ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
เมื่อไม่มีตัณหาก็ไม่เกิดใหม่ http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63651 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 03 พ.ค. 2023, 15:50 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | เมื่อไม่มีตัณหาก็ไม่เกิดใหม่ | ||
เมื่อไม่มีตัณหาก็ไม่เกิดใหม่ เนื่องจากพระอรหันต์ได้ดับตัณหาหมดสิ้นแล้ว เมล็ดพันธุ์ ของกัมมวิญญาณ (จิตที่กระทำกรรม) จึงเหี่ยวแห้งและตายไป กัมม- วิญญาณนั้นเหมือนกับเมล็ดพืช สมจริงดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ใน อังคุตตรนิกายว่า อิติ โข อานนฺท กมฺมํ เขตฺตํ. วิญฺญาณํ พีชํ. ตณฺหา เสฺนโห. "อานนท์ ด้วยเหตุนี้แล - กรรมจึง ชื่อว่า เป็นไร่นา - วิญญาณ ชื่อว่า เป็นเมล็ดพืช - ตัณหา ชื่อว่า เป็นความชุ่มชื้น" เมื่อบุคคลกำลังใกล้จะตาย เขาจะระลึกถึงกรรมที่เป็นบุญ หรือบาป) ที่ได้เคยทำมาในชีวิต อาจเห็นภาพนิมิตหรือได้ยินเสียง เกี่ยวกับกรรมที่เคยกระทำมาในอดีต สิ่งที่เห็นหรือได้ยินนี้ เรียกว่า กรรมนิมิต หมายถึง เครื่องหมายของกรรม ในบางกรณีคนที่ใกล้ จะตายเห็นนิมิตที่เป็นเครื่องหมายแสดงสถานที่เกิดในภพใหม่ ซึ่ง เรียกว่า คตินิมิต หมายถึง เครื่องหมายของภพใหม่ คำว่า "กัมมวิญญาณ" เป็นคำไวพจน์ของคำว่า "อภิสังขาร- วิญญาณ" คือ จิตปรุงแต่งปฏิสนธิ ซึ่งปรากฎในขณะใกล้ตายโดย เป็นมรณาสันนชวนะ เป็นวิถีจิตที่รับเอากรรมดีหรือกรรมชั่วเป็น อารมณ์ กัมมวิญญาณไม่ใช่กิริยาจิตแต่เป็นจิตที่ทำกรรม ดังนั้น จึงรับเอาอารมณ์ที่เห็นในขณะใกล้ตายมาเป็นปัจจัยให้เกิดปฏิสนธิ วิญญาณหลังจากจุติจิตดับลง ดังปรากฎในพระบาลีว่า
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 03 พ.ค. 2023, 16:30 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: เมื่อไม่มีตัณหาก็ไม่เกิดใหม่ | ||
สงฺขารปจฺจยา วิญฺญาณํ. "เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" สำหรับพระอรหันต์นั้นกัมมวิญญาณไม่สามารถเกิด ใน ขณะใกล้จะปรินิพพาน เพราะพระอรหันต์มีเพียงกิริยาจิต แต่ทำกิริยา ไม่สามารถส่งผลวิบากใดๆ ได้ เมื่อปรินิพพานจิตของ พระอรหันต์เกิดขึ้นก็ไม่ส่งผลให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณหรือเกิดรูปนาม ขึ้นไหม่ได้อีก จึงอาจกล่าวได้ว่าไม่มีภพใหม่อีกเพราะไม่มีเมล็ดพ้นธุ์ ของกัมมวิญญาณ หรือกัมมวิญญาณไม่มีอำนาจให้ผล เมื่อพระอรหันต์ใกล้ที่จะดับขันธ์ปรินิพพาน จะไม่มีกรรม กรรมนิมิต และคตินิมิตมารบกวนอีก กัมมวิญญาณจึงไม่สามารถ เกิดขึ้นได้ ฉะนั้น ผลของกรรมจึงไม่มี ในขณะนั้นมีแต่กิริยาจิต เท่านั้นที่เกิด โดยเป็นวิปัสสนากิริยาจิตที่กำหนดรูรูปนามปัจจุบัน หรือฌานกิริยาจิตที่รู้อารมณ์ของฌานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นอารมณ์ หรือปัจจเวกขณกิริยาจิตที่พิจารณาองค์ฌานเป็นอารมณ์ ต่อจากนั้น ไม่มีจิตอื่นเกิดได้ นอกจากปรินิพพานจิตซึ่งเป็นเหตุให้เมล็ดพันธ์ ของกรรมไม่มีอำนาจให้ผล ดังนั้น ภพใหม่จึงถูกทำลายไปโดยสิ้นเชิง
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |