วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 12:33  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.พ. 2023, 16:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




Image-7174.jpg
Image-7174.jpg [ 65.74 KiB | เปิดดู 617 ครั้ง ]
เรื่องประเภทของปัญญา ๔ อย่าง จำแนกตามปัญญาในอริยสัจ ๔ คือ

๑. ปัญญาในทุกข์ ได้แก่ ปัญญาเกิดขึ้นจากการรับทุกขสัจเป็นอารมณ์ (ด้วยการ
ทำลายความหลงที่ปิคบังทุกขสัจนั้น"")
๒. ปัญญาในเหตุเกิดของทุกข์ ได้แก่ ปัญญาเกิดขึ้นจากการรับสมุทยสัจเป็นอารมณ์
(ด้วยการทำลายความหลงที่ปีดบังสมุทยสัจนั้น"*
๓. ปัญญาในความดับทุกข์ ได้แก่ ปัญญาเกิดขึ้นจากการรับนิโรธสัจเป็นอารมณ์
(ด้วยการทำลายความหลงที่ปิดบังนิโรธสัจนั้น"")
๔. ปัญญาในทางปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ ได้แก่ ปัญญาเกิดขึ้นจากการรับมรรคสัจ
อันเป็นทางปฏิบัติเพื่อบรรลุถึงความคับทุกข์เป็นอารมณ์ (ด้วยการทำลายความหลงที่ปิดบัง
มรรคสัจนั้น)

ที่จริงแล้วปัจจเวกขณญาณชื่อว่าปัญญาที่เกิดขึ้นโคยอาศัยสัจจะที่ ๔ [คือมรรค
สัจ] ส่วนญาณที่เกิดขึ้นโดยอาศัยสัจจะที่ ๓ (นิโรธสัจ] เป็นมรรคญาณ ญาณที่เกิดขึ้น
โดยอาศัยสัจจะอื่นนอกจากนี้ (ทุกขสัจและสมุทยสัจ] เป็นวิปัสสนาญาณ โดยเนื้อความ
ที่ปรากฎชัคเจนนี้

ในหมวดสี่ กลุ่มที่ ๒ ปัญญามี ๔ อย่าง คือ ปฏิสัมภิทาญาณ ๔ ที่ทำให้แตกฉานในผล
เป็นต้น ดังพระพุทธดำรัสว่า

อตฺเถ ญาณํ อตฺถปฏิสมฺภิทา. ธมฺเม ญาณํ ธมฺมปฏิสมฺภิทา. ตตฺร ธมฺม-
นิรุตฺตาภิลาเป ญาณํ นิรุตฺติปฏิสมฺภิทา. ญาเณสุ ญาณํ ปฏิภานปฏิสมฺภิทา."

๑. ความรู้ในผล (ซึ่งสามารถกระทำการกำหนคในผลได้อย่างแจ่มแจ้ง และ
จำแนกแยกแยะได้ "**! ชื่อว่า อรรถปฏิสัมภิทา
๒. ความรู้ในเหตุ (ซึ่งสามารถกระทำการกำหนดในเหตุได้อย่างแจ่มแจ้ง
และจำแนกแยกแยะได้ ""! ชื่อว่า ธรรมปฏิสัมภิทา
๓. ความรู้ในการพูดภาษาคงที่นั้น(ซึ่งสาสารถกระทำการกำหนดในการใช้
ภาษาคงที่ได้อย่างดี ชัดเจน และจำแนกแยกแยะได้ ชื่อว่านิรุตติปฏิสัมภิทา
๔. ความรู้ในญาณทั้งหลาย (ซึ่งสามารถกำหนดในญาณทั้งหลายได้
เป็นอย่างดี ชัดเจน และจำแนกแยกแยะได้) ชื่อว่าปฏิภาณสัมภิทา


วิสุทธิ มหาฎีกา ๒๔๒๔/๘๙
อภิ.วิ ๓๕๗๑๔๓๕๔
วิสุทธิมหาฎีกา ๒/๔๒๔๙๐

น./447

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 15 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron