วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 20:56  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2022, 04:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5091


 ข้อมูลส่วนตัว


"...รถยนต์มันวิ่งเร็ว วิ่งก็ไปง่าย มันต้องระมัดระวังอุบัติเหตุ พวกโทรศัพท์มือถือมันก็อุบัติเหตุ เพราะว่าใจของปุถุชน มันหลงในกาม ชอบในกาม พระผู้ที่จะมาบวชก็ต้องปฏิบัติให้ได้ พวกที่บวชอยู่ก็ต้องปฏิบัติให้ได้ ที่ผ่านมาปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องตั้งใจใหม่ แต่พวกที่เคยทำเคยย่อหย่อนอ่อนแอ นี่ก็ยากที่จะประพฤติปฏิบัติได้ เขาถึงไปรวมกันปฏิบัติตามครูบาอาจารย์ที่เคร่งครัดไปถือนิสัยให้ท่านบังคับ เขาเรียกว่า ปฏิบัติในที่ที่มีครูมีอาจารย์

#ครูบาอาจารย์ทุกวันก็หายาก เพราะว่าพากันย่อหย่อนอ่อนแอ ขนาดอยู่ในวัด ครูบาอาจารย์ห้ามไม่ให้มีโทรศัพท์ก็ยังลักมีกัน แอบมีกัน นี่ครูบาอาจารย์ไม่ห้ามมันจะขนาดไหน

พระกรรมฐานสายต่าง ๆ ที่ไปไม่ได้ ก็อยู่ที่โทรศัพท์มือถือพวกคอมพิวเตอร์นี่แหละ องค์หลวงปู่ชา หลวงตามหาบัว ท่านเจ้าคุณพุทธทาส ท่านถึงเห็นความสำคัญเพราะอันนี้เป็นเรื่องของพรหมจรรย์ เมื่อพระไม่ได้เป็นพระ เป็นแต่เพียงภิกษุอย่างนี้ พระศาสนาในประเทศเราก็ไปไม่ได้ ไปไม่รอด เมื่อผู้ปฏิบัติปฏิบัติไม่ได้แล้ว ก็ไปบอกผู้อื่น มันก็เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้..."

บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ที่หลวงพ่อกัณหา สุขกาโมเมตตาให้นำมาบรรยาย
วันพุธที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๕
ณ วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม








…ผลของกรรมนั้น
ก็เหมือนกับ..” รอยของเกวียน “

.เวลาเกวียนมันหมุนไปบนดินนี่
ก็จะมีรอยตามไปตลอดเวลา

.ฉันใด การกระทำของเรา
ก็มีผลตามมาฉันนั้น
“ จะช้าหรือจะเร็ว เท่านั้นเอง “.

……………………………………………
.
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
กำลังใจ ๑, กัณฑ์ที่ ๑
ธรรมะบนเขา พรรษา ๒๕๔๐







"...มันดีก็ดี ให้รู้จักตรงนี้ มันดีก็เบาอก
เบาใจสบาย นั่นแหละความดี หายทุกข์หายยาก หายเหน็ดหายเหนื่อย หายเมื่อยหายหิว
หายทุกข์หายยาก หายลำบากรำคาญ
พุทโธ เบิกบานแล้ว
#กายลหุตา_จิตตลหุตา
จิตเบา กายก็เบา
#กายมุทุตา_จิตตมุทุตา
เมื่อจิตอ่อนแล้ว กายก็อ่อน ไม่ใช่อ่อนแอ
อ่อนนิ่มนวล เหมือนกับสำลี ยิ่งกว่าสำลี
ไม่เกิดแข็งกระด้าง ไม่เป็นคนดื้อ ไม่เป็นคนด้าน
ไม่เป็นคนขี้เกียจ ไม่เป็นคนขี้คร้าน
ใจมันอ่อนนิ่มนวล ใจมันดี ดูนั่นแน่ ให้รู้จักนะ
#กายปัสสัทธิ_จิตตปัสสัทธิ
เมื่อจิตสงบแล้ว โรคภัยไข้เจ็บนี่ก็สงบ
กิเลสจัญไรมันก็สงบหมด ระงับดับหมดทุกข์ สบาย อย่างนี้หรอก ให้พากันให้พึงรู้พึงเห็นเถอะพวกเรา ทราบตั้งแต่วันนี้ต่อไป
ใจไม่ดีก็พุทโธขึ้นมาเน้อ มันขี้เกียจขี้คร้าน
ก็พุทโธขึ้นมา ให้รู้จักไว้... "

#หลวงปู่ฝั้น_อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร








"... ถ้าเราเอา ศีล คือ ความประพฤติอันดีงาม
เอา ธรรม คือ การปฏิบัติอันชอบสุจริต
มาประดับตนแล้ว คนเราจะงามตลอดกาล..."

#พระราชนิโรธรังสี_คัมภืรปัญญาวิศิษฎ์
[#พระอาจารย์เทสก์_เทสรังสี]







การปรนนิบัติดูแลผู้ใหญ่ผู้มีพระคุณถือว่าเป็นบุญ แต่แม้แต่การเสียสละในกิจที่เป็นบุญนั้น เราไม่ควรละเลยการดูแลตัวเอง เพราะถ้าเราปล่อยให้เหน็ดเหนื่อยเกินไปจนหมดแรง หนึ่ง สุขภาพเราอาจจะเสียจนถึงขั้นทำหน้าที่ไม่ได้ สอง ตอนเหนื่อยมากๆ นั้น เรามักจะเผลอสติ ใช้วาจารุนแรงได้ง่าย แล้วมาเดือดร้อนใจทีหลัง โทษตัวเองว่าเราเป็นลูกที่ไม่ดีทำบาปทำกรรมไว้กับบุพการี

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนไม่ดีหรือเป็นลูกอกตัญญูหรือไม่รู้จักบุญคุณเขาหรือบุญคุณท่านหรอก แต่เราขาดปัญญาในการรับใช้ ในการสร้างประโยชน์กับคนอื่น เราทำเกินกำลังของตัวเอง เกินกำลังก็เกิดปฏิกิริยาภายในจิตใจ

เราต้องให้อภัยตัวเอง เพราะวาจานั้นไม่ได้สะท้อนถึงความรู้สึกที่แท้จริงต่อท่าน และเราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ให้รู้จักพอดีในการเสียสละ เพราะในการสร้างประโยชน์ผู้อื่นในระยะยาว เราต้องรู้จักรักษากายและใจของเราไปด้วย

พระอาจารย์ชยสาโร





"หลักของการภาวนาอีกอย่างหนึ่ง
ซึ่งนักปฏิบัติไม่ควรลืม คือ การกำหนดดูจิต
รู้ไว้ที่จิต แล้วพยายามทำความรู้สึก
ตามรู้การยืน เดิน นั่ง นอน รับประทาน
ดื่ม ทำ พูด คิด ทุกลมหายใจ อันนี้
เป็นจุดยืนของปฏิบัติ

เพราะการกำหนดจิตเอาใจใส่ ต่อการยืน
เดิน นั่ง นอน รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด
เป็นอุบายวิธีฝึกหัดจิตใจให้มีการสำรวม
และเป็นการเอาใจใส่ตัวเองให้มากขึ้น

ในเมื่อเราเอาใจใส่ตัวเองให้มากขึ้น
เราย่อมรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง หรือรู้ส่วนเกิน
ของตัวเอง และรู้ว่าเราขาดอะไร เราเกินอะไร
แล้วเราจะได้ปรับปรุงให้มันพอดิบพอดี
ซึ่งเรียกว่า มิชฌิมาปฏิปทา อันนี้ คือ หลักการปฏิบัติ"

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย






“สิ่งที่มากระทบเรา สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา
จะทำให้เราเจ็บปวด หรือขุ่นข้องหรือไม่
อยู่ที่ใจเรา

เพื่อนร่วมงานจะไม่น่ารัก
ดินฟ้าอากาศจะไม่เป็นใจ
แต่มันทำให้เราทุกข์ไม่ได้
ถ้าหากว่าใจเราใหญ่เหมือนแม่น้ำ

จะสุขหรือทุกข์นั้น
ขึ้นอยู่กับคุณภาพจิตใจของเรา
คนที่ใจแคบ ใจเล็ก คิดถึงแต่ตัวเอง
เจออะไรมากระทบก็ทุกข์ โกรธ
ไม่พอใจไปหมด

แต่คนที่ใจกว้างใหญ่
แม้จะมีเรื่องใหญ่ๆ เกิดขึ้น
เขาก็สามารถรักษาใจให้เป็นปกติได้”

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล







"ทุกๆ อย่างที่ยึดถือว่าเป็นของเรานั้น
แม้ว่าจะมีสิทธิอยู่ แต่ก็เป็นสิทธิชั่วคราวเท่านั้น
ไม่เป็นสิทธิที่แท้จริง เพราะถ้าเป็นสิทธิที่แท้จริงแล้ว
ก็จะต้องไม่มีความพลัดพราก"

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ







"...สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระมหากรุณาประทานหลักการพิสูจน์ความถูกต้องของพระธรรมวินัยไว้แล้ว ว่าต้องมีลักษณะเป็นไป ๘ ประการ กล่าวคือ

๑.วิราคะ ความคลายกำหนัด, ไม่ติดพัน มิใช่เพื่อความกำหนัดย้อมใจ การเสริมให้ติด
๒.วิสังโยค ความหมดเครื่องผูกรัด,ความไม่ประกอบทุกข์ มิใช่เพื่อผูกรัดหรือประกอบทุกข์
๓.อปจยะ ความไม่พอกพูนกิเลส มิใช่เพื่อพอกพูนกิเลส
๔.อัปปิจฉตา ความมักน้อย มิใช่เพื่อความมักมาก
๕.สันตุฏฐี ความสันโดษ มิใช่เพื่อความไม่สันโดษ
๖.ปวิเวก ความสงัด มิใช่เพื่อความคลุกคลีอยู่ในหมู่
๗.วิริยารัมภะ การประกอบความเพียร มิใช่เพื่อความเกียจคร้าน
๘.สุภรตา ความเป็นคนเลี้ยงง่าย มิใช่เพื่อความเลี้ยงยาก "
.
--- พระคติธรรม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก







#เฮาบ่มีวิชาบ่มีคาถาอาคม

เฮาบ่มีอิทธิฤทธิ์ บ่มีปาฏิหาริย์ มีแต่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ

ภาวนากะใช้แต่ "พุทโธ"
บ่มีอันใด๋สิเกิน "พุทโธ"...บ่มี !!

ถ้าบ่เชื่อข้อย...ลองเบิ่งเด้อมูเจ้า

#องค์หลวงปู่สมภาร #ปัญญาวโร






”.. นักปฏิบัติไม่น่ากลัวเลยเรื่องความทุกข์ทั้งหลาย #จงยกเอาทุกข์นั้นขึ้นมาพิจารณาจนเห็นเป็นสภาวะตามเป็นจริงทุกสิ่งทุกประการ เห็นเป็นธรรมหมดเสียเมื่อไรสบายเมื่อนั้น

ความเป็นจริงเป็นธรรมจริงๆ แต่จิตเรายังไม่ทันถึงธรรม ก็เลยยังไม่เป็นธรรม นี่ยกทุกข์ขึ้นมาพิจารณาโดยอุบายที่อธิบายมานี้ มีเนื้อความโดยย่อๆเท่านี้ ให้นำไปคิดพิจารณาเอาเอง

#ยกทุกข์ขึ้นมาเป็นอารมณ์ #เอาทุกข์ขึ้นมาพิจารณา #อย่าไปกลัวทุกข์ ถ้ากลัวทุกข์แล้วมาทำความดีจึงจะถูก แต่เราอย่าไปกลัวทุกข์

ให้เอาทุกข์มาเป็นอารมณ์ ได้ทุกข์มาแล้ว ได้ความตายมาแล้ว เอามาเป็นอารมณ์ อันนั้นได้ชื่อว่าเป็นบทบาทเบื้องต้นที่จะพ้นจากความทุกข์และได้รับความสุข หรือเป็นบทบาทที่จะไม่ให้ตาย

ถ้าเราไม่ยึดและไม่จับอันนี้เป็นหลักแล้วจะไม่มีเครื่องพิจารณา ถ้าเราจับอันนี้เป็นหลักและพิจารณาอยู่ตลอดเวลา จะเป็นภาวนาทำสมาธิให้เกิดปัญญาญาณอยู่ตลอดเวลา ทางเดินวิปัสสนาต้องเป็นอย่างนี้ เอาละ..”

---------------------
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี








มันไม่ได้มีเวลาบอกว่าเธอจะอยู่ถึงพรุ่งนี้นะ แม้แต่เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่แน่เลย

หลวงพ่อจิตโต บ้านสบายใจ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 45 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร