วันเวลาปัจจุบัน 24 เม.ย. 2024, 08:26  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 ก.ค. 2022, 18:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




7381320c2e125e5e6303735d6bc6c729.jpg
7381320c2e125e5e6303735d6bc6c729.jpg [ 152.91 KiB | เปิดดู 611 ครั้ง ]
สัมมสนจาระคืออะไร
ในคัมภีร์ฎีกาแห่งอัฏฐกถามัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก็(๒๗๔) ได้วิเคราะห์
หรือให้คำนิยามความหมายของคำว่า สมุมสนจาร ไว้ดังนี้ว่า สมุมสนํ จรติ เอตุถาติ
สมุมสนจาโร, วิปสุสนาภูมิ
. แปลว่า สัมมสนจาระ คือ อารมณ์อันเป็นที่ท่องเที่ยว
ไปแห่งสัมมสนญาณ หมายถึง ธรรมที่เป็นภูมิของวิปัสสนา


ตามคำนิยามความหมายนี้ พึงทราบว่า สมมสนจาระนั้น ได้แก่ อารมณ์ของ
วิปัสสนา เป็นอารมณ์ที่วิปัสสนาญาณสามารถนำมากำหนดพิจารณาให้เห็นการเกิด
ดับได้ตามที่เป็นจริง

ในบรรดาอารมณ์ที่เรียกว่า สัมมสนจาระ นี้ พึ่งทราบว่า กลุ่มธรรมทั้งที่เป็น
อัชฌัตติกธรรมซึ่งเป็นวิสัยของปัจจักขญาณ และทั้งที่เป็นพหิทธธรรม
ซึ่งเป็นวิสัยของอนุมานญาณหรืออันวยญาณ
ได้ชื่อว่าสัมมสนจาระของพระสาวก ซึ่งเกี่ยวกับอารมณ์แห่งวิปัสสนาของพระสาวกนี้
ได้แสดงไปแล้วในตอนที่ว่าด้วยอารมณ์แห่งวิปัสสนา ในปริเฉท ๓ นี้นั่นเอง

อนึ่ง ขอให้โยคีทั้งหลายจงใส่ใจกับคำอุปมาที่ว่า ยฎจิโกฏิยา อุปฺบีเฬนฺโต วิย
"ราวกะว่าเคาะดูด้วยปลายไม้เท้า" ซึ่งเป็นคำที่แสดงวิธีการพิจารณาวิปัสสนา
ของพระมหาโมคคัลลานเถระนั้น ด้วยว่า สถานที่ที่ผู้ถือไม้เท้า (เช่น คนตาบอด)
เคาะถูกนั้น มีเป็นจุดๆเท่านั้น ส่วนที่ที่บุคคลนั้นไมได้เคาะนั้นมีกว้างขวางมากมาย
แม้สภาวธรรมที่พระสาวทั้งหลายไม่ได้นำมาพิจารณาก็มีมากกว่าที่นำมาพิจารณา
ยิ่งนัก ส่วนที่พิจารณาเห็นด้วยวิปัสสนาญาณจริงๆนั้นมีน้อยนิด จึงทำให้การพิจารณา
นั้นห่าง ชื่งระยะความห่างของการพิจารณานั้น หากเทียบความห่างระหว่างพระ
อัครสาวกองค์ที่ ๒ กล่าวคือ พระมหาโมคคัลลานเถระกับของพระมหาสาวก
ทั้งหลายแล้ว พึงทราบว่า การพิจารณาของพระมหาสาวกทั้งหลายนั้นน้อยและ
ห่างกว่าพระมหาโมคคัลลานเถระเยอะมาก ยิ่งหากเป็นการพิจารณาของพระ
อรหันต์ธรรมดาทั่วๆไป พระอนาคามี พระสกทาคามี พระโสดาบัน และปุถุชน
ทั้งหลายแล้ว พึงทราบว่า ระยะความห่างของการพิจารณาอารมณ์วิปัสสนาของ
บุคคลเหล่านี้ยิ่งมีความห่างเพิ่มมากกว่ากันเป็นทวีคูณ ไปตามลำดับความสามารถ
แห่งญาณของใครของมัน

ด้วยเหตุนี้ ในคัมภีร์อรรถกถามัชฌิมปัณณาสก็ กัณณกัตถลสูตร (๒๔๕)
ท่านจึงได้อธิบายไว้ดังนี้ว่า การพยายามพิจารณาของบุคคลเบื้องล่าง เช่น ปุถุชนนั้น
เมื่อเทียบกับพระโสดาบันแล้วย่อมมีขีดความสามารถในการพิจารณาน้อยกว่าพระโสดาบันนัก
โดยนัยเดียวกัน การพิจารณาของพระโสดาบัน เมื่อเทียบกับพระสกทาคามี
ก็ย่อมมีขีดความสามารถสู้พระสกทาคามีไม่ได้ พระสกทาคามย่อมมีขีดความสามารถ
สู้พระอนาคามีไม่ได้ พระอนาคามีย่อมมีขีดความสามารถสู้พระอรหันด์หัวไปไม่ได้
พระอรหันต์ทั่วไปย่อมมีขีดความสามารถสู้พระมหาสาวกไม่ได้ พระมหาสาวกย่อม
มีขีดความสามารถสู้พระทุติยอัครสาวก (พระมหาโมคคัลลานเถระ) ไม่ได้
แม้พระทุติยอัครสาวก ก็ย่อมสู้พระสารีบุตรเถระ
องค์ปฐมอัครสาวกผู้เป็นพระธัมมเสนาบดีไม่ได้เช่นกัน

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 34 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร