ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57475 |
หน้า 9 จากทั้งหมด 10 |
เจ้าของ: | โลกสวย [ 14 มี.ค. 2020, 00:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: ปรโตโฆสะที่ดี เท่ากับกัลยาณมิตร ตรงกันข้ามปรโตโฆสะที่ไม่ดี ก็เท่ากับปาปมิตร สาธุๆๆ ต่างกับพวกคบเด็กสร้างบ้าน ลิบลับเรยเนาะคะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 30 เม.ย. 2020, 17:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
อ้างคำพูด: แก๊งค์เด็กน้อย ช่วยกันซ่อมถนนในชนบท หลังเป็นหลุมเป็นบ่อ เรื่องราว ของเด็กกลุ่มหนึ่ง ที่มีน้ำใจ รวมตัวออกมาซ่อมถนนเอง โดยเหตุเกิดในพื้นที่ ต.บ้านราษฏร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา https://cdn.shortpixel.ai/client/to_web ... 419580.jpg เมโลกสวยหายไปเลย คงหนีโควิดสุดชีวิต |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 พ.ค. 2020, 17:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
ดูหน้าตาแล้วเหมือนไม่ใช่ คท. https://scontent.fbkk5-7.fna.fbcdn.net/ ... e=5EDC0CEE https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 18 พ.ค. 2020, 11:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
แม้แต่หะมาซึ่งเป็นดิรัจฉาน ได้อยู่ใกล้คนเช่นไรก็ทำตามได้ https://www.facebook.com/10001278573781 ... 755668707/ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 20 พ.ค. 2020, 01:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: ปรโตโฆสะที่ดี เท่ากับกัลยาณมิตร ตรงกันข้ามปรโตโฆสะที่ไม่ดี ก็เท่ากับปาปมิตร ปรโตโฆสะที่ดีย่อมไม่ทำผิดและไม่ทำอะไรให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ผู้ที่จะเป็นปรโตโฆสะที่ดีจะรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิดและบอกตรง บอกให้รู้สึกตัวเข้าใจถูกว่าผิดนั้นผิดอย่างไรถูกนั้นถูกจริงๆมั๊ย แสดงเปิดเผยไม่มีการโมเมเดาหรือทำแบบแอบแฝงซุกซ่อนหมกเม็ด เช่นภิกษุในพระธรรมวินัยรับได้แต่กัปปิยะวัตถุคือสิ่งที่ไม่สามารถนำมาซื้อขายต่อได้ เก็บสะสมไม่ได้แม้แต่เกลือพิจารณาสิเกลือเนี่ยอยู่ป่าขาดแคลนนะยังเก็บไม่ได้เลยนะจะเอาเงินไปทำไม ถามใจตัวเองให้ดีว่าทำตามสิกขาบทได้ไหมไม่อยากรู้หรือว่าพระมิซุโอะคะเวสะโกเข้าใจอะไรจึงลาสิกขา บวชรับเงินน่ะบาปเพราะเงินเป็นอะกัปปิยะวัตถุเอาไปใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เงินสำหรับชาวบ้านใช้สอย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 20 พ.ค. 2020, 08:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ปรโตโฆสะที่ดี เท่ากับกัลยาณมิตร ตรงกันข้ามปรโตโฆสะที่ไม่ดี ก็เท่ากับปาปมิตร ปรโตโฆสะที่ดีย่อมไม่ทำผิดและไม่ทำอะไรให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ผู้ที่จะเป็นปรโตโฆสะที่ดีจะรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิดและบอกตรง บอกให้รู้สึกตัวเข้าใจถูกว่าผิดนั้นผิดอย่างไรถูกนั้นถูกจริงๆมั๊ย แสดงเปิดเผยไม่มีการโมเมเดาหรือทำแบบแอบแฝงซุกซ่อนหมกเม็ด เช่นภิกษุในพระธรรมวินัยรับได้แต่กัปปิยะวัตถุคือสิ่งที่ไม่สามารถนำมาซื้อขายต่อได้ เก็บสะสมไม่ได้แม้แต่เกลือพิจารณาสิเกลือเนี่ยอยู่ป่าขาดแคลนนะยังเก็บไม่ได้เลยนะจะเอาเงินไปทำไม ถามใจตัวเองให้ดีว่าทำตามสิกขาบทได้ไหมไม่อยากรู้หรือว่าพระมิซุโอะคะเวสะโกเข้าใจอะไรจึงลาสิกขา บวชรับเงินน่ะบาปเพราะเงินเป็นอะกัปปิยะวัตถุเอาไปใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เงินสำหรับชาวบ้านใช้สอย คุณโรส ไม่เข้าใจพุทธธรรมจริงๆ มองพุทธธรรมไม่ออก นี่แหละโทษของปรโตโฆสะที่ไม่ดี ปรโตโฆสะมีสองอย่างคือ 1. ปรโตโฆสะที่ดี 2. ปรโตโฆสะที่ไม่ดี เปรียบให้เห็นภาพก็เหมือนลูกนกแขกเต้า 2 ตัวพี่น้อง ที่ถูกลมพัดไปคนละทิศละทาง ตัวหนึ่งไปตกที่อาศรมของฤๅษี ตัวหนึ่งไปตกในดงโจร (นี่สภาพแวดล้อม กล่าวคือปรโตโฆสะต่างกันแล้ว) ตัวที่ตกที่อาศรมของฤๅษีก็ถูกเลี้ยงดูถูกอบรมสั่งสอนให้มีเมตตาพูดจาไพเราะ นี่เรียกว่าปรโตโฆสะที่ดี ตัวที่ตกในดงโจรที่โจรเลี้ยงไว้ นกก็เห็นสัมผัสแต่กริยาวาจาแบบโจรๆ นกก็จำได้ ไอ้เสือบุก ฆ่ามัน พ่องมึงตาย คิกๆๆ นี่เรียกว่าปรโตโฆสะที่ไม่ดี |
เจ้าของ: | Rosarin [ 20 พ.ค. 2020, 09:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ปรโตโฆสะที่ดี เท่ากับกัลยาณมิตร ตรงกันข้ามปรโตโฆสะที่ไม่ดี ก็เท่ากับปาปมิตร ปรโตโฆสะที่ดีย่อมไม่ทำผิดและไม่ทำอะไรให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ผู้ที่จะเป็นปรโตโฆสะที่ดีจะรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิดและบอกตรง บอกให้รู้สึกตัวเข้าใจถูกว่าผิดนั้นผิดอย่างไรถูกนั้นถูกจริงๆมั๊ย แสดงเปิดเผยไม่มีการโมเมเดาหรือทำแบบแอบแฝงซุกซ่อนหมกเม็ด เช่นภิกษุในพระธรรมวินัยรับได้แต่กัปปิยะวัตถุคือสิ่งที่ไม่สามารถนำมาซื้อขายต่อได้ เก็บสะสมไม่ได้แม้แต่เกลือพิจารณาสิเกลือเนี่ยอยู่ป่าขาดแคลนนะยังเก็บไม่ได้เลยนะจะเอาเงินไปทำไม ถามใจตัวเองให้ดีว่าทำตามสิกขาบทได้ไหมไม่อยากรู้หรือว่าพระมิซุโอะคะเวสะโกเข้าใจอะไรจึงลาสิกขา บวชรับเงินน่ะบาปเพราะเงินเป็นอะกัปปิยะวัตถุเอาไปใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เงินสำหรับชาวบ้านใช้สอย คุณโรส ไม่เข้าใจพุทธธรรมจริงๆ มองพุทธธรรมไม่ออก นี่แหละโทษของปรโตโฆสะที่ไม่ดี ปรโตโฆสะมีสองอย่างคือ 1. ปรโตโฆสะที่ดี 2. ปรโตโฆสะที่ไม่ดี เปรียบให้เห็นภาพก็เหมือนลูกนกแขกเต้า 2 ตัวพี่น้อง ที่ถูกลมพัดไปคนละทิศละทาง ตัวหนึ่งไปตกที่อาศรมของฤๅษี ตัวหนึ่งไปตกในดงโจร (นี่สภาพแวดล้อม กล่าวคือปรโตโฆสะต่างกันแล้ว) ตัวที่ตกที่อาศรมของฤๅษีก็ถูกเลี้ยงดูถูกอบรมสั่งสอนให้มีเมตตาพูดจาไพเราะ นี่เรียกว่าปรโตโฆสะที่ดี ตัวที่ตกในดงโจรที่โจรเลี้ยงไว้ นกก็เห็นสัมผัสแต่กริยาวาจาแบบโจรๆ นกก็จำได้ ไอ้เสือบุก ฆ่ามัน พ่องมึงตาย คิกๆๆ นี่เรียกว่าปรโตโฆสะที่ไม่ดี งั้นพระพุทธเจ้าเป็นปรโตโฆสะที่ดีที่สุดใช่ไหม พระพุทธเจ้าบัญญัติว่าภิกษุในธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง คนที่บวชแล้วรับเงินใช้เงินทอง แอบดีใจว่ามีเงินโอนเข้าบัญชี คิดตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย ทำตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย หรือว่าทำตามความโลภของตัวเองอยู่ เพราะบอดตาใสกิเลสหนาโลภอยากได้ในสิ่งที่ไม่สมควรกับฐานะตน โลภมากบวชทำตามตถาคตไม่ได้ก็ต้องรู้ตัวใช่ไหมว่าต้องลาสิกขา เป็นเศรษฐีหัวโล้นปล้นเอาคำของตถาคตไปพูดหากินดูทำตัวเข้าสิ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 20 พ.ค. 2020, 10:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: งั้นพระพุทธเจ้าเป็นปรโตโฆสะที่ดีที่สุดใช่ไหม พระพุทธเจ้าบัญญัติว่าภิกษุในธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง คนที่บวชแล้วรับเงินใช้เงินทอง แอบดีใจว่ามีเงินโอนเข้าบัญชี คิดตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย ทำตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย หรือว่าทำตามความโลภของตัวเองอยู่ เพราะบอดตาใสกิเลสหนาโลภอยากได้ในสิ่งที่ไม่สมควรกับฐานะตน โลภมากบวชทำตามตถาคตไม่ได้ก็ต้องรู้ตัวใช่ไหมว่าต้องลาสิกขา เป็นเศรษฐีหัวโล้นปล้นเอาคำของตถาคตไปพูดหากินดูทำตัวเข้าสิ ไหนคุณโรสนำข้อที่คุณโรสและเจ้าสำนักบ้านธัมมะพูดบ่อยๆมาสิ ข้อไหนว่ายังไง ยกมาเฉพาะข้อนั้น |
เจ้าของ: | Rosarin [ 20 พ.ค. 2020, 13:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: งั้นพระพุทธเจ้าเป็นปรโตโฆสะที่ดีที่สุดใช่ไหม พระพุทธเจ้าบัญญัติว่าภิกษุในธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง คนที่บวชแล้วรับเงินใช้เงินทอง แอบดีใจว่ามีเงินโอนเข้าบัญชี คิดตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย ทำตามคำของตถาคตอยู่มั๊ย หรือว่าทำตามความโลภของตัวเองอยู่ เพราะบอดตาใสกิเลสหนาโลภอยากได้ในสิ่งที่ไม่สมควรกับฐานะตน โลภมากบวชทำตามตถาคตไม่ได้ก็ต้องรู้ตัวใช่ไหมว่าต้องลาสิกขา เป็นเศรษฐีหัวโล้นปล้นเอาคำของตถาคตไปพูดหากินดูทำตัวเข้าสิ ไหนคุณโรสนำข้อที่คุณโรสและเจ้าสำนักบ้านธัมมะพูดบ่อยๆมาสิ ข้อไหนว่ายังไง ยกมาเฉพาะข้อนั้น ปัญหาของการสงสัยและไม่เข้าใจคำสอนเนี่ย คิดเองคิดให้ตายก็คิดไม่ได้หรอกบอกว่าเห็นผิด คุณคิดไม่ออกว่าเห็นผิดเป็นยังไงเพราะไม่มีปัญญา ก็บอกอยู่ว่าการคิดเห็นถูกตามต้องเข้าใจจากการฟังก่อนทำ คุณไม่คิดตามและก็ไม่ยอมฟังมันจะคิดได้ยังไงก็ไม่รู้จักคิดว่าปกติคนเป็นยังไง เอาแต่คิดถึงเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์โน่นอยากไปทำหลับตาให้เหาะได้โน่นอยากเห็นภาพภพอื่นได้ ประมาทมั๊ยจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้ก็ต้องได้เกิดมาเป็นคนเนี่ยเป็นคนแล้วก็ไม่คิดตามคำสอนอะไรเลย เอาแต่อยากไปทำให้ตัวตนวิเศษวิโสโอ้โหมันไม่รู้จักดูหนังหน้าตัวเองเอามีดทิ่มตาดูสิยังจะทำให้เห็นปกติมั๊ย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 22 พ.ค. 2020, 09:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: ปัญหาของการสงสัยและไม่เข้าใจคำสอนเนี่ย คิดเองคิดให้ตายก็คิดไม่ได้หรอกบอกว่าเห็นผิด คุณคิดไม่ออกว่าเห็นผิดเป็นยังไงเพราะไม่มีปัญญา ก็บอกอยู่ว่าการคิดเห็นถูกตามต้องเข้าใจจากการฟังก่อนทำ คุณไม่คิดตามและก็ไม่ยอมฟังมันจะคิดได้ยังไงก็ไม่รู้จักคิดว่าปกติคนเป็นยังไง เอาแต่คิดถึงเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์โน่นอยากไปทำหลับตาให้เหาะได้โน่นอยากเห็นภาพภพอื่นได้ ประมาทมั๊ยจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้ก็ต้องได้เกิดมาเป็นคนเนี่ยเป็นคนแล้วก็ไม่คิดตามคำสอนอะไรเลย เอาแต่อยากไปทำให้ตัวตนวิเศษวิโสโอ้โหมันไม่รู้จักดูหนังหน้าตัวเองเอามีดทิ่มตาดูสิยังจะทำให้เห็นปกติมั๊ย ถามอย่างตอบอย่าง คือพูดไปเรื่อยๆ ไม่มี อย. |
เจ้าของ: | Rosarin [ 22 พ.ค. 2020, 09:18 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ปัญหาของการสงสัยและไม่เข้าใจคำสอนเนี่ย คิดเองคิดให้ตายก็คิดไม่ได้หรอกบอกว่าเห็นผิด คุณคิดไม่ออกว่าเห็นผิดเป็นยังไงเพราะไม่มีปัญญา ก็บอกอยู่ว่าการคิดเห็นถูกตามต้องเข้าใจจากการฟังก่อนทำ คุณไม่คิดตามและก็ไม่ยอมฟังมันจะคิดได้ยังไงก็ไม่รู้จักคิดว่าปกติคนเป็นยังไง เอาแต่คิดถึงเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์โน่นอยากไปทำหลับตาให้เหาะได้โน่นอยากเห็นภาพภพอื่นได้ ประมาทมั๊ยจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้ก็ต้องได้เกิดมาเป็นคนเนี่ยเป็นคนแล้วก็ไม่คิดตามคำสอนอะไรเลย เอาแต่อยากไปทำให้ตัวตนวิเศษวิโสโอ้โหมันไม่รู้จักดูหนังหน้าตัวเองเอามีดทิ่มตาดูสิยังจะทำให้เห็นปกติมั๊ย ถามอย่างตอบอย่าง คือพูดไปเรื่อยๆ ไม่มี อย. พอสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายร้องไห้หาอะไรเพราะเห็นของตัวเองก็ตายคืพลัดพรากจากตัวตน กำลังพลัดพรากจากไป...ไม่มีอะไรเหลือให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราเลยแม้แต่ขณะจิตเดียว...ไม่รู้สึกตัว ตถาคตสอนให้รู้จักคิดถึงนิสัยที่ไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงที่กำลังมีกำลังเป็นตรงตามที่ทรงตรัสรู้นะคะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 22 พ.ค. 2020, 10:13 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: พอสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายร้องไห้หาอะไรเพราะเห็นของตัวเองก็ตายคืพลัดพรากจากตัวตน กำลังพลัดพรากจากไป...ไม่มีอะไรเหลือให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราเลยแม้แต่ขณะจิตเดียว...ไม่รู้สึกตัว ตถาคตสอนให้รู้จักคิดถึงนิสัยที่ไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงที่กำลังมีกำลังเป็นตรงตามที่ทรงตรัสรู้นะคะ ไร้สาระเปลืองสมอง |
เจ้าของ: | Rosarin [ 22 พ.ค. 2020, 16:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พอสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายร้องไห้หาอะไรเพราะเห็นของตัวเองก็ตายคืพลัดพรากจากตัวตน กำลังพลัดพรากจากไป...ไม่มีอะไรเหลือให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราเลยแม้แต่ขณะจิตเดียว...ไม่รู้สึกตัว ตถาคตสอนให้รู้จักคิดถึงนิสัยที่ไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงที่กำลังมีกำลังเป็นตรงตามที่ทรงตรัสรู้นะคะ ไร้สาระเปลืองสมอง พอฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าเข้าใจเนี่ย จะรู้ตัวทันทีว่าไม่ต้องไปทำอะไรที่ทรมาณกาย เพราะทุกอย่างเป็นธัมมะจะไปทำอะไรก็เป็นธัมมะ ความหมายของการอุปมาว่าใบไม้ทั้งป่าเป็นปัญญาของตถาคต รู้สึกตัวไหมว่าใบไม้ทั้งป่านั้นมีผู้เดียวที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ารู้ได้ในชาติสุดท้ายเท่านั้น บอกแล้วใช่ไหมว่าใบไม้เพียง3ใบในกำมือคือทั้งหมดที่เป็นพระญาณที่เกิดจากตรัสรู้ของตถาคต บอกอีกทีว่าที่พระพุทธเจ้ายกปัญญามาเพียงใบไม้3ใบมาเพื่อให้รู้ตามเข้าใจถูกตามคำของพระองค์เท่านั้น เพื่อสะสมปัญญาของตนเองการไปทำตามความอยากของตัวตนนั้นน่ะมันคิดถูกไม่ได้เพราะเชื่อผิดก็ทำผิด เออพระพุทธเจ้าบอกว่าไม่ใช่ให้เชื่อแต่ให้ฟังจนกว่าจะลดละเลิกการกระทำผิดๆทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้ว ก็มัวแต่ไปคิดพูดทำตามที่ตาตัวเองเห็นผิดทำตามที่เห็นคนอื่นทำแล้วคิดเอาเองว่าดีทำตามๆกันด้วยความไม่รู้ บอกว่าการฟังและคิดทบทวนไตร่ตรองตรงตามคำสอนจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมทั้งถูกและผิดที่แต่ละคนทำ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 22 พ.ค. 2020, 20:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พอสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายร้องไห้หาอะไรเพราะเห็นของตัวเองก็ตายคืพลัดพรากจากตัวตน กำลังพลัดพรากจากไป...ไม่มีอะไรเหลือให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราเลยแม้แต่ขณะจิตเดียว...ไม่รู้สึกตัว ตถาคตสอนให้รู้จักคิดถึงนิสัยที่ไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงที่กำลังมีกำลังเป็นตรงตามที่ทรงตรัสรู้นะคะ ไร้สาระเปลืองสมอง พอฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าเข้าใจเนี่ย จะรู้ตัวทันทีว่าไม่ต้องไปทำอะไรที่ทรมาณกาย เพราะทุกอย่างเป็นธัมมะจะไปทำอะไรก็เป็นธัมมะ ความหมายของการอุปมาว่าใบไม้ทั้งป่าเป็นปัญญาของตถาคต รู้สึกตัวไหมว่าใบไม้ทั้งป่านั้นมีผู้เดียวที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ารู้ได้ในชาติสุดท้ายเท่านั้น บอกแล้วใช่ไหมว่าใบไม้เพียง3ใบในกำมือคือทั้งหมดที่เป็นพระญาณที่เกิดจากตรัสรู้ของตถาคต บอกอีกทีว่าที่พระพุทธเจ้ายกปัญญามาเพียงใบไม้3ใบมาเพื่อให้รู้ตามเข้าใจถูกตามคำของพระองค์เท่านั้น เพื่อสะสมปัญญาของตนเองการไปทำตามความอยากของตัวตนนั้นน่ะมันคิดถูกไม่ได้เพราะเชื่อผิดก็ทำผิด เออพระพุทธเจ้าบอกว่าไม่ใช่ให้เชื่อแต่ให้ฟังจนกว่าจะลดละเลิกการกระทำผิดๆทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้ว ก็มัวแต่ไปคิดพูดทำตามที่ตาตัวเองเห็นผิดทำตามที่เห็นคนอื่นทำแล้วคิดเอาเองว่าดีทำตามๆกันด้วยความไม่รู้ บอกว่าการฟังและคิดทบทวนไตร่ตรองตรงตามคำสอนจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมทั้งถูกและผิดที่แต่ละคนทำ ขัดกับแม่สุจินที่ว่านี่ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 23 พ.ค. 2020, 04:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พอสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายร้องไห้หาอะไรเพราะเห็นของตัวเองก็ตายคืพลัดพรากจากตัวตน กำลังพลัดพรากจากไป...ไม่มีอะไรเหลือให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราเลยแม้แต่ขณะจิตเดียว...ไม่รู้สึกตัว ตถาคตสอนให้รู้จักคิดถึงนิสัยที่ไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงที่กำลังมีกำลังเป็นตรงตามที่ทรงตรัสรู้นะคะ ไร้สาระเปลืองสมอง พอฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าเข้าใจเนี่ย จะรู้ตัวทันทีว่าไม่ต้องไปทำอะไรที่ทรมาณกาย เพราะทุกอย่างเป็นธัมมะจะไปทำอะไรก็เป็นธัมมะ ความหมายของการอุปมาว่าใบไม้ทั้งป่าเป็นปัญญาของตถาคต รู้สึกตัวไหมว่าใบไม้ทั้งป่านั้นมีผู้เดียวที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ารู้ได้ในชาติสุดท้ายเท่านั้น บอกแล้วใช่ไหมว่าใบไม้เพียง3ใบในกำมือคือทั้งหมดที่เป็นพระญาณที่เกิดจากตรัสรู้ของตถาคต บอกอีกทีว่าที่พระพุทธเจ้ายกปัญญามาเพียงใบไม้3ใบมาเพื่อให้รู้ตามเข้าใจถูกตามคำของพระองค์เท่านั้น เพื่อสะสมปัญญาของตนเองการไปทำตามความอยากของตัวตนนั้นน่ะมันคิดถูกไม่ได้เพราะเชื่อผิดก็ทำผิด เออพระพุทธเจ้าบอกว่าไม่ใช่ให้เชื่อแต่ให้ฟังจนกว่าจะลดละเลิกการกระทำผิดๆทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้ว ก็มัวแต่ไปคิดพูดทำตามที่ตาตัวเองเห็นผิดทำตามที่เห็นคนอื่นทำแล้วคิดเอาเองว่าดีทำตามๆกันด้วยความไม่รู้ บอกว่าการฟังและคิดทบทวนไตร่ตรองตรงตามคำสอนจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมทั้งถูกและผิดที่แต่ละคนทำ ขัดกับแม่สุจินที่ว่านี่ คุณกรัชกายคุณไม่ดูตัวเอง คำสอนของพระพุทธเจ้าไม่ขัดกัน เราไม่ไปดูคนอื่นเวลาคิดตามให้ดูที่กายใจตัวเอง เวลาคุณกรัชกายยกตัวอย่างคนอื่นมานั้นคุณรู้ไหมนอกตัวตนของคุณว่างเปล่า คุณขาดสติไม่เคยระลึกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้ตรงปัจจุบันที่คุณกำลังมีไม่ใช่ตัวตนไม่เคยคิดได้ การอ่านความคิดเห็นผู้อื่นแล้วตนเองมีความคิดเห็นต่างออกไปมันไม่ใช่สัจจะดังนั้นคุณรู้อะไรที่ตัวบ้างเดี๋ยวนี้ คำว่าไม่มีเรา ว่างเปล่า ไม่มี ดับ คือ สัจจะ ตรง จริง ขณะนี้ไม่มีเรา ลืมคิดตามคำสอนของตถาคตก็เป็นตัวตน ขณะนี้ถ้าคุณไม่ระลึกว่าสัจจะที่กายคุณกำลังปรากฏว่ามีอะไรแปลว่ามีอุปาทานขันธ์ยึดสิ่งที่ว่างเปล่าเป็นตัว ถ้าคุณอ่านคำของตถาคตที่คนอื่นกล่าวตรงๆให้คุณรู้สึกตัวแล้วมันขัดใจคุณนั่นแหละความจริงไม่ตามใจใคร |
หน้า 9 จากทั้งหมด 10 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |