ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

มรรคจิตทำหน้าที่ ๑๖ อย่าง
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=58894
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 11 พ.ค. 2020, 06:20 ]
หัวข้อกระทู้:  มรรคจิตทำหน้าที่ ๑๖ อย่าง

มรรคจิตมีกิจ ๑๖ อย่าง
หมายถึงนอกจากอย่างอื่นไม่มีอีกแล้ว
เมื่อบรรลุอรหันต์ก็ครบ ๑๖ อย่างพอดี
เพราะหน้าที่ของมรรคหนึ่ง ๆ นั้นจะแบ่งออกเป็น ๔ อย่าง

เช่นในขณะบรรลุโสตาปัตติมรรคก็จะทำหน้าที่ (กิจ)
ออกเป็น ๔ อย่าง คือจะทำหน้าที่กำหนดรู้ทุกข์ ละสมุทัย
แจ่มแจ้งในนิโรธ และทำให้มรรคเจริญ

เปรียบเหมือนตะเกียงที่จุดไว้ ในขณะเดียวกัน
ก็ทำหน้าที่เผาไหม้อยู่นั้น ๑. ทำให้น้ำมันหมด ๒. ไส้ก็หมด
๓. ให้แสงสว่าง ๔. ทำลายความมืด ไปพร้อมๆ กัน
กิจของมรรคทั้ง ๔ มรรคก็จะมีกิจคล้ายๆกัน

คำว่า นาปรํ อิตฺถตฺตาย กิจอย่างอื่นไม่มีอีกแล้ว
ขีณา ชาติ วึสิตํ พฺรหมจริยํ กตํ กรณียํ ชาติสิ้นสุดแล้ว
พรหมจรรย์ประพฤติจบแล้ว กิจได้ทำเสร็จสิ้นแล้ว
กิจอื่นเพื่อที่จะได้เป็นอย่างนี้ไม่มีอีกแล้ว

เมื่อไม่มีกิจแล้ว มรรคก็ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นอีก
และก็ไม่มีมรรคใด ๆ ที่จะต้องเกิดขึ้นอีกแล้ว

ไฟล์แนป:
20200331_061430.jpg
20200331_061430.jpg [ 68.96 KiB | เปิดดู 960 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 11 พ.ค. 2020, 10:47 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: มรรคจิตทำหน้าที่ ๑๖ อย่าง

ผู้บรรลุหากไม่พิจารณาก็ไม่รู้ว่าตัวเองบรรลุ
อนึ่งมรรคนั้นเป็นปัจจุบันกาล แปลว่า "ย่อมหลุดพ้น"
เพราะธรรมชาติของมรรคย่อมเกิดขึ้นครั้งเดียว
ส่วน วิมุตฺต "หลุดพ้นแล้ว" หมายถึงเมื่อหลุดพ้นแล้ว
เป็นขั้นของอริยผล

ส่วนคำว่า วิมุตฺตมิติ ญาณํ โหติ อันนี้เป็นขั้น ปัจจเวกขณญาณ
หมายความว่า ผู้ที่บรรลุเป็นอริยะแล้ว ถ้าไม่ได้พิจารณา
ก็จะไม่รู้ว่าตนเองเป็นพระอริยะ คือต้องพิจารณาด้วยปัจจเวกขณญาณด้วย
จึงจะรู้ว่าตนเองบรรลุ ถ้าเราเรียนปริเฉทที่เกี่ยวกับกัมมัฏฐาน
ในคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ เราก็พอจะทราบว่า

หลังจากที่ได้อริยะผลแล้ว จะมีปัจจเวกขณญานเกิดขึ้น
ซึ่งในที่นี้หมายถึงคำว่าญาณํ ในประโยคว่า วิมุตฺติ ญาณํ โหติ
ก็ในปัจจเวกขณญานนี้เกิดเพื่อพิจารณามรรคผล
พิจารณากิเลสที่ตนละได้กับที่ละไม่ได้ ด้วยเหตุนี้จึงมี
ปัจจเวกขณญาณเกิดขึ้นหลังจากผล

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/