วันเวลาปัจจุบัน 20 เม.ย. 2024, 01:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 เม.ย. 2020, 09:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




boek.png
boek.png [ 32.66 KiB | เปิดดู 767 ครั้ง ]
.
.
หลักการอธิบายพระพุทธพจน์ โดยการจำแนกเนื้อหา
แห่งการเทศนาเป็น ๖ ประการ
๑. อสฺสาท แปลว่า ความยินดี หรือสิ่งที่ถูกคนยินดี น่ายินดี
อะไรคือสิ่งที่บุคคลยินดี ท่านบอกว่า สุขํ โสมนสฺสํ องค์ธรรม ของอสฺสาท คือ สุข โสมนัส

สิ่งที่ถูกคนยินดี เรียกว่า "อสฺสาท" อสฺสาทหมายถึงสุขโสมนัส
(สุขก็น่ายินดี โสมนัสส ก็น่ายินดีได้แก่สุขเวทนา(สุขทางกาย)
โสมนัสส(สุขทางใจ) เพราะฉะนั้น คำว่า อสฺสาท นี้จึงหมายเอาสุขและโสมนัส
อสฺสาทนี้นี้เป็นคำเรียดหรือโวหาร ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงองค์ธรรมได้
แต่คำว่าสุขโสมนัสนี้เป็นสื่อที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงธาตุแท้ของอสฺสาทะได้

การที่อรรถกถาจัดแบบนี้ เพราะท่านอ้งพระไตรปิฎก(ให้ไปดูในอรรถกถาในที่นี้จะไม่ยกมา)
ที่ท่านพูดไว้ว่า สุข โสมนสฺส คือ อสฺสาท นั้นท่านได้มาจากบาฬีที่ไหน (ม.มู. ๑๒/๑๖๖/๑๒๙มจร.)

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 เม.ย. 2020, 09:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


อีกนัยหนึ่ง อัสสาทะ หมายถึง อิฏฺฐารมฺมณํ โดยอารมณ์
หมายถึง อิฏฐารมณ์ กล่าวคือ อารมณ์ที่น่ายินดี อิฏฐารมณ์นั้น
เรียกว่า อสฺสาท ซึ่งเวลาที่พระพุทธองค์ ทรงแสดงธรรมก็จะทรงแสดงสิ่งเหล่านี้
ประกอบอยู่ด้วย อิฏฐารมณ์โดยองค์ธรรม ได้แก่ เตภูมกสังขาร
(จิต เจตสิก รูป ที่อยู่ในภูมิทั้ง ๓ ทั้งหมด สามารถนับเป็นอิฏฐารมณ์ได้)

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 เม.ย. 2020, 12:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


อสฺสาท สภาวะที่เป็นเหตุให้บุคคลยินดี
องค์ธรรมหมายถึง ตัณหาโลภ) ตัณหาเป็นเหตุให้บุคคลยินดี
ใน สุขารมฺมณ(อิฎฐารมณ์)นอกจากตัณหาแล้วยังมีวิปัลลาส ๓
คือ (สัญญาวิปัลลาส, ทิฏฐิวิปัลลาส, จิตตวิปัลลาส) แม้สัตว์ทั้งหลาย
จะเป็น อนิฏฐารมณ์ แต่ด้วยอำนาจวิปัลลาสจึงทำให้คิดผิด
ว่าเป็นอิฏฐารมณ์ ก็เกิดความยินดี เพราะตัววิปัลลาสเป็นเหตุ
ให้เกิดอสฺสาท

จึงนำมาเป็นองค์ธรรมของรูปวิเคราะห์นี้ได้ วิปัลลาสก็เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ยินดี
อาจจะเป็นรูปที่สวย ซึ่งความเป็นจริงรูปที่สวยก็เป็นอนิฏฐารมณ์
แต่ด้วยอำนาจของวิปัลลาส จึงทำให้บุคคลหลงผิดคิดว่าสิ่งนั้นดี
เพราะเหตุนั้น ก็เลยมีความยินดี(กำหนัด)
ดังนั้นวิปัลลาสจึงเป็นอสฺสาทได้เหมือนกัน

สรุป องค์ธรรมของค์อสฺสาท ได้แก่ เวทนา(สุข โสมนัส) เตภูมกสังขาร ตัณหา วิปัลลาส

อสฺสาท แบ่งเป็นเหตุเป็นผล คือ ตัณหาวิปัลลาส ชื่อว่า อสฺสาท ในฐานะเป็นเหตุ

เวทนา เตภูมกสังขาร ชื่อว่า อสฺสาท ในฐานะเป็นผล

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 23 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron