ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
สภาวธรรมตามความเป็นจริง่ http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62452 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ส.ค. 2022, 11:29 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | สภาวธรรมตามความเป็นจริง่ | ||
วิชฺชา. .ธรรมชาติที่ รู้แจ้งสภาวธรรมตามความเป็นจริง่ วิชฺชา -วิชชา สพฺพธมฺมสมฺปฏิเวธลกฺขณา มีการรู้แจ้งธรรมทั้งปวงเป็น ลักษณะ วิชชา -คือ ธรรมชาติที่รู้แจ้งสภาวธรรมตามที่เป็นจริง ได้แก่ ปัญญา ตสฺสา สพฺ เนยฺยํ ปทฎฺฐานํ. สพฺพํ เนยฺยํ -เนยยธรรมทั้งปวง ปทฎฺฐานํ -เป็นปทัฏฐาน ตสฺส วิชฺชาย แก่ วิชชานั้น (แก่ปัญญานั้น) เนยยธรรม คือ ธรรมที่ควรรู้ หมายถึง อริบสัจ ๔ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เพราะไม่มีอะไรที่จะไม่จัดอยู่ในอริยสัจ ๔ ธรรมทั้งหมดที่ เป็นเนยยธรรมนี้ล้วนจัดอยู่ในอริยสัจ ๔ ทั้งนั้น ฉะนั้น เนยยธรรมในที่นี้จึงหมาย เอาอริยสัจ ๔ ก็เนยยธรรม ทั้งหมดนี้แหละเป็นปทัฏฐานให้วิชชาเกิด จิตฺตวิกฺเขปปฏิสํหรณลกฺขโณ สมโถ, สมโถ -สมถะ (สมาธิ) จิตฺตวิกฺเขปปฏิสํหรณลกุขโณ -มีการขจัด (ปฎิสหรณ) ความฟุ้งซ่านของจิต เป็นลักษณะ หมายความว่าถ้าจิตตั้งมั่นแสดงว่าไม่มีความ ฟุ้งซ่าน ความฟุ้งซ่านกับสมถะนั้นเป็นปฏิปักษ์กัน เพราะฉะนั้น ลักษณะของ สบถะ ก็คือ เราสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาของคนที่มีจิตตั้งมั่น จิตมีสมาธิ เรียกว่า'สมถะ' (มีจิตตั้งมั่นในอารมณ์เดียว) ตสฺส อสุภา ปทฎฺฐานํ. อสุภา -อสุกะที่เป็นปฏิภาคนั้น ปทฎฺฐานํ -เป็น ปทัฏฐาน ตสฺส สมถสฺส ของสมถะนั้น อสุภะเป็นปทัฏฐานของสมถะ เพราะ อสุภะนี้ก็เป็นปฏิปักษ์กับตัณหา อิจฺฉาวจรปฏิสํหรณลกฺขโณ อโลโภ, อโลโภ อโลภะ(ความไม่โลภ) อิจฺฉาว- จรปฏิสํหรณลกฺขโณ -มีการขจัดความอยากได้ออกจากจิตใจเป็นลักษณะ ตสฺส อทินฺนาทานา เวรมณี ปทฎฺฐานํ, เวรมณี -การงดเว้น อทินฺนาทานา -จากการถือเอาสิ่งที่เจ้าของไม่ได้ให้ (การลักขโมย ปทฎฺฐานํ -เป็นปทัฏฐาน ตสฺส อโลภสฺส แก่อโลภะนั้น เวรมณี องค์ธรรมได้แก่เจตนาที่งคเว้นจากการลักทรัพย์ เป็นปทัฏฐาน แก่ อโลภะ แสดงว่า อโลภเจตสิกที่เกิดได้ก็ต้องอาศัยเจตนาที่ไม่ลักสิ่งของของคน อื่นเป็นปทัฏฐาน อพฺยาปชฺชลกฺขโณ อโทโส, อโทโส -อโทสะ อพฺยาปชฺชลกฺขโณ -มีการ ไม่ โกรธเป็นลักษณะ ตสฺส ปาณาติปาตา เวรมณี ปทฎฺฐานํ. ปาณาติปาตา เวรมณี . เจตนางคเว้นจากการทำปาฌาติบาต หรือจากการฆ่าสัตว์ ปทฏฺฐานํ -เป็น ปทัฏฐาน ตสฺส อโทสสฺส แก่อโทสะนั้น ถ้าเรามีเจตนาที่จะไม่ฆ่าสัตว์ก็จะทำให้อโทสเจตสิกเกิด ฉะนั้น หากว่าเรา มีเจตนาฆ่าสัตว์ โทสะก็จะเกิด อโทสะก็หายไป แต่ถ้ามีเจตนางคเว้น อโทสะซึ่ง เป็นฝ่ายกุศลก็เกิด วตฺถุวิปฺปฏิปตฺติลกฺขโณ อโมโห, อโมโห -อโมหะ วตฺถุอวิปฺปฏิปตุติลกฺขโณ มีลักษณะการปฏิบัติไม่ผิดแผกจากความเป็นจริงของอารมณ์ การรู้ตามความเป็นจริง เรียกว่า อโมหะ แต่ถ้าไม่รู้ เรียกว่า โมหะ ก็ อโมหะ นี้สามารถรู้ตามความเป็นจริง "การปฏิบัติไม่ผิด" ในที่นี้หมายถึงว่า ถ้ารู้ จริงรู้แจ้ง ในอารมณ์นั้นแล้วก็จะทำให้ปฏิบัติถูกได้ (ปฏิบัติในที่นี้ก็คือรู้เข้าใจ) ตสฺส สมฺมาปฏิปตฺติ ปทฎฺฐานํ. สมฺมาปฏิปตุติ -สัมมาปฏิบัติ (การปฏิบัติถูก) ปทฎฺฐานํ เป็นปทัฏฐาน ตสฺส แก่อโมทะนั้น การปฏิบัติถูกต้องเป็นปทัฏฐานแก่ อโมหะนั้น อโมหะนี้หมายถึง ความไม่หลง โดยองค์ธรรมจริง ๆ ก็คือ ปัญญา
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |