ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=26254
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  พระอาจารย์แสนปราชญ์ [ 13 ต.ค. 2009, 15:02 ]
หัวข้อกระทู้:  ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

อยากฟังความเห็นเกี่ยวกับพระอภิธรรมในหัวข้อ "พระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปของพระพุทธพจน์"

เจ้าของ:  Supareak Mulpong [ 13 ต.ค. 2009, 19:57 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

อภิธรรม เป็นความรู้ล้วนๆ เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นความจริงอันเป็นที่สุดของธรรมชาติ เป็นธรรมชาติข้อเท็จจริงที่มีอยู่ เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ได้ศึกษาเข้าใจรู้เห็นเหมือนกัน

อภิธรรมเป็นความรู้ที่ต้องใช้ปัญญาของพระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์ในการศึกษาให้ทะลุปรุโปร่ง พระพุทธเจ้าโคตมทรงแสดงอภิธรรมแก่เทวดาชั้นดาวดึงส์เป็นครั้งแรก เพราะตอนนั้นพระองค์ไม่เห็นผู้ใดในโลกที่จะสามารถเรียนรู้อภิธรรมได้

เมื่อเป็นเรื่องของอรหันต์ โดยอรหันต์ เพื่ออรหันต์ โดยปัญญาของอรหันต์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องแสดงโดยพิศดาร ไม่ต้องอยู่ในรูปของพุทธพจณ์หรือการสอนหรือการบอกเล่า การแสดงเฉพาะส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงแต่เพียงเท่านั้น ถึงจะย่อแล้วย่ออีก จาก ๑ ล้านล้านเล่มเหลือ ๖ เล่ม พระอรหันต์ทั้งหลายก็เข้าใจได้

ผมได้รู้ได้เห็นได้ยินได้ฟังมาตามนี้ ...ว่าแต่ว่า ...ท่านพระอาจารย์แสนปราชญ์ กำลังทำวิทยานิพนธ์อยู่หรือเปล่าครับ?

เจ้าของ:  พระอาจารย์แสนปราชญ์ [ 14 ต.ค. 2009, 18:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

ตอบโยม Supareak Mulpong

เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
อาตมาเพียงมีแนวคิดจะทำวิทยานิพนธ์ หรือวิจัยอิสระ พอดีได้อ่าน "อภิธรรมคืออะไร"
ของท่านพุทธทาส ท่านใช้คำว่า "ลักษณะภาษาในพระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปพระพุทธพจน์" จึงเห็นว่าน่าสนใจที่จะต้องวิเคราะห์ศึกษาว่า รูปของพระพุทธพจน์มีลักษณะรูปแบบอย่างไร ขอชมว่าโยมมีความรู้ทางข้ออรรถข้อธรรม
และอาตมารู้สึกปีติที่ได้สนทนาธรรมด้วย

ขอเจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
เข้าใจ เข้าถึง เผยแผ่ และปกปักษ์รักษาพระสัทธรรม
พระอาจารย์แสนปราชญ์

เจ้าของ:  มหาราชันย์ [ 15 ต.ค. 2009, 09:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

พระอาจารย์แสนปราชญ์ เขียน:
อยากฟังความเห็นเกี่ยวกับพระอภิธรรมในหัวข้อ "พระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปของพระพุทธพจน์"
อยากฟังความเห็นเกี่ยวกับพระอภิธรรมในหัวข้อ "พระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปของพระพุทธพจน์"




นมัสการครับท่านพระอาจารย์แสนปราชญ์


อุปนิสัยอันเป็นเหตุแห่งการบรรลุธรมของบุคคลนั้นมี 4 ประเภทครับ

1.บรรลุธรรมด้วยอุปนิสัยของตนเอง เช่นพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระสารีบุตร พระยสะฯลฯ
2.บรรลุธรรมด้วยอุปนิสัยของผู้อื่น เช่น พระโมคคัลลานะ สหายพระยสะ ฯลฯ
3.บรรลุธรรมด้วยความสลดสังเวช เช่น พระนางปฏาจารา พระนางกุณฑลเกสี
4.บรรลุธรรมด้วยการฟังปุจฉา-วิสัชฌนา เช่น เทวดาทั้งหลายในสุคติภพ ไม่เห็นทุกข์ในภพของเขา เพราะมีแต่ความสุขอันยาวนาน


การแสดงพระธรรมเทศนาตามพระอภิธรรม เป็นการแสดงธรรมที่เรียกว่า แสดงธรรมแบบปุจฉา - วิสัชฌนา เพื่อโปรดเหล่าเทวดาครับเมื่อจบพระพระธรรมเทศนาในอภิธรรมแล้วเทวดาจำเป็นจำนวนมากตั้งอยู่ในอรหัตตผลครับ


เจริญในธรรมครับ

เจ้าของ:  จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ [ 15 ต.ค. 2009, 19:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

พระคุณเจ้าขอรับ ท่านแสดงความคิดเห็นในกระทู้ "ภวังคจิต ในพุทธศาสนา" ถึง
"นวังคสัตถุศาสตร์" หมายถึงคำสั่งสอนของพระศาสดา มีองค์ ๙, พุทธพจน์มีองค์ประกอบ ๙ อย่าง, ส่วนประกอบ ๙ อย่างที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า คือ ๑.สุตตะ (พระสูตรทั้งหลาย รวมทั้งพระวินัยปิฎกและนิทเทส) ๒.เคยยะ (ความที่มีร้อยแก้วและร้อยกรองผสมกัน ได้แก่ พระสูตรที่มีคาถาทั้งหมด) ๓.เวยยากรณะ (ไวยากรณ์ คือความร้อยแก้วล้วน ได้แก่ พระอภิธรรมปิฎกทั้งหมด และพระสูตรที่ไม่มีคาถาเป็นต้น).๕.อุทาน (ได้แก่ พระคาถาพุทธอุทาน ๘๒ สูตร) ๖.อิติวุตตกะ (พระสูตรที่เรียกว่าอิติวุตตกะ ๑๑๐ สูตร) ๗.ชาตกะ (ชาดก ๕๕๐ เรื่อง) ๘.อัพภูตธรรม (เรื่องอัศจรรย์ คือพระสูตรที่กล่าวถึงข้ออัศจรรย์ต่างๆ) ๙.เวทัลละ (พระสูตรแบบถามตอบที่ให้เกิดความรู้และความพอใจแล้ว ซักถามยิ่งๆ ขึ้นไป เช่น จูฬเวทัลลสูตร มหาเวทัลลสูตร เป็นต้น); เขียนอย่างบาลีเป็น นวังคสัตถุสาสน์ ดู ไตรปิฎก(จากพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับพระธรรมปิฎก)

แล้วท่านไม่สนใจอะไร กับ "พุทธทาส ภิกขุ" ขอรับ

เจ้าของ:  พระอาจารย์แสนปราชญ์ [ 15 ต.ค. 2009, 20:03 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

ตอบท่านที่ใช้นามว่า Buddha

เรื่อง แล้วท่านไม่สนใจอะไร กับ "พุทธทาส ภิกขุ" ขอรับ

เข้าใจว่าเป็นประโยคนี้ใช่มั้ย "แล้วท่านไปสนใจอะไร กับ "พุทธทาส ภิกขุ" ขอรับ"

ที่สนใจท่านพุทธทาส เพราะประโยคที่ท่านกล่าวว่า "ภาษาในพระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปของพระพุทธพจน์" จึงสงสัยว่า ภาษาที่อยู่ในรูปพระพุทธพจน์เป็นอย่างไร มีกี่อย่าง นอกจากนวังคสัตถุศาสน์แล้ว มีอย่างอื่นอีกมั้ย ถ้ามีเป็นอย่างไร หรือมีโครงสร้างของลักษณะภาษาเป็นอย่างไร


เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
เข้าใจ เข้าถึง เผยแผ่ ปกปักษ์รักษาพระสัทธรรม
พระอาจารย์แสนปราชญ์

เจ้าของ:  จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ [ 15 ต.ค. 2009, 20:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

พระอาจารย์แสนปราชญ์ เขียน:
ตอบท่านที่ใช้นามว่า Buddha

เรื่อง แล้วท่านไม่สนใจอะไร กับ "พุทธทาส ภิกขุ" ขอรับ

เข้าใจว่าเป็นประโยคนี้ใช่มั้ย "แล้วท่านไปสนใจอะไร กับ "พุทธทาส ภิกขุ" ขอรับ"

ที่สนใจท่านพุทธทาส เพราะประโยคที่ท่านกล่าวว่า "ภาษาในพระอภิธรรมไม่อยู่ในรูปของพระพุทธพจน์" จึงสงสัยว่า ภาษาที่อยู่ในรูปพระพุทธพจน์เป็นอย่างไร มีกี่อย่าง นอกจากนวังคสัตถุศาสน์แล้ว มีอย่างอื่นอีกมั้ย ถ้ามีเป็นอย่างไร หรือมีโครงสร้างของลักษณะภาษาเป็นอย่างไร


เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
เข้าใจ เข้าถึง เผยแผ่ ปกปักษ์รักษาพระสัทธรรม
พระอาจารย์แสนปราชญ์


ขออภัยขอรับ ข้าพเจ้าไม่ได้เรียนภาษาบาลีมา แต่จะวิเคราะห์ว่า "คำว่า ภาษาในพระอภิธรรมไม่อยู่ใรูปของพระพุทธพจน์" น่าจะเกิดจาก เพราะพระไตรปิฎก เขียนขี้นหลังจากที่พุทธองค์ ดับขันธ์ฯ ไปแล้ว ภาษาที่มีในพระไตรปิฎก บ้างก็เป็นเพียงคำบอกเล่า ของเหล่าพระอัครสาวก ทั้งหลาย บ้างก็คงได้ยินมาจากพระพุทธองค์ โดยตรง แล้วนำมาเขียน มันก็ต้องตกหล่นขาดหายไปบ้าง เป็นธรรมดา พุทธทาส จึงกล่าวเช่นนั้น ขอรับ

เจ้าของ:  พระอาจารย์แสนปราชญ์ [ 15 ต.ค. 2009, 21:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

ถามท่านที่ใช้นามว่า Buddha

ก่อนอื่นขออนุโมทนาที่ถวายความรู้เรื่องการสะกดคำในภาษาบาลี "นวังคสัตถุศาสน์" เป็น "นวังคสัตถุสาสน์"
มีคำถาม ๒ ข้อที่สงสัย คือ
๑. ทำไมท่านใช้นามว่า Buddha เวลาสนทนากับท่านไม่ค่อยสนิทใจเท่าไหร่ ตามความเห็นของอาตมา นามนี้เป็นนามเฉพาะเห็นว่าควรสงวนไว้สำหรับพระพุทธองค์ของเรา (จริงอยู่คติมหายานใครก็สามารถเป็นพุทธะได้) แต่ท่านคงมีเหตุผลส่วนตัว ถ้าบอกได้ก็จะเป็นการดี ถ้าไม่ประสงค์ที่จะบอกก็ไม่เป็นไร เป็นสิทธิ์ของท่าน
๒. ท่านจบอภิธรรมบัณฑิตใช่หรือไม่ (วิเคราะห์จากลักษณะคำถาม-ตอบของท่าน โดยเฉพาะเรื่องภวังคจิต)


เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
เข้าใจ เข้าถึง เผยแผ่ ปกปักษ์รักษาพระสัทธรรม
พระอาจารย์แสนปราชญ์

เจ้าของ:  อายะ [ 15 ต.ค. 2009, 22:20 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

พระอาจารย์แสนปราชญ์ เขียน:
ถามท่านที่ใช้นามว่า Buddha

ก่อนอื่นขออนุโมทนาที่ถวายความรู้เรื่องการสะกดคำในภาษาบาลี "นวังคสัตถุศาสน์" เป็น "นวังคสัตถุสาสน์"
มีคำถาม ๒ ข้อที่สงสัย คือ
๑. ทำไมท่านใช้นามว่า Buddha เวลาสนทนากับท่านไม่ค่อยสนิทใจเท่าไหร่ ตามความเห็นของอาตมา นามนี้เป็นนามเฉพาะเห็นว่าควรสงวนไว้สำหรับพระพุทธองค์ของเรา (จริงอยู่คติมหายานใครก็สามารถเป็นพุทธะได้) แต่ท่านคงมีเหตุผลส่วนตัว ถ้าบอกได้ก็จะเป็นการดี ถ้าไม่ประสงค์ที่จะบอกก็ไม่เป็นไร เป็นสิทธิ์ของท่าน


นมัสการพระอาจารย์
ตอนแรกผมก็คิดเหมือนพระอาจารย์ ทำไมเขาใช้ชื่อนี้ เขาไม่กลัวบาปกรรมบ้างหรือ แต่พอผมสนทนาซักพักจาก viewtopic.php?f=2&t=26125
เขาก็เริ่มใช้คำไม่สุภาพ ผมว่าถ้าพระอาจารย์ไม่อยากให้โยมท่านผู้นี้มีบาปหนักติดตัวเพิ่มเติม โดยการพูดคำหยาบกับพระ รีบเอวัง ดีกว่าครับ

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 15 ต.ค. 2009, 22:36 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

จริง.. :b12:

ขอยกมือยืนยันด้วยอีกคน

Onion_L ไม่มีมือ..ก็ยกใบเหลืองแทน

กลัวเขาจะบาปนะ..
:b32:

เจ้าของ:  พระอาจารย์แสนปราชญ์ [ 15 ต.ค. 2009, 23:35 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา อุบาสก อายะ,กบนอกกะลา,Buddha

อนุโมทนากับความใฝ่ธรรมของอุบาสกทั้งสาม อาตมาว่าบางทีเราอาจจะเคยร่วมยุคใดยุคหนึ่งในพระพุทธศาสนามาแล้ว จึงทำให้สนใจในข้ออรรถข้อธรรมของกัน อาตมาว่าชีวิตคนน่าศึกษา เพราะคนก็คือธรรมะ รู้จักคนก็รู้จักธรรมะ แต่เป็นเพียงความคิดของอาตมานะ อุบาสกอาตจะคิคนละอย่างก็ได้ แต่อย่างไรก็ดีอาตมาเพิ่งเริ่มมาใช้อินเตอร์เน็ตเป็น เพราะโยมเขามาถวาย วัดอาตมาไม่มีหนังสือพิมพ์ ไม่มีทีวีดู โยมเขาอยากให้อาตมาหูตากว้างจึงถวายให้ เลยมีโอกาสสนทนากับอุบาสก ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้เห็นแนวคิด แนววิเคราะห์ดี ๆ มากมายที่นี่ อย่างไรก็ดีขอให้ทุกท่านยึดหลักพุทธธรรมไว้ให้มั่น อย่างไรเสียเราก็มาถูกทิศถูกทาง ดีกว่าอีกหลายพันล้านคนในโลกนี้

เจริญในธรรมของพระพุทธศาสดา
เข้าใจ เข้าถึง เผยแผ่ ปกปักษ์รักษาพระสัทธรรม
พระอาจารย์แสนปราชญ์

เจ้าของ:  เจ้านาง [ 16 ต.ค. 2009, 02:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ขอความคิดเห็น วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์

:b44: ขออนุญาตติดตามการสนทนาไปเรื่อยๆนะคะ :b44:

:b8: :b8: :b8:

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/