ้าง เรื่องอัตตา กับ อนัตตา บ้าง เรื่องจิต เป็นต้น บ้าง นี่ก็เรื่องนิพพาน อ้างคำพูด: นิพพานแล้วไปไหนคะ อยากทราบว่านิพพานแล้วไปไหนคะ บ้างก็บอกนิพพานแล้วไปสวรรค์ บ้างก็บอกนิพพานคือการดับสูญ ขอคนรู้จริงๆอ้างจากพระคัมภีย์พระไตรปิฎกเลยค่ะ หรืออ้างจากพระวจนะของพระพุทธเจ้า ถ้าพระรูปอื่นบอกหรืออ่านตามกระทู้อื่นๆแล้วเราจะรู้จะเชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องการนิมิตการดูดวงการฝันเห็นแล้วนำมาบอกเล่าเท่าไร เพราะคิดว่ายังไม่ค่อยมีความชัดเจน https://pantip.com/topic/37960579 คุณโรสลองไปดูดิ นิพพานพ้นโลก โลกคือสิ่งที่เกิดดับ นิพพานจึงพ้นสิ่งที่เกิดดับไงคะ นิพพานพ้นโลก โลกสิ่งที่เกิดดับ จะพูดวกวนให้มันไกลตัวทำไม ก็พูดตรงๆเสียว่า นิพพานคือดับทุกข์ดับกิเลสดับตัณหาอุปาทานในจิตในใจตนได้แล้ว แค่นี้คนกลัวทุกข์ไม่อยากเป็นทุกข์ จะได้เร่งปฏิบัติไปให้ถึงนิพพานกัน คิกๆๆ ศัพท์ นิพพาน ของเขา มันก็บอกอยู่แล้ว ว่า ออกไปจากตัณหา ไม่มีตัณหา (นิ+วาน แปลง ว. เป็น พ ซ้อน พ =นิพพาน) ไม่ต้องไปไหนหรอก นั่งหัวโด่อยู่ตรงนั้นตรงนี้ ถ้าดับทุกข์ได้กำจัดตัณหาได้ มันก็นิพพาน ก็เท่ากับนิโรธ พูดก็สั้นๆแค่นี้ แต่ทำสิมันยากกกกก |
เจ้าของ: | Rosarin [ 16 ส.ค. 2018, 07:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย ที่ไหนๆเขาก็พูดก็ถกเถียงเรื่อง นิพพาน บ้าง เรื่องอัตตา กับ อนัตตา บ้าง เรื่องจิต เป็นต้น บ้าง นี่ก็เรื่องนิพพาน อ้างคำพูด: นิพพานแล้วไปไหนคะ อยากทราบว่านิพพานแล้วไปไหนคะ บ้างก็บอกนิพพานแล้วไปสวรรค์ บ้างก็บอกนิพพานคือการดับสูญ ขอคนรู้จริงๆอ้างจากพระคัมภีย์พระไตรปิฎกเลยค่ะ หรืออ้างจากพระวจนะของพระพุทธเจ้า ถ้าพระรูปอื่นบอกหรืออ่านตามกระทู้อื่นๆแล้วเราจะรู้จะเชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องการนิมิตการดูดวงการฝันเห็นแล้วนำมาบอกเล่าเท่าไร เพราะคิดว่ายังไม่ค่อยมีความชัดเจน https://pantip.com/topic/37960579 คุณโรสลองไปดูดิ นิพพานพ้นโลก โลกคือสิ่งที่เกิดดับ นิพพานจึงพ้นสิ่งที่เกิดดับไงคะ นิพพานพ้นโลก โลกสิ่งที่เกิดดับ จะพูดวกวนให้มันไกลตัวทำไม ก็พูดตรงๆเสียว่า นิพพานคือดับทุกข์ดับกิเลสดับตัณหาอุปาทานในจิตในใจตนได้แล้ว แค่นี้คนกลัวทุกข์ไม่อยากเป็นทุกข์ จะได้เร่งปฏิบัติไปให้ถึงนิพพานกัน คิกๆๆ ศัพท์ นิพพาน ของเขา มันก็บอกอยู่แล้ว ว่า ออกไปจากตัณหา ไม่มีตัณหา (นิ+วาน แปลง ว. เป็น พ ซ้อน พ =นิพพาน) ไม่ต้องไปไหนหรอก นั่งหัวโด่อยู่ตรงนั้นตรงนี้ ถ้าดับทุกข์ได้กำจัดตัณหาได้ มันก็นิพพาน ก็เท่ากับนิโรธ พูดก็สั้นๆแค่นี้ แต่ทำสิมันยากกกกก นิพพานเป็นสภาพธรรมที่หมดอยากแล้วเพราะรู้แล้ว อยากถึงนั้นถึงนิพพานไม่ได้เพราะอยากถึงอยู่ จึงคิดไปทำไงคะแต่ลืมไปว่าต้องฟังคำสอน จึงเป็นสาวกคือทำพหุสุตะ ทำมานับชาติไม่ถ้วนแล้วค่ะ ที่ยังไม่ทำคือฟังพระพุทธพจน์ เพราะมีทิฏฐิมานะถือตนว่าคนพูด ไม่ใช่พระพุทธเจ้า555ไม่ฟังก็ไม่รู้ไงคะ คำที่พูดถึงสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏคือคำสัจจะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 16 ส.ค. 2018, 12:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: นิพพานที่ไม่มีเกิดดับไงคะ ที่เหลือยังเกิดอยู่แสดงว่าปัญญาน้อย ที่ไหนๆเขาก็พูดก็ถกเถียงเรื่อง นิพพาน บ้าง เรื่องอัตตา กับ อนัตตา บ้าง เรื่องจิต เป็นต้น บ้าง นี่ก็เรื่องนิพพาน อ้างคำพูด: นิพพานแล้วไปไหนคะ อยากทราบว่านิพพานแล้วไปไหนคะ บ้างก็บอกนิพพานแล้วไปสวรรค์ บ้างก็บอกนิพพานคือการดับสูญ ขอคนรู้จริงๆอ้างจากพระคัมภีย์พระไตรปิฎกเลยค่ะ หรืออ้างจากพระวจนะของพระพุทธเจ้า ถ้าพระรูปอื่นบอกหรืออ่านตามกระทู้อื่นๆแล้วเราจะรู้จะเชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องการนิมิตการดูดวงการฝันเห็นแล้วนำมาบอกเล่าเท่าไร เพราะคิดว่ายังไม่ค่อยมีความชัดเจน https://pantip.com/topic/37960579 คุณโรสลองไปดูดิ นิพพานพ้นโลก โลกคือสิ่งที่เกิดดับ นิพพานจึงพ้นสิ่งที่เกิดดับไงคะ นิพพานพ้นโลก โลกสิ่งที่เกิดดับ จะพูดวกวนให้มันไกลตัวทำไม ก็พูดตรงๆเสียว่า นิพพานคือดับทุกข์ดับกิเลสดับตัณหาอุปาทานในจิตในใจตนได้แล้ว แค่นี้คนกลัวทุกข์ไม่อยากเป็นทุกข์ จะได้เร่งปฏิบัติไปให้ถึงนิพพานกัน คิกๆๆ ศัพท์ นิพพาน ของเขา มันก็บอกอยู่แล้ว ว่า ออกไปจากตัณหา ไม่มีตัณหา (นิ+วาน แปลง ว. เป็น พ ซ้อน พ =นิพพาน) ไม่ต้องไปไหนหรอก นั่งหัวโด่อยู่ตรงนั้นตรงนี้ ถ้าดับทุกข์ได้กำจัดตัณหาได้ มันก็นิพพาน ก็เท่ากับนิโรธ พูดก็สั้นๆแค่นี้ แต่ทำสิมันยากกกกก นิพพานเป็นสภาพธรรมที่หมดอยากแล้วเพราะรู้แล้ว อยากถึงนั้นถึงนิพพานไม่ได้เพราะอยากถึงอยู่ จึงคิดไปทำไงคะแต่ลืมไปว่าต้องฟังคำสอน จึงเป็นสาวกคือทำพหุสุตะ ทำมานับชาติไม่ถ้วนแล้วค่ะ ที่ยังไม่ทำคือฟังพระพุทธพจน์ เพราะมีทิฏฐิมานะถือตนว่าคนพูด ไม่ใช่พระพุทธเจ้า555ไม่ฟังก็ไม่รู้ไงคะ คำที่พูดถึงสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏคือคำสัจจะ ยกตัวอย่างง่ายๆคุณโรส เช่น อยากมีเงิน อยากรวย แต่ไม่ทำงานไม่หาเงิน นอนอยากอยู่ในห้อง ก็มีเงินไม่ได้ เพราะมีแต่ความอยาก อยากมี แต่ไม่ทำ เห็นภาพนะครับ อ้างคำพูด: อยากถึงนั้นถึงนิพพานไม่ได้เพราะอยากถึงอยู่ นิพพานก็เช่นกัน นาย ก. อยากนิพพาน แต่ก็ได้แต่นอนอยากอยู่ในห้อง ไม่ลุกขึ้นทำความเพียรซึ่งเป็นเหตุให้กิเลสสิ้นไป มันก็กิเลสนิพพานไม่ได้ อ้างคำพูด: จึงคิดไปทำไงคะ แต่ลืมไปว่าต้องฟังคำสอน ฟังแม่สุจินพูด อยากนิพพาน มันก็นิพพานไม่ได้ เพราะมีแต่อยาก แต่ไม่รู้เหตุทำให้กิเลสสิ้นไปมันก็กิเลสนิพพานไม่ได้เช่นกันแล ที่พูดมาทั้งหมดนั้น มันเป็นแบรนด์แม่สุจินแห่งบ้านธัมมะเอง ไม่ใช่พุทธพจน์อะไรหรอก |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 ก.ย. 2018, 11:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
อ้างคำพูด: Rosarin สงฆ์แปลว่าหมู่คณะใช้ได้ทั้งคนและสัตว์เป็นภาษาปกติของชาวมคธ พระพุทธเจ้าก็ทรงเคารพสงฆ์=หมู่คณะที่มีแต่อริยบุคคล (ภิกษุคือสังฆรัตนะที่เห็นภัยของกิเลสแล้ว) นางวิสาขา ท่านอนาถเศรษฐี/อดีตอุปติสสะมีแต่อริยสาวก บรรลุอรหันต์ที่บวชตรงจริงกันหรือเปล่า มีแต่กษัตริย์ลูกเศรษฐีทิ้งสมบัติมาบวช ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ล่วงพระธรรมวินัย แถมคิดจะเปลี่ยนให้รับเงินไม่ผิด หนีกรรมไม่พ้นแก้คำสอนก็ตกนรกรับเงินก็ตกนรก ลาสิกขาน๊าถึงพ้นโทษนรกคริคริคริ viewtopic.php?f=1&t=56369&p=426334#p426334 นี่ คคห.คุณโรสศิษย์สำนักบ้านธัมมะโดยแม่สุจิน คิกๆๆ อ้างคำพูด: นางวิสาขา ท่านอนาถเศรษฐี/อดีตอุปติสสะมีแต่อริยสาวกบรรลุอรหันต์ที่บวชตรงจริงกันหรือเปล่า มีแต่กษัตริย์ลูกเศรษฐีทิ้งสมบัติมาบวช ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ล่วงพระธรรมวินัย คิดโด่ๆเด่ๆไป คือเขาคิดว่าอดีตครั้งพุทธกาลมีแต่ลูกษัตริย์ ลูกเศรษฐีทิ้งสมบัติมาบวชกัน สำนักบ้านธัมมะ คิดย้อนกลับไปเมื่อ 2600 กว่าปี ถามหน่อย ปัจจุบันจะเอาลูกกษัตริย์ที่ไหนบวช อิอิ มองดูสิเห็นไหม ดูความคิดเจ้าสำนักบ้านธัมมะแค่นี้ก็เพี้ยนแล้ว นอกจากบุคคลดังกล่าวแล้ว นอกนั้นพระพุทธเจ้าไม่ให้บวชรึ อิอิ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 ก.ย. 2018, 11:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
ตอนนี้พูดได้เต็มปากว่า คุณโรสศิษย์บ้านธัมมะโดยแม่สุจิน ไม่ถึงกับบ้านะ แต่ออกเพี้ยนๆทางความคิด อ้าวจริงๆ คิดไปได้ คุณโรสดู https://www.google.com.pk/search?source ... gWQ8bfR1Z8 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 05 ก.ย. 2018, 11:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
กรัชกาย เขียน: ตอนนี้พูดได้เต็มปากว่า คุณโรสศิษย์บ้านธัมมะโดยแม่สุจิน ไม่ถึงกับบ้านะ แต่ออกเพี้ยนๆทางความคิด อ้าวจริงๆ คิดไปได้ อย่าคิดเองบอกแล้วว่าคิดเองมันผิดทางปรโตโฆษะอ่านตรงๆนะ คำสอนแทนศาสดาไม่ใช่ตัวบุคคลต้องอาศัยฟังคนอื่นบอก แล้วคิดตามตรงทางที่จิตตนรู้เช่นรู้เรื่องจิตเห็นฟังว่า จิตเห็นรูปสีสันวรรณะแต่ตนกำลังเห็นอะไรคะ มันเลยเห็นเป็นจิตคิดนึกแล้วพอกะพริบตา ยังไม่ไปไหนเลยนะกิเลสเพิ่มแล้วค่ะ ทำอะไรได้ไหมเพราะไม่ได้กำลัง คิดตามเสียงตรงความจริงที่ ตนกำลังมีตรงขณะไงคะ เลยมีแต่จำปัญญาของ ตถาคตคือสัญญาตน ไม่ใช่ปัญญาที่ตน รู้จริงตรงสัจจะ ที่กายตนมี ไงล่ะคะ อวิชชาตนเลยไหลไปตามสัญญาจำแต่ชื่อแต่เรื่องที่อ่านไงคะเมื่อไหนหนอจะเริ่มฟังปรโตโฆษะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 ก.ย. 2018, 11:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ต่อไปกุลบุตรผู้จะบวช อย่างน้อยต้อง 15 วัน |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ตอนนี้พูดได้เต็มปากว่า คุณโรสศิษย์บ้านธัมมะโดยแม่สุจิน ไม่ถึงกับบ้านะ แต่ออกเพี้ยนๆทางความคิด อ้าวจริงๆ คิดไปได้ อย่าคิดเองบอกแล้วว่าคิดเองมันผิดทางปรโตโฆษะอ่านตรงๆนะ คำสอนแทนศาสดาไม่ใช่ตัวบุคคลต้องอาศัยฟังคนอื่นบอก แล้วคิดตามตรงทางที่จิตตนรู้เช่นรู้เรื่องจิตเห็นฟังว่า จิตเห็นรูปสีสันวรรณะแต่ตนกำลังเห็นอะไรคะ มันเลยเห็นเป็นจิตคิดนึกแล้วพอกะพริบตา ยังไม่ไปไหนเลยนะกิเลสเพิ่มแล้วค่ะ ทำอะไรได้ไหมเพราะไม่ได้กำลัง คิดตามเสียงตรงความจริงที่ ตนกำลังมีตรงขณะไงคะ เลยมีแต่จำปัญญาของ ตถาคตคือสัญญาตน ไม่ใช่ปัญญาที่ตน รู้จริงตรงสัจจะ ที่กายตนมี ไงล่ะคะ คุณโรสต้องภาวนามยปัญญา อย่าไปจิตเกิดดับทีละ 1 ขณะเอง เชื่อไอ้เรืองนะ ถ้าเชื่อแล้วคุณจะหายจากความฟุ้งซ่าน แต่ถ้ายังมโนจิตเกิดดับ ไม่ใช่คนสัตว์ อะไรต่ออะไรไป หลงไม่ได้ยินเสียงกู่นะขอรับ |
หน้า 8 จากทั้งหมด 24 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |