ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
นัตถิปัจจัยกับวิคตปัจจัย http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62360 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 26 ก.ค. 2022, 13:51 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | นัตถิปัจจัยกับวิคตปัจจัย | ||
นัตถิปัจจัยกับวิคตปัจจัย ปัจงยธรรม จิตที่เกิดขึ้นดวงก่อนๆ ปัจจุยุปันนธรรม จิตที่เกิดขึ้นดวงหลังๆ หลังจากที่จิตดวงก่อนๆ ไม่มีปรากฏอยู่และดับหายไปแล้วจึงทำ ดวงหลังๆ สามารถกิดขึ้นได้นั้น พระพุทธองค์ทรงเรียกว่าการทำอุปการะแห่งนัตถิปัจจัยและวิคตปัจจัยซึ่งเป็นปัจจัยที่มีลักษณะตรงกันข้ามกับอัตถิปัจจัยและอวิคตปัจจัย(ปัจจัยที่ ๒ฃ-๒๒) ในการเห็นสิ่งต่างๆ ด้วยตา(หรือตามที่สำนวนอภิธรรมเรียกว่า"การเห็นรูปารมณ์ด้วยจักชุริญญาณ) นั้นพึงทราบว่า เมื่อรูปารมณ์(สิ่งที่เห็นได้ด้วยตา) มากระทบกับจักซุปสาท ก็จะทำให้วิถีจิต(กลุ่มจิตที่เกิดตามลำดับ) ก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่ของตน โดยเริ่มที่ อาวัชซนจิต เกิดขึ้นเพื่อพิจารณารูปารมณ์นั้นเมื่อ อาวัชชนจิตดับ ก็จะเป็นโอกาสของสันตีรณจิต ซึ่งเป็นจิตที่ทำหน้าที่ตรวจตราไตร่ตรองอารมณ์นั้น เสร็จแล้วจิตดังกล่าวก็ดับ เมื่อจิตดังกล่าวดับไปแล้ว จึงเกิด จักวิญญาณจิต ที่เป็นดังสภาวะรู้รูปารมณ์(หรือที่ทางโลกเขาเรียกกันว่า"เห็นๆเป็นลำดับถัดไป" ภาพแห่งการดับของจิตดวงก่อนๆและการเกิดขึ้นแห่งจิตดวงหลังๆ ดังที่ยกมานี้และเป็นลักษณะของนัตถิปัจจัยและวิคตปัจจัย (ก็ถ้าหากจิตดวงก่อนเกิดขึ้นแล้วไม่ดับไปไซร้โอกาสที่จิตดวงหลังๆจะเกิดขึ้นก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ การดับหายไปจากจิตดวงก่อนๆ นั้น ได้ชื่อว่าเป็นโอกาสสำหรับจิตดวงหลังๆ อุปมาเหมือนกับเมื่อไม่มีแสงไฟ ความมืดก็จะคืบคลานเข้ามาแทนที่ นี่เป็นลักษณะของนัตถิปัจจัย ส่วนลักษณะของวิคตปัจจัยนั้น เปรียบเสมือนกับการเกิดขึ้นแห่งแสงจันทร์ภายหลังการดับไปแห่งแสงอาทิตย์] เราลองมาสรุปภาพความเป็นอัตถิ- อวิคต นัตถิ และวิคตปัจจัย แบบง่ายๆ ดูจะเห็นได้ว่า สมมุติว่าคนๆ หนึ่งเป็นผู้มีอำนาจและก็ใช้อำนาจนั้นอยู่(ซึ่งหากใช้ โดยความเป็นธรรม ก็จะทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทั้งตนเองและบุคคลอื่นๆ) แต่ถ้าใช้โดยไม่เป็นธรรม มุ่งเอาแต่ประโยชน์ตนเป็นที่ตั้ง ก็จะทำให้ผู้คนทั้งหลายพบกับความทุกข์ยากลำบาก นี่เป็นลักษณะของการเกิดผลดีผลเสียแห่ง อัตถิปัจจัยและอวิคตปัจจัย ก็ถ้าหากว่าบุคคลผู้มีอำนาจดังกล่าวได้สละอำนาจแก่ บุคคลอื่นผู้คู่ควรแก่การได้รับ จนตัวเองไม่มีอำนาจหลงเหลืออยู่แล้ว ซึ่ง เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาแทนที่ตนซึ่งบุคคลผู้ได้รับการถ่ายโอนอำนาจก็ย่อมมีโอกาสและมีอำนาจในการทำงานอย่างเต็มที่ ก็และการเกิดขึ้นแห่งนัตถิปัจจัยและวิคตปัจจัยนั้นก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน กับการเปิดโอกาสโดยการสละอำนาจให้บุคคลผู้เหมาะสมตามที่กล่าวมาข้างต้น นี้แล ในโลกนี้ ยังมีกลุ่มคนผู้มีอำนาจบางกลุ่มที่ต่อหน้าประชาชีแล้วทำเป็นเหมือนได้ทำการมอบอำนาจให้แก่ประชาชน แต่ความจริงแล้วพวกเขาคือกลุ่มอำนาจในที่ลับสายตาของชาวโลกนี้ก็เป็นลักษณะของนัตถิปัจจัยและวิคตปัจจัยเช่นกัน สุดท้ายนี้ขอให้ท่านทั้งหลายจงสามารถผสานวัฒนธรรมอัตถิปัจจัยกับอวิคตปัจจัย นัตปัจจัยกับวิคตปัจจัยและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างบูรณาการผสานทั้งฝ่ายโลกิยะและโลกุตตระเถิด ปัฏฐานในชีวิตประจำวัน จบ พระอาจารย์นันทสิริบรรยาย อาจารย์ จำรูญ ธรรมดา แปล
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |