วันเวลาปัจจุบัน 26 เม.ย. 2024, 11:38  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 198 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2010, 14:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถามว่า อะไรเป็นตัวขัดขวางภาวะเช่นนั้น

ตอบ กิเลสนิวรณ์ครับ

นิวรณ์กับสมาธิเป็นต้น เป็นปฏิปักข์ต่อกัน มีนิวรณ์ก็ไม่มีสมาธิ มีสมาธิก็ไม่มีนิวรณ์

เมื่ออย่างนี้แล้วก็ถึงปัญหาว่า ตนเองจะฝึกอบรมยังไงอิท่าไหนกิเลสมีนิวรณ์เป็นต้นจึงหมดไป นี่คือปัญหาที่

พุทธศาสนิกชนพึงคิดแล้วลงมือทำ :b31:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2010, 14:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


chalermsak เขียน:

คุณกบครับ ผมไม่อาจล่วงรู้วาระจิต ของหลวงปู่กับศิษย์ท่านได้ ในขณะนั้น ว่าจริตของท่านมหา เป็นเช่นไร เหมาะกับการเจริญวิปัสสนาแบบไหน
และมึงก็ไม่มีทางที่จะรู้หากมึงไม่เอา ฌาณ ไม่เอาสมถะ
แต่ที่ผมจำได้ หลวงปู่มั่น ท่านเคารพในพระไตรปิฏก อรรถกถา ท่านได้บันทึกหลักธรรมต่าง ๆ ไว้ ทบทวน และ พกติดตัว

แต่มึงตอแหลกลับกลอก หลวงปู่มั่นไง ท่านติดต่อกับพระพทุองค์ได้หลายๆพระองค์ด้วย มึงกับพวก พัน ติ๊ป และลานอธรรม ทำสัทธรรมปฏิรูปมาหลายๆปีแล้ว ตรองดูสันดานความเลวที่พวกมึงโพสถ่ายคูถไว้ด้วย นะว้อย ธรรมเอก ของในแต่ละฌาณพวกมึงยังมองข้ามกันเลย(มีอยู่ในหลายๆพระสูตร) ดันไป เสือกวิจารณ์ปฏิเวธขั้นสูง ไอ้พวกสัตว์นรก ปรามาสพระอริยะเจ้าไปกี่ท่านแล้วพวกมึงหน่ะ ค้านพระสูตรไปมากเท่าใดแล้ว ทำวิปัสสนึกไปเท่าใดแล้ว ทำโลกุตระธรรมให้เป็นอธรรมตั้งเท่าไหร่แล้ว
หัดสำเหนียกรู้ตัวซะมั่ง กูตามอ่านย้อนหลัง คูถความเห็นพวกมึงเยอะไปหมด (เผอิญกูเก่งกูอ่านได้เร็วมากว่ะ)










คุณกบครับ หมายถึง นำสุตามยปัญญา ที่เคยฟัง เคยศึกษา จากพระไตรปิฏก อรรถกถา และพระธรรมถึก ที่ทรงพระไตรปิฏก ไปพิจารณา อาจาริยวาท หรือ อัตตโนมติ หากขัดแย้งกับ พระธรรมวินัย ก็ไม่เชื่อครับ
พระสูตรที่กูกับคุณmesยกมามึงยังไม่เอาเลย สาดดดด!
เปลืองข้าว เปลือง น้ำ... ว่ะ พูดไปได้ เหลิมเอ๋ยยยย เหลือเวลาไม่นานแล้วมึงหน่ะ อย่าว่ากูแช่งเลย
ลงไปอยู่ยาวมึงคราวนี้
:b6:

ยกตัวอย่าง เช่น หลวงพ่อที่ คุณหลับอยู่ นับถืออยู่มาก ๆ สอนมาว่า ท่านได้เคยนั่งสมาธิ ติดต่อพระพุทธเจ้าได้ ไม่ว่าจะเป็นองค์แรก (องค์ปฐม) ถึง องค์ปัจจุบัน ในดินแดนพระนิพพาน

แต่พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ดังนี้

http://larndham.org/index.php?showtopic=24144&st=1

ดูกรภิกษุทั้งหลาย กายของตถาคต มีตัณหาอันจะนำไปสู่ภพขาดแล้วยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักเห็นตถาคตชั่วเวลาที่กายของตถาคตยังดำรงอยู่ เมื่อกายแตกสิ้นชีพแล้วเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักไม่เห็นตถาคต เปรียบเหมือนพวงมะม่วง เมื่อขาดจากขั้วแล้วผลใดผลหนึ่งติดขั้วอยู่ ย่อมติดขั้วไป ดูกรภิกษุทั้งหลาย กายของตถาคตมีตัณหาอันจะนำไปสู่ภพขาดแล้ว ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักเห็นตถาคตได้ก็ชั่วเวลาที่กายของตถาคตยังดำรงอยู่ เมื่อกายแตกสิ้นชีพแล้ว เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักไม่เห็นตถาคต.
เทวดามนุษย์ที่ยังไม่บรรลุ ก็ยังอยู่ในภพ3นี่เหลิม
ปรินิพพานแล้วถ้าอายตนนิพพานไม่ดึงดูดไป แล้วเหลิมจะให้ไปไหนล่ะไอ้ควายปริพาชกเหลิม
เพราะพวกมึงเป็นพวกนิพพานสูญ นะซิ ถึงเสือกโง่เอาคำอ้างว่า พระบาลีคำนิยมไม่มี
หรือพวกมึงจะไปถือตัวอักษร ไปนิพพานว่ะ งั้นกูไปสักยันต์ตัวบาลี กับอาจารย์หนูกันภัย ก็นิพพานได้งั้นสิว่ะ เพราะฌาณโลกีย์ฌาณโลกุตระก็ไม่ต้องเอาแบบมึงแล้วนี่ :b14: งั้นหรอเหลิม??
:b32:

--------------------------------------------------------------------

อย่างคุณ หลับอยู่พยายามอ้าง พระไตรปิฏก บางส่วนเพื่อมาสนับสนุน อาจาริยวาท เช่น เรื่อง อายตนนิพพาน, ธรรมกาย ก็ดี เช่น


32449.ออกจากภพนี้ไปสู่บุรีคือนิพพานอันอุดม... ในพระไตรปิฏก
viewtopic.php?f=2&t=32449

ข้าแต่พระสุคตเจ้า หม่อมฉันเป็น
มารดาของพระองค์ ข้าแต่พระธีรเจ้า พระองค์เป็นพระบิดาของ
หม่อมฉัน ข้าแต่พระโลกนาถ พระองค์เป็นผู้ประทานความสุข
อันเกิดจากพระสัทธรรมให้หม่อมฉัน ข้าแต่พระโคดม หม่อมฉัน
เป็นผู้อันพระองค์ให้เกิด ข้าแต่พระสุคตเจ้า รูปกายของพระองค์นี้
อันหม่อมฉันทำให้เจริญเติบโต
ธรรมกายอันน่าเพลิดเพลินของหม่อมฉัน อันพระองค์ทำให้เจริญเติบโตแล้ว


เห็นคุณหลับอยู่ เน้นข้อความเกี่ยวเรื่อง ธรรมกาย ด้วย

ยิ่งต้อง ศึกษา พระไตรปิฏก อรรถกถา ในบทอื่น ๆ ประกอบด้วย ให้มาก ๆ

ไม่ใช่อ่านเจอที่ตรงกับ อาจาริยวาท ก็ฟันธงเลยว่า อาจาริยวาท ถูกต้องทุกประการ


นี่และครับคุณกบ เขาเรียกว่า อาจาริยวาทเหล่านี้ ( หลวงปู่ หลวงพ่อ นั่งสมาธิติดต่อพระพุทธเจ้าได้ในแดนนิพพาน ) ต้องใช้ กาลามสูตร พิจารณาให้มาก ๆ

หลวงปู่มั่นไงเหลิมจะให้กูบอกอีกกี่ทีว่ะ
:b6: :b6: มึงอ่านแล้วยังว่าในพระสูตรนี้มีใครบ้าง???
ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต
มึงกับพวกมึงแม้แต่ปฐมฌาณก็ไม่มีกูกล้าพูดได้เลยทีเดียว ฌาณไม่มีปัญญาก็ไม่มี


เพราะนับถือว่าท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา;
[/color]

แค่นี้มึงก็ละเมิดข้อ10แล้ว หรือไม่ก็มึงไม่นับถือพระพุทธเจ้าเป็นครู มึงก็เป็นเดียรถีย์ไป เพราะเอาหลักนี้มาใช้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2010, 14:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


สมาธิในทางปริยัติไม่เห็น แค่แผนที่


แก้ไขล่าสุดโดย หลับอยุ่ เมื่อ 12 มิ.ย. 2010, 14:44, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 08:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
หลับอยุ่ เขียน:
Quote Tipitaka:
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๓ บรรทัดที่ ๔๕๕๐ - ๔๘๘๗. หน้าที่ ๑๙๖ - ๒๑๐.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b44: :b44: :b44:
:b8: :b8: :b8:


นี่ไง อาริยวาทของข้า ยังมีเยอะนะเหลิม Onion_L
:b32:

ชัดเจน



มึงปฏิเสธฌาณ อะไรๆที่เหนือกว่านั้น แน่นอนมึงกับพวกรับไม่ได้ :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 08:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


chalermsak เขียน:
อ้างคำพูด:
32449.ออกจากภพนี้ไปสู่บุรีคือนิพพานอันอุดม... ในพระไตรปิฏก
viewtopic.php?f=2&t=32449

ข้าแต่พระสุคตเจ้า หม่อมฉันเป็น
มารดาของพระองค์ ข้าแต่พระธีรเจ้า พระองค์เป็นพระบิดาของ
หม่อมฉัน ข้าแต่พระโลกนาถ พระองค์เป็นผู้ประทานความสุข
อันเกิดจากพระสัทธรรมให้หม่อมฉัน ข้าแต่พระโคดม หม่อมฉัน
เป็นผู้อันพระองค์ให้เกิด ข้าแต่พระสุคตเจ้า รูปกายของพระองค์นี้
อันหม่อมฉันทำให้เจริญเติบโต
ธรรมกายอันน่าเพลิดเพลินของหม่อมฉัน อันพระองค์ทำให้เจริญเติบโตแล้ว


เห็นคุณหลับอยู่ เน้นข้อความเกี่ยวเรื่อง ธรรมกาย ด้วย

สงสัยจะเชื่อตาม อัตตโนมติ, อาจาริยวาท ของหลวงปู่ หลวงพ่อที่นั่งสมาธิได้รูป ฌาน แล้วเกิดนิมิตเป็นรูปแก้ว , เป็นพระพุทธรูป ใส ๆ แล้วยึดถือ นิมิตนั้นว่าเป็น นิพพาน

สงสัยจะมาจากสายจานบิน
มึงมันแกล้งทำเป็นแถไถไป ว่ามีปรากฏอยู่จริงในพระไตรปิฏก แล้วมึงกับพวก ก็ไม่ยอมรับกัน ถึงขั้นปกปิดกันด้วย อย่านึกว่ากูไม่รู้ พวกเลว จอมบิดเบือน

------------------------------------
คุณ mes ครับ แนวร่วมคุณเป็นแนว สัสสตทิฏฐิ เชื่อว่า การไปเกิดในแดนนิพพาน ยั่งยืนเป็นอมตะ มหานิรันดร์กาล ไม่มีการตาย สามารถมาติดต่อกันได้ด้วย วิชาธรรมกาย & มโนมยิทธิ ที่ค้นพบโดยอาจารย์ของคุณหลับอยู่ หลังจากเลือนหายมาเป็นเวลานาน
มึงไปอ่านมาใหม่ว่า อมตะหรือเปล่า เลือนหายเพราะพวกเลวแบบพันติ๊ป ลานอธรรมปกปิดไงล่ะ เพราะ ทิฐิเยี่ยงพวกมึงไง ไม่ยอมรับ




คุณกรัชกาย จัดเพลงให้ผมด้วย
( เห็นจัดเพลงให้บ่อย ๆ เอาเพลงอะไรดีน่ะ " จำเลยรัก " ล่ะกัน :b2: )

คุณกรัชกายครับขอเพลง เบื๊อก อัศนีวสันต์ให้เหลิมมันหน่อยครับ :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 08:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:

คุณกรัชกายครับขอเพลง เบื๊อก อัศนีวสันต์ให้เหลิมมันหน่อยครับ



ขอมาก็จัดให้ครับ

http://music.gmember.com/player/html_pl ... 8800038101

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 08:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


ตอนนี้ไอ้เหลิม มันเพี้ยน เพราะที่มันด่าพุทธทาสมาก(เห็นๆกันเลย) ขอ เพลง เวรกรรม ของพงศ์พัฒน์ให้มันด้วยครับ :b32: (คือ ผมมีปัญหาทางเน๊ตหน่ะครับ) และคงไม่ได้เข้ามาบ่อยๆ โหลดก็ยาก ขอด่ามันให้เพียบก่อน smiley


แก้ไขล่าสุดโดย หลับอยุ่ เมื่อ 13 มิ.ย. 2010, 08:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 09:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านกรัชกาย

ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องเพลง

แต่จำเนื้อบางตอนได้

ขอมอบเพลงนี้ให้เหลิมสุดที่รักของนรก

"ไปลงนรกเสียเถอะที่รัก ฉันจะลงโทษเธอ"

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 10:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


นี่ๆๆๆ ไอ้เหลิม มึงเลิกเอากรณีวัดธรรมกายมาได้แล้ว กูหน่ะเคยปะทะ กับลูกศิษย์ทางวัดมาแล้ว
มึงถามคุณ เช่นนั้น ดูได้ เอาง่ายๆ ทางโน้น ไม่รับกูเข้ากลุ่ม dmc ละกัน คำหยาบก็ไม่มีด้วย ที่กู ปะทะไป...
ศาสนาที่เสื่อมเพราะสัตว์นรกแบบมึงไงเหลิม
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2010, 20:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่าน mes ไปแล้ว เชิญคุณเฉลิมศักดิ์ ...หลับอยู่ ไปที่นี่ด้วยครับ

http://fws.cc/whatisnippana/index.php

ไปโต้กันที่นั่นได้เต็มที่เต็มกำลังเลยครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2010, 14:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ท่าน mes ไปแล้ว เชิญคุณเฉลิมศักดิ์ ...หลับอยู่ ไปที่นี่ด้วยครับ

http://fws.cc/whatisnippana/index.php

ไปโต้กันที่นั่นได้เต็มที่เต็มกำลังเลยครับ



เข้าไปแล้วโพสต์ไม่ได้

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2010, 05:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2009, 05:07
โพสต์: 372


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
คุณหลับอยู่ เขียน
ใครที่ ทำใจถูกส่วนเข้า เกิดความตกใจ ในความสว่าง ก็ปล่อยวูปหายไป ครับ ต้องมาเจริญกันใหม่อีก อันนี้ความคิด ผมครับ

หากจะให้ เข้าใจให้ไปอ่านของหลวงพ่อสดครับ เพราะในพระไตรปิฏก ว่ากันจริงๆเราไม่รู้เลยว่า มีธรรมเอก ผุดขึ้นตั้งมั่นในภายใน กี่ผุด ในกี่สภาวะ ถ้าเล่นไปนับคำเซิรส์หาว่า มีกี่คำนี่ไม่ใช่นะครับ
-------------------------------------

ตัวอย่างของ สัทธรรมปฏิรูป ที่เกิดจากนั่งสมาธิ แล้วเกิดนิมิต แล้วยึดถือนิมิตนั้น

อาจารย์แต่ละสำนัก อาจจะแตกต่างกันไป เพราะนิมิตของแต่ละท่านย่อมแตกต่างกันไป

ภายหลังทำให้ขาดความยำเกรงใน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสัทธรรมปฏิรูป

เช่น คุณหลับอยู่ ที่อ้างว่า พระไตรปิฏก ไม่ละเอียด,ไม่ถูกต้องเท่ากับ อาจาริยวาท


เรียนคุณตรงประเด็นครับ จะเห็นได้ว่า สมาธินั้น หากขาดพื้นฐานทางด้านปริยัติที่ถูกต้อง ก็เป็นมิจฉาสมาธิได้

สมัยนี้มีแปลก ๆ ขึ้นมาเรื่อย เช่น สมาธิหมุน, สมาธิแก้กรรม, สมาธิส่าย , ทำสมาธิแล้วต้องบ้วนน้ำลาย ฯลฯ ในอนาคต ไม่รู้ว่าจะมีใครค้นพบอะไรอีก

.....................................................
สมถะ (ฌาน, สมาธิ) ที่เป็นบาทของวิปัสสนา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=21049

ผู้บรรลุธรรม จากสมถะ มีจำนวนน้อยกว่าผู้ไม่มี
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=21062

การเจริญสติปัฏฐานหมวดพิจารณาอิริยาบถ ๔ จากพระไตรปิฏก อรรถกถา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=29201

ควรศึกษาอัตตโนมติ ของท่านพุทธทาสหรือไม่ ?
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17187


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2010, 10:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


chalermsak เขียน:
อ้างคำพูด:
คุณหลับอยู่ เขียน
ใครที่ ทำใจถูกส่วนเข้า เกิดความตกใจ ในความสว่าง ก็ปล่อยวูปหายไป ครับ ต้องมาเจริญกันใหม่อีก อันนี้ความคิด ผมครับ

หากจะให้ เข้าใจให้ไปอ่านของหลวงพ่อสดครับ เพราะในพระไตรปิฏก ว่ากันจริงๆเราไม่รู้เลยว่า มีธรรมเอก ผุดขึ้นตั้งมั่นในภายใน กี่ผุด ในกี่สภาวะ ถ้าเล่นไปนับคำเซิรส์หาว่า มีกี่คำนี่ไม่ใช่นะครับ
-------------------------------------

ตัวอย่างของ สัทธรรมปฏิรูป ที่เกิดจากนั่งสมาธิ แล้วเกิดนิมิต แล้วยึดถือนิมิตนั้น
เพราะมึงควายไง ไม่ณุ้ว่าอันไหนต้นอันไหนปลาย วิปัสสนึกแบบมึง ก้แถไปวันๆ

อาจารย์แต่ละสำนัก อาจจะแตกต่างกันไป เพราะนิมิตของแต่ละท่านย่อมแตกต่างกันไป มึงสิปฏิรูปปฏิเสธฌาณ :b32:

ภายหลังทำให้ขาดความยำเกรงใน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสัทธรรมปฏิรูป

เช่น คุณหลับอยู่ ที่อ้างว่า พระไตรปิฏก ไม่ละเอียด,ไม่ถูกต้องเท่ากับ อาจาริยวาท



เรียนคุณตรงประเด็นครับ จะเห็นได้ว่า สมาธินั้น หากขาดพื้นฐานทางด้านปริยัติที่ถูกต้อง ก็เป็นมิจฉาสมาธิได้
พ่อมึงสิ กูคุยเรื่องธรรมเอกในฌาณต่างๆ กับการรู้สึกตัว สัตว์นรกอย่างมึงไม่รู้เรื่องหรอก กูคุยกับคุณmes ในพระสูตรเรื่องธรรมเอก มึงอย่าแถ สัตว์นรกเหลิม
สมัยนี้มีแปลก ๆ ขึ้นมาเรื่อย เช่น สมาธิหมุน, สมาธิแก้กรรม, สมาธิส่าย , ทำสมาธิแล้วต้องบ้วนน้ำลาย ฯลฯ ในอนาคต ไม่รู้ว่าจะมีใครค้นพบอะไรอีก
มึงแปลกสิแปลกเหลิม ปฏิเสธพระสูตร อวดอ้างตนเป้นนักอภิธรรม เรียนไปเปลือง ข้างน้ำ พ่อแม่มึงหรอ เรียนแล้วออกมาทำสัทธรรมปฏิรูป ไอ้สัตว์นรกเหลิม :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2010, 12:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ต.ค. 2008, 09:55
โพสต์: 405


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณคุณตรงประเด็นที่เอาพระสูตรมาให้อ่าน

ผมไม่ได้อ่านตลอดกระทู้ แต่ได้เข้าไปอ่านอรรถกถาจารย์อธิบายเพิ่มเติมไว้ จึงนำมาลงให้อ่านเสริมบ้าง

สัทธรรมปฏิรูปกสูตร
อรรถกถาปรัมมรณสูตรที่ ๑๒

. . . . . . . . . .

๑. ในความไม่เคารพนั้น ภิกษุใดขึ้นสู่ลานพระเจดีย์ กั้นร่ม สวมรองเท้า แลดูแต่ที่อื่น เดินคุยกันไป. ภิกษุนี้ ชื่อว่าไม่มีความเคารพในพระศาสดา.

๒. ภิกษุใด เมื่อเขาประกาศเวลาฟังธรรม อันภิกษุหนุ่มและสามเณรนั่งห้อมล้อม หรือกำลังทำนวกรรมเป็นต้นอย่างอื่น นั่งหลับในโรงฟังธรรม หรือเป็นผู้ฟุ้งซ่าน นั่งคุยเรื่องอื่น ภิกษุนี้ ชื่อว่าไม่มีความเคารพในพระธรรม.

๓. ส่วนภิกษุใดไปสู่ที่บำรุงของพระเถระ นั่งไม่ไหว้ เอามือรัดเข่า ทำการบิดผ้า ก็หรือคะนองมือและเท้าอย่างอื่น มิได้รับการกล่าวเชื้อเชิญในสำนักของพระเถระผู้แก่ ภิกษุนี้ ชื่อว่าไม่มีความเคารพในพระสงฆ์.

๔. ส่วนผู้ไม่ยังสิกขา ๓ ให้บริบูรณ์ เป็นผู้ชื่อว่าไม่มีความเคารพในสิกขา.

๕. ผู้ไม่ยังสมาบัติ ๘ ให้เกิด หรือไม่ทำความเพียร เพื่อความเกิดสมาบัติเหล่านั้น ชื่อว่าไม่มีความเคารพในสมาธิ.

ธรรมฝ่ายขาว พึงทราบโดยตรงกันข้ามกับคำที่กล่าวแล้วแล ด้วยประการฉะนี้.

ที่มา : http://www.84000.org/tipitaka/attha/att ... b=16&i=531

ขอให้เจริญในธรรม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2010, 12:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ต.ค. 2008, 09:55
โพสต์: 405


 ข้อมูลส่วนตัว


จริงๆ เรื่องนี้ไม่น่าจะมาถกเถียงกัน

หากถามว่าวิปัสสนาญาณสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องได้ฌานก่อนหรือไม่ อันนี้ต้องถามก่อนว่า วิปัสสนาญาณที่เท่าไร?

หากบอกว่าวิปัสสนาญาณอะไรก็ได้ จะตอบได้ว่าหากวิปัสสนาญาณอ่อนๆ เช่น นามรูปปริจเฉทญาณ เป็นต้น สามารถเกิดขึ้นได้ โดยไม่มีฌานเป็นพื้นฐานก็ได้ ตามแนวของผู้ปฏิบัติแบบ "สมถะอันมีวิปัสสนาเป็นเบื้องต้น"

แต่ถ้าหากเป็นวิปัสสนาญาณระดับที่ทำให้เกิดการข้ามโคตรจากปุถุชนเป็นอริยบุคคลจะไม่มีฌานไม่ได้ เพราะว่าตามหลักพระสูตร หรืออภิธรรมแล้ว จะมีการกล่าวเอาไว้ว่าจะต้องเกิด "มัคคสมังคี" คือ มรรค ๘ ประการเกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ "สัมมาสมาธิ"

"สัมมาสมาธิ" ที่จัดว่าเป็นองค์มรรค พระพุทธเจ้าได้ตรัสเอาไว้สรุปได้ว่าจะเริ่มตั้งแต่ ปฐมฌาน, ทุติยฌาน, ตติยฌาน, จตุถฌาน

ซึ่งก็ตรงกับหลักอภิธรรมที่ว่า โลกุตรจิต ๘/๔๐ ที่แยกออกได้เป็น มรรคจิต ๔/๒๐, ผลจิต ๔/๒๐ เมื่อแยกตามเภทนัยทั้ง ๙ แล้ว จัดว่าเป็น "ฌานจิต" ดังนั้นจิตที่จะทำให้เกิด มรรค-ผล ได้ย่อมจะต้องเป็นจิตที่ไม่มีฌานไม่ได้

โดยการจะเกิดสัมมาสมาธิที่เป็นองค์มรรค หรือเกิดมรรคจิตที่เป็นโลกุตรจิตขึ้นนี้ สามารถทำได้ ๔ แนวทาง


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 198 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 44 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร