วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 14:54  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 38 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 20:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
Rosarin
โฮะๆๆๆมีรับปริญญาเอกของพระภิกษุอีก

555 กิเลสไม่ถลอกเลย ไม่รู้อะไรเลยจริงๆ

viewtopic.php?f=1&t=56326&p=424573#p424573

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 20:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณโรสนี่ไม่เข้าใจระบบการศึกษาด้วย คิดเหมือนสงวนพระธรรมวินัยไว้เฉพาะภิกษุสาเณรเท่านั้นด้วย ชาวบ้านร้านตลาดจะเรียนจะศึกษาไม่ได้ ว่ากิเลสไม่ถลอกปอกเปือกไปโน่นเลย คิกๆๆ

ถ้ายังงั้นอุบาสิกาคนนี้ก็ผิดสิที่ศึกษาบาลี

https://www.facebook.com/SukanyaPemaDec ... B6PPTT4duE

ยังมีอุบาสิกาอีกหลายคนนะที่เรียนจบปริญญาเอกทางพุทธศาสตร์ จาก มจร.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 20:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สัทธรรม ธรรมที่ดี, ธรรมที่แท้, ธรรมของคนดี, ธรรมของสัตบุรุษ มี สัทธรรม ๓ คือ

๑. ปริยัติสัทธรรม สัทธรรม คือ สิ่งที่พึงเล่าเรียน ได้แก่ พุทธพจน์

๒. ปฏิบัติสัทธรรม สัทธรรมคือสิ่งที่พึงปฏิบัติ ได้แก่ ไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)

๓. ปฏิเวธสัทธรรม สัทธรรม คือ ผลที่พึงบรรลุ ได้แก่ มรรค ผล นิพพาน

บรรลุ ถึง, สำเร็จ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 21:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นวังคสัตถุศาสน์ คำสั่งสอนของพระศาสดา มีองค์ ๙, พุทธพจน์มีองค์ประกอบ ๙ อย่าง, ส่วนประกอบ ๙ อย่างที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า คือ

๑. สุตตะ (พระสูตรทั้งหลาย รวมทั้งพระวินัยปิฎกและนิทเทส)

๒. เคยยะ (ความที่มีร้อยแก้วและร้อยกรองผสมกัน ได้แก่ พระสูตรที่มีคาถาทั้งหมด)

๓. เวยยากรณะ (ไวยากรณ์ คือ ความร้อยแก้วล้วน ได้แก่ พระอภิธรรมปิฎกทั้งหมด และพระสูตรที่ไม่มีคาถา เป็นต้น)

๔. คาถา (ความร้อยกรองล้วน เช่น ธรรมบท เถรคาถา เถรีคาถา เป็นต้น

๕. อุทาน (ได้แก่ พระคาถาพุทธอุทาน ๘๒ สูตร)

๖. อิติ วุตตกะ (พระสูตร ที่เรียกว่าอิติวุตตกะ ๑๑๐ สูตร)

๗. ชาตกะ (ชาดก ๕๕๐ เรื่อง)

๘. อัพภูตธรรม (เรื่องอัศจรรย์ คือพระสูตรที่กล่าวถึงข้ออัศจรรย์ต่างๆ)

๙. เวทัลละ (พระสูตร แบบถามตอบที่ให้เกิดความรู้และความพอใจแล้วซักถามยิ่งๆขึ้นไป เช่น จูฬเวทัลลสูตร มหาเวทัลลสูตร เป็นต้น) เขียนอย่างบาลีเป็น นวังคสัตถุสาสน์

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 23:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
นี่จะให้บอกกี่ครั้งโมเมตั้งหัวข้อว่าโรสเป็นศิษย์ใครน่ะโรสไม่รับหรอกนะ
ตถาคตจำกัดวิธีเรียนไหมใครชอบแบบไหนก็ทำไปสิแต่พิจารณาไหมคะ
ตามคำสอนบอกว่าปัญญาเกิดจากฟังเป็นพหุสุตะเหมือนพหูพจน์ไงฟังมาก
แล้วที่ท่องคำแล้วก็แปลได้มันเป็นสัญญาไงบอกไม่รู้จักฟังเรียนคำสอนน่ะ
เหมือนฟังเพลงไงคะร้องได้เหมือนทั้งคำร้องและทำนองนั้นน่ะเลียนแบบไง
เลียนแบบตามถูกตรงทุกคำทั้งคำร้องและทำนองเหมือนเปี๊ยบเกิดจากฟัง
และร้องตามบ่อยๆฝึกหัดดัดตนบ่อยๆจนร้องตามได้อารมณ์ทุกคำได้โดย
เลียนแบบถูกต้องเพราะชอบฟังนิยมชมชอบด้วยการฟังมันเลียนได้ตรงที่สุด
คริคริคริเวลาร้องเพลงแต่ไม่มีเสียงนักร้องให้ได้ยินก่อนนั้นน่ะอ่านเนื้อเพลงได้
แต่ไม่เคยฟังจะรู้ทำนองไหมเวลาเราร้องเพลงของใครเราต้องเป็นศิษย์เขางั้นหรือคะ
โรสไม่ยอมรับการเป็นศิษย์ใครทั้งนั้นถ้าศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าก็เป็นศิษย์พระพุทธเจ้า
แค่เราฟังเขาคุยกันนี่คะโรสไม่ได้ไปหาเขาหรือไปกราบคนที่พูดแต่โรสฟังในคำจริงที่ตรงตามคำสอน
ไม่ต้องเอาบรรทัดฐานที่เป็นกิเลสแบบโลกๆของคนที่ไม่เข้าใจคำสอนมาวัดคำสอนของตถาคตมันไม่จริง
ที่มีปริญญาตรีโทเอกแบบโลกๆนั้นมันไม่ใช่มีแต่ปัญญาบรรลุธรรมตามอริยสัจจ์4อริยมรรค8ตรงพุทธกาล
:b12:
:b32: :b32:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 09 ส.ค. 2018, 23:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2018, 23:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b16:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณแต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
ทำไมคนอินเดียไม่บรรลุหมดทุกคนรู้ไหมคะศาสนาเสื่อมคือคำสอนไม่มีคนเข้าใจคร่า
ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นตถาคตจะแสดงพระธรรมให้สาวกฟังทำไมค๊าาาาาหัดฟังบ้างนะตายแล้วฟังไม่ได้
ตายแล้วเกิดเข้าร่างใหม่เร็วแบบกะพริบตาแบบไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ไม่ทันตรงขณะคืออวิชชา
:b12:
การจะทิ้งสิ่งที่ผิดก็เมื่อรู้สิ่งที่ถูกคือเห็นโทษที่ตนมีความไม่รู้มาก่อนไงคะ
จะรู้คุณของตถาคตที่ทรงพระมหากรุณาแสดงพระธรรมให้เข้าใจตามได้
ต้องอาศัยฟังค่ะเมื่อรู้ความจริงตรงแล้วจึงเกิดศรัทธาที่จะอดทนฟังไงค๊ะตรงทีละคำนั้นน่ะ
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 06:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ระหว่าง 6-7 กรกฎาคม 2561 วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ที่มี พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. รักษาการผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา เป็นผู้อำนวยการ จัดพิธีปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ที่อาคารวิปัสสนาธุระ มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนิสิตระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ทั้งสาขาพระพุทธศาสนา และสันติศึกษา ทั้งจากมหายาน วัชรยาน และเถรวาท จาก 22 ประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ กว่า 100 ชีวิต เข้าร่วมพิธีมอบตัวเป็นศิษย์ และรับฟังปฐมโอวาท เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาและดำเนินชีวิตต่อไป

รูปภาพ


เรียนจบก็ได้รับใบประกาศนะ คุณโรส มีคคห.ต่อกรณีนี้ยังไงขอรับ

จากพันทิพ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 06:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณแต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
ทำไมคนอินเดียไม่บรรลุหมดทุกคนรู้ไหมคะศาสนาเสื่อมคือคำสอนไม่มีคนเข้าใจคร่า
ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นตถาคตจะแสดงพระธรรมให้สาวกฟังทำไมค๊าาาาาหัดฟังบ้างนะตายแล้วฟังไม่ได้
ตายแล้วเกิดเข้าร่างใหม่เร็วแบบกะพริบตาแบบไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ไม่ทันตรงขณะคืออวิชชา
:b12:
การจะทิ้งสิ่งที่ผิดก็เมื่อรู้สิ่งที่ถูกคือเห็นโทษที่ตนมีความไม่รู้มาก่อนไงคะ
จะรู้คุณของตถาคตที่ทรงพระมหากรุณาแสดงพระธรรมให้เข้าใจตามได้
ต้องอาศัยฟังค่ะเมื่อรู้ความจริงตรงแล้วจึงเกิดศรัทธาที่จะอดทนฟังไงค๊ะตรงทีละคำนั้นน่ะ
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


อ้างคำพูด:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณ แต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว


จำไว้นะขอรับ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
โรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟัง และเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ 24 ชั่วโมง


อะไรขอรับ ก็เมื่อวานซืนยังพูดอยู่เลยว่า ไปนั่งหลับหูหลับตาทำฌาน ทำนั่นทำนี่ ว่ามันต้องลืมตาเห็นๆต้องวิสยรูป ๗ เป็นต้น อยู่เลยอ่ะนะ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 07:07 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิ..หรอก...ก็เพียงแค่เห็น ผ้าเหลืองจนอยากจะเดินหนี...ได้นี้...หลงอุปทานอย่างหนักขนาดนี้...ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิอะไรได้เลย

ทุกข์กำลังเกิดอยู่แท้ๆ..ก็ยังไม่รู้...เหตุของทุกข์ที่กำลังเกิดก็ไม่รู้อีก..ก็เลยแก้ทุกข์ไม่เป็น..อยากจะเดินหนีอย่างเดียว....

พึงระลึกใว้ซะนะครับ....ว่า...เหตุการณ์อยากเดินหนี..นี้..ยังไม่มีสติปัญญาเห็นทุกข์..

Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
.......................
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
...............
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ดูจะชอบ...การฟัง

พระป่า..ก็ฟังแทบจะ 24 ชั่วโมง....แล้วก็ไม่ได้อะไร

นี้ก็มา..ฟัง..ป้า...แกอีก...

ชอบการปรุงแต่งความคิด..นี้เอง ผล..คือ...ยังไม่ก้าวหน้าอยู่ดี..

ทำไมว่ายังไม่ก้าวหน้า?...แค่เห็นผ้าเหลือง..ก็อยากจะเดินหนีแล้ว...จะไปก้าวหน้าอะไร

หลงสังขารปรุงแต่ง...สังขารปรุงแต่ง.ก็ไม่เห็นการปรุงแต่ง..
ปรุงแต่งแล้วก็หลงว่าที่ปรุงแต่งเป็นจริง...นี้หลงขั้นที่2 แล้ว..ไม่ทันอะไรเลย

จนอยากจะเดินหนี...นั้นงัย..การเดินหนีมันเป็นหนทางในการแก้ทุกข์ของคนไม่มีความรู้ในธรรม..ชัดเจน

จึงชัดเจนว่า..ยังไม่ก้าวหน้าอะไรเลย...ขั้นนี้ยังสู้พวกพราหมณ์บางพวกไม่ได้เลย...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 07:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
Rosarin เขียน:
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิ..หรอก...ก็เพียงแค่เห็น ผ้าเหลืองจนอยากจะเดินหนี...ได้นี้...หลงอุปทานอย่างหนักขนาดนี้...ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิอะไรได้เลย

ทุกข์กำลังเกิดอยู่แท้ๆ..ก็ยังไม่รู้...เหตุของทุกข์ที่กำลังเกิดก็ไม่รู้อีก..ก็เลยแก้ทุกข์ไม่เป็น..อยากจะเดินหนีอย่างเดียว....

พึงระลึกใว้ซะนะครับ....ว่า...เหตุการณ์อยากเดินหนี..นี้..ยังไม่มีสติปัญญาเห็นทุกข์..

Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
.......................
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
...............
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ดูจะชอบ...การฟัง

พระป่า..ก็ฟังแทบจะ 24 ชั่วโมง....แล้วก็ไม่ได้อะไร

นี้ก็มา..ฟัง..ป้า...แกอีก...

ชอบการปรุงแต่งความคิด..นี้เอง ผล..คือ...ยังไม่ก้าวหน้าอยู่ดี..

ทำไมว่ายังไม่ก้าวหน้า?...แค่เห็นผ้าเหลือง..ก็อยากจะเดินหนีแล้ว...จะไปก้าวหน้าอะไร

หลงสังขารปรุงแต่ง...สังขารปรุงแต่ง.ก็ไม่เห็นการปรุงแต่ง..
ปรุงแต่งแล้วก็หลงว่าที่ปรุงแต่งเป็นจริง...นี้หลงขั้นที่2 แล้ว..ไม่ทันอะไรเลย

จนอยากจะเดินหนี...นั้นงัย..การเดินหนีมันเป็นหนทางในการแก้ทุกข์ของคนไม่มีความรู้ในธรรม..ชัดเจน

จึงชัดเจนว่า..ยังไม่ก้าวหน้าอะไรเลย...ขั้นนี้ยังสู้พวกพราหมณ์บางพวกไม่ได้เลย...

ดูจิตตนที่ปรุงแต่งส่งออกมาสิคะ...สงบของผู้สงบคือสงบจากความไม่รู้สงบจากกิเลสนะคะ
:b32: :b32: :b32:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณแต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
ทำไมคนอินเดียไม่บรรลุหมดทุกคนรู้ไหมคะศาสนาเสื่อมคือคำสอนไม่มีคนเข้าใจคร่า
ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นตถาคตจะแสดงพระธรรมให้สาวกฟังทำไมค๊าาาาาหัดฟังบ้างนะตายแล้วฟังไม่ได้
ตายแล้วเกิดเข้าร่างใหม่เร็วแบบกะพริบตาแบบไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ไม่ทันตรงขณะคืออวิชชา
:b12:
การจะทิ้งสิ่งที่ผิดก็เมื่อรู้สิ่งที่ถูกคือเห็นโทษที่ตนมีความไม่รู้มาก่อนไงคะ
จะรู้คุณของตถาคตที่ทรงพระมหากรุณาแสดงพระธรรมให้เข้าใจตามได้
ต้องอาศัยฟังค่ะเมื่อรู้ความจริงตรงแล้วจึงเกิดศรัทธาที่จะอดทนฟังไงค๊ะตรงทีละคำนั้นน่ะ
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


อ้างคำพูด:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณ แต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว


จำไว้นะขอรับ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
โรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟัง และเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ 24 ชั่วโมง


อะไรขอรับ ก็เมื่อวานซืนยังพูดอยู่เลยว่า ไปนั่งหลับหูหลับตาทำฌาน ทำนั่นทำนี่ ว่ามันต้องลืมตาเห็นๆต้องวิสยรูป ๗ เป็นต้น อยู่เลยอ่ะนะ :b32:

:b32:
ทั้งกบนอกกรอบและกรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้น่ะ
รู้เปล่าธรรมของผู้สงบจากกิเลสคือรู้อารมณ์วิปัสสนา
อารมณ์วิปัสสนาต้องพึ่งคำตถาคตตลอดจนกว่านิพพาน
ส่วนอารมณ์สมถภาวนาแค่ไปนั่งกำหนดตามที่อยากทำไงคะ
แปลว่าทำอยากรู้เป็นกิเลสละเอียดที่เพิ่มจากจิตปกติเกิน89ประเภท
คือเกิน89ประเภทตามที่ปรุงแต่งกิเลสเพิ่มมากกว่าคนอื่นเวลาแก้เลยทำเยอะคริคริคริ
อารมณ์สมถภาวนารู้แต่ในมิจฉาสมาธิส่วนอารมณ์วิปัสสนาภาวนาตื่นรู้รู้สึกตัวทั่วพร้อมครบ6ทางอายตนะน๊า
:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 07:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
อารมณ์คือสิ่งที่ถูกจิตรู้ต้องกำลังมีวิถีจิตครบ6ทางลืมตาด้วยนะ
ลองทำสมาธิลืมตารู้อารมณ์ของวิปัสสนาภาวนาดูบ้างสิคะ
คลิปนี้มีช็อตเด็ดๆเยอะแยะให้วิคือแยกแยะถูกตามได้
https://youtu.be/ewClhL_02Ac
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 08:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
:b32:
ทั้งกบนอกกรอบและกรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้น่ะ
รู้เปล่าธรรมของผู้สงบจากกิเลสคือรู้อารมณ์วิปัสสนา

:b32: :b32: :b32:


Rosarin เขียน:
Kiss
อารมณ์คือสิ่งที่ถูกจิตรู้ต้องกำลังมีวิถีจิตครบ6ทางลืมตาด้วยนะ

:b32: :b32:


เห็นผ้าเหลืองแล้วอยากเดินหนี...นี้..เป็นผู้รู้อารมณ์วิปัสนนามั้ย?

:b9: :b9: :b9:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 09:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
นี่จะให้บอกกี่ครั้งโมเมตั้งหัวข้อว่าโรสเป็นศิษย์ใครน่ะโรสไม่รับหรอกนะ
ตถาคตจำกัดวิธีเรียนไหมใครชอบแบบไหนก็ทำไปสิแต่พิจารณาไหมคะ
ตามคำสอนบอกว่าปัญญาเกิดจากฟังเป็นพหุสุตะเหมือนพหูพจน์ไงฟังมาก
แล้วที่ท่องคำแล้วก็แปลได้มันเป็นสัญญาไงบอกไม่รู้จักฟังเรียนคำสอนน่ะ
เหมือนฟังเพลงไงคะร้องได้เหมือนทั้งคำร้องและทำนองนั้นน่ะเลียนแบบไง
เลียนแบบตามถูกตรงทุกคำทั้งคำร้องและทำนองเหมือนเปี๊ยบเกิดจากฟัง
และร้องตามบ่อยๆฝึกหัดดัดตนบ่อยๆจนร้องตามได้อารมณ์ทุกคำได้โดย
เลียนแบบถูกต้องเพราะชอบฟังนิยมชมชอบด้วยการฟังมันเลียนได้ตรงที่สุด
คริคริคริเวลาร้องเพลงแต่ไม่มีเสียงนักร้องให้ได้ยินก่อนนั้นน่ะอ่านเนื้อเพลงได้
แต่ไม่เคยฟังจะรู้ทำนองไหมเวลาเราร้องเพลงของใครเราต้องเป็นศิษย์เขางั้นหรือคะ
โรสไม่ยอมรับการเป็นศิษย์ใครทั้งนั้นถ้าศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าก็เป็นศิษย์พระพุทธเจ้า
แค่เราฟังเขาคุยกันนี่คะโรสไม่ได้ไปหาเขาหรือไปกราบคนที่พูดแต่โรสฟังในคำจริงที่ตรงตามคำสอน
ไม่ต้องเอาบรรทัดฐานที่เป็นกิเลสแบบโลกๆของคนที่ไม่เข้าใจคำสอนมาวัดคำสอนของตถาคตมันไม่จริง
ที่มีปริญญาตรีโทเอกแบบโลกๆนั้นมันไม่ใช่มีแต่ปัญญาบรรลุธรรมตามอริยสัจจ์4อริยมรรค8ตรงพุทธกาล



ครั้งพุทธกาล หากพุทธบริษัทคนไหนสงสัยไม่เข้าใจข้อธรรมใด ก็เข้าเฝ้าถามข้อธรรมนั้นต่อพระพุทธเจ้าโดยตรงเลย ถูกไหม แต่ปัจจุบันคุณโรสจะให้ถามใคร ถามแม่บริหารหรอ มันก็ไม่ใช่ คิกๆๆ ก็ต้องเรียนต้องศึกษาพุทธพจน์ (ปริยัติ) ถูกไหม เขาเรียนเขาสอนกันที่ไหน ผู้สนใจใคร่ต่อการศึกษาก็ไปที่นั่น ถูกไหม เมื่อปริยัติคือศึกษาจบแล้ว เขาก็มีใบรับรองว่าคุณ-เธอเรียนจบแล้วนะ ถูกไหม ทีนี้ขั้นต่อไป คือ ปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา ผู้นั้นๆก็ต้องไปทำเอง คุณโรสมองออกไหมขอรับ

คุณโรสไม่เรียนไม่ศึกษาแล้วไปพูดไปทำมันก็เละ พูดก็ผิด ปฏิบัติก็ผิด เมื่อปฏิบัติผิด กิเลสมันจะถลอกได้ยังไงเรื่องมันก็เท่านี้ :b1: มันต้องปริยัติถูก ถึงจะปฏิบัติถูก เมื่อปฏิบัติถูกต้อง กิเลสมันก็ถลอกปอกเปือกไปเท่านั้นเอง :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 10:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
Rosarin เขียน:
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิ..หรอก...ก็เพียงแค่เห็น ผ้าเหลืองจนอยากจะเดินหนี...ได้นี้...หลงอุปทานอย่างหนักขนาดนี้...ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิอะไรได้เลย

ทุกข์กำลังเกิดอยู่แท้ๆ..ก็ยังไม่รู้...เหตุของทุกข์ที่กำลังเกิดก็ไม่รู้อีก..ก็เลยแก้ทุกข์ไม่เป็น..อยากจะเดินหนีอย่างเดียว....

พึงระลึกใว้ซะนะครับ....ว่า...เหตุการณ์อยากเดินหนี..นี้..ยังไม่มีสติปัญญาเห็นทุกข์..

Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
.......................
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
...............
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ดูจะชอบ...การฟัง

พระป่า..ก็ฟังแทบจะ 24 ชั่วโมง....แล้วก็ไม่ได้อะไร

นี้ก็มา..ฟัง..ป้า...แกอีก...

ชอบการปรุงแต่งความคิด..นี้เอง ผล..คือ...ยังไม่ก้าวหน้าอยู่ดี..

ทำไมว่ายังไม่ก้าวหน้า?...แค่เห็นผ้าเหลือง..ก็อยากจะเดินหนีแล้ว...จะไปก้าวหน้าอะไร

หลงสังขารปรุงแต่ง...สังขารปรุงแต่ง.ก็ไม่เห็นการปรุงแต่ง..
ปรุงแต่งแล้วก็หลงว่าที่ปรุงแต่งเป็นจริง...นี้หลงขั้นที่2 แล้ว..ไม่ทันอะไรเลย

จนอยากจะเดินหนี...นั้นงัย..การเดินหนีมันเป็นหนทางในการแก้ทุกข์ของคนไม่มีความรู้ในธรรม..ชัดเจน

จึงชัดเจนว่า..ยังไม่ก้าวหน้าอะไรเลย...ขั้นนี้ยังสู้พวกพราหมณ์บางพวกไม่ได้เลย...

ดูจิตตนที่ปรุงแต่งส่งออกมาสิคะ...สงบของผู้สงบคือสงบจากความไม่รู้สงบจากกิเลสนะคะ
:b32: :b32: :b32:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณแต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
ทำไมคนอินเดียไม่บรรลุหมดทุกคนรู้ไหมคะศาสนาเสื่อมคือคำสอนไม่มีคนเข้าใจคร่า
ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นตถาคตจะแสดงพระธรรมให้สาวกฟังทำไมค๊าาาาาหัดฟังบ้างนะตายแล้วฟังไม่ได้
ตายแล้วเกิดเข้าร่างใหม่เร็วแบบกะพริบตาแบบไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ไม่ทันตรงขณะคืออวิชชา
:b12:
การจะทิ้งสิ่งที่ผิดก็เมื่อรู้สิ่งที่ถูกคือเห็นโทษที่ตนมีความไม่รู้มาก่อนไงคะ
จะรู้คุณของตถาคตที่ทรงพระมหากรุณาแสดงพระธรรมให้เข้าใจตามได้
ต้องอาศัยฟังค่ะเมื่อรู้ความจริงตรงแล้วจึงเกิดศรัทธาที่จะอดทนฟังไงค๊ะตรงทีละคำนั้นน่ะ
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


อ้างคำพูด:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณ แต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว


จำไว้นะขอรับ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
โรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟัง และเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ 24 ชั่วโมง


อะไรขอรับ ก็เมื่อวานซืนยังพูดอยู่เลยว่า ไปนั่งหลับหูหลับตาทำฌาน ทำนั่นทำนี่ ว่ามันต้องลืมตาเห็นๆต้องวิสยรูป ๗ เป็นต้น อยู่เลยอ่ะนะ :b32:

:b32:
ทั้งกบนอกกรอบและกรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้น่ะ
รู้เปล่าธรรมของผู้สงบจากกิเลสคือรู้อารมณ์วิปัสสนา
อารมณ์วิปัสสนาต้องพึ่งคำตถาคตตลอดจนกว่านิพพาน
ส่วนอารมณ์สมถภาวนาแค่ไปนั่งกำหนดตามที่อยากทำไงคะ
แปลว่า ทำอยากรู้เป็นกิเลสละเอียด ที่เพิ่มจากจิตปกติเกิน 89 ประเภท

คือเกิน89ประเภทตามที่ปรุงแต่งกิเลสเพิ่มมากกว่าคนอื่นเวลาแก้เลยทำเยอะคริคริคริ
อารมณ์สมถภาวนารู้แต่ในมิจฉาสมาธิส่วนอารมณ์วิปัสสนาภาวนาตื่นรู้รู้สึกตัวทั่วพร้อมครบ6ทางอายตนะน๊า


จิตปกติ 89 ประเภท คุณโรสลืมตานับได้เองใช่ไหม หรือรู้จากตำราที่เขาว่าไว้ว่า 89 ประเภท

คุณโรสทำกัมมัฏฐานไม่ได้หรอก แล้วก็ทำอะไรได้ยากลำบากมากๆ เพราะอะไร ? เพราะนึกอยากทำก็ว๊ายยตาเถรเป็นกิเลสแล้ว ปวดหนักอยากไปถ่าย ก็โอ๊ยกูเป็นกิเลสอีกแว้ว ฯลฯ คิดต่อเอาเองอีก นี่คือผู้ไม่ศึกษาหลักพุทธธรรม


อ้างคำพูด:
กรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้


นี่ไปจำขี้ปากเขามาพูดอีกแระ รู้นะจำมาจากไหน :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 11:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
Rosarin เขียน:
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิ..หรอก...ก็เพียงแค่เห็น ผ้าเหลืองจนอยากจะเดินหนี...ได้นี้...หลงอุปทานอย่างหนักขนาดนี้...ยังไม่เป็นสัมมาทิฎฐิอะไรได้เลย

ทุกข์กำลังเกิดอยู่แท้ๆ..ก็ยังไม่รู้...เหตุของทุกข์ที่กำลังเกิดก็ไม่รู้อีก..ก็เลยแก้ทุกข์ไม่เป็น..อยากจะเดินหนีอย่างเดียว....

พึงระลึกใว้ซะนะครับ....ว่า...เหตุการณ์อยากเดินหนี..นี้..ยังไม่มีสติปัญญาเห็นทุกข์..

Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
.......................
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
...............
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


ดูจะชอบ...การฟัง

พระป่า..ก็ฟังแทบจะ 24 ชั่วโมง....แล้วก็ไม่ได้อะไร

นี้ก็มา..ฟัง..ป้า...แกอีก...

ชอบการปรุงแต่งความคิด..นี้เอง ผล..คือ...ยังไม่ก้าวหน้าอยู่ดี..

ทำไมว่ายังไม่ก้าวหน้า?...แค่เห็นผ้าเหลือง..ก็อยากจะเดินหนีแล้ว...จะไปก้าวหน้าอะไร

หลงสังขารปรุงแต่ง...สังขารปรุงแต่ง.ก็ไม่เห็นการปรุงแต่ง..
ปรุงแต่งแล้วก็หลงว่าที่ปรุงแต่งเป็นจริง...นี้หลงขั้นที่2 แล้ว..ไม่ทันอะไรเลย

จนอยากจะเดินหนี...นั้นงัย..การเดินหนีมันเป็นหนทางในการแก้ทุกข์ของคนไม่มีความรู้ในธรรม..ชัดเจน

จึงชัดเจนว่า..ยังไม่ก้าวหน้าอะไรเลย...ขั้นนี้ยังสู้พวกพราหมณ์บางพวกไม่ได้เลย...

ดูจิตตนที่ปรุงแต่งส่งออกมาสิคะ...สงบของผู้สงบคือสงบจากความไม่รู้สงบจากกิเลสนะคะ
:b32: :b32: :b32:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
:b16:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณแต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว
เพราะโรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟังและเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย
แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ24ชั่วโมง
ก็สอนแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีอะไรต่างกันเลยจนมีสำนักผุดเป็นดอกเห็ดเลย
ทำไมคนอินเดียไม่บรรลุหมดทุกคนรู้ไหมคะศาสนาเสื่อมคือคำสอนไม่มีคนเข้าใจคร่า
ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นตถาคตจะแสดงพระธรรมให้สาวกฟังทำไมค๊าาาาาหัดฟังบ้างนะตายแล้วฟังไม่ได้
ตายแล้วเกิดเข้าร่างใหม่เร็วแบบกะพริบตาแบบไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ไม่ทันตรงขณะคืออวิชชา
:b12:
การจะทิ้งสิ่งที่ผิดก็เมื่อรู้สิ่งที่ถูกคือเห็นโทษที่ตนมีความไม่รู้มาก่อนไงคะ
จะรู้คุณของตถาคตที่ทรงพระมหากรุณาแสดงพระธรรมให้เข้าใจตามได้
ต้องอาศัยฟังค่ะเมื่อรู้ความจริงตรงแล้วจึงเกิดศรัทธาที่จะอดทนฟังไงค๊ะตรงทีละคำนั้นน่ะ
รู้จักตถาคตว่าตรงอย่างไรเท่าที่ตนตรงจริงแล้วเท่านั้นที่ไม่ตรงคือสัญญาไม่ตามไปภพหน้าไงคะ
ที่อดทนฟังเพราะสังขารขันธ์ปรุงกุศลเจตสิกถูกตามได้ตอนกำลังฟังจึงเกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิตามได้ไงคะ
:b20:
:b4: :b4:


อ้างคำพูด:
คุณจะไปกราบใครนับถือใครก็เรื่องของคุณ แต่โรสไม่นับถือตัวบุคคลแล้ว


จำไว้นะขอรับ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
โรสมีอุปนิสัยชอบสะสมการฟัง และเคยปฏิบัติกรรมฐานมาก่อนด้วย แล้วก็เคยฟังธรรมพระสายวัดป่ากรรมฐานเทศนามาก่อนด้วยแทบ 24 ชั่วโมง


อะไรขอรับ ก็เมื่อวานซืนยังพูดอยู่เลยว่า ไปนั่งหลับหูหลับตาทำฌาน ทำนั่นทำนี่ ว่ามันต้องลืมตาเห็นๆต้องวิสยรูป ๗ เป็นต้น อยู่เลยอ่ะนะ :b32:

:b32:
ทั้งกบนอกกรอบและกรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้น่ะ
รู้เปล่าธรรมของผู้สงบจากกิเลสคือรู้อารมณ์วิปัสสนา
อารมณ์วิปัสสนาต้องพึ่งคำตถาคตตลอดจนกว่านิพพาน
ส่วนอารมณ์สมถภาวนาแค่ไปนั่งกำหนดตามที่อยากทำไงคะ
แปลว่า ทำอยากรู้เป็นกิเลสละเอียด ที่เพิ่มจากจิตปกติเกิน 89 ประเภท

คือเกิน89ประเภทตามที่ปรุงแต่งกิเลสเพิ่มมากกว่าคนอื่นเวลาแก้เลยทำเยอะคริคริคริ
อารมณ์สมถภาวนารู้แต่ในมิจฉาสมาธิส่วนอารมณ์วิปัสสนาภาวนาตื่นรู้รู้สึกตัวทั่วพร้อมครบ6ทางอายตนะน๊า


จิตปกติ 89 ประเภท คุณโรสลืมตานับได้เองใช่ไหม หรือรู้จากตำราที่เขาว่าไว้ว่า 89 ประเภท

คุณโรสทำกัมมัฏฐานไม่ได้หรอก แล้วก็ทำอะไรได้ยากลำบากมากๆ เพราะอะไร ? เพราะนึกอยากทำก็ว๊ายยตาเถรเป็นกิเลสแล้ว ปวดหนักอยากไปถ่าย ก็โอ๊ยกูเป็นกิเลสอีกแว้ว ฯลฯ คิดต่อเอาเองอีก นี่คือผู้ไม่ศึกษาหลักพุทธธรรม


อ้างคำพูด:
กรัชกายรู้ส่งออกอยู่นี้


นี่ไปจำขี้ปากเขามาพูดอีกแระ รู้นะจำมาจากไหน :b32:


:b32:
ก็พระพุทธเจ้าทรงแสดงความจริงให้คิดถูกตามได้ไงคะ
ทุก1ขณะจิตตรงกับจิตทุกดวงที่กำลังเกิดดับอยู่เดี๋ยวนี้
คือจิต1ใน89-121ประเภทไงคะตนอยู่ที่1ขณะจิตไหนล่ะ
ไม่รู้ตรง1ขณะจิตตรง1ปรมัตถสัจจะแปลว่ากิเลสตนไหลไงคะ
ฟังพระพุทธพจน์ตามภพภูมิปกติให้เข้าใจก็จะได้ฟังอีกในอนาคต
ถ้ายังปล่อยให้กิเลสไหลไปตามที่ตนสนใจทำนั้นน่ะทำถึงอรูปพรหมภูมิ
ทั้งที่ยังไม่บรรลุความจริงตรงอริยสัจจะเลยแม้แต่ปัญญาขั้นฟังไม่ทำก็ตายเปล่า
ไม่มีใครบังคับให้ใครทำหรือไม่ทำอะไรได้เข้าใจไหมคะขึ้นกับการสะสมตามเหตุปัจจัยไงคะ
:b32: :b32: :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 38 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 41 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร