ลานธรรมจักร http://dhammajak.net/forums/ |
|
เรื่องตายเกิดเกี่ยวกับปฏิสนธิของผู้ได้ฌาน http://dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64938 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ต.ค. 2024, 07:57 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | เรื่องตายเกิดเกี่ยวกับปฏิสนธิของผู้ได้ฌาน | ||
อธิบาย เรื่องตายเกิดเกี่ยวกับปฏิสนธิของผู้ได้ฌาน [๖๒๐] อนึ่ง ในมรณสมัยของบุคคลอีกคนหนึ่งผู้อยู่ในสุคติ ได้มทัคคตวิบากด้วย อำนาจฌานมีปฐวีกสิณฌานเป็นต้น กามาวจรกุศลกรรม กรรมนิมิต และคตินิมิต อย่างใด อย่างหนึ่งบ้าง นิมิตมีปฐวิกสิณเป็นต้นบ้าง มหัคคตจิตบ้าง ย่อมมาสู่คลองในมโนทวาร อารมณ์อันประณีตอันเป็นเหตุเกิดกุศล มาสู่คลองในทวารใดทวารหนึ่ง บรรดาจักขุทวาร และโสตทวารบ้าง ชวนะ ๕ ย่อมเกิดที่สุดแห่งโวฏฐัพพนะที่เกิดขึ้นตามลำดับมาบุคคล นั้น เพราะเป็นจิตมีกำลังอ่อนด้วยความที่มรณะใกล้เข้ามา ก็พวกบุคคลผู้เข้าถึงคติมหรคต ไม่มีตทารัมมณะ ฉะนั้น จุติจิตดวง ๑ กระทำอารมณ์แห่งภวังค์ให้เป็นอารมณ์ ย่อมเกิด ขึ้นในลำดับแห่งชวนะนั่นเอง ปฏิสนธิจิตมีอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาอารมณ์ตาม ที่ปรากฏนับเนื่องอยู่ในสุคติอย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาสุคติที่เป็นกามาวจรและมหัคคต ย่อมเกิดขึ้นในที่สุดแห่งจุติจิตนั้น. นี้เป็นปฏิสนธิมีอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาอตีตารมณ์ ปัจจุปันนารมณ์ และ นวัตตัพพารมณ์ ในลำดับแห่งสุคติจุติอันเป็นนวัตตัพพารมณ์ แม้ปฏิสนธิในลำดับแห่งอารุปปจุติ ก็พึงทราบโดยทำนองนั้น นี้เป็นอาการเป็นไปแห่งปฏิสนธิที่เป็นอตีตารมณ์ นวัตตัพพารมณ์ และปัจจุบันนา- รมณ์ ในลำดับแห่งสุคติจุติติที่เป็นอตีตารมณ์ และนวัตตัพพารมณ์ [๖๒๖] (๑๕๕) ถามว่า แม้ปฏิสนธิในลำดับแบบแห่งอารูปปจุติ ก็พึงทราบโดย ทำนองนั้น นี้ ท่านอาจารย์กล่าวไว้เพราะเหตุไร ปฏิสนธิแม้นี้ก็เข้ากันได้กับในนัยมีอาทิ อย่างนี้ว่า สำหรับผู้หนึ่งซึ่งอยู่ในสุคติภูมิ ได้มหัคคตวิบากด้วยอ่านาจฌานมีปฐวีกสิณเป็น อารมณ์เป็นต้น ดังนี้นั่นเองมิใช่หรือ ? ตอบว่า ไม่ใช่ เพราะในที่นั้นท่านกล่าวปฏิสนธิ อันเป็นลำดับแห่งจุติในรูปาาจรภูมิ เท่านั้น จริงอยู่ ในที่นั้นย่อมรู้ปฏิสนธิว่า ท่านกล่าวไว้ในลำดับแห่งรูปาวจรจุติเท่านั้น ด้วย คำมีอาทิว่า กสิณนิมิต มีนินิมิตแห่งปฐวิกสิณเป็นต้นบ้าง มหัคคตจิตบ้าง มาสู่คลองในมโน ทวาร. อิกอย่างหนึ่ง อารมณ์อันปราณีตอันเป็นเหตุเกิดกุศล มาสู่คลองในจักขุทวารหรือ โสตทวารอันใดอันหนึ่ง แม้เมื่อเป็นอย่างนี้ ปฏิสนธิแม้นี้ก็เข้ากันได้ในที่นั้นเหมือนกัน โดย การประกอบตามควร. แต่รูปาวจรปฏิสนธิ ในลำดับแห่งอรูปาวจรจุติ ไม่มี. และในอรูปา- วจรปฏิสนธิชั้นต่ำ ๆ ในลำดับแห่งจุติขั้นสูนสูง ๆ ก็ไม่มิ เพราะเหตุนั้น ในอรูปาวจรจุติที่ ๔ จึง ไม่มีปฏิสนธิที่เป็นนวัตตัพพารมณ์. ด้วยเหตุนั้น จึงควรประกอบปฏิสนธิที่มีอารมณ์เป็น อติตในอรูปาวจรจุติที่ ๔ นั้นเท่านั้นโดยประการนั้น และควรประกอบปฏิสนธิที่มีอารมณ์ เป็นอดีตและปัจจุบันในกามาวจร. และจากปฏิสนธินอกนี้ก็ควรประกอบอรูปาวจรปฏิสนธิ ที่มีอารมณ์เป็นอดีตและเป็นนวัตตัพพารมณ์ และควรประกอบกามาวจรปฏิสนธิที่มีอารมณ์ เป็นอดีตและเป็นปัจจุบัน เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกระทำการขยายความไปเป็นแผนกหนึ่ง เพื่อแสตงความต่างกันข้อนี้.
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ต.ค. 2024, 15:49 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: เรื่องตายเกิดเกี่ยวกับปฏิสนธิของผู้ได้ฌาน | ||
.,.....,,,,..?
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |