ลานธรรมจักร
http://dhammajak.net/forums/

การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่
http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=60009
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 09 ก.พ. 2021, 12:35 ]
หัวข้อกระทู้:  การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

วินิจฉัยพระปริตรธรรม

เมื่อมีทายกทายิกานิมนต์พระสงฆ์ไปในงานต่างๆ
อันเป็นงานมงคลบ้าง อวมงคลบ้าง พระสงฆ์จะประกาศ
ศาสนพิธีด้วยการสวดพระปริตร ซึ่งเรียกว่าเจริญพระพุทธมนต์(ในงานมงคล)
และสวดพระพุทธมนต์(ในงานอวมงคล) เคยมีบางคลกล่าวว่า
การกระทำเช่นนั้นเป็นเดียรัจฉานวิชา

การสวดปริตรไม่ใช่เดียรัจฉานวิชา

การสวดพระปริตรเป็นกิจธุระภายในพระพุทธศาสนา
ส่วนเดียรัจฉานวิชาเป็นกิจธุระภายนอกพระพุทธศาสนา

พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้านั้นถึงแม้จะมีมาก โดยจำแนก
โดยเป็นปิฎก ๓ นิกาย ๕ องค์ ๙ ธรรมขันธ์ ๘๔.๐๐๐ ก็ตาม แต่จุดหมายมีอยู่
อย่างเดียวเท่านั้นคือ "วิมุตติ" ความหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

สิ่งที่พระองค์ตรัสว่าเป็นเครื่องป้องกันภัยอันตราย และเพื่อความสุข
ควานมไม่มีโรคภิกษุสามเณรตลอดจนอุบาสกอุบาสิกาทั้งหลาย
ก็เป็นธรรมอย่างหนึ่งในบรรดาธรรมทั้งหลายที่มุ่งไปสู่วิมุตติ ซึ่งธรรมะนั้น
เรียกโดยภาษาบาลีว่า "ปริตร" เรียกโดยภาษาไทยว่า "พระปริตร"

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 09 ก.พ. 2021, 13:54 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

พระปริตรที่พระพุทธเจ้าทรงประทาน

เมื่อคราวที่เมืองเวสาลีเกิดภัย ๓ อย่างขึ้น คือ ทุพภิกขภัย อมนุสสภัย และโรคภัย
ชาวเมืองได้พร้อมใจกัน นิมนต์พระพุทธเจ้าไป เพื่อให้ช่วยระงับภัยเหล่านั้น
เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จไปถึงแล้ว ทรงรับสั่งให้พระอานนท์เรียนรตนสูตร
แล้วนำไปสาธยายยังที่ต่างๆ พร้อมทั้งประพรมน้ำพระพุทธมนต์
เพื่อเป็นเครื่องป้องกันรักษาแก่ชาวเมืองที่ประสบภัย ในที่สุดภัย
อันตรายทั้งปวงก็สงบลงได้ดังมีคำที่กล่าวไว้ว่า

ภควโต เวสาลี อนุปฺปตฺตวเสเยว เวสาลินครทฺวาเร เตสํ อุปทฺทวานํ
ปฏิฆาฏตฺถาย วุตฺตมีทิสํ รตนสุตฺตํ อุคฺคเหตฺวา อานนฺโท ปริตฺตตฺถาย
ภาสมาโน ภควโต ปตฺเตน อุทกมทาย สพฺพนครํ อพฺภุกฺกิรนฺโต อนุวิจริ.

ยํ กิญฺจีติ วุตฺมตฺเตเยว เถเรน เย ปุพฺเพ อปลาตา สงฺการกูภิตฺติปเทสาทินิสฺสิตา
อมนุสฺสา. เต จตูหิ ทฺวาเรหิ ปลายีสุ. ฯลฯ อมนุสฺเสสุ คตมตฺเตสุ
มนุสฺสานํ คตฺเตสุ โรโค วูปสนฺโต. เต นิกฺขมิตฺวา สพฺพปุปฺผคนฺธาทีหิ เถรํ ปูเชสุํ *

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 09 ก.พ. 2021, 16:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

การเรียนการสอนปริตรไม่เป็นอาบัติ

หลังจากนั้นทรงอนุญาตให้พระภิกษุเรียนสอนปริตรได้
โดยไม่ต้องเป็นอาบัติ ดังมีพระบาลีในติรัจฉานสิกขาบท ภิกขุนีวิภังค์ว่า

อนาปตฺติ คุตฺตตฺถาย ปริตฺตํ ปริยาปุณาติ. อนาปตฺติ คุตฺตตฺถาย ปริตฺ วาเจติ.

เรียนวิชาป้องกันเพื่อประสงค์คุ้มครองตน ไม่เป็นอาบัติ สอนวิชา
ป้องกันเพื่อประสงค์คุ้มครองตนไม่เป็นอาบัติ

ปริตรที่อนุญาตไว้ ๒ สิกขาบทนี้ได้แก่มนต์ เป็นต้น ที่สามารถ
เอาชนะพวกยักษ์และงู เป็นต้น ดังที่อรรกถาพรรณนาไว้ว่า

ปริตฺตนฺติ ยกฺขปริตฺตนาคมณฺฑลาทิเภทํ สพฺพมฺปิ วฏฺฏติ.

บทว่า"ปริตฺตํ"ได้แก่วิชาป้องกันตัว มีชนิดวิชาป้องกันยักษ์
และป้องกันพวก(งู)เป็นต้น แม้ทุกอย่าง ย่อมสมควร

แม้มนต์ที่พระองค์ไม่ได้ตรัสไว้ก็ทรงอนุญาตให้เรียนสอนได้
จะต้องกล่าวทำไมถึงปริตรที่พระองค์ทรงสอนไว้เล่า เพราะพระองค์ตรัสอนุญาต
แก่นางภิกขุณี จึงเป็นอันทรงอนุญาต แม้แก่ภิกษุ ตลอดจนทายกทายิกาด้วย

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 09 ก.พ. 2021, 21:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 10 ก.พ. 2021, 04:45 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

พระดำรัสของพระพุทธเจ้าให้ภิกษุเรียนพระปริตร

พระพุทธเจ้าทรงมีพระดำรัสให้ภิกษุทั้งหลายเล่าเรียน
และทรงจำเครื่องรักษาอันชื่อว่าอาฏานาฏิยะ ดังมีพระบาลีว่า

อุคฺคณหาถ ภิกฺขเว อาฏานาฏิยํ รกฺขํ. ปริยาปุณาถ ภิกฺขเว อาฏานาฏิยํ รกฺขํ.
ธาเรถ ภิกฺขเว อาฏานาฏิยํ รกฺขํ. อตฺถสํหิตา ภิกฺขเว อาฏานาฏิยา
รกฺขา ภิกฺขูนํ ภิกฮขูนีนํ อุปาสิก่านํ อุปาสิกานํ คุตฺติยา รกฺขา ภิกฺขูนํ
ภิกฺนีนํ อัปาสิกานํ อุปาสิกานํ คุตฺติยา รกฺขาย อวิหึสาย ผาสุวิหารายาติ.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเล่าเรียน การศึกษาอันชื่อว่า
อาฏานาฏิยะ จงทรงไว้ซึ่งชื่อว่า อาฏานาฏิยะ การรักษาอันชื่อว่า
อาฏานาฏิยะ ประกอบด้วยประโยชน์ย่อมคุ้มครอง เพื่อรักษา
เพื่อไม่เบียดเบียด เพื่อการอยู่สำราญแห่งพระภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกาทั้งหลาย

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 10 ก.พ. 2021, 08:32 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

อายุยืน ๑๒๐ ปี เพราะอานุภาพของพระปริตร

ในธรรมบทอรรถกถา มีเรื่องเล่าว่าอายุวัฑฒนกุมาร เกิดมามีเหตุ
จะต้องอายุเพียง ๗ วันเท่านั้น แต่ก็จะพ้นภัย มีชีวิตอยู่ ได้ถึง ๑๒๐ ปี
เพราะอานุภาพของพระปริตร โปรดดูความพิสดารในธรรมบท
อรรถกถา สหัสสวรรค เรื่องอายุวัฑฒนกุมาร

ปริตรในมิลินทปัญหา

แม้ภายหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว การทำปริตรได้เป็นกิจธุระสำคัญ
อย่างหนึ่งในพระพุทธศาสนาดังที่ปรากฏ ในคัมภีร์มิลินทปัญหา

พระเจ้ามิลินท์ซึ่งครองราชอยู่ประมาณ พ.ศ. ๕๐๐ ได้ถามปัญหากะพระนาคเสน
เกี่ยวกับเรื่องปริตร พระนาคเสนได้ถวายวิสัชชนาด้วยข้ออุปมาหลายอย่าง
จนพระเจ้ามิลินท์ทรงพอพระทัย จากถ้อยคำที่ปรากฏ ใน
มิลินฺทปญฺหาปาฬิ หน้า ๑๓๖-๑๖๖ ทำให้เรารู้ได้ว่าสมัยนั้น
มีการสวดปริตรกันเป็นประจำ

เจ้าของ:  sirinpho [ 27 มี.ค. 2021, 12:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การสวดพระปริตรเป็นเดียรัจฉานวิชาหรือไม่

:b8: :b8: :b8:

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/