ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=56064
หน้า 5 จากทั้งหมด 9

เจ้าของ:  Rosarin [ 10 ก.ค. 2018, 14:41 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Kiss
ถ้าเป็นผู้ไม่ละเอียดและชอบคิดเองก็คือไม่คิดตามตรงคำจริงๆ
การจะคิดตรงคำได้ต้องมีเสียงให้ได้ยินแล้วคิดตามเสียงนั้น
เข้าใจตามเสียงนั้นไม่เผลอคิดเรื่องอื่นที่เผลอนั้นล่ะกิเลส
เป็นกิเลสตนลืมระลึกตามแล้วต้องรู้ตรงๆที่หูกำลังฟังอยู่
แค่โทรสับดังแทรกมาลืมฟังแล้วก็คือเหตุปัจจัยตนปกติ
การระลึกตามคำสอนได้จึงไม่ใช่ทำแยกจากปกติที่มี
ต้องละเอียดรู้ชัดตรงคำรอบรู้ทั่วตัวเข้าใจถูกตามได้
เพราะทุกอย่างมีแล้วเป็นขณะๆคือขณิกสมาธิ/มรณะ
ฟังไปสงสัยไปฟังแล้วเบื่อกิเลสตนทั้งหมดเลยคลิปไม่รู้เลย
มันเกิดและดับทีละขณะคือตายจากสิ่งที่กำลังมีทุกขณะจริงๆ
พิสูจน์การฟังแต่ละครั้งได้ลองตั้งใจฟังดูสิสัก5รอบตามดูจิตตน
ว่ายอมระลึกตามเสียงตรงคำตรงขณะไหมเวลาใหม่คือจิตขณะใหม่ทั้งหมดค่ะ
https://youtu.be/r6RMyzUuXi4
:b4: :b4:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 11 ก.ค. 2018, 08:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณโรสพูดให้มันไปทางเดียวกันหน่อยได้ไหม มีคนด่าแล้วนะ คิกๆๆ


อ้างคำพูด:
เจ้ากรัชกายนี่ก็แปลกคน
คนที่เขาไม่พูดด้วยก็จะให้เขาพูด
จะให้เขาพูดในเรื่องของมึงที่มึงอยากพูด
มึงท่าจะเข้าใจอะไรยากจัง บ้าป่าว

มึงจะพูดอะไรมึงก็เขียนไปซิ
เที่ยวไปละลานกระทู้คนอื่นเขาให้เป็นกระทู้ขยะไปทุกระทู้
จะคุยด้วยก็ให้มันไปทางเดียวกันหน่อย ไอ้บ้าเอ้ย

viewtopic.php?f=1&t=56174&p=422081#p422081


ตอบมาขี้คุณโรสเหม็นหรือหอม ตอบตรงๆ

1. เหม็น

2. หอม

Kiss
คนปกติมียังไงก็มีเหมือนกันก็ตอบเองได้ทำไมต้องถามล่ะ
เอางี้ที่ทุกวันนี้มีสำนักปฏิบัติธรรมมากมายเนี่ยคิดว่าพระพุทธเจ้า
สอนนั่งสมาธิหลับตานั่นมันทำฌานที่2อาจารย์ดาบสสอนไม่ใช่เหรอ
เพราะ2อาจารย์ได้ฌานทุกระดับแต่ตายก่อนจะได้ฟังพระพุทธพจน์ไง
แล้วคิดบ้างไหมว่าสอนแบบที่ทำตามๆกันอยู่แบบนั่งสมาธิหลับตาทำฌาน
ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดคิดว่าทำแบบนั้นจะบรรลุธรรมเลยไม่สนใจการฟังคำสอน
การที่ไม่ฟังคำสอนแล้วทำตามๆกันเรียกว่าไม่มีหลักกาลามสูตร10ถูกต้องไหมคะ
การอ่านแล้วคิดตามตัวอักษรเป็นจิตคิดนึกหลังจิตเห็นดับมันเป็นกิเลสเกิดแล้ว
จึงต้องฟังเพื่อคิดให้ตรงตามเสียงเพื่อให้จิตคิดถูกตามโดยไม่เสริมคิดเข้าไป
จะทำให้เป็นผู้ที่คิดตามได้เป็นผู้ตามคิดตรงคำไม่ใช่คิดตามการอ่านเข้าใจไหม
:b55: :b55:


พูดไปโดยไม่รู้รายละเอียดของสิ่งที่พูด ก็คนมันจะตาย เออ เอาการตายมาเชื่อมกับทิฏฐิตัวเอง คิกๆๆ

ถามนะ ตอบตรงๆสักทีเถอะ

ฌาน ฌาน ฌาน ฌานหมายถึงอะไร บอกสิขอรับโผม

cool
ฌานคือเพ่งเผาทำลายธัมมะฝ่ายตรงข้ามเกิดได้ทั้งมิจฉาสมาธิและสัมมาสมาธิเป็นคนละขณะ
ขณะเพ่งด้วยโมหะเป็นมิจฉาทิฏิก็เพียรในการทำลายกุศลจิตคือทำไปตามเคยชินด้วยความไม่รู้
ดังนั้นฌานที่ไม่ประกอบปัญญาจึงเป็นมิจฉาสมาธิส่วนญาณคือปัญญาเกิดเมื่อเริ่มสะสมการฟังค่ะ
ต้องเป็นผู้มีปกติลืมตาตื่นรู้ความจริงตอนกำลังฟังเข้าใจตรงสิ่งที่กายใจตนเองกำลังมีตรงตามที่ฟัง
เริ่มเข้าใจถูกตามได้จนกว่าจะเป็นผู้ตรงสัจจะและเพียรเพ่งทำลายอกุศลคือรู้ตรงจริงทุกขณะจริงๆ
กิเลสใหม่จึงแทรกเข้าไม่ได้เพราะเป็นการฟังเพื่อรู้คิดตามจนตรงจริงแม่นยำมั่นคงคือปัญญารู้ตรงชัด
:b11:
:b4: :b4:



แม้แต่ฌานคุณยังไม่เข้าใจเลย

ฌาน, สมถะ, สมาธิ ไปถกเถียงกันที่นี่

viewtopic.php?f=1&t=56183

เจ้าของ:  Rosarin [ 11 ก.ค. 2018, 13:57 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณโรสพูดให้มันไปทางเดียวกันหน่อยได้ไหม มีคนด่าแล้วนะ คิกๆๆ


อ้างคำพูด:
เจ้ากรัชกายนี่ก็แปลกคน
คนที่เขาไม่พูดด้วยก็จะให้เขาพูด
จะให้เขาพูดในเรื่องของมึงที่มึงอยากพูด
มึงท่าจะเข้าใจอะไรยากจัง บ้าป่าว

มึงจะพูดอะไรมึงก็เขียนไปซิ
เที่ยวไปละลานกระทู้คนอื่นเขาให้เป็นกระทู้ขยะไปทุกระทู้
จะคุยด้วยก็ให้มันไปทางเดียวกันหน่อย ไอ้บ้าเอ้ย

viewtopic.php?f=1&t=56174&p=422081#p422081


ตอบมาขี้คุณโรสเหม็นหรือหอม ตอบตรงๆ

1. เหม็น

2. หอม

Kiss
คนปกติมียังไงก็มีเหมือนกันก็ตอบเองได้ทำไมต้องถามล่ะ
เอางี้ที่ทุกวันนี้มีสำนักปฏิบัติธรรมมากมายเนี่ยคิดว่าพระพุทธเจ้า
สอนนั่งสมาธิหลับตานั่นมันทำฌานที่2อาจารย์ดาบสสอนไม่ใช่เหรอ
เพราะ2อาจารย์ได้ฌานทุกระดับแต่ตายก่อนจะได้ฟังพระพุทธพจน์ไง
แล้วคิดบ้างไหมว่าสอนแบบที่ทำตามๆกันอยู่แบบนั่งสมาธิหลับตาทำฌาน
ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดคิดว่าทำแบบนั้นจะบรรลุธรรมเลยไม่สนใจการฟังคำสอน
การที่ไม่ฟังคำสอนแล้วทำตามๆกันเรียกว่าไม่มีหลักกาลามสูตร10ถูกต้องไหมคะ
การอ่านแล้วคิดตามตัวอักษรเป็นจิตคิดนึกหลังจิตเห็นดับมันเป็นกิเลสเกิดแล้ว
จึงต้องฟังเพื่อคิดให้ตรงตามเสียงเพื่อให้จิตคิดถูกตามโดยไม่เสริมคิดเข้าไป
จะทำให้เป็นผู้ที่คิดตามได้เป็นผู้ตามคิดตรงคำไม่ใช่คิดตามการอ่านเข้าใจไหม
:b55: :b55:


พูดไปโดยไม่รู้รายละเอียดของสิ่งที่พูด ก็คนมันจะตาย เออ เอาการตายมาเชื่อมกับทิฏฐิตัวเอง คิกๆๆ

ถามนะ ตอบตรงๆสักทีเถอะ

ฌาน ฌาน ฌาน ฌานหมายถึงอะไร บอกสิขอรับโผม

cool
ฌานคือเพ่งเผาทำลายธัมมะฝ่ายตรงข้ามเกิดได้ทั้งมิจฉาสมาธิและสัมมาสมาธิเป็นคนละขณะ
ขณะเพ่งด้วยโมหะเป็นมิจฉาทิฏิก็เพียรในการทำลายกุศลจิตคือทำไปตามเคยชินด้วยความไม่รู้
ดังนั้นฌานที่ไม่ประกอบปัญญาจึงเป็นมิจฉาสมาธิส่วนญาณคือปัญญาเกิดเมื่อเริ่มสะสมการฟังค่ะ
ต้องเป็นผู้มีปกติลืมตาตื่นรู้ความจริงตอนกำลังฟังเข้าใจตรงสิ่งที่กายใจตนเองกำลังมีตรงตามที่ฟัง
เริ่มเข้าใจถูกตามได้จนกว่าจะเป็นผู้ตรงสัจจะและเพียรเพ่งทำลายอกุศลคือรู้ตรงจริงทุกขณะจริงๆ
กิเลสใหม่จึงแทรกเข้าไม่ได้เพราะเป็นการฟังเพื่อรู้คิดตามจนตรงจริงแม่นยำมั่นคงคือปัญญารู้ตรงชัด
:b11:
:b4: :b4:



แม้แต่ฌานคุณยังไม่เข้าใจเลย

ฌาน, สมถะ, สมาธิ ไปถกเถียงกันที่นี่

viewtopic.php?f=1&t=56183

cool
:b32:
ถ้าจะทำปัญญาตามคำสอนของพระพุทธเจ้าก็ให้ฟังคำจริงที่ตรงตามคำวาจาสัจจะ
ถ้าจะทำฌานก็คือทำเหมือนตอนเจ้าชาบสิทธัตถะยังไม่บรรลุธรรมจะเอาปัญญาไหม
เพราะปัญญาดับอวิชชาถ้าไม่เอาปัญญาไม่มีทางไปนิพพานได้เพราะกิเลสไม่ชอบฟังไง
:b17: :b17:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 11 ก.ค. 2018, 19:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณโรสพูดให้มันไปทางเดียวกันหน่อยได้ไหม มีคนด่าแล้วนะ คิกๆๆ


อ้างคำพูด:
เจ้ากรัชกายนี่ก็แปลกคน
คนที่เขาไม่พูดด้วยก็จะให้เขาพูด
จะให้เขาพูดในเรื่องของมึงที่มึงอยากพูด
มึงท่าจะเข้าใจอะไรยากจัง บ้าป่าว

มึงจะพูดอะไรมึงก็เขียนไปซิ
เที่ยวไปละลานกระทู้คนอื่นเขาให้เป็นกระทู้ขยะไปทุกระทู้
จะคุยด้วยก็ให้มันไปทางเดียวกันหน่อย ไอ้บ้าเอ้ย

viewtopic.php?f=1&t=56174&p=422081#p422081


ตอบมาขี้คุณโรสเหม็นหรือหอม ตอบตรงๆ

1. เหม็น

2. หอม

Kiss
คนปกติมียังไงก็มีเหมือนกันก็ตอบเองได้ทำไมต้องถามล่ะ
เอางี้ที่ทุกวันนี้มีสำนักปฏิบัติธรรมมากมายเนี่ยคิดว่าพระพุทธเจ้า
สอนนั่งสมาธิหลับตานั่นมันทำฌานที่2อาจารย์ดาบสสอนไม่ใช่เหรอ
เพราะ2อาจารย์ได้ฌานทุกระดับแต่ตายก่อนจะได้ฟังพระพุทธพจน์ไง
แล้วคิดบ้างไหมว่าสอนแบบที่ทำตามๆกันอยู่แบบนั่งสมาธิหลับตาทำฌาน
ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดคิดว่าทำแบบนั้นจะบรรลุธรรมเลยไม่สนใจการฟังคำสอน
การที่ไม่ฟังคำสอนแล้วทำตามๆกันเรียกว่าไม่มีหลักกาลามสูตร10ถูกต้องไหมคะ
การอ่านแล้วคิดตามตัวอักษรเป็นจิตคิดนึกหลังจิตเห็นดับมันเป็นกิเลสเกิดแล้ว
จึงต้องฟังเพื่อคิดให้ตรงตามเสียงเพื่อให้จิตคิดถูกตามโดยไม่เสริมคิดเข้าไป
จะทำให้เป็นผู้ที่คิดตามได้เป็นผู้ตามคิดตรงคำไม่ใช่คิดตามการอ่านเข้าใจไหม
:b55: :b55:


พูดไปโดยไม่รู้รายละเอียดของสิ่งที่พูด ก็คนมันจะตาย เออ เอาการตายมาเชื่อมกับทิฏฐิตัวเอง คิกๆๆ

ถามนะ ตอบตรงๆสักทีเถอะ

ฌาน ฌาน ฌาน ฌานหมายถึงอะไร บอกสิขอรับโผม

cool
ฌานคือเพ่งเผาทำลายธัมมะฝ่ายตรงข้ามเกิดได้ทั้งมิจฉาสมาธิและสัมมาสมาธิเป็นคนละขณะ
ขณะเพ่งด้วยโมหะเป็นมิจฉาทิฏิก็เพียรในการทำลายกุศลจิตคือทำไปตามเคยชินด้วยความไม่รู้
ดังนั้นฌานที่ไม่ประกอบปัญญาจึงเป็นมิจฉาสมาธิส่วนญาณคือปัญญาเกิดเมื่อเริ่มสะสมการฟังค่ะ
ต้องเป็นผู้มีปกติลืมตาตื่นรู้ความจริงตอนกำลังฟังเข้าใจตรงสิ่งที่กายใจตนเองกำลังมีตรงตามที่ฟัง
เริ่มเข้าใจถูกตามได้จนกว่าจะเป็นผู้ตรงสัจจะและเพียรเพ่งทำลายอกุศลคือรู้ตรงจริงทุกขณะจริงๆ
กิเลสใหม่จึงแทรกเข้าไม่ได้เพราะเป็นการฟังเพื่อรู้คิดตามจนตรงจริงแม่นยำมั่นคงคือปัญญารู้ตรงชัด
:b11:
:b4: :b4:



แม้แต่ฌานคุณยังไม่เข้าใจเลย

ฌาน, สมถะ, สมาธิ ไปถกเถียงกันที่นี่

viewtopic.php?f=1&t=56183

cool
:b32:
ถ้าจะทำปัญญาตามคำสอนของพระพุทธเจ้าก็ให้ฟังคำจริงที่ตรงตามคำวาจาสัจจะ
ถ้าจะทำฌานก็คือทำเหมือนตอนเจ้าชาบสิทธัตถะยังไม่บรรลุธรรมจะเอาปัญญาไหม
เพราะปัญญาดับอวิชชาถ้าไม่เอาปัญญาไม่มีทางไปนิพพานได้เพราะกิเลสไม่ชอบฟังไง
:b17: :b17:



คุณโรสไม่มีหลักจริงๆ คือ พูดไปเรื่อยๆ ไม่มีหลักมีเกณฑ์ยึด จับเรื่องนั้นศัพท์นั้นมาผูกมาโยงกับเรื่องนี้ศัพท์นี้ แบบโบราณว่า มวยไม่มีครู ขึ้นต่อยหน้าเต็มไปด้วยเลือด คิกๆๆ

เจ้าของ:  Rosarin [ 11 ก.ค. 2018, 19:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณโรสพูดให้มันไปทางเดียวกันหน่อยได้ไหม มีคนด่าแล้วนะ คิกๆๆ


อ้างคำพูด:
เจ้ากรัชกายนี่ก็แปลกคน
คนที่เขาไม่พูดด้วยก็จะให้เขาพูด
จะให้เขาพูดในเรื่องของมึงที่มึงอยากพูด
มึงท่าจะเข้าใจอะไรยากจัง บ้าป่าว

มึงจะพูดอะไรมึงก็เขียนไปซิ
เที่ยวไปละลานกระทู้คนอื่นเขาให้เป็นกระทู้ขยะไปทุกระทู้
จะคุยด้วยก็ให้มันไปทางเดียวกันหน่อย ไอ้บ้าเอ้ย

viewtopic.php?f=1&t=56174&p=422081#p422081


ตอบมาขี้คุณโรสเหม็นหรือหอม ตอบตรงๆ

1. เหม็น

2. หอม

Kiss
คนปกติมียังไงก็มีเหมือนกันก็ตอบเองได้ทำไมต้องถามล่ะ
เอางี้ที่ทุกวันนี้มีสำนักปฏิบัติธรรมมากมายเนี่ยคิดว่าพระพุทธเจ้า
สอนนั่งสมาธิหลับตานั่นมันทำฌานที่2อาจารย์ดาบสสอนไม่ใช่เหรอ
เพราะ2อาจารย์ได้ฌานทุกระดับแต่ตายก่อนจะได้ฟังพระพุทธพจน์ไง
แล้วคิดบ้างไหมว่าสอนแบบที่ทำตามๆกันอยู่แบบนั่งสมาธิหลับตาทำฌาน
ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดคิดว่าทำแบบนั้นจะบรรลุธรรมเลยไม่สนใจการฟังคำสอน
การที่ไม่ฟังคำสอนแล้วทำตามๆกันเรียกว่าไม่มีหลักกาลามสูตร10ถูกต้องไหมคะ
การอ่านแล้วคิดตามตัวอักษรเป็นจิตคิดนึกหลังจิตเห็นดับมันเป็นกิเลสเกิดแล้ว
จึงต้องฟังเพื่อคิดให้ตรงตามเสียงเพื่อให้จิตคิดถูกตามโดยไม่เสริมคิดเข้าไป
จะทำให้เป็นผู้ที่คิดตามได้เป็นผู้ตามคิดตรงคำไม่ใช่คิดตามการอ่านเข้าใจไหม
:b55: :b55:


พูดไปโดยไม่รู้รายละเอียดของสิ่งที่พูด ก็คนมันจะตาย เออ เอาการตายมาเชื่อมกับทิฏฐิตัวเอง คิกๆๆ

ถามนะ ตอบตรงๆสักทีเถอะ

ฌาน ฌาน ฌาน ฌานหมายถึงอะไร บอกสิขอรับโผม

cool
ฌานคือเพ่งเผาทำลายธัมมะฝ่ายตรงข้ามเกิดได้ทั้งมิจฉาสมาธิและสัมมาสมาธิเป็นคนละขณะ
ขณะเพ่งด้วยโมหะเป็นมิจฉาทิฏิก็เพียรในการทำลายกุศลจิตคือทำไปตามเคยชินด้วยความไม่รู้
ดังนั้นฌานที่ไม่ประกอบปัญญาจึงเป็นมิจฉาสมาธิส่วนญาณคือปัญญาเกิดเมื่อเริ่มสะสมการฟังค่ะ
ต้องเป็นผู้มีปกติลืมตาตื่นรู้ความจริงตอนกำลังฟังเข้าใจตรงสิ่งที่กายใจตนเองกำลังมีตรงตามที่ฟัง
เริ่มเข้าใจถูกตามได้จนกว่าจะเป็นผู้ตรงสัจจะและเพียรเพ่งทำลายอกุศลคือรู้ตรงจริงทุกขณะจริงๆ
กิเลสใหม่จึงแทรกเข้าไม่ได้เพราะเป็นการฟังเพื่อรู้คิดตามจนตรงจริงแม่นยำมั่นคงคือปัญญารู้ตรงชัด
:b11:
:b4: :b4:



แม้แต่ฌานคุณยังไม่เข้าใจเลย

ฌาน, สมถะ, สมาธิ ไปถกเถียงกันที่นี่

viewtopic.php?f=1&t=56183

cool
:b32:
ถ้าจะทำปัญญาตามคำสอนของพระพุทธเจ้าก็ให้ฟังคำจริงที่ตรงตามคำวาจาสัจจะ
ถ้าจะทำฌานก็คือทำเหมือนตอนเจ้าชาบสิทธัตถะยังไม่บรรลุธรรมจะเอาปัญญาไหม
เพราะปัญญาดับอวิชชาถ้าไม่เอาปัญญาไม่มีทางไปนิพพานได้เพราะกิเลสไม่ชอบฟังไง
:b17: :b17:



คุณโรสไม่มีหลักจริงๆ คือ พูดไปเรื่อยๆ ไม่มีหลักมีเกณฑ์ยึด จับเรื่องนั้นศัพท์นั้นมาผูกมาโยงกับเรื่องนี้ศัพท์นี้ แบบโบราณว่า มวยไม่มีครู ขึ้นต่อยหน้าเต็มไปด้วยเลือด คิกๆๆ

มีแต่ภาษาไทยอ่านไม่เข้าใจหรือคะไม่เข้าใจคำไหนถามมาสิคะ
:b12:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.ค. 2018, 12:49 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
มีแต่ภาษาไทยอ่านไม่เข้าใจหรือคะไม่เข้าใจคำไหนถามมาสิคะ



ฌาน, สมถะ สมาธิ ว่าไปทีละอย่าง

1.ฌาน

2. สมถะ

3. สมาธิ

ว่าไปครับ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.ค. 2018, 18:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)

เจ้าของ:  Rosarin [ 12 ก.ค. 2018, 20:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

กรัชกาย เขียน:
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)

Kiss
ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ
:b12:
Rosarin เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
Rosarin เขียน:
ธรรมมา เขียน:
มันก็แค่กระพริบตาเห็นมีไหม...ก็แค่นั้นเอง

เห็นมีแต่ไม่รู้ว่าเห็นเป็นธัมมะ
เห็นผิดเป็นคนสัตว์วัตถุไม่ตรง
คือคลาดเคลื่อนไปจากคำสอน
จึงเป็นกิเลสเพราะไม่ทันจิตแล้วค่ะ
แปลว่าความจริงปรากฏกับอวิชชาเดี๋ยวนี้เลยมีแล้วกิเลสที่ไม่มีคือปัญญาค่ะ
:b12:


"เห็นมีแต่ไม่รู้ว่าเห็นเป็นธัมมะ
เห็นผิดเป็นคนสัตว์วัตถุไม่ตรง
คือคลาดเคลื่อนไปจากคำสอน
จึงเป็นกิเลสเ
พราะไม่ทันจิตแล้วค่ะ
"

ตรงนี้...ผิด..ครับ...
เพราะอะไรนะรึ?...เพราะ..เห็น...แล้วรู้ว่าที่เห็นนั้นเป็นอะไร...มันเป็นสัญญา
มันยังเป็นกระบวนการของขันธ์...ยังไม่เป็นบุญ..ยังไม่เป็นบาป..ยังไม่มีกิเลส..
แม้เวทนาเกิด..ก็ยังเป็นเรื่องของขันธ์..
.
เคยเห็นทันตรงนี้มั้ย..?

ตรงนี้..จึงยืนยันว่า..คุณโรสท่องจนจิตคิดว่าเห็น..แต่เป็นการเห็นตามที่ท่อง...จึงเห็นไม่ทัน..ไม่เห็นตามความเป็นจริง...แต่เห็นตามท่อง..เขาเรียกว่าเห็นตามอุปทานของตน..จึงพูดอย่างว่ามา..

เพราะ..ถ้าเห็นทัน...ก็จะรู้ว่า..เห็น..แล้วรู้ว่าเห็นอะไร..นี้มันเป็นการทำงานของขันธ์5..ธรรมดาๆ

กิเลส..เข้ามาตอนไหน?

ก็ต้องถามก่อนว่า..เคยเห็นช่องว่างระหว่าง..เห็น..ได้ยิน...กับ..สัญญาจำได้หมายรู้เกิด...มั้ย?
และ....สัญญาเกิด..กับ..เวทนาเกิด...เห็นช่องว่างตรงนี้มั้ย?

ถ้าเคย...ผมไม่คิดว่า..จะมีคำพูดนี้..

"เห็นมีแต่ไม่รู้ว่าเห็นเป็นธัมมะ
เห็นผิดเป็นคนสัตว์วัตถุไม่ตรง
คือคลาดเคลื่อนไปจากคำสอน
จึงเป็นกิเลสเพราะไม่ทันจิตแล้วค่ะ
แปลว่าความจริงปรากฏกับอวิชชาเดี๋ยวนี้เลยมีแล้วกิเลสที่ไม่มีคือปัญญาค่ะ
"

Kiss
:b12:
Rosarin
ตัวอักษรข้างบนนี้เห็นไหมคะ
จำแล้วค่ะจำผิดด้วยรู้ด้วยว่าหมายถึงใคร
เห็นแล้วตีความผิดทันทีเลยนี่แหละคือกิเลสความเห็นผิด
:b4: :b4:

Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion onion onion

จากกระทู้นี้ค่ะ...อย่าซีเรียสแต่ให้รีบๆฟังพระพุทธพจน์คือคำตถาคตหน่อยนะคะ
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=56020&start=150
:b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.ค. 2018, 20:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

เจ้าของ:  Rosarin [ 12 ก.ค. 2018, 20:57 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

:b32:
อ่านไม่เข้าใจหรือคะความจริงตามคำสอนคือเดี๋ยวนี้ค่ะตามนี้
ที่เขียนข้างล่างนี้แหละความจริงตามคำสอนคือคำตถาคตค่ะ
อ้างคำพูด:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion

:b1:
คนเป็นสมมุติสัจจะไม่ใช่ปรมัตถสัจจะเข้าใจไหมคะ
แปลว่าสมมุติไม่มีอยู่จริงและที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ
:b4: :b4:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.ค. 2018, 21:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

:b32:
อ่านไม่เข้าใจหรือคะความจริงตามคำสอนคือเดี๋ยวนี้ค่ะตามนี้
ที่เขียนข้างล่างนี้แหละความจริงตามคำสอนคือคำตถาคตค่ะ
อ้างคำพูด:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion

:b1:
คนเป็นสมมุติสัจจะไม่ใช่ปรมัตถสัจจะเข้าใจไหมคะ
แปลว่าสมมุติไม่มีอยู่จริงและที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ
:b4: :b4:



เคยบอกกับคุณโรสไปหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อยว่า ต่อไปคุณโรสจะไปอำเภอทำบัตรประชาชนใหม่ไม่ได้

จนท. คุณพี่คนเดียวหรือคะ มาทำอะไรคะ

คุณโรส: คนไม่มี มีแต่ปรมัตถ์

จนท: อะไรคะ ไม่เข้าใจ

คุณโรส: คนไม่มีหรอกค่ะ มีแต่ปรมัตถ์ คนไม่มีเข้าใจไหมคะ

จนท: ?

เจ้าของ:  Rosarin [ 12 ก.ค. 2018, 21:15 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

:b32:
อ่านไม่เข้าใจหรือคะความจริงตามคำสอนคือเดี๋ยวนี้ค่ะตามนี้
ที่เขียนข้างล่างนี้แหละความจริงตามคำสอนคือคำตถาคตค่ะ
อ้างคำพูด:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion

:b1:
คนเป็นสมมุติสัจจะไม่ใช่ปรมัตถสัจจะเข้าใจไหมคะ
แปลว่าสมมุติไม่มีอยู่จริงและที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ
:b4: :b4:



เคยบอกกับคุณโรสไปหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อยว่า ต่อไปคุณโรสจะไปอำเภอทำบัตรประชาชนใหม่ไม่ได้

จนท. คุณพี่คนเดียวหรือคะ มาทำอะไรคะ

คุณโรส: คนไม่มี มีแต่ปรมัตถ์

จนท: อะไรคะ ไม่เข้าใจ

คุณโรส: คนไม่มีหรอกค่ะ มีแต่ปรมัตถ์ คนไม่มีเข้าใจไหมคะ

จนท: ?

Kiss
:b12:
เข้าใจคำว่าตามอารมณ์พระบิดาไหมคะ
:b32:
ถ้าไม่รู้ว่าทุกคำส่องถึงความจริงที่กำลังมีเดี๋ยวนี้
ถามว่าคุณกรัชกายจะตามอารมณ์อันไหนคะ
ถ้าตามอารมณ์ไม่ถูกตอนฟังคิดไหมคะ
ไหนคืออารมณ์ปัจจุบันขณะตรงจริง
ถ้าคนมีจริงตามที่คุณกรัชกายว่า
จิตของคนอยู่ตรงไหนแล้วก็
มองเห็นจิตได้ยังไงดับแล้ว
ที่กะพริบตาเป็นเห็นใหม่
ถอนกิเลสที่ไม่รู้ตะกี้นี้
ออกตอนไหนเพราะ
มัวอ่านและพิมพ์อิอิ
:b32: :b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 13 ก.ค. 2018, 05:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

:b32:
อ่านไม่เข้าใจหรือคะความจริงตามคำสอนคือเดี๋ยวนี้ค่ะตามนี้
ที่เขียนข้างล่างนี้แหละความจริงตามคำสอนคือคำตถาคตค่ะ
อ้างคำพูด:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion

:b1:
คนเป็นสมมุติสัจจะไม่ใช่ปรมัตถสัจจะเข้าใจไหมคะ
แปลว่าสมมุติไม่มีอยู่จริงและที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ
:b4: :b4:



เคยบอกกับคุณโรสไปหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อยว่า ต่อไปคุณโรสจะไปอำเภอทำบัตรประชาชนใหม่ไม่ได้

จนท. คุณพี่คนเดียวหรือคะ มาทำอะไรคะ

คุณโรส: คนไม่มี มีแต่ปรมัตถ์

จนท: อะไรคะ ไม่เข้าใจ

คุณโรส: คนไม่มีหรอกค่ะ มีแต่ปรมัตถ์ คนไม่มีเข้าใจไหมคะ

จนท: ?

Kiss
:b12:
เข้าใจคำว่าตามอารมณ์พระบิดาไหมคะ
:b32:
ถ้าไม่รู้ว่าทุกคำส่องถึงความจริงที่กำลังมีเดี๋ยวนี้
ถามว่าคุณกรัชกายจะตามอารมณ์อันไหนคะ
ถ้าตามอารมณ์ไม่ถูกตอนฟังคิดไหมคะ
ไหนคืออารมณ์ปัจจุบันขณะตรงจริง
ถ้าคนมีจริงตามที่คุณกรัชกายว่า
จิตของคนอยู่ตรงไหนแล้วก็
มองเห็นจิตได้ยังไงดับแล้ว
ที่กะพริบตาเป็นเห็นใหม่
ถอนกิเลสที่ไม่รู้ตะกี้นี้
ออกตอนไหนเพราะ
มัวอ่านและพิมพ์อิอิ
:b32: :b32: :b32: :b32:


โปรเอสสร้างสรรค์อีกแล้วครับท่าน "ตามอารมณ์พระบิดา" คิกๆๆ คุณโรสนี่ช่างขุดบ่อให้ตัวตกจริงๆนะขอรับ

อ้างคำพูด:
ถ้าคนมีจริงตามที่คุณกรัชกายว่า
จิตของคนอยู่ตรงไหนแล้วก็
มองเห็นจิตได้ยังไงดับแล้ว


ที่นี่เขาก็ตามหาจิตกันเหมือนกัน

อ้างคำพูด:
พบว่ามีการกล่าวถึงที่อยู่ของจิตในเชิงรูปธรรม เรียกว่า"คูหา" หรือถ้ำ
จึงอยากทราบว่าคูหา อันเป็นที่อยู่ของจิตนั้น ในเชิงรูปธรรมน่าจะอยู่ที่ส่วนใดระหว่างในกระโหลกศรีษะ
หรือในส่วนลำตัว ขอคำชี้แจงจากผู้ที่ได้ศึกษา
ได้กรุณาให้ความกระจ่างด้วยครับผม

https://palungjit.org/threads/%E0%B8%97 ... A1.650198/


เจ้าของ:  กรัชกาย [ 13 ก.ค. 2018, 13:45 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
รูป สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้งกัน, สิ่งที่มีรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะของมัน, ส่วนร่างกาย

(ธรรมชาติใด ย่อมเปลี่ยนแปลงสลายไปเพราะวิโรธิปัจจัย เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า รูป)


อ้างคำพูด:
Rosarin

ช่วยพิจารณาหน่อยค่ะคนน่ะมีไหมคะ


คุณโรสนี่เข้าใจอะไรยากจินๆนะ ที่เดินแกว่งไปแกว่งมา ส่ายไปส่ายมานั่นนี่ ไม่ใช่คนหรอ

แล้ว "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" นั่นน่ะไม่ใช่ รูปหรอ

แล้วที่ "กาย เวทนา จิต ธรรม" เนี่ย ไม่ใช่กาย ไม่ใช่ร่างกายหรอ


แบบนี้จบข่าวขอรับ เสียเวลาเปล่าในทุกกรณี ทำนายได้เลยว่า คุณโรส ไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจธรรมะ ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน ไม่เข้าใจรูปนาม ไม่เข้าใจขันธ์ ๕ ไม่รู้จักคน คิกๆๆ

สมแล้วที่กรัชกายแนะนำว่า ให้เซ็ตซีโร่ความจำเก่าก่อนออกให้หมด แล้วบรรจุข้อมุลหน่วยความจำเข้าไปใหม่ โดยเริ่มที่ ทำบุญตักบาตรพระเณรเช้าๆ ทอดกฐิน ทอดผ้า ฯลฯ ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นต้นไปก่อน

:b32:
อ่านไม่เข้าใจหรือคะความจริงตามคำสอนคือเดี๋ยวนี้ค่ะตามนี้
ที่เขียนข้างล่างนี้แหละความจริงตามคำสอนคือคำตถาคตค่ะ
อ้างคำพูด:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทีนี้คิดตามอันนี้เห็นแค่สี1สีดับทันทีแค่สีเดียวเป็นสีพื้นแล้วก็มืดอีก5ทางเดี๋ยวนี้เลยมืดไหมไม่รู้ความจริงไงคะ
onion

:b1:
คนเป็นสมมุติสัจจะไม่ใช่ปรมัตถสัจจะเข้าใจไหมคะ
แปลว่าสมมุติไม่มีอยู่จริงและที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ
:b4: :b4:



เคยบอกกับคุณโรสไปหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อยว่า ต่อไปคุณโรสจะไปอำเภอทำบัตรประชาชนใหม่ไม่ได้

จนท. คุณพี่คนเดียวหรือคะ มาทำอะไรคะ

คุณโรส: คนไม่มี มีแต่ปรมัตถ์

จนท: อะไรคะ ไม่เข้าใจ

คุณโรส: คนไม่มีหรอกค่ะ มีแต่ปรมัตถ์ คนไม่มีเข้าใจไหมคะ

จนท: ?

Kiss
:b12:
เข้าใจคำว่าตามอารมณ์พระบิดาไหมคะ
:b32:
ถ้าไม่รู้ว่าทุกคำส่องถึงความจริงที่กำลังมีเดี๋ยวนี้
ถามว่าคุณกรัชกายจะตามอารมณ์อันไหนคะ
ถ้าตามอารมณ์ไม่ถูกตอนฟังคิดไหมคะ
ไหนคืออารมณ์ปัจจุบันขณะตรงจริง
ถ้าคนมีจริงตามที่คุณกรัชกายว่า
จิตของคนอยู่ตรงไหนแล้วก็
มองเห็นจิตได้ยังไงดับแล้ว
ที่กะพริบตาเป็นเห็นใหม่
ถอนกิเลสที่ไม่รู้ตะกี้นี้
ออกตอนไหนเพราะ
มัวอ่านและพิมพ์อิอิ
:b32: :b32: :b32: :b32:


อ้างคำพูด:
คนเป็นสมมุติสัจจะ ไม่ใช่ปรมัตถ สัจจะเข้าใจไหมคะ แปลว่า สมมุติไม่มีอยู่จริง และที่กำลังมีคือปรมัตถ์ค่ะ



คุณโรสต้องศึกษาความหมาย "สมมติ" ให้ชัดนะขอรับ ที่สำคัญควรรีบออกจากโฮมสะเตย์โดยเร็ว ก่อนนรกถามหา :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 13 ก.ค. 2018, 14:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: คนน่ะมีอยู่ แต่คนหามีไม่

สมมติ (สํ.มติ) การรู้ร่วมกัน, การตกลงกัน, การมีมติร่วมกัน หรือยอมรับร่วมกัน; (หยุดคิดทำความเข้าใจก่อน แล้วค่อยไปต่อ) การที่สงฆ์ประชุมกันตกลงมอบหมายหรือแต่งตั้งภิกษุให้ทำกิจหรือเป็นเจ้าหน้าที่ในเรื่องอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น สมมติภิกษุให้เป็นผู้ให้โอวาทภิกษุณี สมมติภิกษุเป็นภัตตุเทศก์ เป็นต้น ในภาษาไทยใช้ในความหมายว่า ตกลงกันว่า ต่างว่า


สมมติสัจจะ จริงโดยสมมติ คือ โดยความตกลงหมายรู้ร่วมกันของมนุษย์ เช่น นาย ก. นาย ข. ช้าง ม้า มด โต๊ะ หนังสือ พ่อ แม่ ลูก เพื่อน เป็นต้น ซึ่งเมื่อกล่าวตามสภาวะ หรือโดยปรมัตถ์แล้ว ก็เป็นเพียงสังขาร หรือนามรูป หรือขันธ์ ๕ เท่านั้น ตรงข้ามกับ ปรมัตถสัจจะ


ปรมัตถสัจจะ ความจริงโดยปรมัตถ์ คือ จริงตามความหมายสูงสุด ตามความหมายแท้อย่างยิ่ง หรือตามความหมายแท้ขั้นสุดท้ายที่ตรงตามสภาวะและเท่าที่พอจะกล่าวถึงได้ หรือพอจะยังพูดให้เข้าใจกันได้ เพื่อสำหรับให้เกิดความรู้ความเข้าใจเท่าทันความเป็นจริงของสิ่งทั้งหลาย คือ รู้จักสิ่งเหล่านั้นตามที่มันเป็น และเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด คือ การหยั่งรู้สัจธรรม ที่จะทำให้ความยึดติดถือมั่นหลงผิดทั้งหลายสลายหมดไป ทำให้วางใจท่าที่ต่อสิ่งทั้งหลายอย่างถูกต้อง หลุดพ้นจากกิเลสและความทุกข์ มีจิตใจเป็นอิสระ ปลอดโปร่ง ผ่องใส เบิกบาน มีความสุขที่แท้จริง

สิ่งที่เป็นจริงโดยปรมัตถ์ เช่น นามธรรม รูปธรรม เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน ผัสสะ เจตนา เอกัคคตา ชีวิตินทรีย์ ฯลฯ


สภาพ, สภาวะ ความเป็นเอง, สิ่งที่เป็นเอง, ธรรมดา


สภาวธรรม หลักแห่งความเป็นเอง, สิ่งที่เป็นเองตามธรรมดาของเหตุปัจจัย

สภาวทุกข์ ทุกข์ที่เป็นเองตามคติแห่งธรรมดา ได้แก่ ทุกข์ประจำสังขาร


(ภาษาทางธรรมไม่ใช่ภาษาไทย ข้อนี้จำไว้ให้แม่นมั่น)

หน้า 5 จากทั้งหมด 9 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/