ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
สุขเหนือสุขเวทนา http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=60245 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 พ.ค. 2021, 18:14 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | สุขเหนือสุขเวทนา | ||
สัญญาเวทยิตนิโรธ นี้ เป็นสมาบัติที่ดับสัญญาและเวทนา จึงเป็นธรรมดาที่จะไม่มีเวทนา อาจจะมีผู้สงสัยว่า ถ้าไม่มีเวทนา จะเป็นสุขได้อย่างไร เพราะความสุขเป็นเวทนาอย่างหนึ่ง แต่ตามความเป็นจริง ความสุขที่ไม่มีเวทนา ก็มี ดังพุทธพจน์ที่ตรัสไว้เรื่องนี้ว่า "อานนท์ ภิกษุก้าวล่วงเนวสัญญานาสัญญายตนะโดยประการทั้งปวงแล้ว เข้าถึงสัญญาเวทยิตนิโรธอยู่ นี้แล คือความสุขอื่น ที่ดียอดเยี่ยมกว่า และปราณีตกว่าความสุข (ในเนวสัญญานาสัญญายตนะ) นั้น" อาจเป็นไปได้ ที่อัญเดียรถีย์ปริพาชกจะพึงกล่าวว่า พระสมณโคดมตรัสสัญญเวทยิตนิโรธไว้ และทรงบัญญัติ (จัดเอา) สัญญาเวทยิตนิโรธนั้นเข้าในความสุขด้วย ข้อนั้นคืออะไรกัน ข้อนั้นเป็นได้อย่างไรกัน; เธอพึงกล่าวชี้แจงกะเดียรถีย์ปริพาชกที่พูดอย่างนั้นว่า นี่แน่ะท่าน พระผู้มีพระภาคจะทรงบัญญัติไว้ในความสุข หมายเอาเฉพาะสุขเวทนาอย่างเดียวเท่านั้นก็หาไม่, ในที่ใดๆ พบความสุขได้ ในภาวะใดๆ มีความสุข พระตถาคตย่อมทรงบัญญัติฐานะภาวนั้นๆ ไว้ในความสุข (คือจัดเอาฐานะหรือภาวะนั้นๆ เข้าเป็นความสุข สัญญาเวทยิตนิโรธ เป็นภาวะเทียบคล้ายภาวะนิพพาน และสุขโดยไม่มีการเสวยอารมณ์ หรือสุขไม่เป็นเวทนาแห่งสัญญาเวทยิตนิโรธนี้ ก็เป็นนิพพานสุข เรื่องนี้ พระสารีบุตรก็เคยอธิบายไว้ในนิพพานสูตร (องฺ.นวก.๒๓/๒๓๘/๔๒๙) ความย่อว่า ครั้งหนึ่ง ท่านได้กล่าวกะภิกษุทั้งหลายว่า "ท่านผู้มีอายุทั้งหลาย นิพพานนี้เป็นสุข นิพพานนี้เป็นสุข" พระอุทายีถามท่านว่า จะมีความสุขได้อย่างไร ในภาวะที่ไม่มีการเสวยอารมณ์ พระสารีบุตรตอบว่านิพพานที่ไม่มีการเสวยอารมณ์ (ไม่มีเวทนา) นี้แหละเป็นสุข จากนั้นท่านได้อธิบายด้วยวิธียกตัวอย่างภาวะในสมาบัติ เป็นเครื่องเทียบเคียงให้เข้าใยโดยนัยอ้อม ตามคำอธิบายของพระสารีบุตรนั้น ท่านมิได้ใช้เฉพาะแต่สัญญาเวทยิตนิโรธอย่างเดียว เท่านั้นเป็นเครื่องเทียบท่านใช้ภาวฌานทุกชั้น ตั้งแต่ปฐมฌานขึ้นไปเลยทีเดียว เป็นเครื่องแสดงให้เห็นแง่ที่จะเทียบเคียงเข้าใจความสุขแห่งภาวะนิพพานได้
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |