ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
คำอธิบาย อทุกขมสุข (ไม่มีสุขทุกข์) http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63402 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 มี.ค. 2023, 16:18 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | คำอธิบาย อทุกขมสุข (ไม่มีสุขทุกข์) | ||
คำอธิบาย อทุกขมสุข (ไม่มีสุขทุกข์) คำว่า อทุกฺขมสุขํ (ไม่มีสุขทุกข์) หมายความว่า (จตุตถฌาน)ชื่อว่าไม่มีทุกข์ เพราะปราศจากทุกข์ ชื่อว่าไม่มีสุข เพราะปราศจากสุข คำนี้แสดงถึงเวทนาที่ ๓ อันเป็น ปฏิปักษ์ต่อทุกข์และสุขในจตุตถฌานนี้ มิใช่แสดงเพียงความไม่มีสุขทุกข์ ขึ้นชี่อว่าเวทนาที่ ๓ คือ เวทนาที่มิใช่สุขทุกข์ เรียกว่าอุเบกขาบ้าง สภาวะที่มิใช่ทุกข์ ชี่อว่า อทุกขะ คือ ห่างไกลจากทุกข์ ท่านกล่าวว่า ทุกขา- ภาเวน (เพราะปราศจากทุกข์) เนื่องจากไม่มีทุกข์ในจตุตถฌานนั้น แม้คำว่า อสุขํ ก็มีนัย เดียวกัน ข้อความข้างตันแสดงว่า คำว่า อทุกข, อสุข มีรูปวิเคราะห์ว่า น ทุกขํ อทุกขํ - สภาวะที่มิใช่ทุกข์ ชื่อว่า อทุกขะ (นนิบาตบุรพบทกรรม ธารยสมาส) น สุขํ อสุขํ = สภาวะที่มีใช่สุข ชื่อว่า อสุขะ (นนิบาตบุรพบทกรรมธาวยสมาส คำว่า อทุกข แปลตามศัพท์ว่า "สภาวะที่มีใช่ทุกข์" คือ สภาวะห่างไกลจากทุกข์ คำว่า อสุข แปลดามศัพท์ว่า "สภาวะที่มิใช่สุข" คือ สภาวะห่างไกลจากสุข ส่วนตำแปลว่า "ไม่มีสุขทุกข์" เป็นคำแปลอธิบายความให้ซัดเจน มิใช่คำแปลตามรากศัพท์ ดังนั้น น ค้พทำใน อทุกข, อสุข จึงมีความหมายว่า วิธุร (ห่างไกล) คำว่า ปฏิปกฺขภูตํ (อันเป็นปฏิปักษ์(ต่อทุกข์และสุข) นี้ กล่าวไว้ในจตุตถฌานนี้ เพราะควรบรรดุอุเบกขาเวทนาด้วยการล่วงทุกข์เป็นต้น มิได้กล่าวไว้เพราะอุเบกขาเวทนา เป็นปฏิปักษ์ต่อทุกข์และสุขเหมือนกุศลและอกุศล" อุเบกขาเวทนานั้น :- ๑. มีลักษณะเสวยอารมณ์อันตรงกันข้ามกับอิฏฐารมณ์และอนิฏฐารมณ์ (อิฏฐา- นิฏฐวิปริตานุภวนลกฺขณา) ๒. มีหน้าที่เป็นกลาง (มชฺฌตฺตรสา) ๓. มีการไม่ปรากฎขัด(เหมือนสุขทุกข์]เป็นอาการปรากฏ(อวิภูตปจจุปฎฐานา) ๔. มีการดับสุข(ในอุปจารขณะของจตุตถฌานเป็นเหตุใกล้ (สุขทุกขนิโรธ- ปทฏฐานา) "" วิสุทธิมหาฎีกา ๑/๘๘/๒๒๕ ** วิสุทธิ.มหาฎีกา ๑/๘๘/๒๒๕
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |