ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
"กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57275 |
หน้า 2 จากทั้งหมด 13 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 11:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 13:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 16:02 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 16:19 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง คิดถึงความเป็นคนที่มองเห็นความปกติตามภพภูมิที่เป็นเดี๋ยวนี้ไหมคะ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงและทรงบอกความจริงที่พระองค์รู้ผู้เดียว ไม่มีปัญญาคิดเหรอผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง1เดียวในจักรวาล คนอื่นมันเป็นบ้าไหมค๊ะที่วิปลาสไปต่างๆกันไปทำเพื่อให้เกิดทำได้555 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 16:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง คิดถึงความเป็นคนที่มองเห็นความปกติตามภพภูมิที่เป็นเดี๋ยวนี้ไหมคะ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงและทรงบอกความจริงที่พระองค์รู้ผู้เดียว ไม่มีปัญญาคิดเหรอผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง1เดียวในจักรวาล คนอื่นมันเป็นบ้าไหมค๊ะที่วิปลาสไปต่างๆกันไปทำเพื่อให้เกิดทำได้555 ยังไม่รู้สึกตัวเลยว่ามีกิเลสมากแค่ไหนหราาาาาาาาค๊าาาาา ชาตินี้รู้แล้วว่าเป็นคนฟังคำสอนให้เข้าใจเซ่ โธ่เอ๊ยแค่คิดให้ตรงว่าตัวเองไม่มีทศพลญาณ สมควรสำเหนียกไว้ว่าไม่รู้เหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ จะวิเศษวิโสเกินคนอื่นๆก็แค่ทำมิจฉาสมาธิได้แค่นั้นเอง ปัญญามีไหมบอกว่าคำสอนคิดถูกตามได้เท่านั้นทำน่ะตามมิจฉาส่วนตัวไงล่ะ555 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 16:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง คิดถึงความเป็นคนที่มองเห็นความปกติตามภพภูมิที่เป็นเดี๋ยวนี้ไหมคะ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงและทรงบอกความจริงที่พระองค์รู้ผู้เดียว ไม่มีปัญญาคิดเหรอผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง1เดียวในจักรวาล คนอื่นมันเป็นบ้าไหมค๊ะที่วิปลาสไปต่างๆกันไปทำเพื่อให้เกิดทำได้555 เบื่อ ถามอย่างตอนอย่าง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 16:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
เรื่องนางปฏาจารา โย จ วสฺสสตํ ชีเว อปสฺสํ อุทยพฺพยํ เอกาหํ ชีวิตํ เสยฺโย ปสฺสโต อุทยพฺพยํ. ก็ผู้ใด ไม่เห็นความเกิดขึ้น และความเสื่อมไป พึงมีชีวิตอยู่ ๑๐๐ ร้อยปี ความเป็นอยู่วันเดียว ของผู้เห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไป ยังประเสริฐกว่านั้น. |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 16:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง คิดถึงความเป็นคนที่มองเห็นความปกติตามภพภูมิที่เป็นเดี๋ยวนี้ไหมคะ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงและทรงบอกความจริงที่พระองค์รู้ผู้เดียว ไม่มีปัญญาคิดเหรอผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง1เดียวในจักรวาล คนอื่นมันเป็นบ้าไหมค๊ะที่วิปลาสไปต่างๆกันไปทำเพื่อให้เกิดทำได้555 ยังไม่รู้สึกตัวเลยว่ามีกิเลสมากแค่ไหนหราาาาาาาาค๊าาาาา ชาตินี้รู้แล้วว่าเป็นคนฟังคำสอนให้เข้าใจเซ่ โธ่เอ๊ยแค่คิดให้ตรงว่าตัวเองไม่มีทศพลญาณ สมควรสำเหนียกไว้ว่าไม่รู้เหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ จะวิเศษวิโสเกินคนอื่นๆก็แค่ทำมิจฉาสมาธิได้แค่นั้นเอง ปัญญามีไหมบอกว่าคำสอนคิดถูกตามได้เท่านั้นทำน่ะตามมิจฉาส่วนตัวไงล่ะ555 เจ้าของคำสอนบอกความจริงว่ามันนับไม่ถ้วน พระพุทธเจ้าบอกว่าแค่ลัดนิ้วมือเดียวดับถึงแสนโกฏิขณะ ถามจริงๆดีดนิ้วมือดังเป๊าะดับไปแสนล้านดวงจิตแล้วนับกิเลสตัวเองที่มีแค่1ขณะ มีปัญญานับถูกตรง1อันไหนในแสนล้านล่ะทำได้ไหมมันดับหมดแล้วไม่กลับมาให้รู้อีกเลย กระพริบตาแล้วแสนโกฏิขณะอันใหม่ตลอดคิดไม่ทัน1ขณะตลอดแปลว่าไม่มีปัญญารู้ตรง1สัจจะที่ตัวเองมี จะทำอะไรตามเคยชินแบบเดิมๆที่เคยทำมาก็ประมาทคำสอนของพระพุทธเจ้าเกินไปแระตายทิ้งเปล่าๆเลย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 17:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg สำนักแม่สุจิน เป็นสำนักมิจฉาสังกัปปะ มิจฉาวายามะ มิจฉาหมดเบย ไม่มีอะไรสัมมาเบย ปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ มันแยกออกไปจากปกติไหมคะ ไม่ใช่คนตายกายกับจิตก็มีแล้วด้วย ตาหูจมูกลิ้นกายใจก็มีแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย จิตทำงานเกิดดับสืบต่อภายในนับแสนโกฏิขณะเป็นโลก เดี๋ยวนี้จนปรากฏเป็นนิมิตตัวตนของตัวเองและสิ่งต่างๆไม่เห็นเหรอ จะไปไหนจะทำอะไรบังคับหรือไม่บังคับถ้ายังไม่ตายที่เกิดมาเพราะยังมีกิเลส ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วเขาไม่เกิดมาให้เห็นหน้าไม่เข้าใจหรือไงคะกิเลสอาสาวะนอนมาในจิตตัวเอง กิเลสตนทำร้ายจิตตนเหมือนขุยไผ่ทำลายต้นไผ่ม้าอัสดรออกลูกแล้วตายสนิมเหล็กกัดเนื้อเหล็กเข้าใจไหม https://youtu.be/bB1CKy7B7-I คุณโรสเห็นมันเกิดมันดับแสนโกฏิขณะยัง เห็นยัง คิดถึงความเป็นคนที่มองเห็นความปกติตามภพภูมิที่เป็นเดี๋ยวนี้ไหมคะ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงและทรงบอกความจริงที่พระองค์รู้ผู้เดียว ไม่มีปัญญาคิดเหรอผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง1เดียวในจักรวาล คนอื่นมันเป็นบ้าไหมค๊ะที่วิปลาสไปต่างๆกันไปทำเพื่อให้เกิดทำได้555 ยังไม่รู้สึกตัวเลยว่ามีกิเลสมากแค่ไหนหราาาาาาาาค๊าาาาา ชาตินี้รู้แล้วว่าเป็นคนฟังคำสอนให้เข้าใจเซ่ โธ่เอ๊ยแค่คิดให้ตรงว่าตัวเองไม่มีทศพลญาณ สมควรสำเหนียกไว้ว่าไม่รู้เหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ จะวิเศษวิโสเกินคนอื่นๆก็แค่ทำมิจฉาสมาธิได้แค่นั้นเอง ปัญญามีไหมบอกว่าคำสอนคิดถูกตามได้เท่านั้นทำน่ะตามมิจฉาส่วนตัวไงล่ะ555 เจ้าของคำสอนบอกความจริงว่ามันนับไม่ถ้วน พระพุทธเจ้าบอกว่าแค่ลัดนิ้วมือเดียวดับถึงแสนโกฏิขณะ ถามจริงๆดีดนิ้วมือดังเป๊าะดับไปแสนล้านดวงจิตแล้วนับกิเลสตัวเองที่มีแค่1ขณะ มีปัญญานับถูกตรง1อันไหนในแสนล้านล่ะทำได้ไหมมันดับหมดแล้วไม่กลับมาให้รู้อีกเลย กระพริบตาแล้วแสนโกฏิขณะอันใหม่ตลอดคิดไม่ทัน1ขณะตลอดแปลว่าไม่มีปัญญารู้ตรง1สัจจะที่ตัวเองมี จะทำอะไรตามเคยชินแบบเดิมๆที่เคยทำมาก็ประมาทคำสอนของพระพุทธเจ้าเกินไปแระตายทิ้งเปล่าๆเลย ถามว่า คุณโรสเห็นไหมว่า มันเกิดดับแสนโกฎิขณะ เคยเห็นเองไหม อะกุสๆๆๆ ไม่สะลาสักที กบนอกกะลา นี่ก็ทำนองเดียวกับเลิฟ เจ นั่นแหละ อยู่ในระดับเชื่อ ระดับศรัทธา |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 17:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
ตัวอย่างนี้ เขามีทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ (ระดับหนึ่ง) นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น คำถามครับ 1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง 2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน เขาปฏิบัติโดยใช้อานาปานสติ ใช้พุทโธตรึงจิต อักษรเน้นสีแดงเป็นปริยัติซึ่งเขาเรียนรู้มา ข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็นผลจากการปฏิบัติระดับหนึ่ง (เขารู้ตัวเขาเอง) ว่าใจเย็นลง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 17:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg อ้างคำพูด: ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ ดูคุณโรสทำ อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ จบข่าวขอรับ ไปเอามาแต่ไหน ทาน ศีล ระดับต้นๆ ยังไม่เข้าใจ ผ่าโดดไปอนัตตาโน่น ยังว่า อนัตตา บังคับไม่ได้ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 18:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg อ้างคำพูด: ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ ดูคุณโรสทำ อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ จบข่าวขอรับ ไปเอามาแต่ไหน ทาน ศีล ระดับต้นๆ ยังไม่เข้าใจ ผ่าโดดไปอนัตตาโน่น ยังว่า อนัตตา บังคับไม่ได้ อ่านตัวหนังสือเนี่ย คิดอะไรถูกตามได้บ้างเนี่ย กิเลสตัวเองเดี๋ยวนี้ดับไปแสนโกฏิขณะแล้ว ลืมตาปริบๆก็มีกิเลสใหม่ถึงแสนล้านขณะตลอดเวลาบังคับให้มันไม่ดับได้ไหม จะไปทำวิเศษวิโสยังไงก็รู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่ทศพลญาณยังคิดไม่ได้อีกอยู่ดอกหรือคะจะทำอะไรได้เหรอ555 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 18:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg อ้างคำพูด: ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ ดูคุณโรสทำ อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ จบข่าวขอรับ ไปเอามาแต่ไหน ทาน ศีล ระดับต้นๆ ยังไม่เข้าใจ ผ่าโดดไปอนัตตาโน่น ยังว่า อนัตตา บังคับไม่ได้ อ่านตัวหนังสือเนี่ย คิดอะไรถูกตามได้บ้างเนี่ย กิเลสตัวเองเดี๋ยวนี้ดับไปแสนโกฏิขณะแล้ว ลืมตาปริบๆก็มีกิเลสใหม่ถึงแสนล้านขณะตลอดเวลาบังคับให้มันไม่ดับได้ไหม จะไปทำวิเศษวิโสยังไงก็รู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่ทศพลญาณยังคิดไม่ได้อีกอยู่ดอกหรือคะจะทำอะไรได้เหรอ555 แสดงว่า คุณโรสคิดว่าพระอรหันต์ มีพระสารีบุตร เป็นต้น ยังมีกิเลส ถูกไหม (น่าจะตั้งได้อีกกระทู้หนึ่งแระ ) |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 มี.ค. 2019, 18:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg อ้างคำพูด: ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ ดูคุณโรสทำ อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ จบข่าวขอรับ ไปเอามาแต่ไหน ทาน ศีล ระดับต้นๆ ยังไม่เข้าใจ ผ่าโดดไปอนัตตาโน่น ยังว่า อนัตตา บังคับไม่ได้ อ่านตัวหนังสือเนี่ย คิดอะไรถูกตามได้บ้างเนี่ย กิเลสตัวเองเดี๋ยวนี้ดับไปแสนโกฏิขณะแล้ว ลืมตาปริบๆก็มีกิเลสใหม่ถึงแสนล้านขณะตลอดเวลาบังคับให้มันไม่ดับได้ไหม จะไปทำวิเศษวิโสยังไงก็รู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่ทศพลญาณยังคิดไม่ได้อีกอยู่ดอกหรือคะจะทำอะไรได้เหรอ555 แสดงว่า คุณโรสคิดว่าพระอรหันต์ มีพระสารีบุตร เป็นต้น ยังมีกิเลส ถูกไหม (น่าจะตั้งได้อีกกระทู้หนึ่งแระ ) ยังไม่เก็ตอีกจะไปเอ่ยบุคคลที่2345678910ทำไม สัจจะตรงขณะรู้ถูกตามได้ที่ตัวตนตัวเองจะทำอะไรเหรอ ไม่ต้องคิดแทนคนอื่นตัวเองน่ะยังเกิดอยู่แปลว่ามีกิเลสอยู่ถึงมาลืมตาปริบๆไม่รู้อะไรเลยอ้างอะไรนอกตัวนั่น |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 มี.ค. 2019, 18:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: cool ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตาแปลว่าบังคับไม่ได้ ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วค่ะ นับแสนโกฏิขณะเลือกไม่ได้ นอกจากเพียรฟังเพื่อรู้คิดตามได้ ไม่มีใครเลือกตามปกติเป็นปกติมีแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดดับโดยอนัตตา ถ้ายังไปกำหนดทำด้วยตัวตนคิดเองคือมิจฉา สัมมาเกิดตอนกำลังฟังเข้าใจและคิดถูกตามคำสอนได้ พอหยุดฟังกิเลสในจิตก็ไหลไปตามความคิดตัวเองนับแสนโกฏิขณะ มัวทำตามๆกันและคิดเองตามเห็นผิดทำอะไรกันอยู่บอกให้เริ่มฟังเพื่อสะสมปัญญาไงคะ https://youtu.be/LRKR7ft6Bkg อ้างคำพูด: ธัมมะทั้งหลายเป็นอนัตตา อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ ดูคุณโรสทำ อนัตตา แปลว่า บังคับไม่ได้ จบข่าวขอรับ ไปเอามาแต่ไหน ทาน ศีล ระดับต้นๆ ยังไม่เข้าใจ ผ่าโดดไปอนัตตาโน่น ยังว่า อนัตตา บังคับไม่ได้ อ่านตัวหนังสือเนี่ย คิดอะไรถูกตามได้บ้างเนี่ย กิเลสตัวเองเดี๋ยวนี้ดับไปแสนโกฏิขณะแล้ว ลืมตาปริบๆก็มีกิเลสใหม่ถึงแสนล้านขณะตลอดเวลาบังคับให้มันไม่ดับได้ไหม จะไปทำวิเศษวิโสยังไงก็รู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่ทศพลญาณยังคิดไม่ได้อีกอยู่ดอกหรือคะจะทำอะไรได้เหรอ555 แสดงว่า คุณโรสคิดว่าพระอรหันต์ มีพระสารีบุตร เป็นต้น ยังมีกิเลส ถูกไหม (น่าจะตั้งได้อีกกระทู้หนึ่งแระ ) ยังไม่เก็ตอีกจะไปเอ่ยบุคคลที่2345678910ทำไม สัจจะตรงขณะรู้ถูกตามได้ที่ตัวตนตัวเองจะทำอะไรเหรอ ไม่ต้องคิดแทนคนอื่นตัวเองน่ะยังเกิดอยู่แปลว่ามีกิเลสอยู่ถึงมาลืมตาปริบๆไม่รู้อะไรเลยอ้างอะไรนอกตัวนั่น คุณโรสคิดว่า การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เป็นต้น กำจัดกิเลสไม่ได้ใช่ไหม อ้างคำพูด: กิเลสตัวเองเดี๋ยวนี้ดับไปแสนโกฏิขณะแล้ว ลืมตาปริบๆก็มีกิเลสใหม่ถึงแสนล้านขณะตลอดเวลาบังคับให้มันไม่ดับได้ไหม จะไปทำวิเศษวิโสยังไงก็รู้ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ทศพลญาณยังคิดไม่ได้อีกอยู่ดอกหรือคะ
|
หน้า 2 จากทั้งหมด 13 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |