ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

"กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57275
หน้า 4 จากทั้งหมด 13

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 19 มี.ค. 2019, 08:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย

เมื่อภาวนาว่า พุท ว่าโธ แล้วๆเล่าๆไป พุทโธไป ปัญหาอยู่ดังตัวอย่างนี้ ไม่ใช่อยู่ที่ "พุทโธ" ดู



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


เลิฟ เจ บอกว่า

อ้างคำพูด:
Love J.
ผมแนะนำอย่างนี้ว่า สังวรอินทรีย์ก่อน อ่านหรือฟังพระธรรมคำสอนพิจารณาใคร่ครวญให้เกิด
ความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้องว่าปฏิบัติเพื่ออะไร โทษของกาม คุณของสมาธิ เมื่อใคร่ครวญ
พิจารณา ทำไว้ในใจดีแล้วก็ปรารภศรัทธา ปรารภความเพียรละบาปอกุศล เจริญกุศล มีสติ
หิริโอตัปปะ รักษาศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ

อาการแบบนี้ แม้ไม่บริกรรม รู้ลมหายใจ มันก็เหวี่ยง ผมผ่านมาด้วยตัวเองคือสมาธินี้มันเป็นอารมณ์ละเอียด
จิตมันยังหยาบ ใจไม่ยินดีในสมาธิ แส่สายอยากคิดอยากปรุง อยากในอารมณ์ภายนอกนั่งเพ่งมัน ๆ ก็เหวี่ยง


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม
คุณทำแบบไหนมาขอรับ


อ้างคำพูด:
เลิฟ เจ ตอบ
อานาปานสติ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ศีลานุสติ จาคะนุสติ เทวดานุสติ มรณนุสติ อุปสมานุสติ กายคตานุสติ


Love J. ทำ ๑๐ อย่างเลย คือ อนุสติ ๑๐


อ้างคำพูด:
Love J.
ทำกสิณ ๑๐ มาหมดแว้ว .. ไม่เคยบอกครับ


อ้อ บอกว่า ยังงี้ ขออภัย :b32: ทำอนุสสติ ๑๐ มาหมดแว้ว

ก็ทำนองเดียวกัน คือ อานาปานสติ ก็อยู่ในอนุสสติ ๑๐ เขาก็ให้ทำไปอย่างเดียว แต่คุณเล่นหมดเบย ๑๐ อย่าง :b14:

เจ้าของ:  Love J. [ 19 มี.ค. 2019, 08:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย

เมื่อภาวนาว่า พุท ว่าโธ แล้วๆเล่าๆไป พุทโธไป ปัญหาอยู่ดังตัวอย่างนี้ ไม่ใช่อยู่ที่ "พุทโธ" ดู



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


เลิฟ เจ บอกว่า

อ้างคำพูด:
Love J.
ผมแนะนำอย่างนี้ว่า สังวรอินทรีย์ก่อน อ่านหรือฟังพระธรรมคำสอนพิจารณาใคร่ครวญให้เกิด
ความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้องว่าปฏิบัติเพื่ออะไร โทษของกาม คุณของสมาธิ เมื่อใคร่ครวญ
พิจารณา ทำไว้ในใจดีแล้วก็ปรารภศรัทธา ปรารภความเพียรละบาปอกุศล เจริญกุศล มีสติ
หิริโอตัปปะ รักษาศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ

อาการแบบนี้ แม้ไม่บริกรรม รู้ลมหายใจ มันก็เหวี่ยง ผมผ่านมาด้วยตัวเองคือสมาธินี้มันเป็นอารมณ์ละเอียด
จิตมันยังหยาบ ใจไม่ยินดีในสมาธิ แส่สายอยากคิดอยากปรุง อยากในอารมณ์ภายนอกนั่งเพ่งมัน ๆ ก็เหวี่ยง


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม
คุณทำแบบไหนมาขอรับ


อ้างคำพูด:
เลิฟ เจ ตอบ
อานาปานสติ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ศีลานุสติ จาคะนุสติ เทวดานุสติ มรณนุสติ อุปสมานุสติ กายคตานุสติ


Love J. ทำ ๑๐ อย่างเลย คือ อนุสติ ๑๐


อ้างคำพูด:
Love J.
ทำกสิณ ๑๐ มาหมดแว้ว .. ไม่เคยบอกครับ


อ้อ บอกว่า ยังงี้ ขออภัย :b32: ทำอนุสสติ ๑๐ มาหมดแว้ว

ก็ทำนองเดียวกัน คือ อานาปานสติ ก็อยู่ในอนุสสติ ๑๐ เขาก็ให้ทำไปอย่างเดียว แต่คุณเล่นหมดเบย ๑๐ อย่าง :b14:

ทำอนุสติ ๑๐ ทุกอย่าง อันนี้ผมบอก เพราะทำทุกอย่างจริง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ

ไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เหมือนคุณกรัชกายทำธุระการงานเสร็จก็กลับบ้านมาพักผ่อน ถึงบ้านแล้วก็อาบน้ำบ้าง โกนโหนดบ้าง ตกแต่งบ้านบ้าง ทำความสะอาดบ้าง ปลูกต้นไม้บ้าง ตัดหญ้าบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ออกกำลังกายบ้าง นอนบ้าง ฉันใดก็ฉันนั้น

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 19 มี.ค. 2019, 09:02 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย

เมื่อภาวนาว่า พุท ว่าโธ แล้วๆเล่าๆไป พุทโธไป ปัญหาอยู่ดังตัวอย่างนี้ ไม่ใช่อยู่ที่ "พุทโธ" ดู



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


เลิฟ เจ บอกว่า

อ้างคำพูด:
Love J.
ผมแนะนำอย่างนี้ว่า สังวรอินทรีย์ก่อน อ่านหรือฟังพระธรรมคำสอนพิจารณาใคร่ครวญให้เกิด
ความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้องว่าปฏิบัติเพื่ออะไร โทษของกาม คุณของสมาธิ เมื่อใคร่ครวญ
พิจารณา ทำไว้ในใจดีแล้วก็ปรารภศรัทธา ปรารภความเพียรละบาปอกุศล เจริญกุศล มีสติ
หิริโอตัปปะ รักษาศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ

อาการแบบนี้ แม้ไม่บริกรรม รู้ลมหายใจ มันก็เหวี่ยง ผมผ่านมาด้วยตัวเองคือสมาธินี้มันเป็นอารมณ์ละเอียด
จิตมันยังหยาบ ใจไม่ยินดีในสมาธิ แส่สายอยากคิดอยากปรุง อยากในอารมณ์ภายนอกนั่งเพ่งมัน ๆ ก็เหวี่ยง


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม
คุณทำแบบไหนมาขอรับ


อ้างคำพูด:
เลิฟ เจ ตอบ
อานาปานสติ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ศีลานุสติ จาคะนุสติ เทวดานุสติ มรณนุสติ อุปสมานุสติ กายคตานุสติ


Love J. ทำ ๑๐ อย่างเลย คือ อนุสติ ๑๐


อ้างคำพูด:
Love J.
ทำกสิณ ๑๐ มาหมดแว้ว .. ไม่เคยบอกครับ


อ้อ บอกว่า ยังงี้ ขออภัย :b32: ทำอนุสสติ ๑๐ มาหมดแว้ว

ก็ทำนองเดียวกัน คือ อานาปานสติ ก็อยู่ในอนุสสติ ๑๐ เขาก็ให้ทำไปอย่างเดียว แต่คุณเล่นหมดเบย ๑๐ อย่าง :b14:

ทำอนุสติ ๑๐ ทุกอย่าง อันนี้ผมบอก เพราะทำทุกอย่างจริง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ

ไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เหมือนคุณกรัชกายทำธุระการงานเสร็จก็กลับบ้านมาพักผ่อน ถึงบ้านแล้วก็อาบน้ำบ้าง โกนโหนดบ้าง ตกแต่งบ้านบ้าง ทำความสะอาดบ้าง ปลูกต้นไม้บ้าง ตัดหญ้าบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ออกกำลังกายบ้าง นอนบ้าง ฉันใดก็ฉันนั้น


นั่นแหละถึงบอกตั้งแต่ต้นว่า ทำอย่างนั้นนิดอย่างนี้หน่อย พุทธานุสสติหน่อย หายใจเข้าพุทเป็นต้นหน่อยฉะอี้แล.

เจ้าของ:  Love J. [ 19 มี.ค. 2019, 09:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย

เมื่อภาวนาว่า พุท ว่าโธ แล้วๆเล่าๆไป พุทโธไป ปัญหาอยู่ดังตัวอย่างนี้ ไม่ใช่อยู่ที่ "พุทโธ" ดู



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


เลิฟ เจ บอกว่า

อ้างคำพูด:
Love J.
ผมแนะนำอย่างนี้ว่า สังวรอินทรีย์ก่อน อ่านหรือฟังพระธรรมคำสอนพิจารณาใคร่ครวญให้เกิด
ความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้องว่าปฏิบัติเพื่ออะไร โทษของกาม คุณของสมาธิ เมื่อใคร่ครวญ
พิจารณา ทำไว้ในใจดีแล้วก็ปรารภศรัทธา ปรารภความเพียรละบาปอกุศล เจริญกุศล มีสติ
หิริโอตัปปะ รักษาศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ

อาการแบบนี้ แม้ไม่บริกรรม รู้ลมหายใจ มันก็เหวี่ยง ผมผ่านมาด้วยตัวเองคือสมาธินี้มันเป็นอารมณ์ละเอียด
จิตมันยังหยาบ ใจไม่ยินดีในสมาธิ แส่สายอยากคิดอยากปรุง อยากในอารมณ์ภายนอกนั่งเพ่งมัน ๆ ก็เหวี่ยง


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม
คุณทำแบบไหนมาขอรับ


อ้างคำพูด:
เลิฟ เจ ตอบ
อานาปานสติ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ศีลานุสติ จาคะนุสติ เทวดานุสติ มรณนุสติ อุปสมานุสติ กายคตานุสติ


Love J. ทำ ๑๐ อย่างเลย คือ อนุสติ ๑๐


อ้างคำพูด:
Love J.
ทำกสิณ ๑๐ มาหมดแว้ว .. ไม่เคยบอกครับ


อ้อ บอกว่า ยังงี้ ขออภัย :b32: ทำอนุสสติ ๑๐ มาหมดแว้ว

ก็ทำนองเดียวกัน คือ อานาปานสติ ก็อยู่ในอนุสสติ ๑๐ เขาก็ให้ทำไปอย่างเดียว แต่คุณเล่นหมดเบย ๑๐ อย่าง :b14:

ทำอนุสติ ๑๐ ทุกอย่าง อันนี้ผมบอก เพราะทำทุกอย่างจริง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ

ไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เหมือนคุณกรัชกายทำธุระการงานเสร็จก็กลับบ้านมาพักผ่อน ถึงบ้านแล้วก็อาบน้ำบ้าง โกนโหนดบ้าง ตกแต่งบ้านบ้าง ทำความสะอาดบ้าง ปลูกต้นไม้บ้าง ตัดหญ้าบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ออกกำลังกายบ้าง นอนบ้าง ฉันใดก็ฉันนั้น


นั่นแหละถึงบอกตั้งแต่ต้นว่า ทำอย่างนั้นนิดอย่างนี้หน่อย พุทธานุสสติหน่อย หายใจเข้าพุทเป็นต้นหน่อยฉะอี้แล.


คุณกรัชกาย

ถ้าบ้านที่เราอยู่อาศัยสะอาด สะดวก สบาย ไม่มีหนี้สินติดค้างใคร อยู่อาศัยแล้วมีความสุขอย่างนี้ ไม่ต้องขู่บังคับ ไม่ต้องจับขัง ไม่ต้องล่ามโซ่ ไม่ต้องเฝ้ายาม เราก็ไม่อยากออกไปไหน

ถ้าบ้านที่เราอยู่อาศัยสกปรก ไม่สะดวกสบาย แถมเจ้าหนี้ก็ตามทวง อยู่อาศัยแล้วมีความทุกข์อย่างนี้ แล้วมีคนขู่บังคับ จับขัง ล่ามโซ่ เฝ้ายามไว้ ไม่ให้เราออก เราก็หาทางจะออกไปให้ได้

ฉันใดก็ฉันนั้น

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 19 มี.ค. 2019, 15:19 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย

เมื่อภาวนาว่า พุท ว่าโธ แล้วๆเล่าๆไป พุทโธไป ปัญหาอยู่ดังตัวอย่างนี้ ไม่ใช่อยู่ที่ "พุทโธ" ดู



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้ อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วกจนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรม พิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจ ว่า มันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจ ว่า ทุกอย่างมีเกิดดับของมันเป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


เลิฟ เจ บอกว่า

อ้างคำพูด:
Love J.
ผมแนะนำอย่างนี้ว่า สังวรอินทรีย์ก่อน อ่านหรือฟังพระธรรมคำสอนพิจารณาใคร่ครวญให้เกิด
ความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้องว่าปฏิบัติเพื่ออะไร โทษของกาม คุณของสมาธิ เมื่อใคร่ครวญ
พิจารณา ทำไว้ในใจดีแล้วก็ปรารภศรัทธา ปรารภความเพียรละบาปอกุศล เจริญกุศล มีสติ
หิริโอตัปปะ รักษาศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ

อาการแบบนี้ แม้ไม่บริกรรม รู้ลมหายใจ มันก็เหวี่ยง ผมผ่านมาด้วยตัวเองคือสมาธินี้มันเป็นอารมณ์ละเอียด
จิตมันยังหยาบ ใจไม่ยินดีในสมาธิ แส่สายอยากคิดอยากปรุง อยากในอารมณ์ภายนอกนั่งเพ่งมัน ๆ ก็เหวี่ยง


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม
คุณทำแบบไหนมาขอรับ


อ้างคำพูด:
เลิฟ เจ ตอบ
อานาปานสติ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ศีลานุสติ จาคะนุสติ เทวดานุสติ มรณนุสติ อุปสมานุสติ กายคตานุสติ


Love J. ทำ ๑๐ อย่างเลย คือ อนุสติ ๑๐


อ้างคำพูด:
Love J.
ทำกสิณ ๑๐ มาหมดแว้ว .. ไม่เคยบอกครับ


อ้อ บอกว่า ยังงี้ ขออภัย :b32: ทำอนุสสติ ๑๐ มาหมดแว้ว

ก็ทำนองเดียวกัน คือ อานาปานสติ ก็อยู่ในอนุสสติ ๑๐ เขาก็ให้ทำไปอย่างเดียว แต่คุณเล่นหมดเบย ๑๐ อย่าง :b14:

ทำอนุสติ ๑๐ ทุกอย่าง อันนี้ผมบอก เพราะทำทุกอย่างจริง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ

ไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เหมือนคุณกรัชกายทำธุระการงานเสร็จก็กลับบ้านมาพักผ่อน ถึงบ้านแล้วก็อาบน้ำบ้าง โกนโหนดบ้าง ตกแต่งบ้านบ้าง ทำความสะอาดบ้าง ปลูกต้นไม้บ้าง ตัดหญ้าบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ออกกำลังกายบ้าง นอนบ้าง ฉันใดก็ฉันนั้น


นั่นแหละถึงบอกตั้งแต่ต้นว่า ทำอย่างนั้นนิดอย่างนี้หน่อย พุทธานุสสติหน่อย หายใจเข้าพุทเป็นต้นหน่อยฉะอี้แล.


คุณกรัชกาย

ถ้าบ้านที่เราอยู่อาศัยสะอาด สะดวก สบาย ไม่มีหนี้สินติดค้างใคร อยู่อาศัยแล้วมีความสุขอย่างนี้ ไม่ต้องขู่บังคับ ไม่ต้องจับขัง ไม่ต้องล่ามโซ่ ไม่ต้องเฝ้ายาม เราก็ไม่อยากออกไปไหน

ถ้าบ้านที่เราอยู่อาศัยสกปรก ไม่สะดวกสบาย แถมเจ้าหนี้ก็ตามทวง อยู่อาศัยแล้วมีความทุกข์อย่างนี้ แล้วมีคนขู่บังคับ จับขัง ล่ามโซ่ เฝ้ายามไว้ ไม่ให้เราออก เราก็หาทางจะออกไปให้ได้

ฉันใดก็ฉันนั้น


นี่ไม่ใช่บ้าน แต่เป็นการเจริญอนุสสติ :b1:

เจ้าของ:  Love J. [ 19 มี.ค. 2019, 19:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 19 มี.ค. 2019, 20:04 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน

เจ้าของ:  Love J. [ 19 มี.ค. 2019, 21:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 20 มี.ค. 2019, 09:57 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:

เจ้าของ:  Love J. [ 20 มี.ค. 2019, 10:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 20 มี.ค. 2019, 10:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ


แล้วยังไง :b10: ก็ว่าทำอนุสสติทั้ง ๑๐ อย่าง นั่นนิดนี่หน่อย

เจ้าของ:  Love J. [ 20 มี.ค. 2019, 11:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ


แล้วยังไง :b10: ก็ว่าทำอนุสสติทั้ง ๑๐ อย่าง นั่นนิดนี่หน่อย


อย่าเอาผมไปเปรียบพระอรหันต์เลย ผมความเพียรน้อยปัญญาก็น้อย
ที่น้อยอยู่จะทำให้มากขึ้น ที่ยังไม่มากจะไม่ให้น้อยลง

เจ้าของ:  โลกสวย [ 20 มี.ค. 2019, 14:47 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ


แล้วยังไง :b10: ก็ว่าทำอนุสสติทั้ง ๑๐ อย่าง นั่นนิดนี่หน่อย


อย่าเอาผมไปเปรียบพระอรหันต์เลย ผมความเพียรน้อยปัญญาก็น้อย
ที่น้อยอยู่จะทำให้มากขึ้น ที่ยังไม่มากจะไม่ให้น้อยลง



เอาหล่ะค่ะ
นี่แหละจุดเริ่มต้น ที่ดีนะ จะบอกให้

ยอมรับว่าตัวเองเขลาเบาปัญญา ซะตั้งแต่แรก ก้อง่ายแหละ
จะได้เห็นอะไรๆถนัดขึ้น

เห็นเดิน บ่นมาตลอด ปรามาสๆๆๆๆ ผม คุณท่องจำๆๆๆๆๆ มา ไม่ได้ปฎิบัติแบบผม

นี่ขนาดให้ลุงกรัชกายที่เป็นเด็กในสังกัดเม ออกมาแสดงแทนแระนะเนี่ย

แต่ ที่ถุกต้องตามพระอภิธรรมคือ
ไม่มีใครหรอก เป็นพระอรหันต์
มีแต่จิตเจตสิกรูป ที่ปฎิบัติ ทีเกิด และดับไป

tongue

เจ้าของ:  Love J. [ 20 มี.ค. 2019, 20:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ


แล้วยังไง :b10: ก็ว่าทำอนุสสติทั้ง ๑๐ อย่าง นั่นนิดนี่หน่อย


อย่าเอาผมไปเปรียบพระอรหันต์เลย ผมความเพียรน้อยปัญญาก็น้อย
ที่น้อยอยู่จะทำให้มากขึ้น ที่ยังไม่มากจะไม่ให้น้อยลง



เอาหล่ะค่ะ
นี่แหละจุดเริ่มต้น ที่ดีนะ จะบอกให้

ยอมรับว่าตัวเองเขลาเบาปัญญา ซะตั้งแต่แรก ก้อง่ายแหละ
จะได้เห็นอะไรๆถนัดขึ้น

เห็นเดิน บ่นมาตลอด ปรามาสๆๆๆๆ ผม คุณท่องจำๆๆๆๆๆ มา ไม่ได้ปฎิบัติแบบผม

นี่ขนาดให้ลุงกรัชกายที่เป็นเด็กในสังกัดเม ออกมาแสดงแทนแระนะเนี่ย

แต่ ที่ถุกต้องตามพระอภิธรรมคือ
ไม่มีใครหรอก เป็นพระอรหันต์
มีแต่จิตเจตสิกรูป ที่ปฎิบัติ ทีเกิด และดับไป

tongue

เห็นเดิน บ่นมาตลอด ปรามาสๆๆๆๆ ผม คุณท่องจำๆๆๆๆๆ มา ไม่ได้ปฎิบัติแบบผม

ไม่ใช่มั้งครับ ผมไม่กล่าวหาปรามาสผู้อื่นเรื่องการปฏิบัติว่าผิดว่าถูก ว่าคนนั้นปฏิบัติ คนนี้ไม่ได้ปฏิบัติ
ที่บอกว่าถูกปรามาสนั้นถูกปรามาสจริง ปรามาสผม ๆ ก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ปรามาสผู้ภาวนาพุทโธว่าไม่ได้ปฏิบัติบ้าง ปฏิบัติผิดบ้าง ซึ่งไม่เป็นความจริงผมก็ชี้แจง

แต่ ที่ถุกต้องตามพระอภิธรรมคือ ไม่มีใครหรอก เป็นพระอรหันต์มีแต่จิตเจตสิกรูป ที่ปฎิบัติทีเกิดและดับไป

ก็ จิต เจตสิก รูป มีอยู่ จะไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคลได้ยังไง ..... จิต เจตสิก รูป เกิดดับอยู่ในต้นไม้ ภูเขา ก็ไม่ใช่ เกิดขึ้นเองลอย ๆ ก็ไม่ใช่

พระอรหันต์ไม่มี พระพุทธเจ้าก็ไม่มี จะมาศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าทำไม

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 20 มี.ค. 2019, 20:33 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: "กรรมฐาน" ท่านให้เลือกเอาอย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Love J. เขียน:
ผมอุปมาถึงบ้านให้เข้าใจง่ายครับคุณกรัชกาย


แล้วบ้านมันเกี่ยวกับอนุสสติ ๑๐ ยังไง ทำอนุสสติ ๑๐ ทำบ้านสะที่ไหน


ผมเปรียบบ้านเหมือนกายนี้ใจนี้ เปรียบจิตเหมือนผู้อาศัยในบ้าน เปรียบอนุสติ ๑๐ เหมือนการทำบ้านให้หน้าอยู่ เปรียบจิตที่สงบเหมือนผู้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสะอาด สะดวก สบาย มีความสุข


หายใจเข้าที พุท เดินๆไป นึกถึงพระพุทธเจ้าที นั่งๆนึกถึงศีล เป็นต้นทียังงี้นะ เขาเรียกว่าคนทำอะไรไม่จริงไม่จัง คิกๆๆ คิดมโนไปเองว่าทำบ้านให้สะอาด :b13:

ดังที่เคยพูดก่อนหน้าว่า ลงได้เล่านั่นนี่เป็นฉากๆยังเงี้ยนะ เดี๋ยวเถอะเป็นพระอรหันต์ :b32:


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ


แล้วยังไง :b10: ก็ว่าทำอนุสสติทั้ง ๑๐ อย่าง นั่นนิดนี่หน่อย


อย่าเอาผมไปเปรียบพระอรหันต์เลย ผมความเพียรน้อยปัญญาก็น้อย
ที่น้อยอยู่จะทำให้มากขึ้น ที่ยังไม่มากจะไม่ให้น้อยลง


ว่าว่าคุณเล่าเป็นฉากๆ ยังงั้น เดี๋ยวเถอะได้เป็นพระอรหันต์ ที่ว่าเล่าเป็นฉากๆ เพราะคุณเล่า ไม่ใช่ทำ

คุณก็ว่า ทำ ทำอนุสสติหมด ๑๐ อย่างเบย :b1: ผมก็ว่า ทำอย่างนั้น เขาเรียกว่า ทำอย่างละนิดละหน่อย เช่น หายใจเข้าว่าพุทที แล้วก็ไปทำงานนั่นนี่ไป แล้วก็นึกพระพุทธเจ้าทีหนึ่ง นึกถึงศีลทีหนึ่ง ดังนี้เป็นต้น นี่ทำ ทั้ง ๑๐ อย่าง แบบที่คุณทำ

หน้า 4 จากทั้งหมด 13 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/