| ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
| มารยาทในการรับโทรศัพท์ http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=32895 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
| เจ้าของ: | ลูกโป่ง [ 30 มิ.ย. 2010, 10:32 ] |
| หัวข้อกระทู้: | มารยาทในการรับโทรศัพท์ |
![]() มารยาทในการรับโทรศัพท์ การรับโทรศัพท์ หรือการพูดโทรศัพท์นั้น หากดูอย่างผิวเผินแล้ว อาจรู้สึกเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรนัก จึงมักถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย และอาจก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อผู้พูด และต่อองค์กรได้ ถ้าผู้พูดมีมารยาทในการรับโทรศัพท์ จะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ ท่านพูดด้วยเสมอ เพราะผู้รับโทรศัพท์ทำหน้าที่ เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร ดังนั้นผู้รับโทรศัพท์จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์ มารยาทในการรับโทรศัพท์ • เตรียมกระดาษ ดินสอ หรือปากกาไว้ให้พร้อม เพื่อจดบันทึกข้อความได้ทันที มิใช่จดข้อความบนปกสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ หรือปกนิตยสาร หรือถุงขนม • รับสายทันที เมื่อกริ่งโทรศัพท์ดังขี้น ไม่ควรให้สายเรียกเกิน 3 ครั้ง เพราะผู้โทรอาจจะคิดว่าโทรศัพท์ขัดข้อง • กล่าวคำทักทาย และแจ้งชื่อสถานที่ที่ตัวเองสังกัด อย่างสุภาพเพราะคำทักทายจะให้ความรู้สึกที่เป็นมิตร เช่น " สวัสดีค่ะ ฝ่ายบริการผู้อ่านสำนักหอสมุดกลาง ค่ะ ไม่ควรพูดว่า " ฮัลโหลจะพูดกับใครคะ " • ในระหว่างการสนทนา ควรพูดด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติสุภาพชัดถ้อยชัดคำ มีจังหวะ ได้ใจความ (Clarity speech) น้ำเสียงต้องมาด้วยความจริงใจ อบอุ่น (Sincere & Warm) การพูดโทรศัพท์ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม จะทำให้เสียงที่พูดออกมาฟังดูรื่นหู แสดงความเป็นมิตร ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไรให้น้ำเสียงมีรอยยิ้มก็ให้ยิ้มจริงๆ ในขณะที่พูด แต่อย่าพูดไปหัวเราะไปด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องตลก • อย่าคุยกับคนอื่นขณะรับโทรศัพท์ ควรหยุดการสนทนาเสียก่อน จึงจะยกหูโทรศัพท์ เพราะเสียงที่ได้ยินอาจไม่ใช่เสียง " สวัสดี ค่ะ" อาจเป็น " แหม ! วันนี้ข้าวผัดกระเพราไก่ไม่อร่อยเลย " • พยายามช่วยเหลือผู้ที่โทรเข้ามาอย่างเต็มใจ อย่าตอบแต่เพียงว่า ไม่ทราบ เพื่อปัดเรื่องให้พ้นตัว • อย่าเคี้ยวอาหารขณะรับโทรศัพท์ การเคี้ยวอาหารไปด้วยขณะพูดเป็นการไม่ให้เกียรติต่อผู้ที่เราพูดด้วย และเป็นการทำลายบุคลิกภาพของผู้พูดด้วย • อย่าให้หูโทรศัพท์อยู่ใกล้ปาก และจมูกเกินไปขณะพูด เพราะผู้ฟังอาจจะได้ยินลมหายใจของเราตลอดเวลา ก่อให้เกิดความรำคาญได้ • เมื่อจบการสนทนา ควรกล่าวคำว่า " สวัสดี " แล้วจึงวางหู • รอให้อีกฝ่ายวางสายเสียก่อน การวางสายก่อนเป็นการบ่งชี้ว่า ไม่อยากคุยด้วย • วางสายโทรศัพท์อย่างนุ่มนวล ไม่ให้มีเสียงกระแทก • อย่าใช้โทรศัพท์ในเรื่องส่วนตัวนานเกินไป โทรศัพท์ในที่ทำงานมีไว้ติดต่องาน จึงควรเลี่ยงการใช้ในเรื่องส่วนตัว ถ้าจำเป็นจริงๆควรพูดให้สั้นที่สุด ดังนั้นเมื่อเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น ก่อนที่ท่านจะไปรับ โปรดคำนึงถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์เสมอ แล้วท่านจะพบว่า นอกจากองค์กรของท่านจะได้รับคำชื่นชม กลับมาแล้วท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ช่วยสร้างภาพพจน์ ที่ดีให้แก่องค์กรของท่านด้วย ที่มา...ผู้หญิงนะคะดอทคอม
|
|
| เจ้าของ: | ธรรมบุตร [ 30 มิ.ย. 2010, 14:25 ] |
| หัวข้อกระทู้: | Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์ |
อนุโมทนา..สาธุ..จร้า..น้องลูกโป่ง ![]() |
|
| เจ้าของ: | บัวไฉน [ 04 ก.ค. 2010, 15:40 ] |
| หัวข้อกระทู้: | Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์ |
เป็นคนไม่ชอบรับโทรศัพท์มากๆ ไม่รู้ทำไมขอบคุณ ท่านลูกโป่งนะจ๊ะ ที่ให้ความรู้ |
|
| เจ้าของ: | วรานนท์ [ 04 ก.ค. 2010, 22:03 ] | ||
| หัวข้อกระทู้: | Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์ | ||
อนุโมทนา..สาธุ..ด้วยครับคุณลูกโป่ง
|
|||
| หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
| Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |
|