ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62503 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 13 ส.ค. 2022, 04:49 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน | ||
การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน สีลมยํ ปุญฺญกิริยวตฺถุ จินฺตามยิยา จ ปญฺญาย โยนิโส จ มนสิการสฺส สาธารณํ ปทฎฺธานํ สีลมยํ ปุญฺญกิริยวตฺถุ บุญกิริยวัตถุที่เป็นศึล ปทฎฺฐานํ เป็น ปทัฏฐาน สาธารณํ อย่างหนึ่ง จินฺตามยิยา จ ปญฺญาย แก่จินตามยปัญญา หรือ จินตามยญาณ โยนิโส จ มนสิการสุส แค่โยนิโสมนสิการ(การพิจารณาโดยเทตุ ผล)ในที่นี้ได้แก่ กมฺมฏฺฐานานุโยค การเจริญ (อนุโยค) กัมมัฏฐาน เพราะฉะนั้น ถามว่า การเจริญกัมมัฏฐานควรรักษาศีอหรือไม่? ดอบว่า - ควรรักษา เพราะศีลก็เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่งที่ทำให้การเจริญ กัมมัฏฐานเป็นไปโดยราบรื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ไม่เคยรักษาศีลไม่ สามารถเจริญกัมมัฏฐานได้ ข้อนี้ขึ้นอยู่กับผู้ที่เจริญด้วยบางคนฆ่าสัตว์มาทั้งชีวิต แต่ในบั้นปลายก็ยังบรรลุได้ บางคนเห็นว่าต้องรักษาศึลสถานเดียวจึงจะเจริญ กัมมัฏฐานได้ จริง ๆ แล้วการรักษาศีลเป็นบุญที่ทรงพลัง เป็นการกระทำที่ถูก ต้องและดีมาก ๆ แต่ถ้าในกรณีที่ถามว่าผู้ที่ไม่เคยรักษาศีลมาก่อนจะสามารถ เจริญได้ไหม ขอตอบว่าก็สามารถจริญได้ แต่ว่าไม่สะควกเหมือนกับผู้ที่มีศีล บริสุทธิ์ หรือหากต้องการจะตัดความกังวลใจก็สามารถสมาทานในขณะที่จะ เจริญได้ ภาวนามยํปุญฺญกิริยวตฺถุ ภาวนามยา จ ปญฺญาย สมฺมาทิฏฺฐิยา จ สาธารณํ ปทฏฺฐานํ ภาวนามยํ ปุญฺกิริยวตฺถุ บุญกิริยาวัตถุที่เป็นการ เจริญภาวนา ปทฎฺฐานํ เป็นปทัฏฐาน สาธารณํ อย่างหนึ่ง ภาวนามยิยา จ ปญฺญาย แก่ภาวนามยปัญญาด้วย สมฺมาทิฏฺฐิยา จ แก่สัมมาทิฏฐิด้วย สัมมาทิฏฐิในที่นี้หมายเอาสัมมาทิฏฐิในอริยมรรคเพราะว่ามีความเกี่ยว ข้องกับการทำภาวนา ไม่ใช่ส้มมาทิฏฐิที่ได้จากการฟังธรรม บุญกิริยาวัตถุกล่าว คือการเจริญภาวนานี้ เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง แก่สัมมาทิฏฐิ ก็คำว่า สาธารณะ อย่างหนึ่งนี้ ชี้ให้เห็นว่า สัมมาทิฏฐิข้งมีปทัฏฐานอย่างอื่นอีก
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 13 ส.ค. 2022, 04:54 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน | ||
อนึ่ง สัมมาทิฏฐิแท้ ไม่ไช่สัมมาทิฏฐิที่ได้มาจากคำอธิบายของคนอื่นแล้ว เกิดมีความเห็นตรง แต่ส้มมาทิฏฐิในที่นี่เป็นสัมมาทิฏฐิตัวจริง เป็นสัมมาทิกฐิที่ เกิดขึ้นแล้วก็ไม่มีการทวนกลับไปเป็นมิจฉาทิฏฐิอีก เป็นสัมมาทิฏฐิที่อยู่ใน อริยมรรค ปติรูปเทสวาโส -การอยู่ในสถานที่เหมาะที่สบายสัปปายะ ที่สมควร ที่มี การแสดงพระสัทธรรม ที่มีการพีงธรรม ก็สถานที่ที่ถึงพร้อมด้วยสิ่งเหล่านี้ ท่าน เรียกว่า ปติรูปเทส (โปรดดูในมงคลสูตร ท่านจะอธิบายไว้โดยละเอียด) ปติรูปเทสวาโส วิเวกสฺส จ สมาธิสฺส จ สาธารณํ ปทฎฺฐานํ ปติรูปเทสวาโส -การอยู่ในปติรูปเทส ปทฏฺฐาน่ .เป็น ปหัฏฐาน สาธารณํ -อย่างหนึ่ง วิเวกสุส จ -แก่วิเวก ความสงัด ความสงบ กายวิเวก สงบกาย จิตฺตวิเวก สงบจิด) สมาธิสฺส จ -และแก่สมาธิ อย่างเช่น ถ้ำจะเจริญสมาธิ ถ้ำไม่มีสถานที่สบาย บางครั้งก็อาจจะเจริญไม่ ได้ ฉะนั้น ก็ต้องหาสถานที่ที่เหมาะกับการเจริญกัมมัฏฐาน หมายถึงที่สัปปายะ (สบาย) เหมาะแก่วิเวก ฉะนั่น สถานที่จึงเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งต่อการเจริญ ภาวนา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ความวิเวกก็ดี สมาธิก็ดี จะเกิดจากการอยู่ใน ปดิรูปเทสอย่างเดียว ปติรูปเทสนั้นเป็นเพียงเหตุปังจัยหนึ่งเท่านั้นเอง เพราะ ฉะนั้น การที่จะ ได้วิเวกจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยเหตุอย่างอื่นด้วย
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 13 ส.ค. 2022, 05:37 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน | ||
,,,,,,,, สปฺปุริสูปนิสฺสโย ติณฺณญฺจ อเวจฺจปฺปสาทานํ สมถสฺส จ สาธารณํ ปทฎฺธานํ -เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง ติณฺณญฺจ อเวจุจปุปลาทาน แก่ความเสื่อมไส ด้วยปัญญาในวัตถุ ๓ ประการ" สมถสฺส จ -และแก่สมถะ คือ สมาธิ อตฺตสมฺมาปณิธานํ -การวางตนไว้โดยชอบ อตฺต ในที่นี้หมายถึง การตั้ง จิตไว้โดยถูกต้อง (อตตสม์มาปณิธานํ เท่ากับ อตฺตสมฺมาปนิธิ) การตั้งจิตไว้ใน ทางที่ชอบโคยถูกตรง สาธารณํ ปทฎฺฐนํ เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง หึริยา จ แก่ หิริ วิปสฺสนาย จ แก่วิปัสสนา อกุสลปริจฺจาโค การละอกุศล อกุสลปริจฺจาโค ในที่นี้หมายถึง ปหาน- ปริญญา คือ การกำหนดละ ละสิ่งที่เป็นอกุศล สาธารณํ ปทฎฺธานํ เป็นปพัฏฐาน อย่างหนึ่ง กุสลวีมํสาย จ แก่ปัญญาที่พิจารณาในสิ่งที่เป็นกุศล สมาธินฺทริยสฺส จ -แก่สมาธินทรีย์ ตามที่ท่านอธิบายไว้ว่า กุสลวีมํสาทติ ปฏิสงฺขานุปสฺสนาย ได้แก่ ปัญญา ที่พิจารณา อันนี้หมายถึงที่เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง การไม่ทำบาปก็ทำให้เราคิด เป็นบุญ ทำให้เป็นปทัฏฐานแก่สมาธินทรีย์ ซึ่งสมาธินทรีย์ ในที่นี้ท่านหมายเอา มัคคสมาธินทรีย์ ได้แก่ สมาธิที่มีอยู่ในอริยมรรค ธมฺมสฺวากุขาตตา กุสลมูลโรปนาย จ ผลสมาปตฺติยา จ สาธารณํ ปทฎฺฐานํ. .....??......?....?....?...........??. * อเวจฺจปฺปสาท ความเสื่อมใสในพระรัตนตรัย(พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์) ซึ่งเป็นคใสวามเลื่อมใส แบบพระอริยะกล่าวคือไม่หวั่นไหวหรือขึ้น ๆ ลง ๆ อเวจฺจ หมายถึง พิจารณาด้วยปัญญาแล้วว่า สิ่งนี้ดีจริงจึงเกิดความเลื่อมใส อันนี้เรียกว่า "อเวจฺจปฺปสาท" (เลื่อมใสแบบไม่หวั่นไหว)
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 13 ส.ค. 2022, 06:37 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การรักษาคือเป็นประโยชน์ต่อการเจริญกัมมัฏฐาน | ||
............ ธมฺมสฺวากฺขาตตา ความเป็นธรรมที่ตรัสไว้แล้ว เคือ การตรัสธรรมไว้ถูกต้อง เป็นปทฏฺฐานอย่างหนึ่ง) กุสลมูล โรปนาย จ แก่การทำกุศลมูล (โรปนะ หมายถึง การเพาะปลูก เมลีดบุญคือกุศล คือ ถ้เราอ่านธรรมะที่ถูกต้องสมบูรณ์ทั้ง อรรถะพยัญชนะก็สามารถทำให้เกิดบุญได้ คือ สามารถปลูก เมล็ดกุศลมูล ผลสมาปตฺติยา จ แก่ผลสมาบัติ อันนี้ก็ยากอยู่ เพราะว่า คำว่า ธมฺมสฺวากฺขาตตา เป็นคำพูดอย่างกว้าง ๆ คือการที่ธรรมของพระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว นอกจากจะทำให้เกิดบุญ เกิดกุศล จิตแล้วยังก่อให้เกิดผลสมาบัติอีก ตรงกันข้ามหากเป็นสัทธรรมปฏิรูปก็ไม่อางที่ จะก่อให้เกิดบุญใด ๆ ได้ ก็เกิดขึ้น (คำว่า ผลสมาปตฺดิยา แปลว่า "แก่ผลสมาบัติ" ไม่ใช่การถึงพร้อมแห่งผลธรรมดาทั่วไป) สงฺฆสุปฺปฏิปนฺนตา -การที่พระสงฆ์ปฏิบัติ(ชอบ) คือการปฏิบัติถูกต้อง ตามพระวินัย สาธารณํ ปทฎฺฐานํ -เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง สํฆสุฎฺฐุตาย -แก่ ความเป็นหมู่คณะที่ดี ความดีแก่สงฆ์เอง คือเป็นเหตุให้ภาพพจน์ของสงฆ์ดี สตฺถุสมฺปทา อปฺปสนฺนญฺจ ปสาทาย ปสนฺนานญฺจ ภิยฺโยภาวาย สาธารณํ ปทฏฺฐานํ สตฺถุสมฺปทา -ความถึงพร้อมแห่งพระศาสดา(สตฺถุ -พระศาสดาที่เป็น บรมครู) สาธารณํ ปทฏฺฐานํ เป็นปทัฏฐานอย่างหนึ่ง อปฺปสนฺนานญฺจ ปสาทาย - แก่ความเสื่อมใสของผู้ที่ขังไม่เลื่อมใส (ข้อนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของผู้ สอน) เราสามารถเทียบได้กับคนธรรมดา ที่พูดไม่เป็น ก็ไม่ทำให้คนเลื่อมใส แต่ ถ้าพระศาสนามีพระศาสดาผู้รู้สรรพสิ่งมีความสามารถทำให้ผู้ยังไม่เสื่อมใสให้ เกิดความเลื่อมใส ปสนฺนานฺจ ภิยฺโยภาวาย -ทำผู้ที่เลื่อมใสแล้วให้เกิดความ เสื่อมใสยิ่งๆ ขึ้นไป (คำว่า"ปสนฺนานํ"ทำผู้ที่เลื่อมใสแล้ว ในที่นี้หมายถึง เลื่อมใส
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |