ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัตื http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=59047 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 16 มิ.ย. 2020, 04:57 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัตื | ||
ยกสังขาร ๓ ถามว่า คืออะไร กายสังขาร(เครื่องปรุงแต่งกาย) วจีสังขาร(เครื่องปรุงแต่งวาจา) จิตตสังขาร(เครื่องปรุงแต่งจิต) ลมหายใจเข้าออก เป็นกายสังขาร: ความตรึก ความตรอง (วิตก.วิจาร)เป็นวจีสังขาร ความจำได้หมายรู้ และความรู้สึกอารมณ์(เวทนา.สัญญา)เป็นจิตตสังขาร ถามว่า; เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ตอบว่า; เพราะลมหายใจเข้าออก เป็นทางกาย เนื่องด้วยกาย จึงเป็นเครื่องปรุงกาย; คนตรึกแล้ว ตรองแล้วก่อน จึงเปล่งวาจา ความตรึก ความตรอง จึงเป็นเครื่องปรุงแต่งวาจา สัญญา เวทนา; เป็นไปทางจิต จึงเป็นเครื่องปรุงแต่งจิต การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ(สมาบัติอันดับสัญญาและเวทนา) เป็นอย่างไร ตอบว่า: ภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ไม่ต้องคิดว่า เราจักเข้า เรากำลังเข้า หรือเราเข้าแล้ว สู่สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นการอบรมเช่นนั้นไว้ก่อน น้อมจิตไปเพื่อทำเช่นนั้น ภิกษุผู้เข้าสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติสังขารอะไรละก่อน ตอบว่า; วจีสังขารละก่อน.ต่อจากนั้นกายสังขาร ต่อจากนั้นจิตตสังขารจึงดับ การออกจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติเป็นอย่างไร ตอบว่า; ภิกษุผู้ออกจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติไม่ต้องเราจักออก เรากำลังออก เราออกแล้วจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติเป็นแต่การอบรมณ์จิตเช่นนั้นไว้ก่อนแล้ว น้อมจิตเพื่อเป็นการเช่นนั้น เมื่อภิกษุออกจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติ สังขารอะไรเกิดก่อน ตอบว่า ; จิตตสังขารเกิดก่อน ต่อจากนั้นกายสังขาร ต่อจากนั้นวจีสังขารจึงเกิด ผัสสะอะไรบ้าง ย่อมถูกต้องภิกษุผู้ออกแล้วจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติ ตอบว่า; ผัสสะ คือสุญญผัสสะ(ความถูกต้องความสูญหรือความว่าง อนิมิตตผัสสะ(ความถูกต้องที่ไม่มีนิมิตหรือเครื่องกำหนดหมาย) อัปปณิหิตผัสสะ(ความถูกต้องที่ไม่มีที่ตั้ง)จิตของพระภิกษุผู้ออกจากสัญญเวทยิตนิโรธสมาบัติ น้อมทำอะไร ตอบว่า; น้อมไปหาทางวิเวก(ความสงัด)
|
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 16 มิ.ย. 2020, 15:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัตื |
นิโรธ ความดับทุกข์ คือ ดับตัณหาได้สิ้นเชิง, ภาวะปลอดทุกข์เพราะไม่มีทุกข์ที่จะเกิดขึ้นได้ หมายถึง พระนิพพาน นิโรธสัญญา ความสำคัญหมายในนิโรธ คือ กำหนดหมายการดับตัณหาอันเป็นอริยผลว่า เป็นธรรมละเอียดประณีต อนุปุพพวิหาร ธรรมเป็นเครื่องอยู่โดยลำดับ, ธรรมเป็นเครื่องอยู่ที่ประณีตต่อกันขึ้นไปโดยลำดับ มี ๙ คือ รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ และ สัญญาเวทยิตนิโรธ (สมาบัติที่ดับสัญญาและเวทนา) นิโรธสมาบัติ การเข้านิโรธ คือ ดับสัญญาความจำได้หมายรู้ และเวทนาการเสวยอารมณ์ เรียกเต็มว่า เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ, พระอรหันต์ และพระอนาคามีที่ได้สมาบัติ ๘ (=รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔) แล้วจึงจะเข้านิโรธสมาบัติได้ สมาบัติ ภาวะสงบประณีตซึ่งพึงเข้าถึง; สมาบัติมีหลายอย่าง เช่น ฌานสมาบัติ ผลสมาบัติ อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นต้น สมาบัติที่กล่าวถึงบ่อย คือ ฌานสมาบัติ กล่าวคือ สมาบัติ ๘ อันได้แก่ รูปฌาน ๔ และอรูปฌาน ๔ ถ้าเพิ่มนิโรธสมาบัติ ต่อท้ายสมาบัติ ๘ นี้ รวมเรียกว่า อนุปุพพวิหารสมาบัติ ๙ |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 16 มิ.ย. 2020, 17:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัตื |
กรัชกาย เขียน: นิโรธ ความดับทุกข์ คือ ดับตัณหาได้สิ้นเชิง, ภาวะปลอดทุกข์เพราะไม่มีทุกข์ที่จะเกิดขึ้นได้ หมายถึง พระนิพพาน นิโรธสัญญา ความสำคัญหมายในนิโรธ คือ กำหนดหมายการดับตัณหาอันเป็นอริยผลว่า เป็นธรรมละเอียดประณีต อนุปุพพวิหาร ธรรมเป็นเครื่องอยู่โดยลำดับ, ธรรมเป็นเครื่องอยู่ที่ประณีตต่อกันขึ้นไปโดยลำดับ มี ๙ คือ รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ และ สัญญาเวทยิตนิโรธ (สมาบัติที่ดับสัญญาและเวทนา) นิโรธสมาบัติ การเข้านิโรธ คือ ดับสัญญาความจำได้หมายรู้ และเวทนาการเสวยอารมณ์ เรียกเต็มว่า เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ, พระอรหันต์ และพระอนาคามีที่ได้สมาบัติ ๘ (=รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔) แล้วจึงจะเข้านิโรธสมาบัติได้ สมาบัติ ภาวะสงบประณีตซึ่งพึงเข้าถึง; สมาบัติมีหลายอย่าง เช่น ฌานสมาบัติ ผลสมาบัติ อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นต้น สมาบัติที่กล่าวถึงบ่อย คือ ฌานสมาบัติ กล่าวคือ สมาบัติ ๘ อันได้แก่ รูปฌาน ๔ และอรูปฌาน ๔ ถ้าเพิ่มนิโรธสมาบัติ ต่อท้ายสมาบัติ ๘ นี้ รวมเรียกว่า อนุปุพพวิหารสมาบัติ ๙ สาธุครับ |
เจ้าของ: | อุบาสกน้อย [ 01 พ.ย. 2020, 09:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัตื |
ขออนุโมทนาสาธุนะครับ |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |