วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 05:43  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ส.ค. 2022, 05:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




pra+ram.png
pra+ram.png [ 244.28 KiB | เปิดดู 946 ครั้ง ]
ทุกข์ - กาย, โทมนัส - ใจ

คำว่า ทุกฺขํ สามารถนำมาวิจัยในที่นี้ โดยเริ่มวิจัยตั้งแต่ ทุวิธํ ทุกฺขํ กายิกญฺจ
เจตสิกญฺจ ทุกข์มี ๒ ประการ คือ กายิกทุกข์ (ทุกข์ทางกาย) และเจตสิกทุกข์
(ทุกข์ทางใจ) ยํ กายิกํ อิทํ ทุกฺขํ, ยํ เจตสิกํ อิท๊ โทมนสฺสํ แม้ในที่นั้นจะบอกว่า
กายิกทุกข์ กับ เจตสิกทุกข์ แต่จริง ๆ แล้ว ถ้าพูด คำว่า ทุกข์ ก็จะหมายถึง กายิก
ทุกข์ ยํ กายิกํ ทุกข์ใดที่เป็นทุกข์ทางกาย อิทํ ทุกข์นี้ ทุกฺขํ เรียกว่า ทุกข์ ยํ เจตสิกํ
ทุกข์ใดที่เป็นทุกข์ทางใจ อิทํ ทุกข์นี้ โทมนสฺสํ เรียกว่า โทมนัส จะอย่างไรก็ตาม
ทุกข์อาจหมายถึง ทั้งทางกายและทางใจได้ แต่ว่าถ้าจะพูดให้ล็กลงไปอีกหรือ
แยกให้ละเอียดลงไปอีก ก็จะต้องแยกพูคว่า ทุกข์ทางกาย เรียกว่า 'ทุกฺข' ทุกข์
ทางใจ เรียกว่า 'โทมนสฺสํ' ให้เกิดความต่างกันให้ชัดเจนลงไป เพราะฉะนั้น
ถ้ากล่าวแบบสามัญทั่วไป ทุกข์ ก็หมายถึง ทั้งทุกข์ทางใจ และทุกข์ทางกาย
แต่กรณีการใช้ศัพท์ว่าทุกข์กับโทมนัสสองศัพท์คู่กันนั้น เป็นเรื่องดีเพราะทำให้แยกได้
บอกว่า คือทุกฺขทุกฺข ซึ่งเป็นเวทนาที่อาจจะเกิดจากตนเองกระทำหรือจากผู้อื่น
กระทำ ก็ทุกขเวทนานี้ ไม่มีอยู่ในรูปาวจร ฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่าไม่มีทุกข์
ทุกข์ในชั้นรูปาวจร แต่ถ้าเป็นโลกมนุษย์ โลกสวรรค์ชั้นกามาวจร ก็ยังมีทุกข์ประเภทนี้อยู่

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ส.ค. 2022, 05:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




rock-climbing-155134_1280.png
rock-climbing-155134_1280.png [ 67.21 KiB | เปิดดู 943 ครั้ง ]
โลกที่พันจากวิปริณามทุกข์

ตถา วิปริณาม-ทุกฺขตา โลกบางส่วนก็หลุดพันจากวิปริณามทุกข์เหมือนกัน
(โลกที่พันจากสุขเวทนา)อบายภูมิบางแห่งและอรูปาวจรโดยท่านให้เหตุผลว่า
เพราะอรูปาวจรนี้ประกอบไปด้วยอุเบกขาสมาบัติ เป็นส่วนมาก

ตํ กิสฺส เหตุ เพราะเหตุไรสัตว์หล่านั้นจึงหลุดพัน โหนฺติ โลเก อปฺป
พาธาปี ฑีฆายุกาปี ในโลกที่มีสัตว์มีอาพาธน้อยก็มี มีสัตว์ที่มีอายุยืนก็มี คำว่า
อปฺปาพาธาปี มีอาพาธน้อยนี้ ถ้าสมมุติเป็นคนในโลกมนุษข์เรา คนที่มีอาพาธ
น้อยไม่ค่อยเจ็บป่วยไข้เลย พวกนี้จะไม่รู้จักทุกข์เวทนา ส่วนพวกที่มีอายุยืน อย่าง
เช่น พวกที่อยู่พรหมโลก อายุยืนมาก พวกนี้จะไม่รู้จัก ที่เรียกว่า วิปริณามทุกข์
(สุขเวทนา) อายุยืนมากไปจนไม่มี วิปริณามทุกข์ เหมือนกับว่าสุขมันไม่กลาย
สภาพเป็นทุกข์ ก็เลยบอกว่าไม่มีวิปริณามทุกข์ เพราะไนขณะที่อยู่ในสถานที่นั้น
จะมีสุขตลอด ข้อนี้เรียกว่าไม่มีวิปริณามทุกข์

สงฺขารทุกฺขตาย ปน โลโก อนุปาทิเสสาย นิพฺพานธาตุยา มุจฺจติ.

ปน ส่วน โลโก โลก" มุจฺจติ ย่อมหลุดพ้น สงฺขารทุกฺข
ตาย จากสังขารทุกข์ อนุปาทิเสลาย นิพฺพานธาตุยา ด้วยอนุ
ปาทิเสส นิพพานธาตุ


(แสดงว่าถ้ายังมีสอุปาทิเสส นิพพานธาตุ หมายถึงผู้บรรลุเป็นพระ
อรหันต์แต่ยังมีชีวิตอยู่ คือ ยังมีขันธ์ปัญจกหรือเบญจขันธ์อยู่ พระอรหันต์ที่ยังไม่
ปรินิพพาน เรียกว่า พระอรหันต์ที่ยังมีสอุปาทิเสสนิพพาน นิพพานธาตุใน
ใช่อสังขตนิพพาน แต่หมายถึง สภาวที่ดับ อนุปาทิเสสาย (น+อุปาทิ-เสสาย) ไม่มี
ขันธ์ ๕ หลงเหลืออยู่ (น ไม่. อุปาทิในที่นี้หมายถึง ขันธ์ ๕) "นิพพานที่ไม่มีขันธ์
๕ หลงเหลืออยู่" ก็หมายถึง นิพพานของพระอรหันต์ที่ปรินิพพานดับขันธ์ไป
แล้ว พระอรหันต์ที่ดับขันธ์ปรินิพพานไปแล้วถือว่าหลุดพ้นจากสังขารทุกข์

เพราะฉะนั้น ตราบใดที่พระรหันต์ขังไม่ได้ปรินิพพาน ก็พึงทราบว่า
ท่านยังมีทุกข์กล่าวคือสังขารทุกข์นี้อยู่ สังขารทุกข์นี้กว้างมากเพราะเป็นการรวม
ทุกข์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเวทนา หรืออะไร ๆ ก็เรียกว่าสังขารทั้งนั้น
ฉะนั้น ตราบใดที่ยังไม่ได้ปรินิพพานก็พึงทราบว่ายังมีทุกข์อยู่นั่นเอง

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 16 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร