ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
วิปัสสนุเปกขา http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63000 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 08 ม.ค. 2023, 11:34 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | วิปัสสนุเปกขา | ||
คำอธิบายวิปัสสนุเปกขา วิปัสสนุเปกขา คือ อุเบกขาที่วางใจเป็นกลางในการพิจารณาเห็น (สังขารว่าเป็นไตรลักษณ์) ปรากฏอย่างนี้ว่า ยทตฺถิ ย์ ภูตํ, ตํ ปชหติ, อุเปกขํ ปฏิลภติ. "หมู่ขันธ์ ๕ ใดมีอยู่ ปรากฏอยู่ ผู้เพียรปฏิบัติย่อมละหมู่ขันธ์ ๕ นั้น (ด้วยมุญจิตุกัมยตาญาณ เขาผู้ละแล้วย่อมได้อุเบกขา ในการพิจารณาเห็นไตรลักษณ์ของสังขาร)" พระบาลีข้างต้นพบในอุปริปัณณาสก์ อาเนญชสัปปายสูตร ในคัมภีร์อรรถกถาอธิบายว่า ยทตฺถิ ยํ ภูตนตื ยํ อตฺถิ ยํ ภูต่ เอตรหิ ขนฺธปญฺจกํ" *คำว่า ยทตฺถิ ยํ ภูตํ (หมู่ขันธ์ ๕ ใดมีอยู่ ปรากฏอยู่) หมายความว่า หมู่ขันธ์ใดมีอยู่ ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน" คำว่า เอดรหิ (ในปัจจุบัน) แสดงว่าขันธ์ ๕ ที่เป็นอารมณ์ของวิปัสสนาต้องเป็น ปัจจุบันเท่านั้น ไม่ใช่อดีดหรืออนาคดที่ไม่มีจริงโตยสภาวะ แต่ขันธ์ ๕ ที่เป็นอดีดและอนาคต ก็ถูกละได้โดยอนุมานญาณ คือ ปัจจุบันที่นุมานรู้ว่าแม้ขันธ์ดังกล่าวก็ตกอยู่ในใตรลักษณ์ เหมือนขันธ์ ๕ ในปัจจุบันที่ตนรู้เห็นโดยประจักษ์ ในคำว่า ตํ ปชหติ (ย่อมละหมู่ขันธ์ ๕ นั้น) อาจมีคำถามว่า ขันธ์ ๕ เป็นธรรม ที่ควรกำหนดรู้ (ปริญเญยยธรรม) ไม่ใช่ธรรมที่ควรละคือตัณหา (ปหาตัพพธรรม) เหตุใดจึง ตรัสถึงการละขันธ์ ๕ ในคัมภีร์อรรถกถาของอุปริปัณณาสก์ตอบว่า เมื่อบุคคลละนิจจสัญญา เป็นต้นด้วยอนิจจานุปัสสนาเป็นต้นในขณะเกิดมุญจิตุกัมยดาญาณ ย่อมรู้เห็นโทษของขันธ์ ๕ จึงสละความยินดีพอใจในขันเหล่านั้น การสละความยินดีพอใจดังกล่าวเป็นการไม่ยึดมั่น ขันธ์ ๕ ต่อไป จึงจัดเป็นการละขันธ์ ๕ แม้วิสุทธิมรรคมหาฎีกาก็อธิบายเรื่องนี้ว่า ข้อความว่า "ย่อมละหมู่ขันธ์ ๕ นั้น" หมายความว่า ผู้ที่ละนิจจสัญญาเป็นต้นด้วย อนิจจานุปัสสนาเป็นต้นชื่อว่าละหมู่ขันธ์ ๕ ด้วยการละการยินดีพอใจที่เนื่องด้วยขันธ์เหล่านั้น เพราะได้เห็นโทษชัดเจน หมายความว่า ย่อมละโดยปฏิบัติไมให้มีความยึดมั่นต่อไป
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |