ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกูมีอย http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=35814 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | อนัตตาธรรม [ 16 ธ.ค. 2010, 22:23 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกูมีอย | ||
ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกูมีอยู่จริงๆในจิตใจของปุถุชนทุกๆคน แต่มีนักศึกษาและปฏิบัติธรรมจำนวนมากเมื่อยึดว่าอัตตาไม่มีอยู่จริงๆในธรรม จึงไม่พยายามศึกษาและค้นหาให้พบความเป็นอัตตา หรือสักกายทิฐิ อันเป็นต้นเหตุของความมืดบอด อวิชชา ตัณหาและทุกข์ทั้งมวล ![]() ![]()
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 16 ธ.ค. 2010, 22:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกู |
อัตตา..มีอยู่จริง..แต่ไม่ใช่ของจริง อนัตตา..เป็นของจริง..แต่ไม่มีอยู่จริง ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | อนัตตาธรรม [ 19 ธ.ค. 2010, 23:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกู |
![]() เมื่อไรที่เอาสติ ปัญญาเฝ้าตามดู ตามรู้ ตามสังเกต พิจารณากายและจิตจนเห็นหรือรู้ถึงความรู้สึกเป็นกู เป็นเรา เป็นตัวกู ของกู โผล่ขึ้นมาตอบโต้กับอารมณ์ที่เกิดจากการสัมผัสของทวารทั้ง 6 ให้ลองใช้ขันติ ความอดทน ตบะ ความข่มใจ วิริยะ ความเพียร อุตสาหะ ความหมั่น ระงับใจไว้ไม่ให้ทำตามคำสั่งของกู หรืออัตตา ที่สั่งให้ทำสิ่งต่างๆตามความอยากของใจ ถ้าสู้ได้ ทนได้จนความรู้สึกดิ้นรนตอบโต้จะทำให้ได้ดั่งใจนั้นดับเย็นไปต่อหน้าต่อตา ท่านจะได้พบความสุขอ่อนๆ เกิดขึ้นมา หลังจากความทุกข์ทรมาณที่ใจทำอะไรไม่ได้ตามที่ใจอยาก ความรู้สึกเป็น กู เป็นเรานั้น จะหายไป หลบไปชั่วคราว ถ้าทำได้อย่างนี้หลายครั้งเข้า บ่อยเข้า ความรู้สึกว่าเป็นตัวกู ของกู จะลดลง เบาบางลงไปเรื่อยๆ ความสุข สงบกายใจ ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนสังเกตเหนได้ชัด ![]() |
เจ้าของ: | โกเมศวร์ [ 20 ธ.ค. 2010, 00:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกู |
การเฝ้าระวังไม่ให้ทุกข์เกิดขึ้นทุกขณะจิตนั้น ทำให้ว่างจากความทุกข์ได้มากอยู่ สบายอยู่ก็จริง แต่ถ้าจิตไม่รู้จนกระทั่งเกิดความหน่ายคลายนั้น มันก็ไม่สามารถถอนกิเลสออกไปได้ทั้งหมด เมื่อท่านทั้งหลายมองเห็นปฏิจจสมุปบาทในชีวิตประจำวันอยู่ ทุกข์มันก็เกิดยาก สิ่งที่ควรสนใจต่อมาคือ การให้จิตรู้สึกหน่ายหรือคลายได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยทุกข์ เพราะทุกข์เป็นปัจจัยจึงเกิดศรัทธา(ในคำสอนของพระศาสดา) เพราะศรัทธาเป็นปัจจัยจึงเกิดปราโมทย์ เพราะปราโมทย์->ปีติ->ปัสสัทธิ->สุข->สมาธิ->ยถาภูตญาณทัศนะ->นิพพิทา->วิราคะ->วิมุตติ->ขยญาณ->นิพพาน นี่คือเพชร(นิพพาน)ในหัวคางคก(ทุกข์) รบกวนพิจารณา โกเมศวร์ |
เจ้าของ: | อนัตตาธรรม [ 20 ธ.ค. 2010, 21:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกู |
![]() โฉลกธรรม เพราะไม่รู้ จึงอยู่เช่น วัวควาย กิน ขี้ สี่ นอน ไป เท่านี้ โกรธ โลภ หลง เต็มกาย ทั่วถ้วน วนว่ายวัฏฏ์สุดลี้ ตราบชั่ว กัปกัลป์ จนกุศลส่งได้ เป็นคน พบพุทธธรรมช่วยดล จิตให้ พลิกรู้สัจจ์ในตน จบแจ้ง จึ่งจักอาจพ้นได้ ข่ายทุกข์ สงสาร จงดูอริยสัจจ ๔ พิจรณ์ให้ดีอย่าข้าม เพียรสอบถามผู้รู้ ทางออกสู่เสรี มีอยู่แล้วในตน อย่าวกวนบัญญัติ อย่าผูกมัดสิ่งใด จงเป็นไทยทุกเมื่อ เชื่อคำพระชินวร คำสอนท่านสุดง่าย เฝ้ารู้กายและจิต อย่างพินิจ พิจารณา ณ เพลาปัจจุ จักรู้ลุทั่วตัว ความเมามัวจักหาย หลักใหญ่คืออัตตา อย่าให้มาเข้าร่วม ทิ้งความเห็นเป็นตน กมลมั่นกับธรรม ที่เกิดตามยถา ซึ่งบัญชาไม่ได้ ไร้ศัพท์ใดบัญญัติ จึ่งจักอาจเห็นจริง ตัดทิ้งซึ่งตัวข้า โคนเหง้าแห่งอวิชชา ขาดสิ้น สู่มรรค ผล นิพพาน อโศกะ ๒๕๔๓ ลองพิจารณากลอนและร่ายที่ยกมานี้ให้ละเอียดถี่ถ้วนทุกถ้อยคำ เป็นสรุปเรื่องธรรมและวิธี ![]() |
เจ้าของ: | โกเมศวร์ [ 20 ธ.ค. 2010, 23:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อัตตาไม่มีอยู่จริง แต่ความเห็นผิดว่าเป็นอัตตาตัวกูของกู |
Thank you ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |