ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
สิ่งที่ได้เล่าเรียนมา http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64844 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 05 ก.ย. 2024, 09:59 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | สิ่งที่ได้เล่าเรียนมา | ||
การรู้ที่ประจักษ์แจ้งกับสุตะ"สิ่งที่ตนได้เคยเล่าเรียนมา" ขึ้นชื่อว่าปุถุชนทั้งหลายสามารถที่จะรู้ประจักษ์แจ้งรูปนามฝ่ายกามาวจรได้ ทั้งนี้เพราะว่า สภาวะเหล่านั้นปรากฎเกิดขึ้นในขันธสันดานของตนโดยตรง และ เพราะว่าเป็นสภาวธรรมที่ปรากฎในทวารทั้งหก จึงสามารถรู้ได้ได้โดยประจักษ์แจ้ง แม้ด้วยการเจริญภาวนา แต่สำหรับบุคคลผู้เป็นฌานลาภีหรือผู้ที่ได้ฌานแล้วย่อม สามารถรู้ประจักษ์แจ้งมหัคคตธรรมทั้งหลาย ก็ในตอนที่รู้ประจักษ์แจ้งอย่างนั้น ย่อมสามารถรู้ตามความเป็นจริง เช่น รู้ว่า ปฐวี จิต ผัสสะ เป็นต้นตามที่คัมภีร์ได้ แนะนำไว้นั้นมีสภาวะเช่นนี้ๆและตามที่เป็นจริงซึ่งอาศัยสุตะที่ตนได้ยินได้ฟังมา เช่น ปฐวี จิต ผัสสะ เป็นต้นที่พระธรรมกถึกได้เคยแสดงให้เราฟังนั้น แท้จริงแล้ว มีสภาวะเช่นนี้ๆนั่นเทียว อุปมาเหมือนกับผู้ที่ไม่เคยรับประทานองุ่น ตอนแรกก็ยัง ไม่รู้รสชาติองุ่นตามความเป็นจริง แม้จะได้รับข้อมูลจากบุคคลอื่นเล่าให้ฟังมาแล้ว ก็ตาม แต่เมื่อใดที่บุคคลนั้นได้รับประทานด้วยตนเองแล้ว ก็จะสามารถรู้รสของ องุ่นว่ามีรสชาติเช่นไร ตรงกับที่บุคคลอื่นอธิบายไว้เช่นไร อุปมาฉันใด อุปไมยก็ฉันนั้น ก็ในเรืองนี้ บุคคลคิดว่า ปุถุชนทั้งหลายไม่สามารถรู้แจ้งเฉพาะโลกุตตธรรมเท่านั้น ส่วนโลกิยธรรมทั้งหมดสามารที่จะรู้แจ้งได้" ความจริงแล้ว ไม่ควรที่จะคิดเช่นนั้น การอุปมาด้วยผลองุ่นนี้ ก็เพื่อที่จะให้เป็นชัอคิด โดยมีให้เกิดความคิดที่กล่าวมา แล้วนั่นเอง ผู้ที่ตาบอดมาแต่กำเนิดนั้นไม่สามารถที่จะรู้รูปารมณ์ได้ตามความเป็นจริง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อธิบายไว้แล้วข้างต้น พระอนุฎีกาจารย์ท่านประสงค์ให้รู้ว่า บุคคลไม่สามารถขี้แจงให้รู้สภาวะ ลักษณะของรูปนามได้ตรงตามความเป็นจริงแก่ผู้ที่ไม่เคยรู้รูปนามเหล่านั้น ดังนั้น ท่านจึงได้ใช้คำว่า ธมฺมานํ อนิทฺทิสิตพฺพสภาโว "รูปนามมีสภาวะที่ไม่สามารถอธิบาย บอกกล่าวต่อๆ" ได้นั่นเอง หมายความว่า สภาวะลักษณะของรูปนามทั้ง ที่แท้จริงไม่สามารถที่จะสื่อให้รู้ได้อย่างลึกซึ้งด้วยการอธิบาย บอกกล่าวหรือสอน แต่บุคคลสามารถรู้สภาวะลักษณะของรูปนามเหล่านั้นอย่างประจักษ์ลึกซึ้งได้ก็ต่อเมื่อ สามารถรู้ได้ด้วยญาณที่ประจักษ์แจ้ง ก็สภาวะที่โยคีรู้ประจักษ์แจ้งด้วยญาณ ตนเองนั้น ท่านเรียกว่าปรมัตถธรรมอย่างแท้จริง เรื่องนี้มีความลึกซึ้งอย่างยิ่ง โยคี พึงศึกษาพิจารณาเนืองๆด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ วจนัตถะหรือการให้คำจำกัดความที่มาในคัมภีร์อภิธัมมัตถวิภาวินีที่ว่า ปรโม อุตฺตโม อวิปริโต อตฺโถ. นั้นเป็นวจนัตถะที่กล่าวสอดคล้องกับพระบาลีกถาวัตถุ อรรถกถาและฎีกากถาวัตถุนั้นด้วย
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |