วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ย. 2020, 17:13  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 75 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2019, 08:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณแม่สุจินพูดคำว่า ปฏิบัติ แต่ใช้ ปฏิปัตติ มันก็ปฏิบัตินั่นแล ดูความหมายปฏิบัติหรือปฏิปัตติ

ปฏิบัติ ประพฤติ, การทำ; บำรุง, เลี้ยงดู

ปฏิบัติบูชา การบูชาด้วยการปฏิบัติ คือ ประพฤติตามธรรมคำสั่งสอนของท่าน, บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติกระทำสิ่งที่ดีงาม

:b32:
อ่านแค่คำว่า ปะ คำเดียวตัวจริงธัมมะดับไปแล้วแสนล้านขณะจิตทันได้คิดกันไหมคะ555
บอกว่าให้ทำปัญญาตามคำสอนให้ตรงทางฟังใช้หูฟังในความมืดและเห็นไม่มีเสียงปน
จะไปคิดได้ตอนไหนกันคะทำไม่ได้ก็ฟังให้มันเก็ตสิคะจะทำอะไรก็ทำด้วยไม่รู้
:b32: :b32:


พ่ะน่ะ อ่านแค่คำว่า "ปะ" คำเดียว ธัมมะดับเป็นแสนล้านขณะจิต :b32: ปะ ปะ ปะติเถเถนา :b32:

คุณโรสเขาคิดแบบนี้ไปเพื่ออะไร ปะ
พูดคำจริงนะ ไม่เคยคิดมาก่อนเบยว่า นักธรรมะบ้านเราจะคิดเรื่องธรรมะไปไกลถึงขนาดนี้ คำจริง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2019, 11:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7246

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณแม่สุจินพูดคำว่า ปฏิบัติ แต่ใช้ ปฏิปัตติ มันก็ปฏิบัตินั่นแล ดูความหมายปฏิบัติหรือปฏิปัตติ

ปฏิบัติ ประพฤติ, การทำ; บำรุง, เลี้ยงดู

ปฏิบัติบูชา การบูชาด้วยการปฏิบัติ คือ ประพฤติตามธรรมคำสั่งสอนของท่าน, บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติกระทำสิ่งที่ดีงาม

:b32:
อ่านแค่คำว่า ปะ คำเดียวตัวจริงธัมมะดับไปแล้วแสนล้านขณะจิตทันได้คิดกันไหมคะ555
บอกว่าให้ทำปัญญาตามคำสอนให้ตรงทางฟังใช้หูฟังในความมืดและเห็นไม่มีเสียงปน
จะไปคิดได้ตอนไหนกันคะทำไม่ได้ก็ฟังให้มันเก็ตสิคะจะทำอะไรก็ทำด้วยไม่รู้
:b32: :b32:


พ่ะน่ะ อ่านแค่คำว่า "ปะ" คำเดียว ธัมมะดับเป็นแสนล้านขณะจิต :b32: ปะ ปะ ปะติเถเถนา :b32:

คุณโรสเขาคิดแบบนี้ไปเพื่ออะไร ปะ
พูดคำจริงนะ ไม่เคยคิดมาก่อนเบยว่า นักธรรมะบ้านเราจะคิดเรื่องธรรมะไปไกลถึงขนาดนี้ คำจริง

:b12:
ยังไม่รู้สึกตัวอีกอยู่หรือคะ
ทุกอย่างมีตามปกติเป็นปกติ
รู้จักความปกติของคนทุกคนไหมคะ
ทุกคนบนโลกนี้ลืมตาตื่นและทำทุกอย่างปกติ
มีตาหูจมูกลิ้นกายใจไว้ทำสิ่งต่างๆบนโลกนี้ถูกไหม
แล้วคิดว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนมีตาหูจมูกลิ้นกายใจไหม
แล้วที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงที่กำลังมีตามปกติเนี่ย
จะเหมือนกับคนปกติที่คิดว่าตัวเองมีอะไรแบบปกติแค่นั้นหรือคะ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงที่มีแล้วเป็นปกติที่ไม่มีใครคิดเองได้จนกว่าจะได้ฟังคำของพระองค์
แล้วคิดไตร่ตรองตามเหตุผลตามปกติเป็นปกติว่าอะไรๆที่ว่ามานั้นเป็นอย่างนั้นตามที่พระองค์กล่าวไว้แล้วจริงๆ
:b8:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 24 พ.ย. 2019, 11:49, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2019, 11:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7246

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณแม่สุจินพูดคำว่า ปฏิบัติ แต่ใช้ ปฏิปัตติ มันก็ปฏิบัตินั่นแล ดูความหมายปฏิบัติหรือปฏิปัตติ

ปฏิบัติ ประพฤติ, การทำ; บำรุง, เลี้ยงดู

ปฏิบัติบูชา การบูชาด้วยการปฏิบัติ คือ ประพฤติตามธรรมคำสั่งสอนของท่าน, บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติกระทำสิ่งที่ดีงาม

:b32:
อ่านแค่คำว่า ปะ คำเดียวตัวจริงธัมมะดับไปแล้วแสนล้านขณะจิตทันได้คิดกันไหมคะ555
บอกว่าให้ทำปัญญาตามคำสอนให้ตรงทางฟังใช้หูฟังในความมืดและเห็นไม่มีเสียงปน
จะไปคิดได้ตอนไหนกันคะทำไม่ได้ก็ฟังให้มันเก็ตสิคะจะทำอะไรก็ทำด้วยไม่รู้
:b32: :b32:


พ่ะน่ะ อ่านแค่คำว่า "ปะ" คำเดียว ธัมมะดับเป็นแสนล้านขณะจิต :b32: ปะ ปะ ปะติเถเถนา :b32:

คุณโรสเขาคิดแบบนี้ไปเพื่ออะไร ปะ
พูดคำจริงนะ ไม่เคยคิดมาก่อนเบยว่า นักธรรมะบ้านเราจะคิดเรื่องธรรมะไปไกลถึงขนาดนี้ คำจริง

:b12:
ยังไม่รู้สึกตัวอีกอยู่หรือคะ
ทุกอย่างมีตามปกติเป็นปกติ
รู้จักความปกติของคนทุกคนไหมคะ
ทุกคนบนโลกนี้ลืมตาตื่นและทำทุกอย่างปกติ
มีตาหูจมูกลิ้นกายใจไว้ทำสิ่งต่างๆบนโลกนี้ถูกไหม
แล้วคิดว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนมีตาหูจมูกลิ้นกายใจไหม
แล้วที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงที่กำลังมีตามปกติเนี่ย
จะเหมือนกับคนปกติที่คิดว่าตัวเองมีอะไรแบบปกติแค่นั้นหรือคะ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงที่มีแล้วเป็นปกติที่ไม่มีใครคิดเองได้จนกว่าจะได้ฟังคำของพระองค์
แล้วคิดไตร่ตรองตามเหตุผลตามปกติเป็นปกติว่าอะไรๆที่ว่ามานั้นเป็นอย่างนั้นตามที่พระองค์กล่าวไว้แล้วจริงๆ
:b8:

tongue
https://youtu.be/Iz1_EBoZU7k
คิดไปเถอะคิดยังไงก็ไม่ตรงถ้าไม่รู้จักฟังให้เข้าใจตรงปัจจุบันที่มี
ก็บอกแล้วว่าให้ทำปัญญาตรงทางตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
ให้ฟังให้ตรงจริงที่ระลึกตามคำสอนได้ตรงๆกับสิ่งที่ตัวตนกำลังมี
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2019, 17:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7246

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


cool
คุณกรัชกาย
ยู้ฮู...หายไปไหนแล้วคะ
มาฟังเกี่ยวกับปะติปัตติให้เข้าใจก่อนทำนะคะ
https://youtu.be/7gNV4RT3-9c
:b12:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2019, 17:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7246

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


rolleyes
มารู้จักธาตุรู้ตอนที่หลับสนิทกันค่ะ
:b12:
https://youtu.be/bLDc_AR4B9A
:b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ย. 2019, 12:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7246

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
ทำตามๆกันด้วยไม่รู้
ไม่มีกาลามสูตรสิบ
ทุกอย่างเป็นธัมมะ
ที่กำลังเป็นไปตรงๆ
ตามคำของตถาคต
กิเลสตนทำร้ายจิตตน
โลภะเป็นทั้งอาจารย์และลูกศิษย์
พอโลภะอาจาย์เกิดชวนโลภะลูกศิษย์ไปทำตามที่อยากทำ
ไม่เคยฟังให้เข้าใจความจริงที่กำลังมีเพื่อให้ระลึกตามได้มีแต่อยากไปทำตามเห็นผิดขาดการฟังคือขาดปัญญานะคะ
https://youtu.be/t_a_SB1_tjI
:b16:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ย. 2019, 15:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปัญญา ความรู้ทั่ว, ปรีชาหยั่งรู้เหตุผล, ความรู้เข้าใจชัดเจน, ความรู้เข้าใจหยั่งแยกได้ในเหตุผล ดีชั่ว คุณโทษ ประโยชน์มิใช่ประโยชน์ เป็นต้น และรู้ที่จะจัดแจง จัดสรร จัดการ ดำเนินการ ทำให้ลุผล ล่วงพ้นปัญหา, ความรอบรู้ในกองสังขารมองเห็นตามเป็นจริง (เห็นตามที่มันเป็นของมัน)
ปัญญา ๓ คือ

๑. จินตามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการคิดพิจารณา (ปัญญาจากโยนิโสมนสิการที่ตั้งขึ้นในตนเอง)

๒. สุตมยปัญญา ปัญญาเกิดจากการสดับเล่าเรียน (ปัญญาจากปรโตโฆสะ)

๓. ภาวนามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการปฏิบัติบำเพ็ญ (ญาณอันเกิดขึ้นแก่ผู้อาศัยจินตามยปัญญา หรือทั้งสุตมยปัญญา และจินตามยปัญญานั่นแหละ ขมักเขม้นมนสิการในสภาวธรรมทั้งหลาย)

ตามที่พูดกัน มักเรียงสุตมยปัญญาเป็นข้อแรก แต่ในที่นี้ เรียงลำดับตามพระบาลีในพระไตรปิฏก ทั้งในพระสูตร (ที.ปา.11/228/231) และอภิธรรม (อภิ.วิ.35/797/422) เรียงจินตามยปัญญาเป็นข้อแรก

การที่ท่านเรียงจินตามยปัญญาก่อน หรือสุตมยปัญญาก่อนนั้น พอจับได้ว่า ท่านมองที่บุคคลเป็นหลัก คือ ท่านเริ่มที่บุคคลพิเศษประเภทมหาบุรุษก่อน ว่า พระพุทธเจ้า (และพระปัจเจกพุทธเจ้า) ผู้ค้นพบและเปิดเผยความจริงขึ้นนั้น มิได้อาศัยปรโตโฆสะ คือ การฟังจากผู้อื่น แต่รู้จักโยนิโสมนสิการด้วยตนเอง ก็สามารถเรียงต่อไล่ตามประสบการณ์ทั้งหลายอย่างถึงทันทั่วรอบทะลุตลอดหยั่งเห็นความจริงได้ ท่านจึงเริ่มด้วยจินตามยปัญญา แล้วต่อเข้าภาวนามยปัญญไปเลย

แต่เมื่อมองที่บุคคลทั่วไป ท่านเริ่มด้วยสุตมยปัญญาเป็นข้อแรก โดยมีคำอธิบายตามลำดับว่า

บุคคลเล่าเรียนสดับฟังธรรมแล้วเกิดศรัทธา นำไปใคร่ครวญตรวจสอบพิจารณา เกิดเป็นสุตมยีปัญญา อาศัยสิ่งที่ได้เรียนสดับนั้นเป็นฐาน เขาตรวจสอบชั่งตรองเพ่งพินิจขบคิดลึกชัดลงไป เกิดเป็นจินตามยีปัญญา เมื่อเขาใช้ปัญญาทั้งสองนั้นขะมักเขม้นมนสิการในสภาวธรรมทั้งหลาย แล้วเกิดญาณเป็นมรรคที่จะให้เกิดผลขึ้น ก็เป็นภาวนามยีปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 16:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปัญญา ๓ อีกหมวดหนึ่ง ที่น่ารู้ ได้แก่ ปัญญาที่มีชื่อว่า โกศล คือความฉลาด ๓ อย่าง

โกศล, โกสัลละ ความฉลาด, ความเชี่ยวชาญ มี ๓ คือ

๑. อายโกศล ความฉลาดในความเจริญ, รอบรู้ทางเจริญ และเหตุของความเจริญ

๒. อปายโกศล ความฉลาดในทางเสื่อม, รอบรู้ทางเสื่อม และเหตุของความความเสื่อม

๓. อุปายโกศล ความฉลาดในอุบาย, รอบรู้วิธีแก้ไขเหตุการณ์และวิธีที่จะทำให้สำเร็จ ทั้งในการป้องกันความเสื่อมและในการสร้างความเจริญ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 16:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
rolleyes
มารู้จักธาตุรู้ตอนที่หลับสนิทกันค่ะ
:b12:
https://youtu.be/bLDc_AR4B9A
:b17: :b17:


พ่ะน่ะ หลับสนิทแล้วยังรู้อีก :b32: ตื่นๆลืมตาหัวโด่นี่ยังไม่รู้ ดันไปรู้เอาตอนหลับสนิทสะนี่ ทำไปทำมาจะกลายเป็นทำลายหลักธรรมสะล่ะม้าง :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 17:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
cool
คุณกรัชกาย
ยู้ฮู...หายไปไหนแล้วคะ
มาฟังเกี่ยวกับปะติปัตติให้เข้าใจก่อนทำนะคะ
https://youtu.be/7gNV4RT3-9c
:b12:
:b4: :b4:


สรุปแล้ว สำนักบ้านธัมมะ ยกศัพท์เขามาแล้วมามโนเอาว่านั่นนี่ เช่น พูด ปะ คำเดียว จิตเกิดดับแสนโกฎิขณะนับไม่ถ้วน :b1: เอาเข้าไป

ถามว่า เคยนับได้เองไหม บอกไม่เคยนับ ถามต่อว่า แล้วรู้ได้ไงว่า เป็นโกฎิๆขณะ บอกฟังแม่สุจินพูดมา :b32: หากถามแม่สุจินคำถามเดียวกัน ก็น่าจะบอกไม่เคยนับ แล้วรู้มาจากไหน อ่านอภิธรรมมา :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 17:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ทำตามๆกันด้วยไม่รู้
ไม่มีกาลามสูตรสิบ
ทุกอย่างเป็นธัมมะ
ที่กำลังเป็นไปตรงๆ
ตามคำของตถาคต
กิเลสตนทำร้ายจิตตน
โลภะเป็นทั้งอาจารย์และลูกศิษย์
พอโลภะอาจาย์เกิดชวนโลภะลูกศิษย์ไปทำตามที่อยากทำ
ไม่เคยฟังให้เข้าใจความจริงที่กำลังมีเพื่อให้ระลึกตามได้มีแต่อยากไปทำตามเห็นผิดขาดการฟังคือขาดปัญญานะคะ
https://youtu.be/t_a_SB1_tjI


คุณโรสรู้บอกทีเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 17:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ทุกคำคือสัจจะคือ
ความจริงตามคำสอน
มีแล้วตรงกับทุกคำใน
พระไตรปิฎกไม่ต้องทำค่ะ
ฟังให้เข้าใจจะได้รู้ถูกตรงที่ตัวเองมีตามได้
ตั้งสำนักชวนคนไปทำอะไรในเมื่อทุกอย่างดับหมดเป็นอดีตแล้วทำอะไรถึงไม่รู้จักฟังคะ
onion onion onion


พระไตรปิฎก คุณโรสยังไม่เข้าใจ+เข้าใจผิดเลย คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
พระไตรปิฎกไม่ต้องทำค่ะ


พระไตรปิฎกไม่ต้องไปทำค่ะ :b32:


อ้างคำพูด:
ตั้งสำนักชวนคนไปทำอะไร ในเมื่อทุกอย่างดับหมดเป็นอดีตแล้ว


เพ้ออะไรล่ะเนี่ย ไม่เข้าใจว่าพุดหมายถึงอะไรดับไปหมดแล้วเป็นอดีตแล้ว อะไรไหนบอกสิ บอกชัดๆ จะอนุโมทนาให้ 5 ครั้งเอ้า คราวนี้ให้ 5 ครั้งเบย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 17:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ทุกคำคือสัจจะคือ
ความจริงตามคำสอน
มีแล้วตรงกับทุกคำใน
พระไตรปิฎกไม่ต้องทำค่ะ
ฟังให้เข้าใจจะได้รู้ถูกตรงที่ตัวเองมีตามได้
ตั้งสำนักชวนคนไปทำอะไรในเมื่อทุกอย่างดับหมดเป็นอดีตแล้วทำอะไรถึงไม่รู้จักฟังคะ
onion onion onion



(ประมวลพระไตรปิฎกย่อๆพอเห็นเค้าให้คุณโรสดู ที่ว่าว่าไม่ต้องทำ ไม่ต้องทำน่ะ ไม่ต้องทำอะไร บอกด้วย)

สรุปสาระสำคัญของพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม


@ วินัยปิฎก ประมวลพุทธพจน์หมวดพระวินัย คือพุทธบัญญัติเกี่ยวกับความประพฤติ ความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม และการดำเนินกิจการต่างๆ ของภิกษุสงฆ์และภิกษุณีสงฆ์ แบ่งเป็น ๕ คัมภีร์ (เรียกย่อหรือหัวใจว่า อา ปา ม จุ ป)


@ สุตตันตปิฎก ประมวลพุทธพจน์หมวดพระสูตร คือ พระธรรมเทศนา คำบรรยาย หรืออธิบายธรรมต่างๆ ที่ตรัสยักเยื้องให้เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตลอดจนบทประพันธ์ เรื่องเล่า และเรื่องราวทั้งหลายที่เป็นชั้นเดิมในพระพุทธศาสนา แบ่งเป็น ๕ นิกาย (เรียกย่อหรือหัวใจว่า ที ม สํ อํ ขุ)


@ อภิธรรมปิฎก ประมวลพุทธพจน์หมวดพระอภิธรรม คือ หลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นเนื้อหาวิชาล้วนๆ ไม่เกี่ยวด้วยบุคคลหรือเหตุการณ์ แบ่งเป็น ๗ คัมภีร์ (เรียกย่อหรือหัวใจว่า สํ วิ ธา ปุ ก ย ป)

.....................

@ วินัยปิฎก ได้แก่ ประมวลระเบียบข้อบังคับของบรรพชิตที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสำหรับภิกษุและภิกษุณี


@ สุตตันตปิฎก ได้แก่ ประมวลพระสูตรหรือคำสอนที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยักเยื้องไปต่างๆ ให้เหมาะกับบุคคล สถานที่ เหตุการณ์ มีเรื่องราวประกอบ


@ อภิธรรมปิฎก ได้แก่ ประมวลคำสอนที่เป็นเนื้อหาหรือหลักวิชาล้วนๆ ไม่เกี่ยวด้วยบุคคลหรือเหตุการณ์ ไม่มีเรื่องราวประกอบ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ย. 2019, 18:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

ทุกคำคือสัจจะคือ
ความจริงตามคำสอน
มีแล้วตรงกับทุกคำใน
พระไตรปิฎกไม่ต้องทำค่ะ
ฟังให้เข้าใจจะได้รู้ถูกตรงที่ตัวเองมีตามได้
ตั้งสำนักชวนคนไปทำอะไรในเมื่อทุกอย่างดับหมดเป็นอดีตแล้วทำอะไรถึงไม่รู้จักฟังคะ



พระไตรปิฎก สัมพันธ์ กับ ไตรสิกขา แล้วโยงมาที่คนแต่ละคนๆ

@ พระวินัยปิฎก เป็นแหล่งที่รวมศีลของพระสงฆ์ พระวินัยปิฎกจึงถือเป็นเรื่องวินัยหรือเรื่องศีล คือ การฝึกหัดพัฒนาพฤติกรรมที่แสดงออกทางกาย และวาจา


@ พระสุตตันตปิฎก ความจริงมีครบหมด ทั้ง ศีล สมาธิ ปัญญา แต่ท่านชี้ให้เห็นจุดเด่นของพระสุตตันตปิฎกว่าเน้นหนักในสมาธิ คือ การพัฒนาด้านจิตใจ


@ พระอภิธรรมปิฎก เน้นหนักด้านปัญญา พูดอย่างปัจจุบันว่าเป็นเนื้อหาทางวิชาการล้วนๆ ยกเอาสภาวธรรมที่ละเอียดประณีตลึกซึ้งขึ้นมาวิเคราะห์วิจัย จึงเป็นเรื่องของปัญญา ต้องใช้ปรีชาญาณอันลึกซึ้ง

ถ้าใครปฏิบัติตามหลัก ศีล สมาธิ ปัญญา ที่แสดงไว้ในพระไตรปิฎก ชีวิตของผู้นั้นจะกลายเป็นเหมือนตัวพระพุทธศาสนาเอง เหมือนดังว่าเรารักษาพระพุทธศาสนาไว้ด้วยชีวิตของเรา ตราบใดชีวิตเรายังอยู่ พระพุทธศาสนาก็ยังคงอยู่ เราอยู่ไหน เราเดินไปไหน พระพุทธศาสนาก็อยู่ที่นั่นและก้าวไปถึงนั่น


อย่างนี้ เรียกว่า พระพุทธศาสนาอยู่ด้วยวิธีการรักษาอย่างสูงสุด พูดได้ว่า พระไตรปิฎกเข้ามาอยู่ในเนื้อตัวของตนแล้ว ไม่ใช่อยู่แค่เป็นตัวหนังสือ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ย. 2019, 05:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33832

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทำตามๆกันด้วยไม่รู้
ไม่มีกาลามสูตรสิบ
ทุกอย่างเป็นธัมมะ
ที่กำลังเป็นไปตรงๆ
ตามคำของตถาคต
กิเลสตนทำร้ายจิตตน
โลภะเป็นทั้งอาจารย์และลูกศิษย์
พอโลภะอาจาย์เกิดชวนโลภะลูกศิษย์ไปทำตามที่อยากทำ
ไม่เคยฟังให้เข้าใจความจริงที่กำลังมีเพื่อให้ระลึกตามได้มีแต่อยากไปทำตามเห็นผิดขาดการฟังคือขาดปัญญานะคะ
https://youtu.be/t_a_SB1_tjI


คุณโรสรู้บอกทีเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ


คุณโรส ไม่ตอบหน่อยหรอ :b10: ถอดแบบเจ้าสำนักมาเด๊ะเลย

สรุปอีกที เสียเวลาเปล่าทั้งเจ้าสำนักทั้งสาวกสำนักนั้น ยืนยัน คิกๆๆ แค่เพ้อเจ้อฟุ้งซ่านเรื่องธรรม ฟุ้งซ่านเรื่องพระพุทธศาสนา ฝากไปบอกด้วย


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 75 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Rosarin และ บุคคลทั่วไป 16 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร