วันเวลาปัจจุบัน 16 เม.ย. 2024, 10:54  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ต.ค. 2021, 13:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




sweat000.jpg
sweat000.jpg [ 90.08 KiB | เปิดดู 269 ครั้ง ]
สังขารกับนิพพาน
โค้ด:
ยสฺมา นิพฺพานํ สพฺพสงฺขารวิธุรสสภาวํ, ตสฺมา ยถา สงฺขตธมฺเมสุ กตฺถจิ นตฺถิ, ตถา ตตฺถปิ สพฺเพ สงฺขตธมฺมา, น หิ สงฺขตาสงฺขตธมฺมานํ สโมธานํ สมฺภวติ,
(อุทาน. อฏฺ.๔๑๘)

เพราะเหตุที่พระนิพพานเป็นสภาวธรรมที่ตรงข้ามกับสังขารทั้งปวง(ประดุจไฟกับน้ำ ความร้อนกับความเย็น ความมืดกับความสว่าง ฉะนั้น) ดังนั้น นิพพานจึงเป็นธรรมที่ไม่มีอยู่ในสังขตธรรม(สังขาร)ใดๆ และในทำนองเดียวกัน สังขตธรรมก็ไม่มีอยู่ในนิพพานนั้นเหมือนกัน ด้วยว่าธรรมชาติแห่งสังขตธรรมและอสังขตธรรมเป็นสิ่งที่เดินสวนทางกัน ไม่มีวันที่จะบรรจบกันได้

ตราบใดที่ยังมีสังขารธรรมเกิด-ดับอยู่ ก็ถือว่ายังไม่พบพระนิพพาน และทันทีที่ถึงพระนิพพานสังขารทั้งปวงก็ถึงแก่ความดับ ไม่ปรากฏให้เห็นเลย ดังนั้น นิพพาน จึงได้ชื่อว่า เป็นสิ่งที่สงัดจากสังขาร บุคคลสามารถรู้พระนิพพานได้ด้วยมรรคญาณ และในขณะที่รู้นิพพานนั้น ตัณหาต่างๆ เช่น อปายคมนิยตัณหา โอฬาริกกามตัณหา สุขุมกามตัณหา รูปตัณหา อรูปตัณหา ก็ถึงความดับโดยสิ้นเชิง ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นมาได้อีกต่อไป เป็นอันว่า นิพพานได้ทำการสะสางแก้เครื่องจองจำออกแล้ว ดังนั้น นิพพานซึ่งเป็นอารมณ์ของอริยมรรค ๘ จึงเป็นที่สำหรับคลายตัณหาหรือดับตัณหา ดังที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ว่า
โค้ด:
กตมญฺจ ภิกฺขเว ทุกฺขนิโรโธ อริยสจฺจํ, โย ตสฺสาเยว ตณฺหาย อเสสวิราคนิโรโธ จาโค ปฏินิสฺสคฺโค มุตฺติ อนาลโย... อิทํ วุจฺจติ ภิกฺบเว ทุกฺขนิโรโธอริยสจฺจํ.
(ม.มู. ๑๒/๑๓๔/๙๒-๔)

ภิกษุทั้งหลาย อริยสัจธรรมเป็นที่ดับทุกข์ ตืออะไร ภิกษุทั้งหลาย สภาวธรรมอันเป็นที่คลายตัณหาและดับตัณหา สลัดตัณหา ทอดทิ้งตัณหา พ้นจากตัณหา และเป็นที่หมดอาลัยจากตัณหานั้นโดยสิ้นเชิง นี้แหละเรียกว่าทุกขนิโรธอนิยสัจ (อริยสัจธรรมอันเป็นที่ดับทุกข์)

เมื่อใดที่ได้รับพระนิพพานด้วยมรรคญาณ ๔ เมื่อนั้น สังขารทั้งปวงย่อมถึงแก่ความดับ ตลอดถึงกิเลสและขันธ์ ๕ ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็เป็นอันสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้ นิพพานจึงเรียกได้ว่า เป็นที่ดับสังขารทั้งมวล เแนที่ดับกิสแห่งอุปธิ คือ ขันธ์ กิเลส อภิสังขาร และกามคุณ

สรุปแล้ว นิพพานได้แก่สภาวธรรมเป็นที่ดับสิ้นเชิงแห่งกองทุกข์ทั้งมวล สมดังกับที่พระบรมศาสดาได้ตรัสไว้ว่า
โค้ด:
อิทมฺปิ โข ฐานํ ทุทฺทสํ, ยทิทํ สพฺพสงฺขารสมโถ สพฺพูปธิปธิปฏินิสฺสคฺโค ตณฺทากฺขโย วิราโค นิโรโธ นิพฺพานํ,)
(ที. มหา. ๑๐/๖๔/๓๑)

แม้ฐานะนี้ ก็เป็นสิ่งที่เห็นได้ยาก ฐานะดังกล่าว ได้แก่พระนิพพานอันเป็นที่สงบแห่งสังขารทั้งมวล เป็นที่สลัดทิ้งอุปธิทั้งมวล เป็นที่สิ้นไปแห่งตัณหา เป็นที่สำรอกตัณหา เป็นที่ดับตัณหาแล

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร