ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
ผัสสะเจืออาสวะกิเลส http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62446 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ส.ค. 2022, 05:20 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | ผัสสะเจืออาสวะกิเลส | ||
ผัสสะที่เจือด้วยอาสวะกิเลส สาสวผสฺสอุปคมนลกฺขณา สุขสญฺญา, สุขสญฺญา-การสำคัญผิดคิดว่าเป็น สุข สาสวผสฺสอุปคมนลกฺขณา ที่มีการเข้าถึงสิ่งนั้นด้วยการสัมผัสที่มือาสวะเป็น อารมณ์ กล่าวคือ การได้สัมผัสกับผัสสะที่ยังมีอาสวะอยู่ ก็ในยุคปัจจุบันนี้ก็มีแยะ มาก ผัสสะที่มีอาสวะทำให้เกิดสุขสัญญา ได้สัมผัสสิ่งที่ดี ๆ นุ่ม ๆ สวย ๆ งาม ๆ อันนี้แลเรียกว่า 'สาสวผสฺสอุปคมน' ทำให้เกิดลักษณะสุขสัญญา คือ เกิดความ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสุขจริง ๆ มีลักษณะการเข้าถึงอารมณ์ได้ด้วยผัสสะ ที่บอกว่ามี อาสวะเป็นอารมณ์ก็คือ การได้ลิ้มสัมผัสกับอารมณ์เป็นอาสวะ ซึ่งเป็นเครื่องบ่ง บอกถึงลักษณะของสุขสัญญาซึ่งมันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นลักษณะตัวเดียวกันเท่านั้น เพราะว่าการเข้าถึงมันก็ได้แก่การสัมผัสอารมณ์ที่ดี ๆ ซึ่งยังเป็นอารมณ์ทางโลกีย์ อยู่ จะเรียกว่าเป็นเหตุของสุขสัญญาก็ว่าได้ ตสฺสา อสฺสาโท ปทฏฺฐานํ. อสฺสาโท -ตัณหาที่ทำให้เกิดความยินดีหรือความยินดี ปทฎฺฐานํ -เป็น ปทัฏฐาน ตสฺสา สุขสฺญฺญาย -ของสุขสัญญานั้น หมายความว่าแม้เราจะ ได้สัมผัสอะ ไรที่ดี ถ้าเราไม่เกิดความยินดีแล้ว มันก็ ไม่เกิดวิปีลลาสประเภทสุขสัญญา อย่างเช่น พระอรหันด์ ท่านใช้สอยอะไรก็แล้ว แต่ ท่านไม่มีอัสสาทะ ท่านจึงไม่เกิดสัญญาวิปัลลาส คือท่านไม่คิดว่ามันเป็นสุข แต่จะรู้ตามเป็นความจริงว่าอันนี้คืออะ ไร แต่ในกรณีของปถุชน ถ้ได้สัมผัสสิ่งที่ ดี ๆ ก็จะเกิดอัสสาทะ กล่าวคือความยินดี อัสสาทะนี้จะทำให้เกิดสัญญาวิปัลลาส สงฺขตลกุขณานํ ธมฺมานํ อสมนุปสฺสนลกุขณา นิจฺจสญฺญา นิจฺจสญฺญา -ความสำคัญว่าเป็นของยั่งยืน คือ ความสำคัญผิด อสมนุ- ปสฺสนลกฺขณา -มีการ ไม่พยายามตามพิจารณา สงฺขตลกฺขณานํ ธมฺมานํ ในธรรม ทั้งหลายที่เป็นสังขตธรรม (ธรรมชาติที่มีลักษณะถูกปัจจัยสร้างขึ้นมา ท่านเรียก ว่า สังขตลักขณะ) ไม่พิจารณาธรรมที่เป็นสังขตลักษณะ หมายความว่า ยกเว้น พระนิพพานซึ่งไม่เป็นสังขตลักษณะ นอกนั้น เป็นสังขดลักษณะทั้งสิ้น สงฺขตา ธมฺมา อสงฺขตา ธมฺมา ในที่นี้ก็เหมือนกับสงฺขตา ธมฺมานั่นเอง การไม่พิจารณาสังขตธรรมตามที่เป็นจริงเป็นลักษณะของนิจจสัญญา เป็นเครื่อง บ่งบอกให้ทร าบว่าเกิดนิจจสัญญา เป็นความสำคัญผิดคิดว่ามันเป็นของเที่ยงแท้ แน่นอน ลืมนึกไปว่าสังขดธรรมนั้นเป็นธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงได้ สังขต ลักขณะ ก็อนิจจลักษณะ นั่นคือ อนิจฺจํ ทุกขํ อนตฺตา อันนี้แลท่านเรียกว่า สังขต ลักษณะ ถ้าไม่พิจารณาโดยถ้วนถี่ก็จะมองไม่เห็นลักษณะ ๓ อย่างนี้ ตสฺสา วิญฺญาณํ ปทฎฺฐานํ วิญฺญาณํ-ก็คือจิต ปทฎฺฐานํ -เป็นปทัฏฐาน ตสฺสา นิจฺจสญฺญาย แก่นิจจ สัญญานั้น
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |