ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา (ท่านเขมานันทะ) http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=26&t=25066 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | กุหลาบสีชา [ 20 ส.ค. 2009, 22:18 ] |
หัวข้อกระทู้: | ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา (ท่านเขมานันทะ) |
[พระพุทธรูปจำลองที่มีพุทธศิลป์แบบสมัยคุปตะของอินเดีย] ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา * ท่านเขมานันทะ (อาจารย์โกวิท เอนกชัย) หินสลักพุทธประวัติช่วง ๓๐๐-๖๐๐ ปี หลังพุทธปรินิพพานซึ่งใช้สัญลักษณ์อันหนึ่งอันใด แทนทั้งองค์เจ้าชายสิทธัตถะและพระพุทธเจ้านั้น นับว่าเป็นงานศิลปะริเริ่มสร้างสรรค์ที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นทั้งจุดเริ่มต้นของพัฒนาการทางสุนทรีย์ตามแนวทางใหม่ ในท่ามกลางกระแสวัฒนธรรมโบราณของอินเดีย ที่สืบทอดต่อกันมานานนับเป็นพันๆปี ทั้งเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ถึงประวัติ ของบุคคลจริงกับประวัติพัฒนาการของการใช้สัญลักษณ์ แทนสภาวธรรมคลุกเคล้าผสมผสานกันไปอย่างน่าสนใจยิ่ง หินสลักทั้งสามสมัย สาญจี ภาระหุต และอมราวดี นั้น บอกเรื่องราวลำดับของเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้สละราชสมบัติออกผนวช เป็นผู้เร่รอนพเนจรเสาะแสวงหาความจริงของชีวิต จนหลุดพ้นจากสังสารวัฏ บรรลุถึงคุณอันยิ่งใหญ่จนกลับกลายเป็นศาสดาผู้เลิศสุด [ภาพหินสลักประติมากรรมนูนต่ำแบบภารหุต] หินสลักทั้งสามสมัยนี้ มิได้ใช้รูปทรวดทรงรูปร่างของมนุษย์ แต่กลับใช้สัญลักษณ์ต่างๆ แทนตลอด ตั้งแต่ทรงเป็นเจ้าชายจนเป็นพระพุทธเจ้าและเสด็จเข้าพระนิพพาน ในบรรดาสัญลักษณ์เหล่านั้น มีอยู่สัญลักษณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งจุดเริ่มแรกสุด (ราชวงศ์สุงคะ ๑๘๗-๑๔ B.C) ตราบจนมีพระพุทธรูปอย่างทุกวันนี้นั้น เป็นสัญลักษณ์ของสุญญตา โดยทิ้งเนื้อที่ว่างไว้พอให้เข้าใจได้ กล่าวได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ปราศจากเครื่องหมายใดใด ตลอดช่วง ๓๐๐-๖๐๐ ปี หลังพุทธปรินิพพาน [ภาพหินสลักประติมากรรมนูนต่ำแบบอมราวดี ตอนเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกมหาอภิเนษกรมณ์] (มีต่อ) |
เจ้าของ: | กุหลาบสีชา [ 20 ส.ค. 2009, 22:32 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา : ท่านเขมานันทะ |
[ภาพแกะสลักประติมากรรมนูนต่ำชาดกและหม้อปูรณฆฏะ] นายช่างและผู้รู้ครั้งนั้น ไม่ได้ใช้ทรวดทรงมนุษย์องค์พระศาสดาเลย นอกจากสัญลักษณ์ เช่น ดอกบัวบาน ปูรณฆฏ สวัสดิกะ ตรีรัตนะ ฝ่าพระบาท เสาไฟ ช้าง พระสถูป ฯลฯ อีกทั้งสลักอักขรพราหมี ภาษาปรากฤต ไว้ที่บางส่วนของประติมากรรมนูนต่ำ ซึ่งพอจะเห็นเค้าได้ว่า เจตนารมย์ของการสร้างสรรค์งานในทั้ง ๓ สมัยนั้น ต้องการที่จะเล่าเหตุการณ์เรื่องราว ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้การศึกษาต่ออนุชนรุ่นถัดๆมา ทั้งในส่วนประวัติบุคคลจริงทางประวัติศาสตร์ และสภาวธรรมที่เป็นโลกุตระเหนือโลก อันยากที่จะแสดงออกด้วยสื่อใดใดได้ [ภาพแกะสลักประติมากรรมนูนต่ำรอยพระบาท ที่สะท้อนความเชื่อเรื่องมหาปุริสสลักษณะ] นับว่ากลุ่มผู้ริเริ่มได้กรุยทางพัฒนาการด้านสุนทรีย์เยี่ยงพุทธศิลป์ไว้ ในเชิงสัญลักษณ์ที่ปฏิเสธลักษณะมนุษย์ (ซึ่งถือว่าเป็นส่วนเปลือกนอก) จนบรรลุถึงสุนทรียภาพชั้นเยี่ยมยอดในพระพุทธประติมารุ่นหลังๆ (โดยเฉพาะในสมัยคุปตะ) อันถือเอาทรวดทรงมนุษย์เป็นปทัฏฐาน หากแต่กระทำให้บรรลุถึงมโนคติอันสมบูรณ์ จนถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของพระตถาคต เป็นทั้งมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด (ตามการมองแห่งแนวทางประวัติศาสตร์) และเป็นทั้งสภาวธรรมเหนือมนุษย์ (ตามแนวทางโลกุตระ) พัฒนาการทางด้านรูปแบบ และสุนทรียภาพจากสัญลักษณ์ล้วนๆ ไปสู่ทรวดทรงของมนุษย์นั้น เป็นการเดินทางอันยาวนานของพระพุทธประติมา และยังคงรักษาความบริสุทธิ์จากต้นธารความคิดแรกไว้ได้ [พระพุทธรูปศิลาสมัยคุปตะ] (มีต่อ) |
เจ้าของ: | กุหลาบสีชา [ 20 ส.ค. 2009, 22:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา : ท่านเขมานันทะ |
สุนทรียภาพของชาวพุทธอันแสดงออกในพระพุทธปฏิมา ไม่เพียงเป็นความอิ่มเอิบใจ และมิ่งขวัญเมืองของชุมชุนชาวพุทธเท่านั้น หากสิ่งที่ล้ำเลิศนี้ได้บรรลุถึง ความเป็นยอดหิมาลัยของวัฒนธรรมอินเดีย และบางทีถ้าเราไม่ลังเลที่จะศึกษาให้ถึงแก่น สิ่งนี้อาจจะเป็นสภาพสมบูรณ์ ที่ความจริงความดีและความงาม ได้เป็น ๓ หน้าตัดของเพชรเม็ดเดียวอันเจียระไนแล้วของมวลมนุษย์ ความงามในทรวดทรงมนุษย์อันสมบูรณ์ (มหาปุริสสลักษณะ) นั้น ได้เจียระไนตัวเองโดยน้ำมือและน้ำใจ ของพุทธมามะกะสืบๆมาในทุกๆประเทศ ที่คำสอนของพระพุทธเจ้าได้ปลุกให้ประชาชนได้ตื่นขึ้น และผลสำเร็จก็สะท้อนออกมาที่พระพุทธประติมา อันงามล้ำเลิศเป็นมิ่งมงคลเมืองของ ธิเบต ลังกา พม่า ไทย ลาว เขมร ญี่ปุ่น เกาหลี มองโกเลีย และจีน รวมทั้งอาณาจักรของชุมชนชาวพุทธที่ไม่ได้ระบุชื่อทั้หมด พระพุทธรูปคือข่าวสารอันประเสริฐ เป็นสิ่งสุดรักสุดบูชา เป็นรูปลักษณะอันวิเศษขององค์ตถาคต เป็นมณฑลธรรม เป็นรหัสสัญลักษณ์ช่วงขณะแห่งการตรัสรู้ เป็นความงามอันเปี่ยมด้วยระเบียบวินัยแห่งศิลปะ เป็นสื่อบ่งบอกถึงอารมณ์กรรมฐาน เป็นสื่อถึงสภาวะวิมุตติหลุดพ้นจากสังสารวัฎ เป็นข่าวสารของความกลมกลืนและกรุณา โลกอันยุ่งเหยิงสลับซับซ้อนเบียดเบียน ทารุณโหดร้าย และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความหวาดกลัว จำต้องเพ่งมองพระพุทธประติมา และเรียนรู้สิ่งที่ตรงข้ามอันเป็นยอดปรารถนาของมนุษย์แห่งโลกนั้น หรือโลกอื่นด้วยกันทุกรูปทุกนาม หมายเหตุ : บทความเรื่องนี้ ใช้อักขรวิธีตามต้นฉบับ (มีต่อ : ฐานะและบทบาทของพระประติมา) |
เจ้าของ: | saovapa [ 24 ก.ย. 2011, 16:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา : ท่านเขมานันทะ |
เจ้าของ: | petermac [ 06 ม.ค. 2012, 20:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา : ท่านเขมานันทะ |
ขอบคุณครับ |
เจ้าของ: | ฟ้าใสใส [ 24 ก.ย. 2012, 23:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา : ท่านเขมานันทะ |
ღ˚ •。* ♥♥ ˚ ˚ กราบอนุโมทนาบุญกับท่านผู้เจริญในธรรมและกัลยาณมิตรทุกท่านนะเจ้าค่ะ ธรรมรักษา เทวดาคุ้มครองนะเจ้าค่ะ ขอให้ท่านเจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะเจ้าค่ะ ˚. ★ *˛ ✿◕‿◕✿•°°✿◕‿◕.ღ ˛˚ ♥♥ 。✰˚* ˚ |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |