ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
การปรุงแต่ง http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=59189 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | รสมน [ 29 ก.ค. 2020, 05:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | การปรุงแต่ง |
ไม่ว่าประเทศไหน เอาความโลภเป็นหัวหน้าปฏิบัติงาน พังทุกราย ความโลภเป็นอันตรายแก่ธรรมทั้งหลาย แก่ความเจริญทั้งหลาย โลภมากเท่าไร เป็นอันตรายแก่ตัวเองเท่านั้น.. รีบกำจัดความโลภด้วยการทำทานขัดเกลากิเลส อย่าให้ความตระหนี่ถี่เหนียวมาเป็นนายกุญแจ ปิดกุญแจแห่งกุศลของเรา... หลวงปู่ท่อน ญาณธโร #วุ่นวายเพราะหลงเหยื่อ แต่ก่อนแต่ไร เราไม่เคยวุ่นวายอย่างทุกวันนี้ ที่เราวุ่นวายก็เพราะไปหลงเหยื่อล่อของอวิชชาทั้งสิ้น...มันหลงอวิชชาจึงพากันทุกข์ร้อน คติธรรม หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ... ถ้ามีสติแล้ว ต่อไปธรรมะอย่างอื่นจะตามมา หมายถึงในด้านปฏิบัตินะ สมาธิ ปัญญา วิมุตติ "ก็จะเป็นผลที่จะตามมา ตามลำดับ" . พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า "สติเป็นธรรมที่ยิ่งใหญ่" เปรียบเหมือนกับรอยเท้าช้าง ที่ครอบรอยเท้าของสัตว์อื่นได้หมด เพราะใหญ่กว่าเขาเพื่อน . สติก็เช่นเดียวกัน เป็นธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่สำคัญที่สุด ถ้าไม่มีสติ.. ก็อย่าไปหวัง "เรื่องสมาธิ เรื่องปัญญา เรื่องวิมุตติ" ต้องมีสติเป็นผู้นำ . จึงควรเจริญสติอยู่เรื่อยๆ เป็นสิ่งที่เราทำได้ แต่ไม่ทำกัน .."ลองไปฝึกดู".. . พยายามเตือนตนเองเสมอว่า ตอนนี้อยู่กับปัจจุบันหรือเปล่า อยู่กับตัวเราหรือเปล่า หรือไปวุ่นวายกับเรื่องโน้นเรื่องนี้ บางทีเรื่องยังไม่เกิดเลย ก็ร้องห่มร้องไห้ เศร้าโศกเสียใจไปก่อนแล้ว . อะไรจะเกิดก็ให้เกิดไป ตอนนี้เราอยู่ตรงนี้ ก็ให้อยู่ตรงนี้ ตอนนี้เราอยู่ที่นี่ ..ก็มีแค่นี้ แต่ถ้าไปคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ขึ้นมา ก็วุ่นวายใจได้ พยายามฝึกไปเรื่อยๆ "แล้วต่อไป ทำสมาธิก็จะสงบ" . ถ้าเจริญปัญญาก็จะอยู่กับเรื่องที่พิจารณา จะให้พิจารณาเกิด แก่ เจ็บ ตาย อยู่เรื่อยๆ ก็จะพิจารณาอยู่เรื่อยๆ ขยายได้.. เรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตายนี่ ตัวเราเองบ้าง คนนั้นบ้าง คนนี้บ้าง . เหมือนกันหมด คนนั้นเดี๋ยวก็ต้องแก่ เดี๋ยวก็ต้องเจ็บ เดี๋ยวก็ต้องตาย คนนี้เดี๋ยวก็ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย "คิดไปเรื่อยๆ ก็เพลิน". ......................................... กำลังใจ18 กัณฑ์231 ธรรมะบนเขา 25/12/2548 พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี วิธีแก้ความหลง ที่แทรกอยู่ในความรักความชอบ อันเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ก็ต้องพยายามคิดให้ถูกต้องตามเป็นจริงว่า ผู้นั้นหรือสิ่งนั้นเป็นสิ่งปฏิกูล เป็นสิ่งเปื่อยเน่าผุสลาย ไม่น่ารักไม่น่าชอบ นี้เป็นขั้นยาก แต่ก็ต้องยาก เพราะเป็นการแก้รากเหง้าของกิเลสทีเดียว ผู้ปรารถนาจะได้มีสุขเพราะพ้นจากโทษของความรักความชอบ จำเป็นต้องอบรมให้สม่ำเสมอ ความตั้งใจจริงประกอบด้วยการใช้ปัญญาอย่างมีความเพียรไม่ขาดสาย จะทำให้ได้รับความสำเร็จเป็นลำดับไป อันโมหะนี้มีโทษมาก มีโทษกว้างขวาง ก็เพราะเห็นสวยงามน่ารักน่าปรารถนา ความคิดเห็นเช่นนั้นเป็นโมหะ ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ผู้ที่คิดที่เห็นเช่นนั้น และที่กำลังคิดกำลังเห็นเช่นนั้นอยู่ ถ้าต้องการจะบริหารจิต ให้เป็นจิตที่สมบูรณ์เบาบางจากกิเลสทั้งหลาย อันจะเป็นเหตุให้คิด พูด ทำ ความผิดความชั่วทั้งปวง จำเป็นจะต้องแลให้เห็นโมหะในใจตนเองเสียก่อน ยอมรับเชื่อเสียก่อนว่า การคิดการเห็นนั้นไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ควรจะต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงเสียที ผู้ใดสิ่งใดที่เห็นเป็นสวยเป็นงามน่าใคร่น่าปราถนาน่าพอใจ ก็ให้คิดให้เห็นว่าไม่มีอะไรสวย ไม่มีอะไรงาม ไม่มีอะไรน่าใคร่ น่าปราถนาน่าพอใจ คนที่เห็นสวยงามจนเกิดความรัก ความใคร่ความปรารถนาต้องการ ก็ให้แลลงไปให้เห็นตามความเป็นจริง เพียงหนังบางๆ ที่ห่อหุ้มอยู่ทั่วไปฉีกขาดออก แม้เพียงในบริเวณหนึ่งบริเวณใดของร่างกายเพียงเล็กน้อย ก็จะอาจเห็นความไม่น่ารัก ไม่น่าใคร่ไม่น่าปรารถนาได้แล้ว เนื้อก็แดงมีเลือด มีน้ำเหลืองเปรอะเปื้อน หาได้เห็นผิวพรรณผุดผ่องสวยงามไม่ ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่ต้องลองลอกหนังที่ห่อหุ้มอยู่ออก ทุกคนก็สามารถนึกภาพความจริงอันไม่สวยงามน่ารังเกียจนั้นได้ชัดเจนด้วยกันทั้งนั้น เมื่อนึกภาพบริเวณเล็กๆ ที่หนังหลุดหายไเปลือแต่เนื้อสกปรกเปรอะเปื้อนด้วยเลือดและน้ำเหลืองได้แล้ว ก็ให้นึกภาพบริเวณที่ใหญ่ออกไปอีก ที่หนังหลุดหายไป ก็จะได้เห็นภาพอันเป็นปฏิกูล ไม่สวยงามน่าปรารถนาอย่างใดเลยชัดเจนขึ้น วิธีบริหารจิตเช่นนี้เรียกว่าการเจริญอสุภะ ใช้แก้ความหลงหรือโมหะที่นำให้เกิดความรักใคร่ปรารถนาได้อย่างดี พุทธวิธีแก้หลง พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก "...#กิเลสคือภัยพิบัติต่อโลก ความโลภ ก็คือกิเลส ความโกรธ ก็คือกิเลส ความหลง ก็คือกิเลส ขี้คร้านนี้ก็อีก ขี้คร้านไปไหนก็ไม่เจริญพังพินาศไปทั้งหมดทั้งสิ้น ศีลเท่านั้นที่จะทำให้เจริญก้าวหน้า ขัดจิตใจด้วยศีลให้บริสุทธิ์อยู่เสมอเด้อ.." โอวาทธรรม หลวงปู่ทุย ฉนฺทกโร #พวกเราที่ได้เข้าวัดเข้าวานี่_ก็ถือว่ามีอุปนิสัย พวกที่เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ มีเต็มโลกไปหมดล่ะ พวกไม่มีบาปมีบุญก็มีอยู่เต็ม ให้รักษาสมบัติเก่าเรา อย่าให้มันเสื่อมไปทางอื่น... #ให้มันแจ้งเข้าๆ_เร่งสร้างบารมี เดี๋ยวถ้าเกิดใจเด็ดขึ้นมา ไปเลยเดี๋ยวนี้ก็ได้เช่นกันนะ อย่าไปปราถนานะ เรื่องอื่นน่ะ มันช้า . #หลวงปู่ลี #กุสลธโร #วัดป่าภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เทศน์เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๓๘ พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สรณัง คัจฉามิ อย่าลืมว่าลักษณะทั้ง 3 นี้ เป็นที่ฝากชีวิตจิตใจของพวกเรา และพาเราให้พ้นทุกข์โดยปลอดภัย หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน #การภาวนาการปฏิบัติ_ไม่ต้องคิดอะไรมาก ให้สำรวจที่ตนเอง ไม่ต้องไปสำรวจที่อื่น ถ้าเราเห็นตัวเรา เราก็เห็นคนอื่น เหมือนยาทันใจกับยาปวดหาย เพราะมันมีลักษณะรักษาโรคอันเดียวกัน คือ ยาแก้ปวด #คนที่ปฏิบัติกับคนเรียนนั้นชอบโทษกัน เหมือนกับการที่เราหงาย - คว่ำฝ่ามือ ซึ่งมันไม่ได้อยู่ที่ไหนหรอก มันอยู่ของมันตรงนั้นแหละ แต่เรามองไม่เห็น การเรียนแล้วไม่ปฏิบัติ เราก็จะไม่รู้ตามความเป็นจริง มันจะทำให้หลงไป #หลวงปู่ชา #สุภทฺโท เราฝึกภาวนา. ได้ดีหรือไม่ดี. ต้องดูตอนเจออุปสรรค. หลวงพ่อสุบรรณ สิริธโร จิตดวงนี้มันจะแตกจะดับกับทุกข์. ก็ให้มันขาดต่อหน้าต่อตาไปเลย. หลวงพ่อสุบรรณ สิริธโร #การทำสมาธิ_คือ_หาอุบายที่จะจับจิตให้ได้ จิต คือผู้คิด ผู้นึก ผู้ปรุงแต่ง สารพัดทุกอย่างนั่นแหละ มันไม่อยู่กับที่ เมื่อมันไม่อยู่นิ่งก็เดือดร้อน ดิ้นรนกระสับกระส่าย ของเหล่านั้น_ล้วนแต่จิตทั้งนั้น มันส่งส่ายไปในที่ทั้งปวงหมด #ถ้าเราเห็นโทษ_ก็ปล่อยวางอันที่มันวุ่นวายอยู่นั่น_ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เอาแล้ว ปล่อยไปตามเรื่องของมัน เมื่อปล่อยวางหมดแล้ว มันจะมีอะไรอีก ? มันก็ยังเหลือแต่จิตเท่านั้น มันก็สงบอยู่ในที่เดียวนั่น มีแต่ความนิ่ง #อันนั้นคือ_ความรู้ หรือ_ธาตุรู้ ก็เรียก หรือจะเรียก ผู้รู้ ก็ได้ นั่นได้ชื่อว่าถึงตัวของเราแล้ว รักษาตัวได้แล้ว ตัวของเราอยู่กับตัวแล้ว นั่นแหละจึงเห็น "ตัวแท้" คือธาตุรู้นั่นเอง #เมื่อเข้าถึงตรงนั้นแล้ว ทีนี้ใครจะทำอะไร ใครจะคิด ใครจะพูดอะไร ก็ไม่กระทบกระเทือนแล้ว ใครจะดีชั่ว หรือถูกผิดก็ไม่กระทบกระเทือน ไม่ว่าอะไรหรอก เข้าถึงตรงนั้นแล้ว มันไม่มองดูใครทั้งนั้น เอาเฉพาะแต่ตัวของมันเอง #หัดให้มันได้อย่างนี้บ่อยๆ ได้ชื่อว่าทำจิตของเราให้มันแก่กล้า ทำจิตของเราให้เป็นคนแก่คนเฒ่า มันจะหมดเรื่องแล้วคราวนี้ ไม่มีกังวลเกี่ยวข้องอะไรทั้งปวง มันอยู่สงบเฉย ทำถึงสมาธิแล้วมันหมดเอง ข้าวของเงินทองสมบัติพัสถานอะไรทั้งปวง หมดไม่มีในที่นั้นเลย #ยังอยู่แต่_ผู้รู้_ผู้เดียว_ไม่คิดไม่นึก ที่สุดของพุทธศาสนาอยู่ตรงนั้นแหละ อย่าไปหาที่อื่นเลย ไปเห็นตรงนั้นแล้วมันหมดที่ไป จึงว่าการไม่คิด ไม่นึก ไม่ปรุง ไม่แต่ง อันนั้นแหละเป็นที่สุดของโลก #การปรุงการแต่ง_นั่นเป็นเรื่องของโลก การคิดการนึกก็เป็นเรื่องของโลก ไม่คิด ไม่นึก ไม่ปรุง ไม่แต่ง แต่ว่ารู้ตัวอยู่เฉยๆ อันนั้นมันก็เหนือโลก เรียกว่า โลกุตระ ทำได้อย่างนั้นแล้วจะเอาอย่างไรนอกเหนือจากนั้นอีก.....เอาละ ทำภาวนากัน #หลวงปู่เทสก์ #เทสรังสี |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |