ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
นิพพานไม่มีการมาและการไป http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63606 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 23 เม.ย. 2023, 05:54 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | นิพพานไม่มีการมาและการไป | ||
นิพพานไม่มีการมาและการไป อาจเกิดคำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่สัตว์โลกจะไปนิพพาน โดยวิธีเดียวกันกับที่สัตว์จากอบายมาเกิดในมนุษยโลก หรือคนจาก มนุษย๋โลกไปเกิดในเทวโลก ตอบว่า ในนิพพานไม่มีการเกิดเช่นนั้น คำศัพท์ที่นิยมใช้ในการอธิบายการไปนิพพานของพระพุทธเจ้าและ เหล่าพระอรหันต์คือ "บรรลุ" หรือ "เข้า" โดยเฉพาะ อนุปาทิเสสนิพพาน ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีการเกิดขันธ์ใหม่ แต่ เป็นการตัดกระแสนามและรูปที่ก่อให้เกิดภพ เป็นการดับสนิทของ กระแสขันธ์ และการดับสนิทนี้เรียกว่า อนุปาทิเสนิพพาน ไม่ใช่ เป็นการเกิดขึ้นของขันธ์ไหม่ในมนุษยโลก เทวโลก หรือพรหมโลก อีกทั้งไมใช่สถานที่แห่งใดแห่งหนึ่งที่สัตว์จากภพภูมิอื่นจะมาเกิดได้ ในทำนองเดียวกัน ไม่มีผู้ใดสามารถเดินทางจากนิพพาน ไปสู่ภพภูมิอื่นได้ สัตว์โลกที่ทำกุศลกรรมไว้เมื่อตายจากโลกมโลกมนุษย์ ย่อมไปสู่เทวโลก หรือเทวดาจากสวรรค์ก็อาจลงมาเกิดในโลกมนุษย์ ส่วนผู้ที่กระทำกรรมชั่วเมื่อตายจากโลกมนุษย์แล้วย่อมต้องไบเกิด ในภูมิเบื้องต่ำ แต่ในนิพพานไม่มีการไปมาแบบนั้น
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 23 เม.ย. 2023, 10:09 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: นิพพานไม่มีการมาและการไป | ||
นิพพานไม่มีการตั้งอยู่ บ่อยครั้งที่เกิดคำถามขึ้นว่า พระพุทธองค์และพระอรหันต์ ทั้งหลายยังคงมีอยู่ในนิพพานหรือไม่ ตอบว่า ในนิพพานไม่มีรูป เนื่องจากไม่ได้สร้างขึ้นจากรูป หรือนามชนิดพิเศษ นิพพานจึงไม่ใช่สถานที่สำหรับอยู่อาศัยเหมือน ในเมืองสวรรค์หรือมนุษย์โลก นิพพานไม่มีการจุติและการเกิดขึ้น ในภูมิ ๓๑ นั้น สัตว์เกิดมาเพื่อตายและเกิดใหม่เพื่อตายอีก แต่นิพพานไม่มีการตายและไม่มีการเกิด ในโลกของเทวดาและ พรหม การเกิดหมายถึงการผุดเกิดโตขึ้นทันที และการตายหมายถึง กรอันตรธานไปในทันที แต่นิพพานเป็นการดับของขันธ์ทั้งหมด ในการดับนี้ไม่มีทั้งการปรากฏและการอันตรธานไป นิพพานไม่มีที่ตั้ง นิพพานนั้นไม่มีที่ตั้ง ฉะนั้นจึงไม่สามารถหาที่อยู่อาศัยของ นิพพานได้ นิพพานนั้นไม่ได้อยู่ที่ใด ๆ เหมือนเปลวไฟที่ดับไปแล้ว อยู่ในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ในศัพท์ว่า รูปนาม คำว่า นาม หมายรวมถึงนิพพาน แต่ นิพพานมีลักษณะเฉพาะต่างหากออกไป มิได้รวมเข้าในจิต (สภาพรู้ อารมณ์) หรือเจตสิก (สภาพที่เกิดร่วมกับจิต) จึงไม่ประกอบด้วย ลักษณะ ๓ อย่าง คือ อุปปาทะ (การเกิดขึ้น), ฐิติ (การตั้งอยู่) และ ภังคะ (การดับไป) ที่เป็นลักษณะของจิตและเจตสิก แม้จะไม่อาจ กล่าวได้ว่านิพพานอยู่ในที่แห่งใด แต่ก็กล่าวโดยอุปมาได้ว่านิพพาน มีอยู่ในร่างกายที่ยาววาหนาคืบกว้างศอกของพระอรหันต์ เพราะ เป็นการดับของรูปนามภายในร่างกายนี้เอง
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |