| ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
| 8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=31029 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
| เจ้าของ: | ลูกโป่ง [ 22 เม.ย. 2010, 13:42 ] |
| หัวข้อกระทู้: | 8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข |
8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข การดำเนินชีวิตอย่าง Slow Life ใช่ว่าจะเป็นเพียงนามธรรม เพราะที่ประเทศญี่ปุ่น พลเมืองชาวคาเกะกาวา จ.ชิซูโอกะ นิยมการใช้ชีวิตอย่างเนิบช้าตามหลักปฏิบัติทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย Slow Pace ด้วยการรณรงค์ให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการเดินเท้า ไปยังสถานที่ต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ เพราะนอกจากจะได้ยืดเส้นยืนสายออกกำลังกายไปในตัว แล้วยังได้ชื่นชมสภาพความเป็นอยู่ของเมืองยามที่เดินผ่าน แถมยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้ด้วย Slow Wear หันหาเสื้อผ้าอาภรณ์ในแบบพื้นเมืองที่ผลิตจากวัตถุดิบหรือผ้าท้องถิ่น ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมเครื่องแต่งกายไปในตัว Slow Food รักษาวัฒนธรรมทางอาหาร รับประทานอาหารเมนูพื้นบ้าน ที่ปรุงจากวัตถุดิบท้องถิ่น เน้นสะอาด ปลอดสารพิษ เลี่ยงการรับประทานอาหารจานด่วนที่เชื่อว่าทำให้ชีวิตขาดสมดุล Slow House ปลูกบ้านตามประเพณีและวัฒนธรรมให้เป็นไปตามรูปแบบ เช่น ชาวญี่ปุ่นจะใช้ไม้ ไม้ไผ่ กระดาษ มาเป็นวัสดุสำคัญ ในการสร้างและตกแต่งบ้าน สอดคล้องกับลักษณะสภาพภูมิประเทศ Slow Industry ระบบอุตสาหกรรมต้องใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม กลมกลืนกับเกษตรกรรม ป่าไม้ เน้นใช้แรงคนมากกว่าแรงเครื่องจักร Slow Education ไม่ใช่การท่องจำบทเรียนและสอบอย่างเคร่งเครียด การเรียนยังต้องเป็นไปอย่างเพลิดเพลิน ควบคู่ไปกับกีฬา และงานอดิเรก Slow Aging ใส่ใจเติมสิ่งดี ๆ ให้กับร่างกายและจิตใจ เรียนรู้วิถีชีวิตของคนที่มีสุขภาพกาย-ใจที่เข้มแข็ง เพื่อปรับใช้ช่วยชะลอความแก่ และมีอายุที่ยืนยาว Slow Life ทำได้ทั้ง 7 ข้อข้างต้น ผลตอบแทนที่ได้ก็จะมีความสุขกับชีวิตที่แช่มช้า และดีกว่า Fast Life เห็นชาวญี่ปุ่นทำได้ดังนั้นแล้ว ใครพร้อมจะเปิดรับแนวทางแห่งความสุขสูตรนี้ อาจนำข้อปฏิบัติทั้ง 8 ไปปรับใช้ให้เหมาะกับวิถีชีวิตของคุณ ก่อนจะชั่งใจเลือกว่า Slow หรือ Fast Life ชีวิตจะสุขกาย สุขใจ ได้มากกว่ากัน takecaredd@gmail.com ที่มา...หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ th.msn.com
|
|
| หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
| Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |
|