วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 19:59  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ต.ค. 2021, 09:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5091


 ข้อมูลส่วนตัว


อยากจะได้บุญ อยากจะบำรุงรักษา แต่บำรุงรักษามากไปก็ไม่ดีอีกหละ พระก็เลยหลงสมบัติกิเลสที่โยมให้อีกนั่นแหละ เราต้องเข้าใจอย่างนั้นนะ เหตุนั้นการที่ควรให้ไม่ควรให้ พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า วิจาญาณัง สุขาตัสสะ ผู้ใดมีศรัทธา หรือเป็นผู้ที่คัดเลือกวัตถุปัจจัยก่อนให้นี่ พระพุทธเจ้าสรรเสริญ ท่านจึงว่า วิจาญาณัง สุขาตัสสะ คือต้องเลือกก่อน พิจารณาก่อน ศรัทธาจะทำ ก็ต้องผ่านปัญญาก่อน ไตร่ตรองให้เรียบร้อยก่อน ว่าจะทำสิ่งไหนที่มันจะได้เป็นผลดี จะได้เป็นประโยชน์ในศาสนา

โอวาทธรรม
หลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญญมากโร







..อย่าไปสงสัยเลยว่าเมื่อแจกส่วนบุญให้คนนั้นคนนี้แล้วมันจะหมดไป ก็เหมือนดังที่ได้อธิบายมาแล้วเรื่องการจุดเทียนนั้นเอง แสงสว่างก็จะมากขึ้น ถ้าเราไปจุดในที่มืดก็จะขจัดความมืดออกไป ความมืดก็คือกิเลสนั้นเอง ความตระหนี่นั้นเอง
..ไม่จำแนกแจกทานหวงแหนทรัพย์สมบัติเอาไว้ เวลาล่วงลับดับไปแล้วทรัพย์สมบัติก็เอาไปด้วยไม่ได้ แต่การทำคุณงามความดี บุญกุศลที่เราได้ทำนี้มันติดตามเราไปทุกภพทุกชาติ ติดอยู่ที่ในใจของเรา เรียกว่าบุญอยู่ที่ใจ คือความสุขนั่นเอง..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..








"ทำให้มันต่อเนื่อง พวกเรา ปฏิบัติมามันไม่ได้ผล เพราะอะไร เพราะทำไม่ต่อเนื่อง ทำๆหยุดๆ มันไม่เรียกว่าความเพียรหรอกแบบนั้น ถ้าผู้ภาวนาแล้ว เวลาทำ ท่านทำตลอด ไม่ใช่วันหนึ่งคืนหนึ่งมานั่งหลับตาชั่วโมงสองชั่วโมง ที่เหลือกิเลสเอาไปกินหม๊ด
.
ผู้ที่ท่านภาวนา เวลาท่านจะทำงาน ท่านก็ภาวนา จะทำอะไรก็เป็นภาวนาอยู่นั้นแหละ มันขึ้นมาเอง ไม่ต้องนั่งหลับตาให้ยาก จะหลับตาลืมตา มันก็หมุนของมันอยู่นั้น ไม่ใช่ไปเห็นพระเดินทำงาน ก่อสร้าง โบกปูน ขนเหล็ก ไปหาตำหนิท่าน บางองค์ท่านทำไปท่านภาวนาไป ให้รู้จัก
.
พวกเราก็พากันตั้งใจ เข้าพรรษา ออกพรรษา ก็ให้ทำให้มันต่อเนื่อง มันถึงจะได้ผล"

โอวาทธรรมตอนหนึ่ง ของหลวงพ่อสมบูรณ์ กันตสีโล








…ความว่าง ก็คือ “ ความสงบนี่เอง “
ใจที่ว่าง..ก็เกิดจากใจที่สงบ

.สงบจากความคิดปรุงแต่ง
ในทางกามตัณหา ภวตัณหา
และวิภวตัณหา .
…………………………………………
.
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๓






#หลวงปู่เทสก์_เทสรังสี
#วัดหินหมากเป้ง

ถาม​ :: ที่ว่าการทำสมาธิได้ ชั่วงูแลบลิ้น
จะได้บุญกุศลมากกว่าการสร้างวัดเสียอีก
เป็นจริงอย่างไร

ตอบ​ :: เป็นจริงนะซิ ในขณะจิตเดียว
นั่นแหละเมื่อจิตรวมเป็นสมาธิแล้วทานศีล
มันรวมอยู่ในนั้นทั้งหมด การทำอย่างนั้น
เป็นของยาก การสร้างวัดเป็นของง่าย การสร้างวัดต้องขนขวายหาโน่นหานี่มาสร้าง
มันเป็นการยุ่งแต่เรื่องอื่น แต่การทำสมาธิ
ชั่วขณะจิตเดียวมันปล่อยวางหมด แล้วเข้า
ถึงหลักพระพุทธศาสนาที่แท้จริง

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี







#มันใกล้สิตายเข่ามาทุกทีๆแล้วเด๋

ผู้ใด่กะดายอย่าประมาท โรคโควิดเหมือนเขาสิมีอีหยังฉีดป้องกันว่าซั่น มันกะสิตายอยู่ละ

ถึงคราวตายมันบ่ได้อยู่ดอก อย่าประมาท ฟ้าวไหว้พระสวดมนต์ภาวนา

#องค์หลวงตาสมหมาย #อัตมโน







อยู่ที่เราจะเชื่อกิเลส หรือเชื่อธรรม จะหนักแน่นแค่ไหนในการปฏิบัติ

พระอาจารย์ชัยพฤกษ์ คุณสังวโร






เราเป็นนักปฏิบัติ เอาขยะมาใส่จิตใส่ใจ ไม่ควร ปฏิบัติมันจะเจริญไปยังไง ว้าวุ่นทางโลก

พระอาจารย์ชัยพฤกษ์ คุณสังวโร








"ภพชาติที่หมุนวนมาตั้งกัปตั้งกัลป์นั้นเป็นความโง่ที่ไม่อาจให้อภัยได้"... หลวงปู่เจี๊ยะจุนโท

คว่ำวัฏฏจักร วัฏฏจิต ที่เชิงเขาบายศรี"

ต้นปี ๒๔๙๒ ขณะที่เราเข้าป่าเข้าดงไปภาวนานั้น เกิดป่วยเป็นไข้มาลาเรียอยู่ในป่าโดยลำพัง เข้าไปในดงมาลาเรีย ในเชิงเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่
บ้านยางระหง อันเป็นป่าทึบ โรคไข้มาลาเรียนี้ได้คร่าชีวิตชาวบ้านแถบนี้มามาก
ขึ้นชื่อว่าผู้ใดสามารถถากถางป่าแถบนี้ เป็นเจ้าของอยู่รอดได้นับว่าเป็นคนเก่งกาจมากๆ และยังมีสัตว์ป่า เช่น ช้าง เสือ หมี งู หมูป่า กวาง เก้งมาก ชาวบ้านโดยทั่วไปเป็นพรานล่าสัตว์ หาของป่ามาเลี้ยงชีพ

ในขณะป่วยนั้นรู้สึกว่า จิตมันเป็นธรรมชาติที่อัศจรรย์ตลอดเวลา แต่ว่ามันพูดยาก มันต้องประกอบกับร่างกายต้องสมบูรณ์ ลมหายใจทุกชนิดต้องให้
บริบูรณ์ เมื่อเราทำได้อย่างนั้นต้องค่อยๆ ผ่อนลมหายใจ พิจารณา พิจารณาอยู่อย่างนั้นจนเต็มที่จนจิตลงได้ แล้วก็ต้องตามดูลมหายใจไปด้วย ผ่อนลงไป
ผ่อนลงไป...ที่แรกมันอยู่ตรงนี้ พออยู่ตรงนี้หมด...หมดหมด...หมดขึ้นมา
เรื่อย หมดขึ้นมาเรื่อย อยู่ตรงนี้ อยู่ตรงนี้ ยังมีอีกนิดๆ เราก็พิจารณาอยู่ยังไม่หมดนี่ พิจารณาค้นอยู่อย่างนั้นตลอด
แต่การพูดให้ฟังมากกว่านี้ไม่ดี จะเป็นการอวด แต่มันเป็นความจริงที่เราประสบ แล้วทีหลังออกมาจากป่า ไข้ก็กำเริบมาเรื่อย อดข้าวภาวนาสู้อยู่ ๒-๓วัน บอกให้ท่านเฟื่องฟัง แหม!. .ไม่เหมือนคราวอยู่วัดยางระหง อยู่บ้านดินแดง(ที่คุกเกษตรนักโทษ) มันยังมีลมหายใจ ลมหายใจมันแรง กายยังเต้นแรง
เพราะสังขารของจิตดับแรง กายมันตื๊บๆๆๆ ได้รับรู้ มันไม่สนิท มันต้องประกอบกัน ไม่มีหลับหรอกจิตที่เป็นสมาธิ ใครที่บอกว่าจิตที่เป็นสมาธิหลับไปเหมือนหัวตอ อย่าไปเชื่อเขา มันไม่จริง เราเอาหัวยืนยัน ถึงแม้ตัดหัวเรา
ออกเราก็ไม่เชื่อ เพราะได้พิสูจน์ด้วยการปฏิบัติมาแล้ว
พอพิจารณาตรงนี้มันดับหมดแล้ว เราก็หยุดความคิด คือเรียกว่า "หยุดความค้น" ลองวางปั๊บ แหม!...มันขาดเชียว การขาดครั้งนี้ไม่เหมือนการขาดลงอย่างที่ผ่าน ๆ มา
พอจิตวางปั๊บ.. จิตมีอิสระภาพอย่างสูงสุด ปล่อยวางสังขารโลก คว่ำวัฏฏจักร วัฏฏจิต แหวกอวิชชาและโมหะอันเป็นประดุจตาข่าย ด้วยการฮุกหมัดเด็ด คือวิปัสสนาญาณเข้าปลายคาง อวิชชาถึงตายไม่มีวันฟื้น พระพุทธเจ้าพระองค์อยู่ที่ใดทราบได้อย่างประจักษ์ใจ คำว่า "เป็นหนึ่ง" นั้น ไม่มีความ
หมายใดจะอธิบายต่อได้อีก ภพชาติที่หมุนวนมาตั้งกัปตั้งกัลป์นั้น เป็นความโง่ที่ไม่อาจให้อภัยได้ ชาติสังขารอยู่ที่ใดใจไม่เกี่ยวเกาะ สิ่งที่จิตเคยเกี่ยวเกาะถูกลบด้วยธรรมชาติที่เป็นหนึ่งนั้น จะว่าบริสุทธิ์ก็พอจะคาดได้
แต่ธรรมชาติอันนี้หยั่งลึกเกินอธิบายเป็นอจินไตยสำหรับปุถุชน ไม่ควรคิดถามให้ปวดหัวความงกเงิ่นเนิ่นช้า ถูกเราทำลาย และถากถางเข้าไปใกล้โดยตลอด ถูกทะลุทะลวงด้วยปัญญาญาณ โหมโรมแรงด้วยศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา เป็นกำลังหนุน ด้วยการบ่มอินทรีย์มาเป็นอย่างดี
ตา ห จมูก ลิ้น กาย ใจ นี้ ไม่มีช่องทางให้อวิชชาเดิน ถูกปิดด้วยมหาสติ มหาปัญญา วิปัสสนาญาณตีตะล่อมเข้าภายใน หักล้างอวิชชาอันเป็นตัวการ จิตปล่อยจิต เป็นธรรมอันเดียว เป็นธาตุที่บริสุทธิ์
เป็นมหัศจรรย์ ยิ่งกว่าความมหัศจรรย์ทางสมาธิปัญญาใดที่เคยผ่านมา

เพลงที่แม่หญิงเหนือเคยร้องว่า "ทุกข์อยู่ในขันธ์ห้า รองลงมาขันธ์สี่ ทุกข์อยู่ในโลกนี้ ลงข้อยอยู่ผู้เดียวนั้น" กลายมาเป็นสิ่งที่มีความหมายเสียแล้ว
คำว่า "ทุกข์อยู่ในขั้นธ์ห้า กลายเป็นสุขอยู่ในขันธ์ห้า" ถึงแม้ขันธ์นี้จะเป็นของหนัก แต่ก็หนัก
ตามหลักธรรมชาติ ไม่เหมือนกิเลสหนักที่ระคนปนด้วยขันธ์

คำว่า "ทุกข์อยู่ในโลกนี้ลงข้อยผู้เดียวนั้น กลับกลายมาเป็น สุขอยู่ในโลกนี้ลงข้อยอยู่ผู้เดียว" ถึงกับอุทานภายในว่า อโห วต อจฺฉริยํ โอ้!....อัศจรรย์หนอๆ
เห็นแล้วที่นี่ ธรรมที่เราเสาะแสวงหา เป็นอุทานธรรมที่เกิดขึ้นในขณะนั้นอย่างถึงใจ
ลุกขึ้นกราบพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ที่ถึงใจอยู่แล้วด้วยความถึงใจอีก พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ตลอดจนข้อปฏิบัติอรรถธรรม เป็นความถึงใจอย่างที่สุด บุญคุณข้าวน้ำที่บิดามารดาตลอดจนสาธุชนทั้งหลายซุบเลี้ยงมาเป็นความหมายแห่งมหาคุณโดยแท้จริง ธรรมปีติผุดขึ้นอิ่มเอิบสุดจะประมาณได้ระลึกถึงบุญคุณคำสอนของท่านพระอาจารย์มั่น ที่เป็นผู้เลี้ยงดูเรามาเป็นเวลานานด้วยอรรถ ด้วยธรรม
ถ้าไม่มีท่านพระอาจารย์มั่นเพียงองค์เดียว การปฏิบัติของเราคงไม่มีในวันนี้ ท่านเป็นผู้รู้จริงทุกสิ่งอย่าง บุญคุณของท่านนี้เทิดทูนตลอดอนันตกาล
คำว่า "พุทธสาวก" ประจักษ์จิตอย่างแท้จริงคำว่า "ขาดสูญ" เหมือนดังถูกตัดคอขาด ไม่มีวันนำมาติดต่อชีวิตได้แล้ว ทราบ
ชัดด้วยการหยั่งทราบว่าขาดอย่างแท้จริง ไม่มีสองกับอันใด เรือแห่งชีวิตที่เคยลอย
อยู่กลางแม่น้ำ ไม่มีภพให้ลอยอีกต่อไป รากเหง้าของมารถูกตัดทำลายแล้วเรือแห่งชีวิตที่เราเคยขี่มานาน ด้วยอำนาจแห่งกิเลส กรรม วิบาก อันเป็นประดุจ
ลูกคลื่นนั้น เมื่อถึงชายฝั่งแล้ว เราก็ทิ้งเรือไม่แบกเรือขึ้นฝั่งไปด้วย
เรือคืออะไร ก็คือศีล คือธรรมทั้งหลายที่ปฏิบัติมา เป็นประดุจลำเรือ อาศัยปัญญาเป็นเครื่องนำทาง อาศัยพระพุทธเจ้าเป็นเครื่องส่องทิศ อาศัยครูบาอาจารย์เพื่อเดินสู่จุดหมาย มีพระธรรมวินัยเป็นแผนที่ มีพระสงฆ์เป็นลูกเรือ เมื่อถึงฝั่งอย่างที่เราต้องการแล้ว ย่อมทิ้งเรือต่างๆ ไว้เบื้องหลัง เป็นเอกจิต เอกธรรม
ชั่วนิรันดร
จึงมานึกย้อนหลังเมื่อคราวที่เราสอนตนด้วยการเอาหญิงลิเกมานึกเป็นครูสอนเมื่อครั้งบวชเข้ามาใหม่ว่า "หญิงลิเกเหล่านี้ เขาร้องรำทำเพลงทั้งคืนทั้งวันไม่เห็นเหน็ดเหนื่อยนั้น บทธรรมที่เปรียบนั้น มาประจักษ์ใจในคืนวันนี้ ธรรมดาหญิงลิเกผู้เพิ่งจะเริ่มเรียนฟ้อนรำขับร้อง เมื่อขึ้นสู่เวที่ย่อมประหวั่นพรั่นพรึง เมื่อได้
ยินเสียงดนตรีย่อมตกใจ มีกิริยางกเงิ่น ย่อมขับร้องฟ้อนรำด้วยความยากลำบาก แม้จะพยายามตั้งใจ ก็ยังมีลีลาอันผิดพลาดพลั้งพลาดอยู่เสมอๆ
แต่สำหรับหญิงนักลิเกผู้เชี่ยวชาญ ในศิลปะการร่ายรำขับร้องดีแล้ว เมื่อก้าวขึ้นสู่เวที และได้ยินเสียงดนตรี ย่อมจะมีจิตใจฮึกเหิม ร่าเริงเบิกบาน ประกอบลีลาการร่ายรำได้อย่าคล่องแคล่ว เข้ากับจังหวะดนตรีโดยไม่ต้องตั้งใจ ไม่งกเงิ่น ประหนึ่งว่าแข้งขาตีนมือออกไปเองตามปกติวิสัยของมัน นี่อย่างใด พระผู้ประพฤติ ตามพระศาสดาด้วยความ
เทิดทูนเพื่อก้าวลงสู่พระนิพพานก็อย่างนั้น
แต่ก่อนเมื่อเรายังหนาแน่นไปด้วยกิเลส ย่อมปฏิบัติตามพระธรรมวินัยด้วยความยากลำบาก
ต้องมีสติสัมปชัญญะคอยควบคุม ต้องมีปัญญาคอยชี้ขาด แม้กระนั้นก็ยังผิดพลาด ย่อมงกเงิ่นในธรรมะสมาคม
แต่สำหรับผู้ฝึกจิตใจจนถึงที่สุดแล้ว ผ่านแล้ว บรรลุถึงจุดหมายแล้ว การปฏิบัติตามพระธรรมวินัยกลายเป็นปกตินิสัย เป็นเครื่องอยู่อันสบายๆ ปฏิบัติอย่างสบายโดยไม่ต้องตั้งใจ เพราะการปฏิบัติเรื่องศีลาจารวัตรไม่ใช่เรื่องหนัก แต่เป็นธรรมเครื่องอยู่อันแสนสบาย ความอดทน ความเพียรตลอดจนคุณธรรมข้ออื่นจึงเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ นี้คือผลแห่งการพากเพียรปฏิบัติด้วยการเอาชีวิตเข้าแลก.

หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท







"..คนเราเมื่อตายจาก
อัตภาพนี้แล้วมันไม่ตาย
จริง คือไม่หมดความรู้สึก
สุขทุกข์ ยังมีสุขมีทุกข์

มีความรู้สึกเหมือน
เมื่อยังไม่ตาย แต่สิทธิ
ต่างๆในเมื่อวิญญาณ
ออกจากร่างนี้แล้ว
ก็มีบางอย่างที่วิญญาณ
ไม่มีสิทธิจะครอง

นั่นก็คือ ทรัพย์สินที่
พยายามสะสมไว้ตั้งแต่
สมัยเมื่อยังทรงอัตภาพนี้
ส่วนอื่นนอกจากนี้ คือ
ความสุขและความทุกข์
ยังมีตามเดิม

บางท่านเมื่อก่อนตาย
ทำความดีไว้มาก เมื่อ
ตายแล้วก็มีความสุข

บางรายก่อนตายสร้าง
ความเลวร้ายไว้มาก
เมื่อตายแล้วก็ได้รับ
ความทุกข์ อันนี้เป็นกฎ
ของความเป็นจริง ที่
พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ "

โอวาทธรรม
หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง







“ ศรัทธาที่ถูกต้องนั้น เกิดจากศึกษาให้รู้ให้เข้าใจธรรมโดยถูกต้อง เมื่อมีใครมาอ้างว่าพระพุทธเจ้าตรัสอย่างนั้น อย่างนี้ จะได้วินิจฉัยได้เองว่าจริงหรือไม่ เป็นสัทธรรมปลอม หรือสัจธรรมจริง เทียบเหมือนว่าเป็นพระจริง หรือเป็นพระปลอม

ความดีที่จะทำให้สำเร็จการชนะนั้น ก็ต้องใช้ปัญญาค้นหา คือ วิธีชนะที่จะต้องไม่เบียดเบียนใคร เป็นความดีชั้นตรี ถ้าเป็นการชนะชนิดที่เกื้อกูลเขาอีกด้วย โดยเฉพาะทำให้เขาซึ่งเป็นคนไม่ดี เลิกละความไม่ดีของเขา หรือกลับเป็นคนดี ก็นับว่าเป็นความดีชั้นโท ส่วนความดีชั้นเอกก็คือความดีที่ชนะความชั่วของตนเอง. ”

พระคติธรรม สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 33 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร